:: Bienvenue à Aum&Cédric Blog ::

**Thailand Trip 2009 Part IV :: แอ่วเชียงใหม่กันต่อให้จบเจ้า**

มาอัพทริปเชียงใหม่ ฉบับครอบครัวของเรากันต่อดีกว่า
แบบว่ายังมีเรื่องตามจ่อตรูดอีกตรึม ตอนนี้เริ่มจะมึนๆแล้ว ฮ่าๆๆ
เพื่อไม่ให้เสียเวลา เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ต่อจากตอนที่แล้ว จบที่คุ้มขันโตก

วันรุ่งขึ้นตื่นกันแต่เช้า (ย้ำว่าเช้ามั่กๆ) เพราะต้องเดินทางกันไปไกล
โปรแกรมวันนี้ มีแต่งานบุญทั้งน้านนน พ่อจะพาไปทอดผ้าป่า ณ วัดแห่งหนึ่ง
และพ่อบอกว่า มันไกลมากกก หลายร้อยกิโล(แม้ว??) เอาเป็นว่าทำเอาเราเมื่อยก้น
ระหว่างทางก็แวะตลาดกันนิดนึง ไปซื้อแมลงกินกัน อแมซซิ่งฝรั่งมากๆ เอิ๊กกก
พ่อซื้อ รถด่วน (เชียงใหม่เฟรนช์ฟรายส์ ฮ่าๆๆ) ให้อิสามีลองชิม ชอบอยู่ๆ เหอๆๆ
ขานี้ให้อะไรก็กินค่ะ กินง่ายเกินไป กลับมาฝรั่งเศส บ่นน้ำหนักขึ้น สมน้ำหน้า (ตัวเองด้วย)

กว่าจะถึง “วัดพระธาตุดอยน้ำค้าง” ที่แม่อาย ก็สายแล้วล่ะ แวะไปสวัสดีหลวงปู่กันก่อน
คุยกับเพื่อนคุณพ่อที่มานั่งวิปัสสนาที่วัดล่วงหน้าอยู่หลายวัน ไหว้พระเสร็จแล้ว
เราก็ไปทอดผ้าป่ากันที่ศาลาการเปรียญของวัด (ซึ่งเล็กมากๆๆ) วัดต่างจังหวัดก็งี้แล่ะ
ไม่น่าแปลกใจ ทำไมพ่ออุ้มถึงได้ดั้นด้นไปทำบุญซะไกลขนาดนี้ ช่วยมาพัฒนาวัดไง อิๆๆ

ทางวัดหาน้ำดื่ม น้ำชามาเลี้ยงต้อนรับพวกเรากันด้วย ใจดีมากๆเลยค่ะ ดูแลคนมาทำบุญดีจริงๆ
ครอบครัวเราจัดแจงทอดผ้าป่า ถวายปัจจัย กรวดน้ำ เสร็จเรียบร้อย ก็ชักรูปหมู่ แล้วก็ไปกันต่อ

แวะทานอาหารกลางวันกันที่ริมแม่น้ำปิง (จำชื่อร้านไม่ได้อ่ะ) รู้แต่ทอดมันปลากรายเค้าเด็ดจริงๆ
มื้อนั้นรู้สึกจะเน้นปลาเยอะหน่อย เพราะมีปลาจากแม่น้ำปิงให้ลองชิมมากมายหลากหลายชนิด
ส่วนใหญ่ก็จะมีของเผ็ดๆมาให้ทาน ซึ่งพริกเหนือนี่ขอบอกว่ามันช่างเผ็ดร้อนเสียเหลือเกิน เหอๆๆ
อุ้มยิ่งธาตุอ่อนๆอยู่ด้วย เจอพริกกระเหรี่ยงเข้าไป อย่าให้เซดดด ไหลตายต่อเนื่องไปหลายวัน ฮ่าๆๆ

อิ่มกันแล้วก็ไปทำบุญกันต่อค่ะ (บอกแล้วว่าเป็นวันแห่งการแสวงบุญจริงๆ) ไปวัดท่าตอนกัน
วัดนี้มี “เจดีย์แก้ว” ที่เพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่นาน (ได้ยินว่าลงทุนสร้างกันเป็นเงินไม่น้อยกว่าร้อยล้านบาท)
ชมวิวรอบๆก็สวยดีค่ะ เจดีย์แก้ว ตั้งเด่นเป็นสง่า มีนักท่องเที่ยวเข้าชมไม่น้อยเลย (เราก็ไปชมกะเค้าด้วย)

ด้านในชั้นล่างจะเป็นพระพุทธรูปจากหลากหลายประเทศมารวมกันไว้ที่นี่ เป็นบุญตาที่ได้เห็น
ทางขึ้นไปชั้นบน จะเป็นบันไดมังกรวน แอบเห็นป้ายชื่อพ่อกะแม่ และครอบครัวด้วยล่ะ ฮ่าๆๆ
ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน (สรุปว่าที่พ่อพามาเจดีย์แก้วนี่ พามาเช็คป้ายชื่อตัวเองรึเปล่าเนี่ย อิๆๆ)

พอถึงชั้นบนสุด เราก็จะเจอเจดีย์แก้ว บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ อารักขาด้วยมังกรเงินทอง สวยมากๆ
ชอบเพดานสีฟ้าๆแบบนี้จังค่ะ ให้ความรู้สึกเหมือนได้เดินขึ้นไปสู่สรวงสวรรค์ก็ไม่ปาน อิๆๆ
และชั้นบนสุดของเจดีย์แก้ว มองเห็นวิวสวยๆ อ้อมกอดของหุบเขา แม่น้ำปิง ไปจนถึงพม่าโน่น

สำรวจกันจนทั่วแล้ว เราก็ลงมาชั้นล่าง ซึ่งโชคดีมากๆที่เจ้าอาวาสวัดอยู่พอดี เราเลยได้มีโอกาสนมัสการ
ถวายปัจจัยเจ้าอาวาสแล้ว (ได้ยินว่าเป็นพระเกจิชื่อดัง) ท่านก็เลี้ยงกาแฟพวกเรา แหม ไปวัดไหนก็ได้ดื่มฟรี
เจ้าอาวาสท่านชวนให้คราวหน้าเรามาวิปัสสนา มานอนที่วัด(วัดนี้มีโรงเรียนวิปัสสนาด้วย) น่าสนใจมากๆ
นั่งคุยกับท่านซักพัก แล้วก็ขอตัวลา ขึ้นเขากันต่อ ไปถึงสวรรค์ชั้นเจ็ด (ของวัด) ไหว้พระองค์ใหญ่กันค่ะ

วันนี้ได้ทำบุญ และได้กินลมชมวิวกันจนอิ่มอกอิ่มใจแล้ว ก็ได้เวลากลับตัวเมืองเชียงใหม่กันซักที
มัวเอ้อระเหยกันนานไม่ได้ เพราะมานไกล เหอๆๆ กว่าจะตีรถเข้าตัวเมืองก็เย็นย่ำแล้ว เหนื่อยสุดๆ
ไม่มีอารมณ์แม้แต่จะไปหาอะไรกินกันข้างนอกน่ะ แวะซื้อของกินง่ายๆ พวกก๋วยเตี๋ยว ข้าวขาหมูฯลฯ
เอาไปทานกันที่พักดีกว่า (แม่บ้านเค้ามาล้างจานให้ ใช้ซะคุ้มเลย ก๊ากๆๆ) อิ่มแล้วก็สลบเหมือดทันที

แล้วเราก็มาถึงวันสุดท้ายที่เชียงใหม่กันจนได้ ก่อนกลับ แต่ต้องแวะที่สำคัญที่สุดของเชียงใหม่
เดากันไม่ผิด ดอยสุเทพนั่นเอง ใครมาเชียงใหม่ ไม่แวะมาไหว้พระธาตุดอยสุเทพ ก็เหมือนมาไม่ถึง
เช็คเอาท์ออกจากที่พักกันแล้ว ก็มุ่งตรงไปดอยสุเทพทันที หาที่จอดรถได้ ก็ขึ้นกระเช้ากันเลยค่ะ
ทริปนี้มีพ่อกะแม่มาด้วย เราเลยไม่ได้ขึ้นบันได เหอๆๆ (อ้างๆ) ขึ้นกระเช้าประหยัดเวลาดีอยู่
ออกจากกระเช้า ก็เจอซุ้มทางเข้า เห็นเด็กๆนักเรียนแต่งตัวมารำ หาเงินบำรุงโรงเรียน น่ารักมากๆค่ะ

เข้าไปด้านใน แล้วแอบผิดหวังเล็กน้อย ที่พระธาตุยังบำรุงไม่เสร็จ แต่ก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไว้หลายใบ
ดูกันแล้วจะได้รู้ว่าเรามาตอนนี้ ไม่มีใครเหมือนด้วย ฮ่าๆๆ แอบบ่นนิดว่าแดดแรง ขอบอก เกรียมเลย
เดินกันเหนื่อยๆ ร้อนๆอีก สภาพตอนนั้น รับตัวเองไม่ได้ ดูเสื้อดิ ยับยู่ยี่ ยังกะแหนมป้าย่น ก๊ากๆๆ

ไหว้พระ เสี่ยงเซียมซี กันเรียบร้อยแล้ว เราก็ไปเดินรอบนอก ไปเคาะระฆังกันดีกว่า

เติมพลัง ดับร้อน กันด้วยชามะนาวเย็นๆ แล้วเราก็เคลื่อนทัพ ไปแวะช้อปปิ้งกาดหลวง
ซื้อของกินกันมาเพียบ ในเวลากันรวดเร็ว ต้องรีบทำเวลา เพื่อเดินทางกลับกรุงเทพกันค่ะ
เนื่องจากพ่อต้องขับรถยิงยาว (อีกแล้ว) เราก็เลยค่อยๆไปกันน่ะ เหนื่อยก็แวะพักปัมพ์
ตอนแรกว่าจะแวะทานข้าวเย็นกันที่ตาก อุตส่าห์ขับรถเข้าไปดูถึงริมน้ำปิงแล้ว แต่ไม่ถูกใจพ่อ
เลยต้องยิงยาวไปถึง ปากน้ำโพ นครสวรรค์นู่นเลย ไปแวะดินเนอร์กันที่ “ร้านโกยี” อร่อยดีค่ะ
จังหวะดีที่นึกขึ้นมาได้ว่ามีน้องที่รู้จักกันคนนึง เค้ามาเปิดร้านเป็นเถ้าแก่เนี้ยเหมือนอุ้มที่นี่
ก็เลยโทรศัพท์เรียกน้องเค้าให้แวะออกมาคุยกันที่ร้านอาหารด้วย ไม่ได้เจอกันหลายปีดีดัก
กินไปเมาท์ไป ได้อรรถรสมากๆ ฮ่าๆๆ อิ่มแล้วก็ร่ำลากัน แวะซื้อโมจิ แล้วก็เข้ากรุงเทพซะที

ทริปเชียงใหม่กับครอบครัว เป็นอะไรที่ประทับใจมากๆ ได้เที่ยว ได้เห็น สถานที่สวยๆ
พบเจอคนเหนือใจดี ได้กินอาหารอร่อยๆ (แม้จะทำเราท้องเสียก็ตาม) ได้ไปกับครอบครัว
ทำกิจกรรมหลายๆอย่างร่วมกัน ทำบุญร่วมกัน เป็นอะไรที่มีความสุข อบอุ่นใจ บอกไม่ถูกจริงๆ

ขอจบทริปเมืองไทย ไว้ที่เชียงใหม่ละกันนะคะ ทริปนี้ใช้เวลาคุ้มค่ามากๆ สองอาทิตย์เองแท้ๆ
พอกลับมาถึงฝรั่งเศส มานั่งทำรูปย้อนหลังแบบนี้ ยิ่งทำให้คิดถึงบ้าน อยากกลับไปอีกจังเลย
ส่งท้ายกันด้วย รูปบนเครื่องบิน ก่อนขึ้นเครื่องที่ดูไบ อุ้มได้บินกับเครื่องบินทันสมัยมากๆ
สนามบินก็อลังการสุดๆ แต่มีเรื่องแอบฮาเล็กน้อย (ขอเมาท์นิด) คืออุ้มไปเข้าห้องน้ำที่หนามบิน
แล้วมันจะมีสายชำระเหมือนสนามบินบ้านเราเลย จู่ๆก็ได้ยินพนักงานทำความสะอาดเคาะประตู
ไม่ได้เคาะห้องอุ้มหรอก เคาะห้องข้างๆ แล้วเค้าก็ถามห้องข้างๆว่า Are you shower??
แล้วป้าห้องข้างๆเค้าตอบ เยส ซะด้วย กร๊ากกก เล่นเอาอุ้มขำกลิ้งเลย สงสัยป้าเค้าคงจะงงๆ
คงนึกว่าสนามบินนี้เค้าทันสมัยจริงๆ มีแม้กระทั่งฝักบัวเล็กๆไว้ให้อาบน้ำในห้องส้วมด้วย ก๊ากๆๆ

ชักยาวแล้ว เดี๋ยวคราวหน้า จะแวะมาตอบแทคให้แม่นกของหลานนิ้งหน่องละกันนะ
ยังมีทริปที่บรัสเซลส์ (ฉบับแอบเบี้ยวเจ๊กระจิบของตี้กับมี่) และยังมีทริปเบรอตาญนอร์มังดี
ที่ไปเที่ยวกับพ่อแม่สามี (แล้วกล้องมันดันเสีย ทำให้นึกว่ารูปในการ์ดมันสาบสูญ) ที่ไหนได้
การ์ดไม่เป็นไร รูปยังอยู่ครบถ้วนดี แต่กล้องนี่ดิ ต้องหิ้วไปซ่อมกรุงเทพฯ ว่าแล้วรีบๆจบดีกว่า

ไว้จะค่อยๆทยอยทำรูป อัพเดทที่ค้างๆไว้ ให้เสร็จไวๆนะจ้ะ ว่างๆจะแวะไปหาทุกๆคน บ้ายบายค่า

Last Update : 30 เมษายน 2552 5:06:25 น. 7 comments

ชอบเพลงนี้จังเลย
ที่เคยได้ยินว่า สาวเหนือใจง่าย ไม่จริงใช่มั้ยเนี่ย?? ฮ่าๆๆ

โดย: aumdeeda วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:5:23:34 น.

สวัสดีค่ะคุณอั้ม เข้ามาอิ่มบุญด้วยคนค่ะ ดูๆไปคุณอั้มหน้าตาคล้ายทั้งคุณพ่อและคุณแฟนคุณอั้มเลยนะคะ แต่แอบชอบจังเลย เฟรนฟราย เชียงใหม่ !!!! กลับไปเมืองไทยต้องกินให้หายอยากอยู่แล้ว ยังไงค่อยมาลดเอาที่นี่นะคะ แต่ไม่รู้ว่าจะลดหรือเพิ่มเพราะที่นี่มีของอร่อยๆเพียบเหมือนกัน

มีความสุขกับวันอากาศอบอุ่นและดอกไม้บานค่ะ

โดย: ปลา (scorpionfish ) วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:6:08:54 น.

รูปสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ มาอนุโมทนาบุญนะคะ

โดย: 2fast2farious วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:9:37:19 น.

มาเที่ยวด้วยคนค่ะ เกิดมาไม่เคยไปเหนือเล้ย เชยจิงๆเรา รูปสวยมากค่ะ

โดย: no filling วันที่: 30 เมษายน 2552 เวลา:12:52:27 น.

ไปทำบุญมาแล้วขอให้ชีวิตรุ่งๆๆๆๆขึ้นๆๆๆไปนะคะ

ปล. น้องชายโตขึ้นเย้อเลยคุณอุ้ม

โดย: bunny2teddy วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:3:58:12 น.

โอ้ววว คุณพี่ ดอยสุเทพกริ๊ซๆๆๆ เห้นแล้วอยากกลับบ้านมากมายคุณพี่ เสื้อแดงแรงได้อีกนะเจ๊เรา ว้าก ฮ่าๆๆ
เร็วๆ รอบล๊อกบรัลเซล กิ้วๆๆ

โดย: จอย ณ อาเมียง IP: 93.4.68.68 วันที่: 4 พฤษภาคม 2552 เวลา:1:57:11 น.

อุ้มทำให้เราอยากกลับบ้านนะเนี่ย กระซิกๆ

โดย: Anne- cafe au lait วันที่: 6 พฤษภาคม 2552 เวลา:4:28:31 น.

aumdeeda
Ouagadougou Burkina Faso

อดีตคนโรงแรม
ที่ได้พบรักกับหนุ่มชาวฝรั่งเศส
ไกลถึงกรุงบรัสเซลส์เบลเยี่ยม
จากนั้นได้ผันตัวมาเป็นเถ้าแก่เนี้ย
ร้านขายอาหาร ณ เมืองอาเมียง
ทางเหนือของประเทศฝรั่งเศส
ปัจจุบันย้ายมาทำธุรกิจที่ประเทศ
"บูร์กินาฟาโซ"
ในทวีปอัฟริกาตะวันตก
[Add aumdeeda's blog to your web]