:: Bienvenue à Aum&Cédric Blog ::

**Bretagne & Normandie Part I ::: Ville Dieu les Poeles**

ได้เวลาอัพทริปที่ดองไว้ซะที ฮ่าๆๆ (ถ้าเป็นปลาร้า ปลาจ่อมก็เน่ากะลังกินเลย ก๊ากๆๆ)
บอกไว้หลายครั้งว่าจะมาอัพทริปที่ไปมากับครอบครัวสามีก่อนกลับเมืองไทย
ไปมาตั้งกะต้นเดือนมีนาคม จนบัดนาวจะสิ้นเดือนพฤษภาคมแล้ว เพิ่งจะได้ฤกษ์

เอ้า ไหนๆจะเล่าแล้ว เตรียมใจอยู่นาน เพราะเริ่มจะลืมๆไปบ้างเหมือนกัน เหอๆๆ
ต้องใช้รูปเข้าช่วย ไม่งั้น จำอะไรไม่ค่อยได้ ชักนาน ชักแก่ ชักจะลืมง่าย อิๆๆ
เข้าเรื่องเลยดีกว่า หลังจากที่ตกลงลาพักร้อนหนึ่งเดือนเต็มๆ แต่พ่อแม่จากไทยไม่ว่างมาหา
แต่เราก็ยังไม่เสียกำลังใจเที่ยว ฮ่าๆๆ พ่อแม่ไทยไม่มา ไปกับพ่อแม่ฝรั่งเศสก็ได้วะ มีทีมสำรอง

ตอนแรกแพลนกันไปเที่ยวที่แคว้นอัลซาส รอบสอง (ชายแดนฝรั่งเศสกับเยอรมัน)
เพราะจะได้ไปสวิสฯกันต่อกับพ่อแม่อุ้ม แต่เมื่อพ่อแม่อุ้มไม่มา (ทำเสียเรื่องนะเนี่ย ชิๆๆ)
เราเลยเปลี่ยนแพลไปเที่ยวที่มันใกล้ๆเข้ามาหน่อย ช่วยประหยัดเวลาเดินทางดีด้วยว่างั้น
เลยแพลนไปเที่ยวแคว้นเบรอตาญกันค่ะ แคว้นนี้อยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศฝรั่งเศส
มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย แถมมีทะเลอีกตะหาก เพราะติดมหาสมุทรแอตแลนติก
ไปเที่ยวเบรอตาญก็ต้องแวะนอร์มังดีด้วย (ทางผ่านๆ) เป็นแคว้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
มีของกิน เครื่องดื่มไซเดอร์ อร่อยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวกับการทหารก็มีไม่น้อยเลยทีเดียว
อุ้มเคยไปเที่ยวมาแล้วทั้งเบรอตาญและนอร์มังดี แต่ครอบครัวสามียังไม่เคยไปเบรอตาญกันมาก่อน
ตื่นเต้นกันทั้งบ้าน ฮ่าๆๆ ยกเว้นอุ้ม เคยไปมาแล้ว แต่จำความอะไรไม่ค่อยได้ กร๊ากก ซะงั้น อิๆๆ

วันแรกเราออกเดินทางกันแต่เช้า แวะดื่มกาแฟ กับขนมกันบนไฮเวย์เหมือนเคย แบบชิวๆค่ะ

จากนั้นเราก็แวะเข้าเมืองที่เราจะไปค้างคืนกันที่นั่นตลอดทริปนี้ เราไปพักโฮมสเตย์กันค่ะ
แม่สามีเป็นคนจัดแจงเรื่องจองให้ เป็นบ้านพักของคุณยายแก่ๆที่ทำโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยว
แต่เรายังไม่เข้าที่พักกันทันที เราแวะเที่ยวกันในตัวเมืองกันก่อนค่ะ แวะทานอาหารกลางวันด้วย
เมืองที่เราไปพักนั้นชื่อ Ville Dieu les Poeles เป็นเมืองเล็กๆในแคว้นนอร์มังดี
เมืองนี้นักท่องเที่ยวนิยมแวะมา เพราะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นแหล่งทำผลิตภัณฑ์ หัตกรรม
พื้นบ้านหลายอย่างของฝรั่งเศส จำพวกเครื่องทองเหลือง เครื่องทองแดง(ฝรั่ง) และทำระฆัง
อุ้มได้มีโอกาส เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์การผลิตเครื่องครัวทองแดง และพิพิธภัณฑ์ระฆังของที่นี่
น่าสนใจมากๆค่ะ เดี๋ยวค่อยๆตามดูรูปไปเรื่อยๆละกันนะ ดูบรรยากาศของเมืองนี้กันก่อนดีกว่า

กลางวันแวะทานอาหารกันที่ร้านขาหมูย่าง อร่อยดี ไขมันจุกอกกันไป อวบระยะสุดท้ายเจงๆ

อิ่มกันแล้วก็ไปแวะชมพิพิธภัณฑ์เครื่องครัวทองแดงฝรั่งที่เรียกกันว่า ทองแดง Copper
ประเทศที่ขึ้นชื่อด้านอาหารอย่างฝรั่งเศส ต้องมีเครื่องครัวที่ทำจาก Copper ติดครัวเสมอ
เพราะคุณภาพเครื่องครัวแบบนี้ดีกว่าเครื่องครัวที่เราใช้กันทั่วไป (ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุเคลือบ)
ซึ่งระยะเวลาการใช้งานของเครื่องครัวธรรมดาจะสู้แบบที่เป็นทองแดงชนิดนี้ไม่ได้หลายสิบปี
ความร้อนจากเครื่องครัวชนิดนี้ ช่วยให้อาหารสุกเร็วกว่าเครื่องครัวธรรมดา ประหยัดไฟได้อีก
แถมว่ากันว่า รสชาดของอาหารที่ปรุงจากเครื่องครัวชนิดนี้ อร่อยกว่าเครื่องครัวธรรมดาเยอะ
เพราะได้ความร้อนสม่ำเสมอนั่นเอง แหม คุณภาพดีแบบนี้ มิน่าราคาก็เลยสูงตามไปด้วย เหอๆๆ

แม่สามีใจป้ำ ซื้อกะทะให้เซดริกกับน้องชายคนละใบด้วยล่ะ โห เห็นเงินลอยไปแล้วใจหาย
มีลูกเป็นพ่อครัวนี่ เปลืองเงินเหมือนกันนะเนี่ย ก๊ากๆๆ เอาน่านานๆที ของมาเราก็รับไว้ อิๆๆ
ส่วนคุณพ่อสามีก็แวะซื้อของที่ระลึกเป็นตราชูตราช่างทอง(เหลือง)ให้แม่สามีด้วย น่ารักกันซะ

เที่ยวพิพิธภัณฑ์นี้เสร็จเราก็ไปเข้าพิพิธภัณฑ์อื่นกันต่อ ไม่ได้เสียเวลาแวะดื่มกาแฟกันเล้ยย
ไปต่อกันที่พิพิธภัณฑ์โรงงานผลิตระฆัง น่าสนใจดีเหมือนกัน ระฆังที่นี่ทำจากโรงงานนี้ที่เดียว
ผลิตระฆังหลายรุ่นหลายขนาด ส่วนใหญ่ทำให้โบสถ์ตามเมืองต่างๆ ทำทีก็ใช้เวลากันเนิ่นนาน
ระฆังยิ่งใหญ่ก็ยิ่งมีรายละเอียดเยอะ ต้องมีลวดลาย แกะสลัก ฯลฯ ฟังไกด์อธิบายก็ดีเหมือนกัน
ได้ความรู้เกี่ยวกับระฆังเยอะเลย บางใบก็สวย เสียงก็เพราะด้วยนะ ฟังแล้วเพลินดี ดิงแดงดอง ฮ่าๆๆ

เที่ยวกันเสร็จแล้ว สมควรแก่เวลาเข้าที่พัก ไปเอนหลังกันซะที (ชักเหนื่อยแล้วนะเนี่ย)
แต่กว่าจะคลำทางไปบ้านคุณยายเจอนั้น ลำบากแสนเข็ญ พี่จีพีเอส ทอมๆ ก็พาเราหลงอีกแน่ะ
โชคดีได้คนใจดีช่วยอธิบายเส้นทาง แล้วเราก็ถึงที่พักกันตอนเย็นย่ำ (เกือบจะค่ำมืดแล้ว)
คุณยายออกมาต้อนรับขับสู้ อัธยาศัยดีทีเดียว แถมมีแมวเหมียวน่ารักเหมือนเราเลย กรี๊ดดด
ตกใจแมว ไม่ใช่ไร มันเป็นแมวสามขาอ่ะดิ โถๆๆ เหมียวจ๋า เป็นแมวพิการ น่าสงสารเหลือเกิน
แต่มันน่ารักนะ ติดอุ้มน่าดู สงสัยได้กลิ่นเพื่อน(บัดดี้) ไปดูบรรยากาศบ้านที่พักกันดีกว่านิ

ใช้ได้เลยเนอะ คืนละ 30 ยูโรเองค่ะ ถูกมากๆ ห้องพักอย่างดี บรรยากาศเงียบๆ เตียงอุ่นๆนอนสบาย
เรามีโอกาสค้างคืนที่นี่ตั้งสามคืนแน่ะ โชคดีที่ได้ที่พักดีๆ ราคาย่อมเยาว์แบบนี้ ถูกใจมากๆเลยค่ะ

สำรวจห้องพักกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาออกไปหาดินเนอร์ดีๆทานกัน เย็นนั้นได้ทานของหรู
เป็นคฤหาสน์ที่ทำโรงแรมและร้านอาหารในเครือ Logis de France ร้านอาหารติดดาวด้วย
อาหารเริ่ดหรู อลังการ อร่อยดีนะ อุ้มสั่งกระหล่ำปลียัดไส้กุ้งปลา และจานหลักเป็นปลาราดซอส
ส่วนคนอื่นๆก็พยายามสั่งไม่ซ้ำกันน่ะ บางจานก็ดี บางจานก็งั้นๆ อิๆๆ แต่ก็กินกันจนหมด กร๊ากก คุ้มๆ
กินกันแบบฟูลคอร์สเลย จานแรก จานหลัก จบด้วยของหวาน และตบตูดด้วยกาแฟ กลับไปแบบอิ่มโคดๆ

เดี๋ยวจะมาเล่าต่อตอนหน้าละกันนะ จะพาไปเที่ยว Saint Malo ที่เบรอตาญกันค่ะ
วันนี้ขอตัวก่อนนะจ้ะ ถ้าคราวหน้ามาอัพช้าก็อย่าว่ากันนะ งานเข้า งานเข้า ช่วงนี้ อิๆๆ
ว่างๆจะหาโอกาสแวะไปเยี่ยมเหมือนเคยจ้า จะพยายามไม่ทิ้งช่วงนาน เดี๋ยวลืมอีก ฮ่าๆๆ บายค่า

Last Update : 29 พฤษภาคม 2552 18:53:04 น. 8 comments

เห็นละรู้เลยว่าดองไว้นานมากกกก
ตั้งแต่ยังหนาวกันอยู่ จนป่านนี้ร้อนตับแล่บแล้ว ก๊ากๆๆ
โฮมสเตย์เค้าน่านอนจริงๆพี่อุ้ม
ว่าแต่โรงงานระฆังนี้ทำส่งแถวดอยสุเทพด้วยป่ะคะเนี่ย? ฮ่ะๆๆ

โดย: kwang IP: 88.169.241.225 วันที่: 29 พฤษภาคม 2552 เวลา:18:53:30 น.

โห เพิ่งจะแก้เสร็จ กวางมาละ ไวนะยะหล่อน มาปาดเจ๊ซะได้ อิๆๆ
เห็นแล้วอยากไปอีกเหมือนกัน แต่ต้องพ่วงพ่อแม่สามีไปด้วยนะ เซฟมันนี่ กร๊ากกก

โดย: aumdeeda วันที่: 29 พฤษภาคม 2552 เวลา:19:01:06 น.

เห็นบรรยากาศแล้วดูอบอุ่นจังเลยคะ
เป็นครอบครัวที่น่ารักมากๆคะ

โดย: mook (haiti ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2552 เวลา:20:40:34 น.

รูปสวยมากเลยค่ะ ติดใจไว้จะตามมาดูใหม่

โดย: Me and Miles วันที่: 29 พฤษภาคม 2552 เวลา:21:31:27 น.

โอ้วว อย่างแรก อยากบอกว่า เพลงนี้จอยชอบสุดๆเจ๊ คิดถึงเรื่องนาน่า อ่ะ อย่างแรง แอบฮารูปปั้นได้อีก 555 รูปเด๊กโดนเสียบ กร๊ากๆๆๆ ดีนะเจ๊ไปแบบอากาศยังดี๊ดี เห็นรูปพ่อสามีเจ๊แอบจะลอบสังหารภรรเมียด้วย ฮาได้อีก กร๊ากๆๆ รอล๊อตต่อไปก๊าบเจ๊

โดย: จอย ณ อาเมียง IP: 93.4.68.205 วันที่: 30 พฤษภาคม 2552 เวลา:2:58:08 น.

ดูท่าทางเซดริกเค้าจะถูกใจที่เปิดขวดนะคะคุณอุ้ม555

โดย: blagnac1 วันที่: 3 มิถุนายน 2552 เวลา:15:07:52 น.

ดูการแต่งตัวแล้วทริปนี้คงไปนานแล้วใช่ป่ะคุณอุ้ม +555 แซวเล่นน่ะ

ถ้ามีวันหยุดแนะนำขับรถเที่ยวเยอรมันประหยัดสุด และแวะเติมน้ำมันเต็มถังที่ Luxembourg เพราะมันถูกสุดๆ เราสองคนชอบพักแบบธรรมชาติ อากาศดีๆ อาหารอร่อย ถ้าสนใจโรงแรมที่ซาร่าไปพักจะส่ง link ให้ ห้องใหญ่ ok สะอาด, สระว่ายน้ำก็ใหญ่ ที่สำคัญอาหารเช้าอลังการ ซึ่งไม่ค่อยเห็นในเยอรมัน

โดย: saralove&Dan วันที่: 3 มิถุนายน 2552 เวลา:15:37:50 น.

มาลงชื่อรอดูวิวทะเลสวยๆ จาก Bretagne ค่ะ

โดย: MollyJinx วันที่: 4 มิถุนายน 2552 เวลา:2:40:06 น.

aumdeeda
Ouagadougou Burkina Faso

อดีตคนโรงแรม
ที่ได้พบรักกับหนุ่มชาวฝรั่งเศส
ไกลถึงกรุงบรัสเซลส์เบลเยี่ยม
จากนั้นได้ผันตัวมาเป็นเถ้าแก่เนี้ย
ร้านขายอาหาร ณ เมืองอาเมียง
ทางเหนือของประเทศฝรั่งเศส
ปัจจุบันย้ายมาทำธุรกิจที่ประเทศ
"บูร์กินาฟาโซ"
ในทวีปอัฟริกาตะวันตก
[Add aumdeeda's blog to your web]