:: Bienvenue à Aum&Cédric Blog ::

**Samee’s Birthday Trip Part I :: แวะเมือง Troyes ก่อนเข้า Jura **

สวัสดีครับพี่น้อง ได้เวลามาเขียนเกี่ยวกับเรื่องเที่ยวซักที อิๆๆ
(ได้ข่าวมีแต่คนบอกว่า มันจนแต่มันยังมีหน้าไปเที่ยวมาอีกแล้วอินี่ ฮ่าๆๆ)
เนื่องจากอุ้มถือคติ จน เครียด กิน(เหล้า) เที่ยว (คำหลังนี่ขอเติมเอาเอง ก๊ากๆๆ)
เพราะการกิน(เหล้า และกลับแกล้ม) รวมถึงการเที่ยวเป็นวิธีช่วยคลายเครียดดีแท้
แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้หายจน (หรอกนะ) แค่ช่วยให้มีกำลังใจ อึด สู้ชีวิต (บัดซบ) กันต่อไป
เหมือนดั่งได้เอ็มร้อย กระทิงแดง และลิโพ ผสมรวมกันแล้วดื่ม (เว่อร์ไปรึเปล่า ฮ่าๆๆ)

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า จริงๆตั้งใจจะพาคุณสามีไปเที่ยวฉลองวันเกิดให้อยู่แล้ว
เพราะแอบทำมาตั้งแต่ปีก่อน สามีชอบมากๆ เพราะเค้าทำงานเหนื่อยมาตลอด
ก็จะได้ถือโอกาสอ้างว่าไปฉลองวันเกิด หนีเที่ยวกันสองคน ทิ้งร้านให้คนอื่นดูแทน อิๆๆ

แต่เนื่องจากช่วงนี้เราสองคนเป็นโรคทรัพย์จางกันอย่างแรง (แอบบ่นดังๆอยู่บ่อยๆ)
เพราะที่ร้านก็ยังมีหนี้ต้องผ่อนเยอะ แถมมาเจอพิษเศรษฐกิจเข้าไปอีก หนี้เลยท่วมท้น
ยังดีที่เราสองคนยังไม่มีภาระหนักกว่านี้ มีแค่ร้านกับรถที่ต้องผ่อน บ้านกับลูกก็ยังไม่มี
เลยพอจะเจียดเงินบางส่วนหนีไปเที่ยวหาความสุขตามประสากันได้บ้างนิดๆหน่อยๆ
ชีวิตคนเรามันสั้น ก็ต้องแสวงหาความสุขบ้างโดยไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ชิมิ อิๆๆ
คนจนก็เที่ยวได้เหมือนกันนิ ก็เปลี่ยนแนวกัน หันมาเที่ยวแบบประหยัดๆก็ได้ เหอๆๆ

คราวก่อนเราเกาะพ่อแม่สามีไปเที่ยว คราวนี้เราไปกันเอง ก็ต้องแพลนกันให้มากเป็นพิเศษ
ยิ่งมีงบน้อย ก็ต้องเที่ยวแบบเจียมตน อะไรประหยัดได้ก็ต้องประหยัด เที่ยวกันแบบไม่ให้เปลือง
ซึ่งก็แน่นอน ต้องเลือกไปเที่ยวในประเทศก่อนเป็นอันดับแรก ฮ่าๆๆ เอาแบบขับรถไปได้เอง
อุ้มก็แอบๆมองไว้หลายที่ เพราะสามียกให้เป็นคนจัดการ (อย่างเคย) ตอนแรกว่าจะไปใกล้ๆ
แต่พอใกล้เกินไป ก็เคยไปมาหมดแล้ว ก็กะว่าจะไปที่เดียวกับปีก่อน (อัลซาส) แต่ก็ไปมาแล้วอีกล่ะ

อยากลองไปเที่ยวที่ๆเราสองคนไม่เคยไปกันบ้าง จะได้เปลี่ยนบรรยากาศ เปิดหูเปิดตากันบ้าง
สามีแอบเกริ่นๆมาว่าอยากไปเที่ยว “ภูเขา” เพราะอยากจะไปเดินเล่นสัมผัสธรรมชาติตามประสา
มองหาอยู่หลายที่ ไปลงตัวที่เขต Jura ที่อยู่ในแคว้น Franche Comté ทิศตะวันออก
ของฝรั่งเศส (อยู่ติดกับชายแดนสวิสเซอร์แลนด์พอดิบพอดี) ปีก่อนไป Alsace ติดเยอรมัน
ปีนี้ลองไปติดสวิสฯ ดูบ้างดีกว่า ยังไม่เคยได้ไปแถวนั้นเลย ระยะทางพอๆกับไป Alsace เลย
น่าสนใจไม่น้อย คิดได้แล้วก็ไปค้นหาข้อมูลดูเล่นๆ บังเอิญไปเจอบล็อคของคุณจิ๋วนิดเข้าพอดี

//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=gewoonleven&month=11-2006&date=27&group=2&gblog=3

บล็อคนี้แล่ะ เป็นแรงบันดาลใจให้ตัดสินใจเลือกไป Jura อย่างทันทีทันใด แทบไม่ต้องคิดมาก
ลงไปบอกคุณสามีในครัวอย่างรวดเร็ว ว่าตกลงจะพาไปเที่ยวฉลองวันเกิดที่ Jura นะจ้ะที่รัก
มีหรือคุณสามีจะขัด (แต่แอบบ่นเล็กน้อยว่าเธอนี่เปลี่ยนใจทุกๆห้านาที นี่แน่ใจแล้วเหรอ ฮ่าๆๆ)

ถึงยังไงอุ้มก็ตัดสินใจไว้แล้ว และวางแพลนเที่ยวไว้ดังที่เห็นในแผนที่ด้านล่างนี่แล่ะค่ะ อิๆๆ

โปรแกรมคร่าวๆ ระยะเวลาเที่ยว หกวัน (ค้างห้าคืนที่โฮมสเตย์ของเขต Jura ตลอด)
เดินทางออกจากอาเมียง แวะเที่ยวที่เมือง Troyes เพื่อทานอาหารและพักรถช่วงเที่ยง
ก่อนที่จะไปให้ถึงเขต Jura เพื่อไปค้างโฮมสเตย์ที่นั่น (มองหาที่พักไว้แล้วเป็นโฮมสเตย์)
และเที่ยวภูเขา น้ำตก ทะเลสาป ของเขต Jura และจะแวะไปเที่ยว Lac de Joux
(ทะเลสาป) ของสวิสเซอร์แลนด์ (อยู่ติดขอบชายแดนฝรั่งเศส สวิส พอดิบพอดี ไม่ไกลมาก)
และจะใช้เวลาหนึ่งวันเพื่อไปเที่ยวเมือง Annecy (เพราะรู้ว่าเป็นเมืองที่สวยมากๆ)
เมืองนี้อยู่ในแคว้น Haute Savoie ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับทั้งวัน (ค่อนข้างไกล)
แต่ยังไงเราก็จะกลับไปนอนที่เดิมที่ Jura และก่อนกลับอาเมียง จะแวะทานข้าวพักรถที่ Dijon
ก่อนจะกลับมาฉลองวันเกิดคุณสามี (ตรงวันจริงๆ) ที่อาเมียง เพราะน้องเก๋กับปาสกาลจะแวะมาหา
วันเกิดคุณสามีเราเลยต้องกลับมาทำงานบ้านให้เรียบร้อย เพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่จะมาเยือน
(ก็ได้เห็นรูปกันไปแล้วจากไดอารี่ตอนก่อน อิๆๆ) เลยได้ดินเนอร์วันเกิดที่ร้านอาหารจีนกันเองๆ
ภายในครอบครัว (อุ้ม สามี และพ่อแม่สามี) ความจริงไม่ได้แพลนฉลองกันเลย แต่ก็ทำไปแล้ว ฮ่าๆๆ

เข้าเรื่องเที่ยวกันต่อ โปรแกรมแน่นเอี๊ยดเลยนะเนี่ย แต่หนูทำได้ ว่าแล้วเราก็ออกเดินทางกันเลย
ตอนแรกตั้งใจจะออกเที่ยวกันแต่เช้า (แปดโมง) ไปๆมาๆกว่าจะลากสังขารลุกจากเตียงไปได้
ก็สายไปหนึ่งชั่วโมง ถึงยังไงก็ไม่เสียโปรแกรม เพราะเราเดินทางถึงเมือง Troyes ซึ่งอยู่
ในแคว้น Champagne ห่างจากอาเมียงราวๆสามชั่วโมง ไม่มากไม่น้อย ได้เวลาพักพอดี

ไปดูรูปประกอบกันหน่อยดีกว่า สภาพคนกะลังจะได้เที่ยวในรถ ระริกระรี้เป็นกระดี่ได้น้ำ

ถึงเมือง Troyes เราก็แวะทานแซนวิชปิ่นโตที่อุ้มทำเองและเตรียมล่วงหน้าไว้ก่อนหนึ่งคืน
รสชาดพอแ..กได้ ไม่ได้อร่อยมากมายอะไร ก็บอกแล้วว่าต้องประหยัด ห้ามเรื่องมาก ก๊ากๆๆ
ทริปนี้จำเป็นต้องท่อง “กินเพื่ออยู่ๆ” ตลอด เพราะทุกๆวันต้องทำกับข้าวปิ่นโตตลอดทริป

กินอิ่มแล้วเราก็ออกไปเดินเที่ยวย่อยแซนวิชกันเล็กน้อย เดินไปเจอโบสถ์ประจำเมืองนี้ก่อน
สวยดีค่ะ เป็นโบสถ์สไตล์โกธิคเหมือนที่อาเมียงเลย แต่ขนาดเล็กกว่า สวยแบบฉบับย่อ อิๆๆ

จากนั้นเราก็ไปเดินเล่นกันต่อ เจอโบสถ์เล็กๆ ที่หลังคาเป็นกระเบื้องสลับสี สวยงามมากๆ
เมือง Troyes ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่โบสถ์เยอะมากที่สุดเมืองหนึ่ง และอยู่ใกล้ๆกันอีกตะหาก
สะดวกในการเที่ยวชม เพราะไม่ต้องเดินไกล อิๆๆ ใครชอบเที่ยวโบสถ์ แนะนำเมืองนี้ค่ะ

แถมตลอดข้างทางที่เราเดินในเมือง ก็จะมีบ้านไม้เก่าๆสไตล์แคว้น Champagne
ที่มีลักษณะเฉพาะ สีสันสวยงาม ให้เราได้ชมอยู่เรื่อยๆ และมีรูปปั้นสวยๆมากมาย
ชักจะติดใจบรรยากาศเมืองนี้เข้าจริงๆ ขนาดเมืองกำลังดี ไม่มีการพัฒนาเกินไป
และยังคงเก็บบรรยากาศเก่าๆไว้ ทำให้คนมาเที่ยวเกิดความรู้สึกอบอุ่นดีค่ะ ชอบจัง

ยิ่งบริเวณศาลากลางเมือง มีบ้านสไตล์นี้รวมตัวติดๆกัน และมีคาเฟ่ ร้านของที่ระลึก
อากาศกำลังดี คนออกมานั่งดื่มกาแฟ เดินเล่น ได้อารมณ์ชิลๆ มีความสุขไปอีกแบบ

นอกจาก โบสถ์ และบ้านสวยๆแล้ว เมือง Troyes ก็ขึ้นชื่อเรื่องอาหารด้วยค่ะ
อาหารประจำเมืองนี้คือ ไส้อั่ว (โดยมากจะทำราดซอสมัสตาร์ด) ที่ร้านอุ้มก็มีขาย
เราเลยไม่ได้แวะซื้อหรือแวะทานกัน เพราะปกติก็มีให้ทานที่อาเมียงอยู่แล้ว อิๆๆ

เดินเที่ยวชมเมืองจนทั่ว ถ่ายรูปจนหนำใจ สมควรแก่เวลาที่ต้องเดินทางกันต่อ
เพราะกว่าจะถึง Jura ยังต้องใช้เวลาอีกราวๆสามชั่วโมง และกว่าจะถึงที่พักอีก
อุ้มจอง โฮมสเตย์ไว้ ที่เมือง Lac de Rouge Truite เป็นเมืองเล็กๆ
ที่อยู่ในเขต Jura ไม่ได้อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ได้ห่างไกลมากนัก อิๆๆ
เลือกที่นี่ เพราะดูที่ราคาค่ะ ถูกที่สุดในลิสต์บ้านโฮมสเตย์ (บอกแล้วต้องประหยัด)

ให้คุณสามีโทรไปจอง ก็พบว่าเจ้าของบ้านเป็นคุณตาคุณยายมีอายุแล้ว และใจดีมากๆ
พอไปถึงก็ไม่รู้สึกผิดหวังเลยค่ะ กลับรู้สึกโชคดีด้วยซ้ำที่ได้มาพักที่นี่ เพราะดีมากๆ
ห้องนอนมีห้องน้ำในตัว เตียงนอนสบาย บรรยากาศเงียบสงบ ไม่มีเสียงรบกวน
(อุ้มได้ห้องด้านหลังที่ไม่ติดถนน ทำให้หลับสบายมากๆ) และมีครัวให้แขกใช้ด้วยค่ะ
เป็นห้องครัวรวม มีไว้ให้แขกที่มาพัก มีเตาทำกับข้าว ไมโครเวฟ ตู้เย็น อุปกรณ์ครบครัน
สะดวกสบายมากๆ อุ้มได้อาศัยทำอาหารปิ่นโตไปกินระหว่างเที่ยว และดินเนอร์กินเองด้วย
ช่วยให้ประหยัดไปได้มากๆ เพราะไม่ต้องไปเสียเงินเข้าร้านอาหารเสียเงินแพงๆทุกมื้อ

ไปดูรูปห้องที่อุ้มกับเซดริกไปพักค่ะ คืนละ 34 ยูโรเอง ถือว่าไม่แพงเลย คุ้มค่ามากๆ

หลังจากเดินทางถึงที่พัก พูดคุยกับเจ้าของบ้าน เก็บข้าวของ พักผ่อนกันเรียบร้อย
เราก็ออกไปดินเนอร์ที่ร้านอาหารกัน เพราะเราไปถึงที่พักตอนค่ำๆ ไม่ทันได้แวะ
ซุปเปอร์มาร์เก็ตซื้อกับข้าวมาทำกินเอง คุณสามีก็ขับรถเหนื่อย ไม่อยากวุ่นวาย
เจ้าของบ้านแนะนำให้ไปร้านอาหารเล็กๆที่อยู่เมืองใกล้ๆกัน เพราะหาร้านเปิดยาก
เราก็แวะไปทาน อาหารรสชาดใช้ได้ค่ะ บรรยากาศออกแนวคนแก่ไปหน่อย ฮ่าๆๆ
ราคาค่อนข้างแพงอยู่น่ะ แต่ก็คุ้มเพราะอาหารสด (อุ้มสั่งปลามาทาน ปลาเค้าสดดี)

สั่งอาหารจานเดียว (แต่จานใหญ่) มาทานกันอิ่มแล้ว เราก็กลับเข้าที่พัก หลับสนิท
เพื่อวันรุ่งขึ้นจะได้ตื่นทานอาหารเช้า ก่อนจะออกเที่ยวแบบลุยๆธรรมชาติกันค่ะ

ติดตามตอนต่อไปละกันนะ ไว้ทำรูปเสร็จเมื่อไหร่ จะรีบมาอัพเร็วๆละกันนะ
ว่างๆจะแวะไปทักทายเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทีไดฯ ที่บล็อค ที่ฟอรัม เช่นเคย อิๆๆ

Last Update : 5 ตุลาคม 2552 2:14:27 น. 10 comments

อยากไปเที่ยวอีกจัง เพิ่งจะกลับมาแท้ๆ แต่ช่วงนี้จิตตก เบื่อๆเซ็งๆ มีแต่เรื่องให้หงุดหงิดรำคาญใจ เฮ้อ

โดย: aumdeeda วันที่: 5 ตุลาคม 2552 เวลา:2:12:59 น.

เข้ามาร่วมเเนวจนด้วยค่ะ บ้านนี้ก็ไม่ค่อยมีเงินเหมือนกัน พอมีเงินทีก็เที่ยวที ไม่เคยเก็บเงินได้เลย ฮ่าฮ่า

เมย์ว่าดีนะ ไปเที่ยวเเล้วได้ทำอาหารที่ตัวเองชอบ นี่ก็เำิพิ่งไปเที่ยวกลับมา กลับมารีบทำกับข้าวกินเองเลยค่ะ ถึงเเม้ว่าฝีมือทำครัวไม่มี เเต่รู้สึกว่าอืม อร่อยจัง

มารออัพคราวหน้านะก้า

โดย: may (mayistheone ) วันที่: 5 ตุลาคม 2552 เวลา:2:48:28 น.

กริ๊ซๆ คุณพี่ ได้ข่าวว่าชอบเมืองนี้พอๆ กันค้าเจ๊ รู้สึกว่ามันแนวมากกก ได้อารมณ์ขลังๆ ไปอีกแบบ อุแหม่ๆ ฝากเบริด์เดย์เฮียเซดริกย้อนหลังนะคะพี่ อาหารหน้าตาหน้ากินมั่กๆๆๆ เห็นแล้วหิว กริ๊ซๆๆๆ

โดย: จอย ณ อาเมียง IP: 93.4.68.121 วันที่: 5 ตุลาคม 2552 เวลา:13:27:05 น.

^^ ใช่แล้วค่ะคุณอุ้ม
ถือคติเดียวกันเลย..จน เครียด กิน เที่ยว..อิอิ

ชีวิตสั้นนัก มีความสุขดีกว่าเน๊าะ..

กลับมาจากทริปแล้ว มีความสุขเลยใช่มั้ยค่ะ..
สู้ๆๆเรื่องงานต่อน๊า..

มีความสุขมากๆๆค่ะ คิดถึงๆๆนะคะ..

โดย: oattoto @ diaryclub ^^ IP: 82.143.197.60 วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:6:06:37 น.

พี่อุ้ม สวัสดีค่ะพี่ ..

( เม้นต์ตามหลังคุณโอ๊ตอีกแล้ว ตั้งแต่บล๊อคพี่เมย์ )

ทริปนี้ ขอด้อม ๆ มอง ๆ ตาปริบ ๆ ไปก่อน

เพราะคู่แพรยังไม่มีโอกาสไปเที่ยวทริปยาวเลยค่ะ

เดี๋ยวรออ่านตอนต่อไปนะคะ

โดย: MollyJinx วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:14:56:59 น.

เฮ๊อ อิจฉา คนมีเวลาเที่ยว

โดย: lonelydj@diaryclub.com IP: 118.174.125.22 วันที่: 7 ตุลาคม 2552 เวลา:17:20:40 น.

ดีจังเลยคุณอุ้ม เที่ยวกันแบบประหยัดๆ
แพ็คอาหารไปกินกันเองประหยัดไปได้เยอะเนาะ
ไม่รวยก้อเที่ยวได้ อันนี้เห็นด้วยอย่างแรงค่ะ อิ อิ
ชอบคุณอุ้มตรงที่เป็นคนสู้และอดทนดี
มีภาระเยอะขนาดนี้แล้วยังยิ้มสู้ได้เสมอเลย
ออยเป็นกำลังใจให้นะ ขอให้หมดหนี้เร็วๆ เนาะ

ว่าแล้วช่วงนี้ออยก้ออยากประหยัดเหมือนกันค่ะ
รู้สึกว่าช่วงนีใช้เงินสวนกระแสชาวบ้านเขามากเลย
เที่ยวแบบหมดตัวทุกครั้ง ต้องประหยัดบ้างแล้ว
เผื่ออนาคนเกิดอะไรขึ้้นไม่แน่นอนเนาะ

ปีหน้าออยกะว่าจะหยุดเที่ยวแบบแพงๆ แล้ว
หันมาเที่ยวแบบติดดินถูกๆ บ้างดีกว่า
ต้องตั้งใจทำให้ได้ เพราะอยากเก็บเงินซื้อบ้านสักที
มัวแต่เช่าเขาอยู่นี้แหล่ะ เสียดายค่าเช่าจัง

โดย: ~lovelybooth~ วันที่: 8 ตุลาคม 2552 เวลา:3:25:32 น.

Bon anniv ย้อนหลังให้คุณซะมีด้วยนะจ๊ะ

คตินี้...เป็นกันถ้วนหน้าเลยจ๊ะ ทรัพย์มีมากน้อยไม่รู้ แต่เจียดไปเที่ยวได้ตลอดเหมือนกัน กำไรชีวิตเนอะ ๆ ๆ

เมื่อ Troyes ตอนที่ไป ได้ไปแอ่วในเมืองแค่แป๊บเดียว แต่ไปติดอยู่ที่ย่าน outlet เสียเกือบครึ่งวัน มันส์มากกกกกกกกกกกก ละลายทรัพย์กันเห็น ๆ

โดย: memaviemeo IP: 87.91.37.170 วันที่: 8 ตุลาคม 2552 เวลา:6:25:34 น.

อ่านเพลินเลย จน เครียด เมา(กับแกล้ม) เที่ยว คติดีมั๊กๆ เที่ยวแล้วค่อยเครียดต่อ ฮา...... บ้านเมืองสวยจังเลยค่ะ แฮปปี้เบิร์ดเดย์คุณสามีย้อนหลังนะค่ะ ขอให้ภรรยาสวยขึ้นๆ อิอิ มีความสุข รักกันมากขึ้นๆ นะก๊ะ

โดย: kookkai IP: 88.168.237.32 วันที่: 8 ตุลาคม 2552 เวลา:17:58:28 น.

คุณอุ้ม ออยได้รับการ์ดแล้วนะคะ
ขอบคุณมากที่หนีไปเที่ยวแล้วยังคิดถึงกัน อิ อิ
ออยก้อชอบไปเดินเขาเหมือนกันค่ะ
เดินเหนื่อยๆ ออกกำลังกายและชมวิวสวยๆ ไปด้วย เพลินดีแท้
อยากไปเดินแถวๆ ฝรั่งเศสบ้างจังเลย

โดย: ~lovelybooth~ วันที่: 9 ตุลาคม 2552 เวลา:3:49:32 น.

aumdeeda
Ouagadougou Burkina Faso

อดีตคนโรงแรม
ที่ได้พบรักกับหนุ่มชาวฝรั่งเศส
ไกลถึงกรุงบรัสเซลส์เบลเยี่ยม
จากนั้นได้ผันตัวมาเป็นเถ้าแก่เนี้ย
ร้านขายอาหาร ณ เมืองอาเมียง
ทางเหนือของประเทศฝรั่งเศส
ปัจจุบันย้ายมาทำธุรกิจที่ประเทศ
"บูร์กินาฟาโซ"
ในทวีปอัฟริกาตะวันตก
[Add aumdeeda's blog to your web]