NIL SATIS NISI OPTIMUM, "nothing but the best is good enough"

มุมมองที่ถูกมองแี่ค่บางมุม

มุมมองคนเรานี่มีมาได้จากหลายอย่างจริง ๆ เลย
บางคน...ได้จากหนังสือ
บางคน...ได้จากหนัง
บางคน...ได้จากสิ่งที่เคยเรียนรู้
แตกต่างกันไป ตามประสบการณ์

ได้ดูหนังเรื่องโปรดอีกรอบ เป็นรอบที่เท่าไหร่แล้วไม่รู้ ไม่เคยนับ
เวลาที่คนเราได้ทำอะไรที่ตัวเองชอบ
ได้ดูสิ่งที่ตัวเองนิยม มันมีความสุขแบบนี้ทุกคนหรือเปล่า

อยากเขียนเรื่องสั้น ๆ อีกสักเรื่อง
แค่นางเอกในหนังพูดว่า
" ฉันไม่ได้ชอบชุดนี้หรอก แต่มันเป็นสายตาที่คุณมองเวลาฉันใส่"
แค่นี้เองมันก็ทำให้เกิดความรู้สึกที่อยากจะจับเอามันมาแต่ง
ให้เป็นเรื่องสั้นเหลือเกินแล้ว

"มุมมอง" หลาย ๆ อย่างมักมีคำนี้เข้ามาเกี่ยวจริง ๆ
แต่ละคนมองไม่ค่อยจะเหมือนกัน
แม้จะยืนอยู่ที่เดียวกันก็ตาม เหมือนสิ่งของที่จับต้องได้
ทุกอย่างมีมิติ แล้วแต่ว่าจะมองเห็นในมุมไหน

ทุก ๆ ครั้งที่ได้เห็น ได้อ่าน หรือได้ยิน เรื่องราวความผิดหวัง
ของคนที่เกิดจากความรัก ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย
อยากจะบอกเค้าว่า ความรักมันสวยงาม
ไม่อยากเห็นเขาและเธอ โกรธและโทษความรัก
ไม่อยากเห็นเขาและเธอ ปฎิเสธความรัก ที่จะมีอีกในอนาคต

อยากให้เขาและเธอเห็นว่าความรักมันสวยงาม
อยากให้เขาและเธอได้เจอแต่ความรักที่สวยงาม
แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะความรักก็มีทางเดินของมันเอง

คนเราอยู่ได้ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง
อดอาหารได้หลายๆ วัน แต่อดน้ำไม่ได้

ความรักก็คงเหมือนกัน
ลำพังแค่ความรักอย่างเดียว คงไม่เพียงพอที่จะทำให้คนสองคนอยู่ด้วยกันได้
ความเข้าใจในกันและกัน ความห่วงหาอาทร หลาย ๆ อย่าง
กอรปเข้าด้วยกัน คนสองคนถึงอยู่ด้วยกันได้

วันนี้ได้คุยกับใครบางคน
ถามเราว่า
"หากเราตายไปถ้าจะต้องเลือก ระหว่าง
หนึ่ง ให้คนจดจำเราได้...ด้วยความเกลียดชัง
สอง ให้คนที่รักเราลืมเราไปเสีย

ใคร ๆ หลายคนคงตอบสอง
เพราะมันฟังดูดีกว่าการที่เราจะให้คนจดจำเราด้วยความเกลียดชัง
เราเองก็คงเป็นคนหนึ่งที่ตอบข้อสอง
เราอยากให้คนที่เรารักลืมเรา

เพราะคำถามนี้จริงๆ ทำให้เราต้องดั้นด้นไปหาหนังโปรดมาดู
คำตอบคงมาจากในหนัง มุมมองที่สวยงามของความรักของเราก็มาจากในหนัง
ทุกครั้งที่ดูหนังเรื่องนี้ มักจะนึกไปถึงนกชนิดหนึ่ง
ที่ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วไปจากป่าของไทย

เค้าเรียกกันว่า นกผัวเดียวเมียเดียว อยู่กันจนตาย ไม่เปลี่ยนคู่

" แม่จ๋า พ่อจะออกไปหาอาหารมาให้แม่นะ
แม่อยู่บ้าน เลี้ยงลูกนะ อีกสักพักพ่อจะกลับมา"

ว่าแล้วพ่อนกก็ขยับปีก บินห่างออกไป เพื่อแสวงหาอาหาร
มาเลี้ยงลูก ที่อยู่ในโพรงพร้อมกับแม่ที่คอยดูแลลูกอยู่

เปรี้ยง!!!! เสียงดังสนั่นป่า
ภาพนกลำตัวสีดำ ปลายปีกมีสีขาวแซม มีหัวใหญ่สีเหลือง
ค่อย ๆ ร่วงลงสู่พื้นเบื้องล่าง
เลือดสีแดง ไหลนองออกมาฉาบไปทั่งทั้งบริเวณ
พ่อนกขยับปีกได้สามสี่ที ก่อนจะหยุดสำนึกทั้งหมด อาหารที่เก็บสะสมไว้
เพื่อลูกและเมียที่รัก หลุดออกมา

มืดแล้ว....แม่นกโผล่แต่จะงอยปากสีเหลืองออกมานอกบ้าน
เช้าแล้ว....พ่อนกยังไม่กลับมา
หนึ่งวัน...
สองวัน...
หนึ่งอาทิตย์..
หนึ่งเดือนผ่านไป....

ไม้ใหญ่ถูกโค่นลงมา คนงานช่วยกันแงะเอาบางสิ่งที่ปิดปากโพรงไม้ออก
ภาพนกสองแม่ลูก ที่บัดนี้เหลือเพียงเศษซากที่ตายไปพร้อม ๆ กับพ่อนก
ในวินาทีที่ตกลงมาจากกิ่งไม้ ใช่ว่าชีวิตหนึ่งได้จากไป หากแต่อีกสองชีวิต
ก็ดับดิ้นไปพร้อม ๆ กัน

คำตอบสำหรับเราที่เลือกข้อสองก็คงทำนองนั้น
ลืม เพื่อที่ชีวิตจะได้ก้าวต่อไป
การฝากชีวิตและหัวใจไว้ที่ใคร
เมื่อเค้าจากไป
ไม่จำเป็นต้องเอาชีวิตและหัวใจไปด้วย

ถ้าโลกยังหมุน
พระอาทิตย์ยังขึ้นในทิศตะวันออก
และตกในทิศตะวันตก
ชิวีตของเราก็ยังเป็นของเรา...Always




 

Create Date : 13 พฤศจิกายน 2549
18 comments
Last Update : 13 พฤศจิกายน 2549 12:36:23 น.
Counter : 472 Pageviews.

 

ชอบที่ว่า
ประโยคสุดท้ายน่ะค่ะ
เห็นด้วยเลยจ้ะ

 

โดย: DiamondTom 13 พฤศจิกายน 2549 13:04:33 น.  

 


ใช่ มุมมองของแต่ละคนไม่เหมือนกัน โลกเรามีตั้ง 360 องศา ขยับตัวนิดนึงก็ไปอยู่กันคนละมุมแล้ว . . . แต่บางคนที่ยืนอยู่มุมเดียวกัน แต่ยังพยายามมองให้ต่างกันแบบไม่มีเหตุผลนี่ซิ มันน่าเจ็บใจนัก . . .

 

โดย: yoyosan 13 พฤศจิกายน 2549 13:38:18 น.  

 

เราคิดเสมอนะว่า...หนึ่งชีวิต..
ไม่จำเป็นต้องฝากไว้กับอีกหนึ่งชีวิต

หากชีวิตหนึ่งชีวิต...หายไป????
ยังมีอีกหนึ่งชีวิตที่เหลืออยู่นะ..!!!

Secret..Garden..?????
อยู่ที่ใจเราเลือกให้เป็นค่ะ..
ชีวิตเราคือผู้ลิขิต..
ไม่มีใครลิขิตให้เราได้ค่ะ?????

 

โดย: catt.&.cattleya.. (catt.&.cattleya.. ) 13 พฤศจิกายน 2549 14:10:05 น.  

 

หากความเจ็บปวดของเราที่ได้รับจากการมีรักครั้งที่แล้ว
ได้ทำให้คนที่เรารัก เรียนรู้ อะไร บางอย่าง เกี่ยวกับความรัก มันอาจจะทำให้เค้าคคนนั้น รู้ว่ารักครั้งต่อไปควรจะเป็นอย่างไร ก็ดีไม่น้อยไม่ใช่เหรอครับ

แล้วคุณก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความรักที่ เจ็บปวดที่ผ่านมาได้สอนอะไรคุณไม่มากก็น้อย... อย่างน้อยมันก็ทำให้คุณรู้ว่า ผิดหวังจากความรัก เจ็บปวดยังไง เห็นมั๊ยยมอง มุมนี้ก็ดีไม่น้อย ใช่ไหมครับ เหอะๆ ...อย่าเชื่อนะครับ ผมล้อเล่น..

 

โดย: ken (kenjikung_9999 ) 13 พฤศจิกายน 2549 15:38:34 น.  

 

ใช่ครับ ชีวิตเป็นของเรา Free your mind

 

โดย: PutterZ (ToppuT ) 13 พฤศจิกายน 2549 16:17:05 น.  

 



ต่างคนต่างจุดยืน
ต่างคนต่างมุมมอง
หล่อหลอมกันมาคนละอย่าง
ไม่แปลกที่มุมมองแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน

อ่านเรื่องวันนี้บอกไม่ถูก
แต่ชอบจังค่ะ ^^



 

โดย: jengly 13 พฤศจิกายน 2549 17:41:22 น.  

 

เลือกข้อสองเหมือนกัน เพราะไม่อยากเห็นคนที่เรารักและรักเราต้องทนกับความเศร้า

อ่านแล้วสงสารลูกนกกับแม่นก

 

โดย: ZAZaSassY 14 พฤศจิกายน 2549 8:55:07 น.  

 

ครอบครัวนก...ที่ว่า ขอทายว่าเป็น ...นกเงือกค่ะ... มันอาศัยโพรงไม้สูงๆ อาศัยในป่าดิบอุดมสมบูรณ์ พ่อไม่กลับมา แรกๆ แม่และลูก อาจเศร้าสร้อย แต่พอนานไป แม่จะเข้มแข็ง ทำตัวเป็นทั้งพอและแม่ ให้ความอบอุ่นแก่ลูกนกต่อไป นี่เป็นเรื่องเล่าต่อๆ กันมา


มุมมองที่ถูกมองแี่ค่บางมุม
ความจริงมันมีตั้ง 360 องศา มองได้รอบตัว แต่บางทีมองจนคอแทบเคล็ดตามมุมนั่น สุดท้ายตาลาย มึนงง
บางครั้งมองแบบ 90 องศา ตรงเกินไป ไม่รู้จักยืดหยุ่น ปรับตัวเอง สุดท้ายก้อดิ้นทุรนทุราย กะมุมมุมนี้

ความจริงรอบตัวเรามีสิ่งให้หยิบจับนำมาทำประโยชน์ใช้สอย สร้างมูลค่าเพิ่มให้กะตัวเราเองออกเย๊อะ
และบางทีอีกเช่นกัน ก็เลือกหยิบจับอะไรก้อไม่รู้เอามาทำร้ายตัวเอง

คนเราจะอยู่ได้อย่างมีความสุข ต้องรู้จักปรับตัวเอง ปรับตัวให้เข้ากะสิ่งแวดล้อม หมายรวมถึงอารมณ์ของตะเองด้วย ถ้าทำได้ เราอาจจะเปลี่ยนไปได้หลายๆ สี แต่ละสีก็ล้วนแล้วแต่แจ่มๆ อ่ะนะ ถ้ามองโลกให้สวยงาม คิดแบบบวกๆ แม้แต่ขยะเหม็น ๆ บางทีมันก็สอนให้เราอดทนต่อกลิ่นเหม็นเน่า แถมยังสามารถรีไซเคิลหาประโยชน์อื่นๆ ได้มากมาย แถมได้ตังค์อีกด้วย


...โอวววววว... วันนี้เราระบายสีไหนไปเนี่ย!!!!!




 

โดย: ดาวทะเล 15 พฤศจิกายน 2549 18:19:59 น.  

 

ขอตอบรวบยอดเลยแล้วกันนะครับ

เนื่องจากว่าช่วงนี้มีภาระกิจอันหักหน่วง
อาจทำให้ห่างหายไปบ้าง โปรดให้อภัย

ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมบ้านน้อยหลังนี้ครับ

 

โดย: Always 15 พฤศจิกายน 2549 21:06:08 น.  

 

ขอให้ภารกิจอันหนักหน่วง
ถูกกำจัดออกไปโดยเร็ว
+ + ลดความมันใจลง ( นิดหน่อย ) เพิ่มความสามารถอันน้อยนิด ( ขึ้นไปอีกเยอะๆ ) + +
แค่นี้ผู้ชายพอเพียงคนนี้ก็จะทำสิ่งรอบตัว รอบข้าง ให้สำฤทธิ์ผลโดยเร็ว เป็นกำลังให้นะ
มะใช่อะไรหรอก กลัวเหงาเพราะเพื่อนจะหนีหายไปอ่ะดิ กลับมาไวไวน๊า!!!!

 

โดย: ดาวทะเล 16 พฤศจิกายน 2549 0:06:47 น.  

 

เรื่งมุมมองนี่ บางทียืนอยู่มุมเดียวกันแท้ๆ เห็นแบบเดียวกัน ช่วงเวลาเดียวกัน แต่ประสบการณ์ ความคิดพื้นฐาน ที่แตกต่างกัน ก็ทำให้ตีความ อ่านความหมายสิ่งที่เห็นต่างกันไปอีก แต่ถ้าเราเอาความคิดที่ต่างกันมาแชร์ มาพูดคุยต่อยอดความคิด มันก็กลายเป็นเรื่องดีๆเกิดขึ้นมาอีกเรื่องได้
คงจะเหมือนกับที่ทุกๆคนมาเขียนบล็อกเขียนคอมเม้นท์ แชร์ความคิดความรู้สึกกัน ความแตกต่างไม่ใช่ปัญหาเลย

 

โดย: goldfish memory 17 พฤศจิกายน 2549 13:24:49 น.  

 

ช่วงนี้ก็หนักหน่วงเหมือนกันค่ะ
นอกจากตัวจะหนักแล้วงานยังจะหนักอีก
วันนี้จึงต้องมาทำงาน แต่ก็เป็นข้อดี ได้อู้มาเยี่ยค่ะ อิอิ

 

โดย: ZAZaSassY 18 พฤศจิกายน 2549 10:33:40 น.  

 

เค้าว่ากันว่า
คนที่กลัวความรักน่ะ ก็บังดีกว่าคนที่หนีค่ะ
เพราะคนที่กลัวยังรู้ตัวเองว่ากลัว
แต่คนที่หนีน่ะ รู้ๆอยู่แต่ก็หาเหตุผลมาสารพัด

มุมมองของคนเราก็เหมือนกัน
คนเรารู้จักกันตอนแรกก็ดีไปซะหมด
แต่พอนานๆเข้ากลับตัดสินว่าเค้าไม่ดีอย่างนู้นอย่างนี้
นั่นเพราะเรารู้จักเค้ามากขึ้น
สิ่งที่เราว่าไม่ดี มันเป็นธรรมชาติของเค้ารึเปล่า

คนเราก็อย่างงี้ เอาความคิดตัวเองตัดสินคนอื่น

พี่โต้งเก่งอีกแล้ว แค่ประโยคเดียวเอามาเขียนได้ยืดยาว
ข้าน้อยขอคารวะ

ช่วงนี้ไอ้ขี้หมาก้อนนี้ไม่สบายใจเล้ย
คิดอะไรไม่ค่อยออก
ว่าแต่สบายดีรึเปล่าคะเนี่ย
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: นางฟ้าสอบตก 18 พฤศจิกายน 2549 14:01:43 น.  

 

หวัดดีจ้า .. สบายดีนาคะ

เศร้าจังน๊า .. รักแล้วเกิดทุกข์ จริงๆเล้ย 5555

 

โดย: แมงป่องไร้พิษ 19 พฤศจิกายน 2549 0:03:12 น.  

 

แวะเข้ามาหาค่ะ ก่อนนอนค่ะ ฝันดีนะค่ะ

 

โดย: opleee 20 พฤศจิกายน 2549 23:17:22 น.  

 

.. ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: แมงป่องไร้พิษ 20 พฤศจิกายน 2549 23:41:55 น.  

 

ร้อยคน ร้อยมุมมองค่ะ

นี่คือมนุษย์

 

โดย: mirage~miracle 21 พฤศจิกายน 2549 9:58:05 น.  

 

บ่ายโมงแล้ว เข้ามาหลายที แต่มีอุปสรรคทุกที ไม่มีเวสลามากมาย ..แค่คิดถึงน่ะ..

 

โดย: ดาวทะเล 21 พฤศจิกายน 2549 13:12:59 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Always
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผมนะเหรอ?
แค่คนธรรมดา มีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง
มีคนรัก มีคนเกลียด
งี่เง่าบ้าง ตามใจตัวเองบ้าง
บางทีก็คลุ้มดีคลุ้มร้าย
บ่อยครั้งที่ทำให้คนอื่นผิดหวัง

ตัวอักษรเป็นเพียงสิ่งสะท้อนความคิด
และมุมมองต่อสิ่งต่าง ๆ
ในช่วงเวลานั้น ๆ

...ทุกคนมีอดีต แต่ไม่ใช่ทุกคนจะอยู่กับอดีต...

Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
13 พฤศจิกายน 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Always's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.