ไดอารี่การเทรดเพื่อทบทวนและพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวสู่การเป็น prop trader และนักลงทุนอิสระ
<<
พฤษภาคม 2559
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
4 พฤษภาคม 2559

บันทึกการเทรดวันที่หกสิบแปดของผม 04/05/2559







              สรุปผลการเทรดของวัน เกือบไม่รอดครับ เป็นวันที่เล่นยากจริงๆ เรียกว่าเกือบทั้งวันกดหุ้นใหญ่ ทำให้สภาพตลาดซึมๆครับ โชคดีที่ผมไปเก็บ gpsc มา ไม่งั้นผลการเทรดของวันติดลบแน่นอนครับ
                     สภาพตลาดของวัน 
เริ่มจากการโดดลง แล้วกดลงมา หลังจากนั้นก็พยายามเด้งขึ้นไป แต่แล้วก็ไม่ไหวครับ ค่อยๆซึมลง จนเวลาบ่าย 4 โมงตลาดจึงเกิดการรีบาวน์กลับมาปิดแถวๆ 1390 จุดครับ ทั้งนี้เมื่อมาดูสรุปผลการซื้อขายหุ้น เป็นต่างชาติและกองทุนขายออกมาเยอะครับ ประเด็นที่น่าจับตามองคือต่างชาติเริ่มขายหุ้นและซื้อน้อยมากๆ ต่อมาก็คือสรุปผลการซื้อขายฟิวเจอร์ ต่างชาติเปิด short มาราวๆ 12000 สัญญา ในขณะที่กองทุนเปิด long มา 500 สัญญาเท่านั้น วันจันทร์หน้าจึงน่าสนใจว่าอาจจะมีแรงขายหนักๆออกมาได้ครับ ระมัดระวังให้ดี แต่ต้องดูสภาพตลาดรอบโลกด้วยว่าเป็นยังไง หากเด้งบวก ตลาดเราก็อาจจะเล่นไปทางบวกได้เช่นกัน เพราะต่างชาติอาจจะแค่สะสม short แล้วยื้อไว้ก่อน ก็เป็นไปได้ทั้งสองหน้าครับ แต่จากที่ผ่านมาหากต่างชาติเปิด short หนักขนาดนี้ วันต่อมาเละตลอด หากช่วงเช้าเล่นบวก แล้วเริ่มหมดแรง ฝืนๆแล้วละก็ ให้ระมัดระวังในตอนบ่ายครับ แต่หากเปิดลงหนักๆ จนหมดแรงขาย อาจปล่อยเด้งในตอนบ่ายได้ครับ ต้องดูสภาพตลาดในวันอีกทีนึง ผมมองแนวรับตลาดที่โลว์ของวันก่อน 1384 และเส้น uptrend line ของกราฟวันที่ 1378 อย่าให้หลุดลงมาครับ ไม่งั้น set จะเสียทรงได้ ต่อมาแนวต้านตลาดที่ 1400 ซึ่งให้ใช้ 1390 เป็นตัววัดว่าจะเล่นไปทางไหน หากสูงกว่า ให้มองเล่นไปทางบวก แต่หากต่ำกว่า ให้มองเล่นไปทางลบครับ

              กลยุทธ์ในการเทรด ยังคงโฟกัสกับหุ้นรายตัวในทุกกลุ่มเลยครับ ทำการบ้านดูตัวที่วอลุ่มเข้า แล้วหาความสัมพันธ์ว่ากลุ่มไหนมา เจ้าพวกไหนเล่น ก็เทรดตามครับ ตัวที่น่าสนใจมากๆคือตัวที่จ่อทำ ath ซึ่งหากผ่านแนวต้านไปได้ หุ้นจะวิ่งฉิวได้ครับ ลองทำการบ้านกันดู พยายามอย่าเพิ่งไปยุ่งกับพวกหุ้น impact ตลาด เว้นแต่จังหวะตลาดรีบาวน์หรือเบรคไฮของวัน ค่อยเทรดตามไป ทั้งนี้หมั่นทำการบ้านและวางกลยุทธ์กันให้ดีครับ

              สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมกลับบ้านต่างจังหวัดไปครับ กลับไปพบเจอพ่อแม่กับน้องซักหน่อย ทั้งนี้ผมดันไปเล่นสองพอร์ตมาด้วย แล้วอีกพอร์ตที่เทรดหุ้นปกติ ผมไม่ได้วางแผนเท่าไหร่ เนื่องจากทำการบ้านมาน้อย เพราะมัวเล่นแต่เกมส์ ยอมรับตามตรงเลยครับ ทำให้โดนไปพอสมควรเลย ยังดีที่พอร์ตนี้ไม่โดน เนื่องจากไม่ค่อยได้เทรดและได้กำไรจาก gpsc มาช่วยชีวิตไว้ครับ ตลาดก็เล่นยากเหลือเกิน ถือซะว่าส่งท้าย ก่อนจะไม่โพสการเทรดของผมแล้วครับ หลังจากนี้ผมจะมาโพสมุมมองตลาดและกลยุทธ์นิดหน่อยๆครับ เพราะต้องเข้าลุยโครงการแล้ว ทั้งนี้จะได้เอาเวลาไปทำการบ้านหุ้น วางแผนการเทรดและลดน้ำหนักด้วยครับ กลับบ้านไปโดนพ่อแม่ ญาติบ่นกันกระจายเลย ตอนนี้ผมอ้วนมากครับ จากเมื่อก่อนตอนยังไม่ทำงาน หลังเรียนจบน้ำหนักของผมประมาณ 80 กิโลกรัมครับ แต่ผมสูง 183 เซนติเมตร จึงทำให้ดูสมส่วน แต่พอทำงานที่แรก ด้วยความที่ไม่ได้ออกกำลังกายและคุมอาหาร กินๆนั่งๆ ทำให้น้ำหนักพุ่งไป 94 กิโลกรัมภายในครึ่งปี ต่อมาย้ายมาทำงานอีกที่ ผมไม่ได้ชั่งเลยครับ ล่าสุดที่ชั่งไปก็เมื่อครึ่งปีก่อนเห็นจะได้ น้ำหนักผมราวๆ 95 96 กิโลกรัม จนเมื่อได้กลับบ้านไป น้องเลยชวนไปชั่งเครื่องชั่งน้ำหนักที่บ้าน จนได้พบความจริงว่าล่าสุดมันไป 104 แล้ว ผมแทบช็อคครับ ไม่นึกว่าจะไวขนาดนี้ ถ้าเป็นคนที่เจอผมบ่อยๆก็จะไม่รู้ ผมเองยังค่อยไม่รู้เลย แต่หากคนที่ไม่ได้พบผมนานๆ จะรู้ครับว่ามันเปลี่ยนแปลงไปมาก ทำให้ผมต้องมาวางแผนเพื่อสุขภาพของตัวเองซะแล้ว ผมทุ่มเทให้กับการงานมากไป จนละเลยสุขภาพครับ แย่จริงๆ หลังจากนี้ต้องคุมอาหารและออกกำลังกาย ให้น้ำหนักกลับไปที่เดิมก็ยังดีครับ ไม่ได้หวังให้หุ่นฟิต ล่ำบึก ผมบ่นเรื่องตัวเองไปเยอะเลย พอดีกลับไปบ้าน แล้วโดนบ่นมาเยอะครับ ฮ่าๆ สุดท้ายนี้ผมต้องขออภัยที่หลังจากนี้ผมจะไม่โพสการเทรดของผมแล้ว แต่ผมจะยังคงทำไดอารี่ต่อ เพราะผมก็ติดมันซะแล้ว ทำให้ผมมีวินัยในการทำการบ้านหุ้นและพัฒนาทักษะด้านการเทรดครับ ยังไงก็ตามผมหวังว่าทุกท่านที่ติดตามผมมา จะได้ความรู้หรือประสบการณ์ดีๆไปจากผมไป ไม่มากก็น้อยนะครับ ฝึกฝนและพัฒนาฝีมือกันต่อไป ผมเป็นกำลังใจให้ครับ ตัวผมเองก็เช่นกัน ต้องก้าวเดินต่อไปในเส้นทางที่ผมเลือกและทำมันให้ดีที่สุดครับ ขอให้ทุกท่านร่ำรวยกันทุกคน โชคดีครับ


ขอบคุณครับ

นายแว่น




 

Create Date : 04 พฤษภาคม 2559
0 comments
Last Update : 8 พฤษภาคม 2559 22:02:51 น.
Counter : 531 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


9-wan-trader
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
[Add 9-wan-trader's blog to your web]