ไดอารี่การเทรดเพื่อทบทวนและพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวสู่การเป็น prop trader และนักลงทุนอิสระ
<<
เมษายน 2559
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
27 เมษายน 2559

บันทึกการเทรดวันที่หกสิบสี่ของผม 27/04/2559







                   สรุปผลการเทรดในวันนี้ รักษามาตรฐานครับ ผมเน้นทำกำไรในช่วงเช้าไปพอสมควร ส่วนในช่วงบ่ายเข้าไปลองเทรดดู แต่ก็ไม่ได้อะไรครับ แถมเสียอีกต่างหาก ฮ่าๆ ตลาดเด้งขึ้นมาไม่ไหว เด้งได้นิดหน่อย ก็มีแรงขายสวนลงมา แต่ถ้าวันนี้ใครเล่นฟิวเจอร์ น่าจะได้เงินเยอะครับ เทรนชัดเจนมากๆ หลังจากเปิดตลาดมาได้ไม่นาน

                   สภาพตลาดในวัน เริ่มจากทำท่าจะเล่นบวกในช่วงตลาดเปิดเช้า แต่แล้วความจริงก็ปรากฏ ตลาดฟิวเจอร์ไหลลงแรงมากครับ แล้วก็เลี้ยงทรงได้อีกไม่นาน ก็ลงต่อ พอในช่วงบ่ายแก่ๆ มีเด้งกลับรีบาวน์ขึ้นมา แต่ก็ไม่ไหวอีกเช่นกัน ลงต่อจนได้ แต่ไม่หลุดโลว์ครับ เลี้ยงทรงไว้ๆ ทั้งนี้เมื่อมาดูสรุปผลการซื้อขายหุ้น ก็ได้เห็นสันดารของโบรคเกอร์ที่ลากเมื่อวาน มาขายในวันนี้ ซึ่งเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นตามเคย ต่อมาวันนี้กองทุนมาไล่ซื้อครับ แต่ก็ไม่เยอะเท่าไหร่ เช่นเดียวกับต่างชาติที่เน็ตซื้อขายน้อยมาก ต่อมาเมื่อมาดูสรุปผลการซื้อขายฟิวเจอร์ น่าสนใจที่ต่างชาติเปิด short 12000 สัญญา ซึ่งต่างกับกองทุนที่ long 7500 สัญญา ก่อนหน้านี้ต่างชาติจะเปิด long มาแทบจะฝั่งเดียวเลย แต่มาวันนี้อัด short มาเยอะมาก มองได้สองแง่ครับ อย่างแรกคือเค้าจะทุบหุ้นในเร็ววันนี้ หรืออีกแง่คือสะสม short ไว้ก่อนหลายๆวันก่อน แล้วค่อยทุบทีเดียว แต่การเปิด short ครั้งนี้ มันเป็นจุดเริ่มต้นว่าต่างชาติจะขายหนักๆแน่ๆในซักวัน ในขณะที่กองทุน long มาเยอะพอสมควร เพราะฉะนั้นผมมองว่าในช่วงเช้ายังไงก็ต้องดันบวกไปได้ก่อนในระยะสั้น เทรนวันต่อวันจะผันแปรตามกองทุนเสมอ แล้วในวันจะต้องดูสภาพตลาดว่าไหวมั้ย ยังไงก็ตามในตอนบ่ายยังคงอันตรายเหมือนเคย ผมอยากเตือนท่านนักลงทุนว่าอย่ามั่นใจมากไปเกินไปเช่น ในช่วงเช้าตลาดบวกแรง แล้วช่วงบ่ายจะดันไปต่อ เพราะตลาดหุ้นบ้านเรายังไม่ใช่ขาขึ้นเต็มตัว มันคือการไหลเข้าของ fund flow เพื่อมาเก็งกำไรในระยะกลางเท่านั้น อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ยังออดๆแอดๆ เน้นเล่นรอบจะเวิร์คกว่าครับ ไม่ก็หาหุ้นรันเทรนถือเอา น่าจะสร้างผลกำไรได้ดีเลย ส่วนตัวผมชอบหุ้น growth กับ turnaround ครับ ซึ่งช่วงนี้ก็เห็นวิ่งกันมาหลายตัวเลย หากเทียบกับก่อนหน้านี้ ใครสะสมตอนมันต่ำๆหรือดักซื้อเมื่อพักตัว ป่านนี้คงกำไร 50%+ แล้วครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่การอ่านเกมส์ด้วยเช่น กลุ่มเหล็กหรือการเกษตรที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัว เป็นต้น

                   ต่อมากลยุทธ์ในการเทรด เน้น selective เช่นเดิมครับ พยายามแกะหาความสัมพันธ์ระหว่างหุ้นในอุตสาหกรรมเดียวกันหรือจ้าวมือเดียวกัน จะช่วยให้เทรดได้คล่องขึ้นครับ เพราะเราจะเห็นเทรนว่ากลุ่มไหนกำลังเล่นอยู่เช่น ล่าสุดกลุ่ม leasing มาครับ เราก็ไปลิสหุ้นในกลุ่มมาดูกราฟและดักหาจังหวะเข้าเทรด ต่อมาหุ้นใหญ่ set100 หากเป็นตัว impact ดัชนีให้เล่นรอบตามจังหวะดันตลาดหรือรีบาวน์เล่นครับ แต่ส่วนตัวผมไปเน้นหุ้น selective ที่มีวอลุ่มเข้า แล้วทรงกราฟสวย น่าเล่น ผมมองว่าจะสามารถทำกำไรได้ดีกว่าครับ ทั้งนี้ต้องทำการบ้านดูกราฟหุ้นมาก่อนก็จะดี เพราะจะช่วยให้เรารู้แนวรับแนวต้านของแต่ละตัวครับ

                   ผมมาอัพเดทช้าหน่อยนะครับ พอดีนอนไว วันก่อนหน้านี้นอนดึกไปหลายวัน ทำให้ร่างกายอ่อนล้าครับ เลยหลับไวซักวัน รีเฟรชร่างกายซักหน่อย ช่วงนี้ผมพยายามศึกษาการยืมหุ้นมาช็อตครับ เพราะว่าเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้ในโครงการนี้ด้วย แต่ความยากของมันคือเราไม่รู้จะช็อตตัวไหน อีกทั้งมีค่ายืมอีกด้วย หากเป็น tfex ผมมองออกอยู่ครับว่ามันจะลง แต่พอมาตัวหุ้น มันตัวไหนกันละ แล้วตัวที่เราเลือก มันจะลงไปเยอะไหม นี้แหละครับความยาก ผมต้องเฝ้าสังเกตุให้ดี เพื่อทำความเข้าใจในลักษณะการขายของหุ้นแต่ละตัวและจังหวะในการช็อต ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่น่าท้าทายดีครับ ต้องใช้ให้คล่องให้ได้ แต่ทั้งนี้ทำให้ผมคิดถึง tfex เลยครับ มันเล่นง่ายกว่าหุ้นจริงๆ แต่หุ้นสนุกกว่าครับ เพราะมันมีหลากหลายกว่า แต่ถ้าเล่นสองหน้า ในช่วงขาลง หุ้นจะเล่นยากกว่า แม้จะมีการยืมหุ้นมาช็อตก็ตาม ถือว่าฝึกฝนกันไปครับ ผมต้องรู้รอบในตลาดหุ้นบ้านเราให้ได้ เตรียมตัวก่อนตลาดขาขึ้นจะมา จะได้ร่ำรวยกับเค้าซักทีครับ ฮ่าๆ ไว้ว่ากันในอนาคต สุดท้ายนี้ผมอยากให้ท่านนักลงทุนที่ติดตามผมระมัดระวังในการเทรดนะครับ พยายามทำการบ้านหุ้นและเลือกเวลาเทรดที่มีนัยยะสำคัญจะดีกว่า เพราะจะช่วยให้โฟกัสรอบการทำกำไรได้ครับ โชคดี


ขอบคุณครับ

นายแว่น




Create Date : 27 เมษายน 2559
Last Update : 28 เมษายน 2559 6:33:07 น. 0 comments
Counter : 662 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

9-wan-trader
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
[Add 9-wan-trader's blog to your web]