:: Bienvenue à Aum&Cédric Blog ::

**พักร้อนที่ Périgord ปีที่สาม::Part 2**

แวะมาอัพไดทริปกันต่อ เกือบจะดองได้อีก ฮ่าๆๆ
เข้าเรื่องกันเลย วันที่สองเราไปเที่ยวถ้ำ Padirac กันเป็นที่แรก
ออกจากที่พักกันแต่เช้า ไปถึงก็ยังต้องไปเข้าคิวรอกัน ต่อแถวยาวมาก
ระหว่างรออุ้มก็เดินเล่นถ่ายรูปไปพลางๆก่อน เพราะเข้าถ้ำเค้าห้ามถ่าย

ถ้ำ Padirac นี้เป็นถ้ำที่มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งหนึ่งของฝรั่งเศส
(ดูจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเข้าแถวรอเข้าชมกันแต่เช้าก็รู้ได้)
ถ้ำแห่งนี้อยู่ลึกลงไปในชั้นใต้ดินหลายร้อยเมตร ทางเข้าอยู่ข้างล่าง
ผู้เข้าชมต้องไต่กระไดขึ้นลงกันสุดฤทธิ์ ฮ่าๆๆ (ลงไปไม่เท่าไหร่ตอนขึ้นนี่เด่ะ)
แต่คุ้มค่าที่รอ ที่ไต่กระได เมื่อมีโอกาสได้เข้าชมจริงๆ เพราะสวยงามมาก

เอารูปตอนไปถึงหน้าถ้ำ ระหว่างรอคิว และกว่าจะไต่กระไดลงไปอีกมาอวด

พอเข้าถ้ำไปแล้วเค้าก็มีกฏห้ามถ่ายรูป เพราะเข้าไปในถ้ำเราต้องนั่งเรือกันด้วย
ไกด์ที่นี่เค้ารับหน้าที่ทูอินวันเลยนะ พายเรือด้วย บรรยายด้วย เก่งมากๆ เหอๆๆ
เป็นบุญที่ได้มา ไม่คิดว่าจะหาบรรยากาศการเยี่ยมชมถ้ำแบบนี้ได้ที่ไหนอีกแล้ว
ใครจะไปคิดว่าในถ้ำที่ลึกลงไปเกือบพันเมตร มันจะมีน้ำให้เราพายเรือกันนิ
เป็นน้ำในถ้ำที่มีแคลเซียมสูงมาก มิน่าอุ้มพยายามมองหาปลาไม่ยักกะมี ก๊ากๆๆ
(ไกด์เค้าบอกว่าความจริงก็มีนะปลา แต่เป็นปลาพันธุ์พิเศษตาบอดด้วย เอิ๊กก)
ที่รู้ว่ามีแน่ๆคงเป็นค้างคาวนี่แล่ะ ค้างคาวนี่เป็นสิ่งมีชีวิตที่คู่กับถ้ำทุกแห่งจริงๆ

อยากให้ได้เห็นรูปด้านในกัน อุ้มเลยแอบไปจิ๊กมาจากเนต ขออนุญาตินิดนึงๆ

ใช้เวลาเยี่ยมชมเป็นชั่วโมงค่ะ ออกจากถ้ำได้เวลาหิวพอดี ต้องหาของกินกันอีก
แม่สามีบอกรู้จักที่กินแต่แล้วก็พาเราหลงตามเคย อ่ะนะ ประจำเค้าเลยคนนี้
สุดท้ายต้องไปตายเอาดาบหน้า บังเอิญไปเจอร้านอาหารข้างทางเข้าพอดี
ไม่คิดมากก็แวะกัน สั่งเมนูกลางวันมาลอง รสชาดนี่ขนาดหิวๆยังไม่อร่อยเลย

ถือคติกินเพื่ออยู่ละกันนะมื้อนี้ อิ่มแล้วก็ไปเที่ยวกันต่อค่ะ ไปชมหมู่บ้านกัน
คุณยายวาชเช่ร์แนะนำหมู่บ้านสวยๆไม่ห่างจากถ้ำที่เราเยี่ยมชมกันเมื่อเช้า
โชคดีใช้เวลาเดินทางกันไม่นาน แถมนักท่องเที่ยวไม่เยอะด้วย ชิวๆมาก

หมู่บ้านแรกที่เราไปเยี่ยมชมกันชื่อว่า Loubressac เป็นหมู่บ้านเก่าแก่
ติดอันดับหมู่บ้านมีเสน่ห์แห่งหนึ่งของฝรั่งเศส ช่างสมกับที่ได้การยกย่องจริงๆ
ฟ้องด้วยรูปเป็นการยืนยันกันเลยดีกว่า (ทนดูนางแบบอวบๆหน่อยละกัน ฮ่าๆๆ)

เยี่ยมชม เดินเล่น ถ่ายรูป กันจนพอใจแล้วเราก็ไปต่อกันที่หมู่บ้านแห่งที่สอง
อยู่ใกล้ๆกันกับหมู่บ้านแรกเลยค่ะชื่อหมู่บ้าน Autoire ติดอันดับเหมือนกัน
หมู่บ้านนี้ไม่ใหญ่และดูไม่สวยเท่าหมู่บ้านแรก แต่ทำเลวิวดีเพราะอยู่ในหุบเขา
มีน้ำตกด้วย แต่หากันไม่เจอ (น้ำตกเยี่ยวแมวช่วงหน้าแล้งอีกตามเคย ฮ่าๆๆ)
ก่อนไปชมวิวสวยๆบนเขา เราก็แวะที่ตัวหมู่บ้านกันก่อน แอบชิมไวน์กันอีกละ
ชิมแล้วก็เสียเงินซื้อกันไปตามระเบียบ ขี้เมาได้อีกนะเนี่ยคนบ้านนี้ เหอๆๆ

หิ้วไวน์ขึ้นรถไปดื่มกันต่อที่บ้าน ถือคติเมาไม่ขับ ฮ่าๆๆ แล้วก็ปีนเขากันขึ้นไป
เพื่อตามล่าหาน้ำตก (เยี่ยวแมว) ขึ้นไปก็ไม่เห็นน้ำตกตามที่คิด แต่วิวสวยดีค่ะ
ชมบรรยากาศธรรมชาติ หุบเขาสวยๆแบบนี้ทำให้แอบนึกถึงแคว้น Jura ด้วย

ชื่นชมกันจนหนำใจ ก็เย็นแล้ว ได้เวลาเดินทางกลับไปกินข้าวเย็นที่บ้านกันซะที
คุณยายวาชเช่ร์รออยู่ จำไม่ได้ว่ากินอะไรไป แต่รู้ว่าอร่อยกว่าตอนเที่ยงแน่นอน ฮ่าๆๆ

ไว้จะรีบมาต่อตอนหน้าค่ะ ช่วงนี้อาจจะไม่มีเวลาไปเยี่ยมคนอื่นมากเท่าไหร่
ขออภัยด้วย ใช้เวลาหมดไปกับเอฟบีและฟอรัมเยอะเกิน จนกว่าจะพบกันใหม่ค่ะ

Last Update : 16 กันยายน 2553 6:06:15 น. 5 comments

เป็นโรคนอนไม่ค่อยหลับช่วงนี้ ถ้าไม่เพลียมากจะพยายามหาเวลาไปเย่ยมเยียน เคาะประตูบ้านคนอื่นบ้างละกันนะคะ ไม่ว่างแวะไปหาใคร ก็อย่าแอบเคือกันล่ะ อิๆๆ

โดย: aumdeeda วันที่: 16 กันยายน 2553 เวลา:6:14:50 น.

เย้ มาคนแรกมั่งแล้ว ขอเจิมก่อนเลย ...

อิจฉาจริงๆ เลยค่ะ ได้เที่ยวเสมอ ๆ

ฟากแพรเอง ก็ว่ากำลังจะไปปารีสเหมือนกันค่ะ แพลนไว้ว่า ไปพฤหัสสิ้นเดือนกันยา และกลับอาทิตย์ที่ 3

แวะไปดูที่บอร์ดสะใภ้ฝรั่งเศส ถึงเพิ่งรู้ว่ามีมีตติ้งกันวันอาทิตย์ที่ 3 ตุลา
เสียดายสุดๆ เพราะแพรเซตเวลาไว้ว่าบินกลับนีซตั้งแต่เช้าตรู่ ... อด ไปตามระเบียบ

PS. ปารีสหาที่พักยากเหลือเกิน แพรคงชะล่าใจมากไปหน่อย เพิ่งมาหาโรงแรมเอาตอนก่อนเดินทางไม่กี่สัปดาห์ แหะ แหะ มือใหม่หัดเที่ยวต่างเมืองจริงๆ เล้ย

โดย: MollyJinx วันที่: 16 กันยายน 2553 เวลา:21:29:48 น.

คุณอุ้ม เที่ยวถ้ำแอบกลัว แต่ก็น่าตื่นเต้น ภายในสวยมาก ๆ

เราตามข่าวเหมืองที่ชิลีถล่มมีคนรอดกว่า 30 ชีวิต ใต้ดินลึกกว่า 700 เมตร พอเห็นภาพที่คุณอุ้มลงไป นึกภาพออกเลย..

Loubressac จากภาพ ต้องยกให้ล่ะ ว่าเป็นหมู่บ้านเก่าน่าเดินเที่ยวอีกแห่ง

อาหารที่ว่า สงสัยจะไม่อร่อยที่สุดเลยมัง

นอนไม่หลับ ทรมานกายและใจจริง ๆ ดูแลตัวเอง อย่าคิดมากและก็อย่าเครียด

โดย: ostojska วันที่: 16 กันยายน 2553 เวลา:21:43:10 น.

แวะมาขอคำแนะนำเรื่องที่พักปารีสต่อค่ะ ..

แพรติดต่อไปหลายที่เหมือนกัน แต่มันเต็มหมดเลย
บางทีติดต่อไปแล้วก็ยังรอคำตอบให้เขาคอนเฟริมอยู่ค่ะ

มีที่ไหนพอแนะนำบ้างไหมคะ ตอนนี้พยายามบีบงบไม่ให้เกิน 100 ยูโรต่อคืนค่ะ งบน้อย แหะ แหะ

โดย: MollyJinx วันที่: 17 กันยายน 2553 เวลา:19:05:20 น.

เห็นแล้วอยากไป ขอบคุณที่พาเที่ยวคะ

โดย: marzo วันที่: 18 กันยายน 2553 เวลา:6:25:31 น.

aumdeeda
Ouagadougou Burkina Faso

อดีตคนโรงแรม
ที่ได้พบรักกับหนุ่มชาวฝรั่งเศส
ไกลถึงกรุงบรัสเซลส์เบลเยี่ยม
จากนั้นได้ผันตัวมาเป็นเถ้าแก่เนี้ย
ร้านขายอาหาร ณ เมืองอาเมียง
ทางเหนือของประเทศฝรั่งเศส
ปัจจุบันย้ายมาทำธุรกิจที่ประเทศ
"บูร์กินาฟาโซ"
ในทวีปอัฟริกาตะวันตก
[Add aumdeeda's blog to your web]