ไดอารี่การเทรดเพื่อทบทวนและพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวสู่การเป็น prop trader และนักลงทุนอิสระ
<<
เมษายน 2559
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
12 เมษายน 2559

บันทึกการเทรดวันที่ห้าสิบหกของผม 12/04/2559






















                   สรุปผลการเทรดในวันนี้ รักษามาตรฐานครับ ในช่วงเช้าผมแทบไม่ได้อะไรเลย เนื่องจากเทรดพลาดไปสองจังหวะ ทำให้กำไรที่ได้มาแทบไม่เหลือ ตลาดไม่ค่อยมีเทรนเท่าไหร่ด้วยครับ แกว่งแคบๆ 1-2 จุด ซึ่งหาจุดเปิดโพสิชั่นค่อนข้างยาก อีกทั้งผมคาดเดาทิศทางตลาดไม่ออก เบื้องต้นผมคิดว่าจะลงครับ เพราะมองว่ากลุ่มใหญ่ๆน่าจะขายหุ้นเอาเงินออกมาก่อนจะปิดยาว แต่ในใจผมพยายามไม่ bias ครับ เพราะได้บทเรียนมาเยอะว่าอย่าเชื่อมั่นในทางไหนมากเกินไป กราฟเทคนิคคอลและตลาดจะบอกเราเอง เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมนั้นก็คือเวลาในการแกว่งนั้นเองครับ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้ผมพอจะจับเวลาแกว่งได้นั้นก็คือ ตอนตลาดเปิดเช้า ตอนเที่ยง ตอนเปิดบ่ายและที่สำคัญที่สุดคือบ่ายสามครึ่งถึงบ่ายสี่ครับ โดยให้ระยะเวลา 30-45 นาทีจากเวลานั้นๆครับ ซึ่งทำให้ผมเข้าใจแก่นของการเทรดฟิวเจอร์มากขึ้น ผมไม่จำเป็นต้องเทรดตลอดเวลา แต่ให้ดักรอในเวลาที่ได้กล่าวมา น่าจะทำให้เทรดได้ง่ายกว่าเดิมและเพิ่มกำไร/ลดการขาดทุนด้วยครับ ซึ่งส่วนนี้ผมจะนำมาประยุกต์ใช้ในการเทรดครั้งต่อไป ทั้งนี้ผมไปได้กำไรแจ่มๆตอนตลาดเลือกทางขึ้นครับ โชคดีที่ผมเปิดไปสองสัญญา ทำให้ได้กำไรมาโอเคเลย แต่ก็มีฝืนไปเล่นสวนเทรนครับ คิดว่าจะลง หลังจากขึ้นมาเยอะ แต่แล้วกลับขึ้นก่อน จึงต้องปิดไป แล้วหาจังหวะ จนได้มาดอกนึงครับ แต่มันก็ไม่คุ้มกับที่เสียไปก่อนหน้านี้เลย ฮ่าๆ บทเรียนอีกแล้ว อย่าสวนเทรนในช่วงเวลาตลาดเลือกทางครับ หวังว่าประสบการณ์ผมจะช่วยให้ทุกท่านที่มาอ่านเทรดได้ดีขึ้นนะครับ

                   ต่อมาสภาพตลาดในวัน เปิดโดด แล้วเล่นขึ้นครับ แต่เมื่อไปถึงจุดนึงก็แกว่งในกรอบแคบ เมื่อไปต่อไม่ได้ ก็ลงหลุดแนวรับในตอนบ่ายครับ แล้วก็เลี้ยงตัวจนเบรคกลับมาในกรอบช่วงเช้าได้ เมื่อถึงเวลาเกือบๆบ่ายสี่ ตลาดก็เลือกทางขึ้น แล้วเบรคแนวต้าน รันเทรนไปแรงมากเลยครับ ปล่อยหุ้นใหญ่ขึ้น โดยใช้ jas ดันตลาดเป็นหลักครับ ซึ่งตลาดสามารถผ่านแนวต้านสำคัญ 1380 มาปิดที่ 1385 ได้ครับ น่าสนใจมากๆ เพราะใกล้จะกลับมายืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยสิบวันที่ 1386.7 โดยประมาณ ซึ่งหากตลาดยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยสิบวันได้ อาจจะเล่นไปในทิศทางบวกต่อ แต่ถ้าหลุด 1380 ให้มองไปในทางลบครับ จนกว่าตลาดจะถึงเวลาเลือกทาง ส่วนตัวมองแนวต้านที่ 1390 และ gap down ที่เปิดลงมาที่ 1396.42 ต่อมาแนวรับที่ 1380 และ gap up ในกราฟ 60 นาทีที่ 1372.50 ครับ

                   กลยุทธ์ในการเทรด ให้มองหุ้นเล็ก/กลางที่วอลุ่มเข้า เล่นแข็งแรงกว่าตลาดครับ โดยมองจากอุตสาหกรรมที่น่าสนใจเช่น กลุ่มเดินเรือที่ค่า bdi ยังคงขึ้นอย่างบ้าคลั่ง (tta,psl) ต่อมาก็กลุ่มการเกษตรซึ่งมีหลายพวกครับเช่น ยางพาราหรือน้ำมันปาล์ม เป็นต้น กลุ่มเหล็กก็น่าสนใจนะครับ ลองไปทำการบ้านกันดู ยังมีอีกหลายกลุ่มอุตสาหกรรมครับที่เล่นได้ กำลังฟื้นตัว ทั้งนี้หุ้นตัวใหญ่ให้รอดูทิศทางของตลาดก่อนครับว่าจะเล่นยังไง โดยผมมองเส้นค่าเฉลี่ยตลาดสิบวันเป็นตัวกำหนดครับ หากยืนเหนือได้ ปล่อยหุ้นใหญ่เล่น ก็เล่นตามไปครับ แต่หากไม่ได้ ให้หาตัวที่วอลุ่มเข้ามายันตลาดหรือเล่นแข็งแรงกว่าตลาดครับ ที่กล่าวมาเป็นพวกหุ้น set50/set100 นะครับ ยังไงก็ตามดูจังหวะกันดีๆ อย่ามั่นใจในตลาดเกินไปครับ รีบาวน์มาแรงหลายวันแล้ว อาจจะมีสถานการณ์พลิกผันก็เป็นได้ครับ ผมผ่านพวกนี้มาจนเริ่มชินแล้ว ผมจะไม่มั่นใจในตลาดเกินไป ให้เชื่อสัญญาณเทคนิคคอลในเวลาที่สำคัญจะดีกว่าครับ

                   ในวันหยุดที่ผ่านมา ผมแทบไม่ได้ทำอะไรเลยครับ นอนอืด แล้วก็เล่นคอมไปวันๆ ไม่ค่อยได้ออกไปไหนเลย มีออกไปก็แค่ไปทำบุญที่วัด ซึ่งผมไปบ่อยอยู่เหมือนกันครับ มันสบายใจดี ต่อมาผมแอบเตรียมตัวก่อนเข้าโครงการ prop trader เหมือนกันครับ พยายามทำการบ้านหุ้นพวก set100 เพื่อที่เมื่อเข้าร่วมโครงการแล้ว เค้าให้เทรด ผมจะได้คล่อง อีกทั้งยังพยายามทำความคิดให้ว่างครับ พยายามทำตัวเป็นเด็กใหม่ เก็บประสบการณ์และความรู้ให้ได้มากที่สุด ไม่อีโก้ในเรื่องที่เราคิดว่าเรารู้แล้วครับ ปูพื้นฐานตัวเองให้แน่นที่สุด เพราะผมเริ่มจากเรียนรู้ด้วยตัวเอง เรียนมาแบบงูๆปลาๆจนสร้างทางของตัวเอง แต่ผมคิดว่าผมยังตกหล่นพื้นฐานไปเยอะเหมือนกัน คงต้องใช้โอกาสนี้ปูพื้นใหม่ครับ ต้องขอบคุณโอกาสดีๆนี้จริงๆ ผมเริ่มจากศูนย์ก้าวมาถึงจุดนี้ได้เพราะหลายๆคนคอยสนับสนุน ผมขอขอบคุณพวกเค้าเหล่านั้นจริงๆครับ แล้วผมจะไม่ลืมพวกเค้าเลย หากวันใดผมช่วยเหลือพวกเค้าได้ ผมจะช่วยเต็มที่เลยครับ สุดท้ายนี้ในวันจันทร์หน้า ขอให้นักลงทุนทุกท่านที่ติดตามบล็อคหรือเพจของผมสามารถทำกำไรและเอาตัวรอดจากตลาดได้นะครับ หมั่นทำการบ้านและวางกลยุทธ์กันดีๆ โชคดีครับ

ขอบคุณครับ

นายแว่น



Create Date : 12 เมษายน 2559
Last Update : 17 เมษายน 2559 22:34:53 น. 3 comments
Counter : 1203 Pageviews.  

 
สุขสันต์วันสงกรานต์

ขอให้มีความสุขมากๆนะค่ะ



โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 13 เมษายน 2559 เวลา:21:48:25 น.  

 
ติดตามตลอด ขอบคุณประสบการณ์ มากๆครับ


โดย: vut IP: 125.25.28.104 วันที่: 14 เมษายน 2559 เวลา:18:11:54 น.  

 
ขอบคุณทั้งสองท่านมากเลยนะครับที่มาอวยพรและติดตามบล็อคของผม ในช่วงวันหยุดสงกรานต์นี้ ขอให้ทั้งสองท่านพักผ่อนอย่างมีความสุข ร่ำรวยเงินทองดั่งปรารถนาเลยนะครับ


โดย: นายแว่น เทรดเดอร์ (9-wan-trader ) วันที่: 15 เมษายน 2559 เวลา:2:14:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

9-wan-trader
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
[Add 9-wan-trader's blog to your web]