Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
30 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 
Platonic Love ความรักบริสุทธิ์ระหว่างชายหญิงที่ไม่มีเรื่องราคะใดเข้ามาเกี่ยวข้อง

Platonic Love ความรักบริสุทธิ์ระหว่างชายหญิงที่ไม่มีเรื่องราคะใดเข้ามาเกี่ยวข้อง

มารู้จัก Platonic Love กันเถอะค่ะ Flowery ขอนำบทความมาจาก space และ blog ของเพื่อน ๆ นะคะ

บทความแรกจาก Space ของคุณ My_Nose ค่ะ
//mynosez.spaces.live.com/blog/cns!CFA341B2649CC979!1380.entry

Platonic Love..

March 24

มีคนเคยถามเราว่า..เชื่อเรื่อง "Platonic Love" มั้ย
ตอนนั้นก้องงๆ เอ..แล้วไอ้ Platonic Love นี่มันคืออะไรหว่า
เปิด dictionary ได้ความว่า "ความรักบริสุทธิ์ระหว่างชายหญิงที่ไม่มีเรื่องราคะใดเข้ามาเกี่ยวข้อง"
Plato นักปรัชญาชาวกรีก เป็นคนกล่าวคำว่า Platonic love มาจากคำว่า amor platonicus
ซึ่งเป็นความรักที่ไม่มีเรื่อง SEX มาเกี่ยวข้อง เขียนไว้ในหนังสือชื่อ Phaedrus
โดยบอกว่าเป็นการควบคุมความรู้สึก ยกย่องซึ่งกันและกัน เป็นความรักที่ยกระดับจิตใจ เป็นความรักในจิตวิญญาณ
ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความจริงและความซื่อสัตย์ เป็นรักที่มาจากความบริสุทธิ์ใจ
ตอนที่ถูกถามนานมาแล้วตั้งแต่สมัยยัง "ไร้เดียงสา" อยู่ จนมาตอนนี้เริ่ม "ร้ายเดียงสา" แล้ว

แต่คำตอบก้อยังเหมือนเดิม คือ "เชื่อ"

ในขณะที่หลายๆคนก้อบอกว่า "ไม่เชื่อ"

มันจะเป็นไปได้ยังไงที่..ความรักระหว่างหญิงชายมันจะไม่มีความสัมพันธ์ "แบบนั้น" มาเกี่ยวข้อง
แม้ตอนนั้นยังไม่เคยพานพบกับตัวเองแต่ก้อ "เชื่อ" ถึงแม้ว่ามันออกจะดูเป็นอุดมคติไปหน่อย
(รึเราจะเป็นคนเชื่อคนง่าย..เหอๆๆ)

"Platonic Love" ความรัก ที่รักเพียงเพื่อห่วงใย อยากปกป้อง อยากคุ้มครอง
มีแต่ความรู้สึกดีดีให้แก่กันโดยไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน สบายใจดี

จนวันนี้เรียนรู้ว่า "มิตรภาพ" ระหว่างเพื่อนเนี่ยแหละคือ Platonic Love ไม่ว่าจะเพศเดียวกันหรือต่างเพศก้อตาม
ถึงแม้ว่าระหว่างหญิงชายอาจจะหา Platonic Love ได้ยากหน่อย ..แต่มันก้อมีให้เห็นล่ะน่ะ เคยเจอมาแล้ว

ทำให้นึกถึงหนังสือเล่มนึงที่เคยอ่าน "จดหมายรัก" โดยคนเขียนที่ใช้นามปากกาว่า "ปราย พันแสง"
อ่านแล้ว..เออ ดีอ่ะ เขียนได้ตรงและโดนกับความรู้สึกที่เคยมีมานานแล้ว หนังสือเล่มนี้หยิบมาอ่านเมื่อไหร่ก้อยิ้มได้ทุกที
"Platonic Love" รวมถึงความรักระหว่างพ่อแม่ พี่น้อง ญาติโกโหติกา ก้อถือว่าเป็น "รักไร้ราคะ" เหมือนกัน

"เรือ" กับ "ประภาคาร" (รักเธอกอดคนอื่น) : Platonic Love
หนังสือ "จดหมายรัก" โดย ปราย พันแสง


..เมื่อรักใครคนหนึ่ง จึงไม่สำคัญเลยว่าเราจะได้กอดกันหรือไม่
ความรักบางอย่างในชีวิตคนเราเอื้อมไม่ถึง สัมผัสไม่ได้
เหมาะสำหรับเอาไว้มองดู..ไว้ชื่นชมอยู่ไกลๆ

..ดวงไฟประภาคารสวยล้ำค่า
ยามที่เราล่องเรืออยู่ในทะเลลึกจนหาทางกลับไม่ได้
เราจ้องดูดวงไฟ เพียงให้รู้ว่าควรเดินหน้าไปทิศทางใด
แต่ใช่ว่าเราจะต้องเบนหัวเรือ เพื่อมุ่งไปจอดเทียบท่าหน้าประภาคารเสียเมื่อไหร่

..ได้รักเธอ...ประภาคารก็ดูสวยดี
คนที่ฉันกอดได้ ก็ทำให้รู้ว่าโลกนี้สดชื่นสว่างไสว..
อย่าสนใจเลยนะคนดีว่ารักเธอแล้วฉันคนนี้จะกอดใคร
แค่เชื่อว่าฉันรักเธอตลอดไป...เพียงพอแล้ว



บทความที่ 2 จาก blog ของคุณ 5enz ค่ะ
//5enz.exteen.com/20070809/platonic-love

Platonic Love

Platonic Love คงเป็นคำที่ไม่ค่อยชินพูดไปแล้วอาจจะไม่มีใครรู้จัก

แต่ถ้าเราบอกไปว่า "ความรักบริสุทธ์" ฉันเชื่อว่าใครๆ ก็ต้องรู้จักแน่นอน
แต่ถ้าจะมาถามว่าความรักของฉันเป็นความรักบริสุทธ์รึไม่ ฉันคงจะตอบให้ไม่ได้
ฉันตอบได้แต่ว่าถ้าฉันรักใครฉันจะยอมทุ่มเทได้หมดเลยแม้ว่าฉันจะต้องเสียใจ
มันฟังดูแล้วอาจจะเหมือนนิยาย ออกจะนํ้าเน่าไปซักหน่อย
แต่สำหรับฉันแล้วฉันคิดว่าฉันทำได้และแน่นอนซะด้วย

หากมีใครมาถามเราว่าเวลาเราจะเลือกคนมาเป็นแฟนเนี่ย สเป๊คของคนที่เราชอบเป็นยังไง
ฉันเคยคิดนะว่าผู้หญิงในสเป๊คของผมนั้น จะต้องตัวเล็กๆ ตาโต ขาว แล้วก็หุ่นดี
แต่ในความเป็นจริงนั้น สเป๊คมันก็แค่สิ่งที่เราเคยหวังอย่างลมๆ แล้งๆ มันไมได้มีค่าอะไรเลย
ถ้าเราจะมานั่งสเป๊คเพื่อตามใจที่เราเคยตั้งไว้ แต่ถ้าเค้านิสัยไม่ดีหล่ะ เราได้มาคิดตรงนี้กันไหม
ฉันคงทิ้งคำว่าต้องเลือกสป๊คที่ชอบไว้กับอดีตซะแล้วหล่ะ ผู้หญิงที่เคยเจอมา ก็ตรงตามสเป๊คนะ
แต่นิสัยของเรามันก็เข้ากันไม่ได้อยู่ดี จึงคิดว่าถ้ามองแต่สเป๊คแล้วเมื่อไหร่นะจะมีคนที่รักเราจริงๆ ซะที
ผู้หญิงที่ผมคบตอนนี้กับที่ผมเคยตั้งสเป๊คไว้ไม่ค่อยจะตรงกันซักเท่าไหร่เลย แต่ก็ดูดีในสายตาของฉัน
ถึงใครจะพูดยังไงก็เถอะฉันไม่แคร์สายตาคนรอบข้างอยู่แล้วฉันแคร์แต่แฟนของฉันว่าเค้าจะรู้สึกยังไงมากกว่านะ

เธอคนนี้เป็นคนที่อัธยาศัยดี เข้ากับคนง่าย ดูแล้วน่ารักดี แต่ไม่รู้ว่าคนที่หัวใจเหมือนมีกำแพงมาปิดกั้นอย่างฉันเนี่ย
ไปชอบเธอเข้าตั้งแต่เมื่อไหร่ ถ้าถามว่าเราสองคนรักกันตอนไหนฉันไม่รู้หรอกว่าความรักมันเริ่มขึ้นมาตอนไหน
แต่ถ้าถามว่าเราคบกันตั้งแต่เมื่อไหร่ฉันสามารถตอบเธอได้เลยว่าฉันคบกับเธอมากกี่วันแล้ว
เพราะฉันนั่งนับทุกๆ วันที่เราคบกันเลยเพราว่าทุกๆ วันของฉันที่คบกับเธอมันมีค่ามาก
และฉันคิดว่าเธอเองก็คงคิดแบบนั้นเหมือนกัน..

edit @ 2007/08/09 00:27:45
posted by 5enz, at 2007-Aug-09 00:19:58

ขอขอบคุณคุณ My_Nose และคุณ 5enz ไว้ ณ ที่นี้ค่ะ

อยากให้มีใครสักคนรู้สึกกับเราแบบที่คุณ 5enz รู้สึกกับแฟนบ้างจังเลย


Create Date : 30 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 30 พฤศจิกายน 2551 12:51:05 น. 10 comments
Counter : 16320 Pageviews.

 
ขอบคุณครับ ที่ทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Platonic Love


โดย: shimafuguro วันที่: 30 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:20:18 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณ shimafuguro

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม blog ค่ะ


โดย: Flowery วันที่: 30 พฤศจิกายน 2551 เวลา:16:32:08 น.  

 
platonic love เราว่ามันคงยากที่จะเกิด ถ้ามันเริ่มต้นจากการเป็นคนรัก

เราเจอรักแบบนี้ จากเพื่อนรักของเราล่ะ....


โดย: NuHring วันที่: 30 พฤศจิกายน 2551 เวลา:20:33:35 น.  

 
อยากบอกว่า เรามี Platonic friend
อาจจะไม่บริสุทธิ์นัก แต่มันคือความรัก ที่เรามีระหว่างกัน
ต่างเพศ ที่ไม่มี Sex




โดย: แด่่ผีเสื้อ IP: 124.121.196.239 วันที่: 6 เมษายน 2552 เวลา:23:43:15 น.  

 

ชอบมากๆเลยค่ะขอบอกอย่างไม่อายเลยว่าเพิ่งเคยได้ยินชื่อPlatonic love

ขอนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการแต่งเรื่องสั้นนะคะ..

ขอบคุณมากๆอีกครั้งค่ะ^^


โดย: แม่ดา IP: 118.174.70.229 วันที่: 30 ธันวาคม 2554 เวลา:17:21:44 น.  

 
สวัสดีค่ะ แม่ดา
ด้วยความยินดีค่ะ ^^


โดย: Flowery วันที่: 30 ธันวาคม 2554 เวลา:21:28:04 น.  

 
Platonic love เพิ่งได้รู้จักคำนี้นะค่ะ แต่ก็เชื่อแบบนั้นตลอดว่า มันน่าจะมีอยู่จริง บางครั้ง ความรู้สึกที่เรียกว่า"รัก" ก็มีไว้ให้รักได้อย่างเดียว ครอบครองไม่ได้ ทำได้แค่ คอยห่วงใย โดยปราศจากการร้องขอ หรือเรียกร้อง

ขอบคุณที่ทำให้ เห็นแสงสว่าง หลังจากที่มืดมนอยู่ระยะหนึ่งนะค่ะ

Platonic love รักบริสุทธิ์ ที่ยังมีอยู่จริง อย่างน้อยก็เปิ้ลคนหนึ่งละค่ะ


โดย: เปิ้ล IP: 119.42.68.108 วันที่: 15 กันยายน 2555 เวลา:11:35:43 น.  

 
ผมคนนึงแหละครับที่เชื่อใน ความรักบริสุทธ์ คบด้วยความรักด้วยความห่วงใย ไม่คิดถึงเรื่อง นั้น. รักบริสุทธ์ มันทำให้ผมมีความสุข 😊


โดย: Term IP: 119.76.124.172 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา:20:03:33 น.  

 
ผมคนนึงแหละครับที่เชื่อใน ความรักบริสุทธ์ คบด้วยความรักด้วยความห่วงใย ไม่คิดถึงเรื่อง นั้น. รักบริสุทธ์ มันทำให้ผมมีความสุข 😊


โดย: Term IP: 119.76.124.172 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา:20:03:46 น.  

 
ผมคนนึงแหละครับที่เชื่อใน ความรักบริสุทธ์ คบด้วยความรักด้วยความห่วงใย ไม่คิดถึงเรื่อง นั้น. รักบริสุทธ์ มันทำให้ผมมีความสุข 😊


โดย: Term IP: 119.76.124.172 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา:20:28:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Flowery
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]




Flowery รักการเขียน รักการเรียนรู้ รักภาษาอังกฤษ รักการแปล และรักที่จะแบ่งปันประสบการณ์ความรู้
Friends' blogs
[Add Flowery's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.