NIL SATIS NISI OPTIMUM, "nothing but the best is good enough"
เรื่องเกี่ยวกับใจล้วน ๆ

คำพูดที่ว่า

อะไรคือความแน่นอนที่สุด นั่นคือความไม่แน่นอน

หลาย ๆ อย่าง หลาย ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ถ้าจะนับดูว่าความแน่นอนที่แปรเปลี่ยนเป็น

ความไม่แน่นอนนั่นเกิดขึ้นกับเรามากน้อยแค่ไหน

ให้นับทั้งนิ้วมือและนิ้วเท้ารวมกันก็ยังคิดว่าไม่เพียงพอ

หลายครั้งที่ความไม่แน่นอนได้ซัดเอาความรู้สึกมากมาย

ทั้งดีใจ เสียใจ เศร้า สุข มาให้กับชีวิตเราอย่างไม่ได้คาดคิด

ครั้งหนึ่งที่เราเคยนั่งดูเอฟแข่งอยู่ที่ร้านข้าวต้ม

แล้วกำลังจะหมดเวลาในขณะที่โดนนำอยู่ 1 ลูก

เรากะว่าแพ้แน่ๆ เลยสั่งคิดเงินแล้วก็เดินไปขึ้นรถกลับบ้าน

พอเปิดวิทยุในรถ ได้ฟังผล กลายเป็นว่าเสมอ 1-1

ความไม่แน่นอนครั้งนี้สร้างความปลาบปลื้มได้ในระดับหนึ่ง

ทั้ง ๆ ที่เห็นว่าแพ้แน่ ๆ แต่มันก็แปรเปลี่ยนได้


หรืออย่างเรื่องของรัตน์ ที่เห็นว่าจะได้แต่งงานกันแน่ ๆ

แต่แล้วโชคชะตาก็เล่นตลก สร้างเรื่องราวให้มันจบลง ด้วยความเศร้า

ที่ทำให้เพื่อนเราคนหนึ่งต้องมานั่งทุกข์ใจ

เป็นหนึ่งในสิ่งที่คาดว่าจะมีความแน่นอน แต่ก็พลิกผัน

บางคนจึงได้เตือนไว้ว่า เผื่อใจไว้บ้าง

ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามสำหรับการดำเนินชีวิต

เพราะความไม่แน่นอนเป็นเรื่องแน่นอนที่จะเกิดขึ้น



ว่าง ๆ ตอนเลิกงาน ก็เปิดเน็ตไปมา ก็เจอข้อความดี ๆ

ก็เอามานั่งคิดไปเรื่อยเกี่ยวกับตัวเอง

"If you love something...let it go,
if it comes back to you it was truly meant to be"

เลยบอกกับตัวเองว่า
คนเรามักจะเจ็บเพราะความคาดหวัง

ยิ่งคาดหวังไว้สูง แล้วไม่ได้อย่างหวัง
ก็ยิ่งเจ็บมาก

หากเราปล่อยให้มันเป็นไป
ไม่เร่งร้อน ไม่ฝืน ก็น่าจะดี

เพื่อนคนหนึ่งเคยถามเราว่า
"มีด้วยหรือ ความรู้สึกดี ๆ ที่ให้กับคนที่เราคิดว่ารัก
โดยไม่ได้หวังอะไรตอบแทนแม้นเพียงนิด"

ไม่รู้ว่าป่านนี้มันจะได้คำตอบไปหรือยัง

ถ้ามันยังไม่ได้คำตอบก็อยากจะบอกมันว่า

สำหรับเราคงไม่มีหรอก แม้ปากจะบอกออกไปว่า

ไม่เคยคาดหวังสิ่งตอบแทน ถามว่าทำไมหนะหรือ

เพราะเราเชื่อว่าลึก ๆ ในใจ หากเรารู้สึกดี ๆ กับใครก็ตาม

เราย่อมอยากได้ความรู้สึกดี ๆ กลับมา

ถ้าเรารักใครสักคน หรือชอบใครสักคน

ลึก ๆ เราต้องอยากให้เค้ามารัก มาชอบ ตอบกลับแน่นอน

ถ้าเราส่งดอกไม้ไปให้คนที่เราชอบ

อย่างน้อยที่สุดที่เราหวังก็คือคำขอบคุณ พร้อมกับรอยยิ้ม

หรือถ้าเราทำอาหารสักมื้อให้คนที่เราชอบทาน

แค่คำว่าอร่อยมาก ก็อาจจะทำให้ปลื้มได้แล้ว จริงไหมหนอ?

ถ้าเราส่งข้อความหาคนที่เราชอบ ความคาดหวังที่น้อยที่สุดคืออะไร

ให้เขาตอบกลับ หรือ ให้เขาอ่านด้วยรอยยิ้ม หรือ แค่เขาไม่ลบทิ้งก็ดีแล้ว


ซึ่งก็ไม่ผิดแต่อย่างไร จะว่าไปเรื่องนี้ก็ไม่มีผิดไม่มีถูกอยู่แล้ว

ออกจะเห็นดีเห็นงามด้วยซ้ำกับสิ่งที่คาดหวังกลับมา

เพียงแต่ระดับของความคาดหวังต่างหากที่เป็นสิ่งที่เราจะควบคุมมันได้แค่ไหน

แรก ๆ อาจจะควบคุมมันได้ในระดับหนึ่ง

แต่ต่อมาเมื่อรู้ตัวว่าปล่อยตัวเองมากเกินไปกับการวาดฝัน

ความคาดหวังก็เริ่มมากขึ้น...มันก็พาตัวเองไปสู่ความคาดหวังที่สูงขึ้น

แล้วถ้าไม่ได้อย่างที่หวัง ความเจ็บปวด เสียใจ ก็เป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น

เราถึงบอกว่า

ให้มันเป็นไป ถ้ามันจะเป็น...

ถ้าเป็นไปตรงกับสิ่งที่หวัง ก็น่าจะเป็นสุขดี

แต่ถ้ามันไม่ใช่หละ มันเป็นตรงกันข้ามกับสิ่งที่หวังไว้

แล้วปล่อยให้ตัวเองเริ่มทิ้งดิ่ง ไปกับความรู้สึกอย่างมากมาย


คำคมอีกอันหนึ่งที่อ่านเจอแล้วให้ความหมายในทางที่ดีสำหรับเรา

Letting go does not mean giving up
but accepting that there are things that cannot be

แต่ถ้ามันจะไม่เป็น

ก็อย่างดึงดัน อย่างฝืนที่จะเป็น
ฉุด ดึง รั้ง ก็ไม่เห็นว่าจะมีประโยชน์อะไร

ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ปล่อยให้มันเป็นไปตามแต่ควร

ก็ในเมื่อควบคุมตัวเองไม่ได้กับเรื่องของความรู้สึก

เคยคาดหวังกับการทำงานว่า จะต้องได้อย่างนั้นอย่างนี้

ทุ่มเทเต็มที่ แต่แล้วไม่ได้อย่างที่หวัง จะให้ทำยังไง

ตีอกชกตัว โวยวาย แล้วสุดท้ายก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา

ถามตัวเองว่าจะทำไปทำไม

ถ้าไปชอบคนที่เค้าไม่ชอบ ให้ทำดีมากมายแค่ไหน

ถ้าเค้าไม่ชอบก็คือไม่ชอบ ถ้ารู้สึกแค่สุขใจที่ได้ทำ

ไม่มีความคาดหวัง ก็ทำไป แต่ถ้าเริ่มคาดหวังแล้วไม่ได้

จะให้ไปฉุดกระชาก ลากถู จะอย่างไรก็ไม่มีทางนี่นา

ก็ปล่อยให้มันเป็นไป แล้วกลับมาบอกกับตัวเองว่า

ไม่ได้ยอมแพ้ แต่ทำใจให้ยอมรับกับสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม เรื่องการงาน ก็ไม่ได้ยอมแพ้นี่นา

ยังไงก็ยังทำงานต่อไป แม้นจะไม่ได้อย่างที่คิดไว้

เรื่องของความสัมพันธ์หรือ ก็ยังชอบอยู่ แต่จะให้ทำยังไง

ก็ทำใจว่าเขาไม่ชอบ แล้วลดความคาดหวังกับสิ่งตอบแทนลงมา

มันก็ช่วยตัวเองได้ในระดับหนึ่งหละนะ

สุดท้ายและท้ายสุดมันก็ขึ้นอยู่กับ

ใจเราเอง


Everybody is somebodys daydream

ทุกคนเป็นฝันกลางวันของใครบางคนเสมอ


ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร สิ่งที่สำคัญคือกำลังใจ

ในเวลาที่ท้อแท้ เหนื่อยหนักแค่ไหนก็ตาม

แค่คิดว่าใครบางคน

กำลังฝันถึงคุณอยู่

ขอแค่ให้คุณรู้ไว้แค่นี้เอง

แล้วกำลังใจมันก็จะมาหาคุณเอง

เราเชื่อว่าอย่างนั้นนะ...เพราะบางคนก็คือฝันกลางวันของเราเช่นกัน

แล้วคุณ ๆ หละ มีฝันกลางวันกันบ้างมั๊ย


...




Create Date : 24 มกราคม 2550
Last Update : 24 มกราคม 2550 19:16:58 น. 12 comments
Counter : 606 Pageviews.

 


Myspace Layouts

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมเยียน ค่ะ ได้เวลา

เดินชมบ้านเพื่อน แล้วค่ะ

(@^_^@)

จุ๊ฟๆๆๆ


Myspace LayoutsMyspace CodesMyspace Codes, Myspace GraphicsMyspace, Myspace CodesMyspace CodesMyspace Text Generator, Myspace GraphicsMyspace, Myspace CodesMyspace Codes, Myspace GraphicsMyspace CodesMyspace CodesMyspace Backgrounds

Myspace Codes, Myspace GraphicsMyspace Text Generator, Myspace GraphicsMyspace Text Generator, Myspace GraphicsMyspace Codes, Myspace GraphicsMyspace Text Generator, Myspace Graphics



โดย: STAR ALONE (STAR ALONE ) วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:20:53:44 น.  

 

ไม่เคยมีครั้งไหนที่หนูเข้ามาแล้วผิดหวัง

ทุกคำพูดพี่ชายก้องอยู่ในหัว

พี่รู้ตัวมะ ว่าพี่น่ะ คิดได้ดี อยู่เสมอๆ

แต่บางครั้งความคาดหวังของคนอื่นก็ทำร้ายเราได้เช่นกัน

..

จริงเหรอพี่ที่พี่ว่า ทุกคนเป็นฝันกลางวันของใครบางคนน่ะ

คำๆนี้มันทำให้หนูนึกถึงการคาดหวังของคนอื่นอีกแล้วอ่ะ

เข้ามาคราวนี้ไม่ได้ท้าตีนะค๊า แหะๆ

ดูแลตัวเองด้วยนะพี่นะ โตแล้วอย่าให้เด็กสอน

ปล. หาพี่สะใภ้ให้หนูซะทีดิ หึหึ



โดย: นางฟ้าสอบตก วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:21:02:41 น.  

 
แวะมาอ่านข้อความดี ๆ

ฝันดีน่ะ......


โดย: Link_conner55 (Link_conner55 ) วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:21:23:16 น.  

 

ถึง..คุณโต้ง
อ่านไปอ่านมา อ่านมาอ่านไป หลายเที่ยวแล้วล่ะ กว่าจะรวบรวมไอเดียและเขียนคอมเม้นท์ได้ เอาละนะ..
พยามจริงเลยเนาะ ต่อมือถือเพื่อเข้าเน็ต เพื่อบอกเล่าเรื่องหัวใจล้วนๆ นับถือจริงๆ มันอัดอั้นยังงั้นเชียว..!
ขอตั้งชื่อหัวข้อใหม่ได้ป่ะ สำหรับเรานะ ขอเรียกมันว่า "กับดักแห่งความคาดหวัง"
เพราะอะไรน่ะเหรอ ก้อพวกเราคงอยากให้ความไม่แน่นอนอะไรต่างๆ รอบตัวเรา กลับกลายสภาพ มาเป็นความแน่นอนยังไงล่ะ?
พอความอยาก ความต้องการเหล่านั้นมันมีมากขึ้น เราก้อไปไปสร้าง "กับดัก" อะไรต่างๆ ให้ยุ่งวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ไงล่ะ ยิ่งวางกับดักไว้มากๆ วางไปไม่รู้กี่หนแห่ง หลายสถานที่ หลายคน หลายสิ่งแวดล้อม พอถึงคราวเก็บเกี่ยว ไม่รู้ว่า..หว่าน.. ไว้ตรงไหนบ้าง ยังไง ผลผลิตที่คาดหวัง เราได้ใส่ปุ๋ยพรวนดิน หมั่นคอยดูแลใส่ใจพอแล้วหรือยัง
คนที่เราหว่าน เค๊าชอบเมล็ดพันธ์ที่เราหย่อนลงไปหรือไม่? หรือชอบมากน้อยแค่ไหน

แต่..
เมื่อเราหว่าน เหวี่ยง ลงไป มันเหมือนกับการลงทุนอย่างนึง แน่นอน อย่างน้อยขอแค่คืนทุน ไม่ต้องควักเนื้อ หรือคิดการณ์ใหญ่ ขอกำไร กำไร และกำไร
ผลตอบแทนอะไรต่างๆ มันส่งผลต่อความรู้สึกของเรานะ ..จริงมั๊ย?..

ถ้าดี ก้อคือดี ถ้าไม่ดี เราคงรู้สึกแย่
แต่..
ถ้าเราไม่คาดหวัง เราไม่หว่านอะไรลงไปเอาซะเลย ไฉนเลยเราจะรู้ล่ะว่า ..จริงๆ เราต้องการอะไรกันแน่ ต้องการมันแค่ไหน ต้องการมันในสถานการณ์อย่างไร อะไรที่ต้องการเมื่อได้มาแล้วพอใจไหมล่ะ
มันก้อคือ ประสบการณ์ ของการคาดหวัง ที่เข้ามาทักทายในชีวิตประจำวันอยู่เรื่อยๆ ซักพักก้อคงชินไปเองแหละ

ลองถามตัวเองนะ ว่าพยามทำอะไรไปกะความคาดหวังนั้นหรือยัง?

...พักผ่อนนะ เอาให้หายไข้ หายไอไวไว...




โดย: ดาวทะเล วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:17:40:28 น.  

 
อืมมมมม



โดย: All bread วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:23:31:08 น.  

 
มาอ่านข้อความที่ดีอ่ะครับ


โดย: แมท (everything on ) วันที่: 27 มกราคม 2550 เวลา:11:12:38 น.  

 
เป็นเรื่องอ่านแล้วรู้สึกดีมากเลย

"If you love something...let it go"
เอาเข้าจริงมันก็ไม่กล้าที่ตัดใจลองทำดู กลัวความผิดหวัง บางทีรู้ทั้งรู้ว่ามันก็ไม่เสียหายที่ลอง แต่กลัวที่พลาดไปลอง กลัวที่จะเริ่มใหม่ มันก็เลยอยู่กับที่ ไม่ได้อะไร ไม่เสียอะไร แต่ไม่รู้ว่าทำถูกหรือปล่าว

"accepting that there are things that cannot be"
บอกกับตัวเองได้ ห้ามความผิดหวังไม่ได้

ตอนนี้กำลังสับสนเรื่องงานมาก ๆ เลยค่ะ ฝันไว้หลายทาง แต่กลัวมันทุกทาง พยายามหยิบสิ่งที่ตัวเองต้องการไม่ถูก มันสับสน ก็หวังว่ามันต้องเลือกได้ในเร็ววัน

ปล. Everybody is somebodys daydream หวังว่าคงไม่มีใครฝันกลางวันว่าได้บีบคอเราอยู่


โดย: ZAZaSassY วันที่: 27 มกราคม 2550 เวลา:17:01:52 น.  

 

แฟ้มประวัติ

ชื่อ: Tong ^__^"
แค่ผู้ชายธรรมดา มีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง มีคนรัก มีคนเกลียด งี่เง่าบ้าง ตามใจตัวเองบ้าง บางทีก็คลุ้มดีคลุ้มร้าย บ่อยครั้งที่ทำให้คนอื่นผิดหวัง ตัวอักษรเป็นเพียงสิ่งท้อนความคิด และมุมมองต่อสิ่งต่าง ๆ ในช่วงเวลานั้น ๆ ...ทุกคนมีอดีต แต่ไม่ใช่ทุกคนจะอยู่กับอดีต...


I am Tong and this is what i thinks


ฮ่า ฮ่า โทษที ไปรู้มาโดยบังเอิญน่ะ...



โดย: ดาวทะเล วันที่: 27 มกราคม 2550 เวลา:23:58:42 น.  

 
จริงๆคะ

ยอมรับว่าที่เราทำอะไรๆให้ใครไป
มันก็คงมีความ "อยาก" ส่วนตัวอยู่บ้าง
อย่างน้อยก็ "อยากทำให้" ยังไงคะ

อืมมม...ส่วนที่ว่า

"If you love something...let it go,
if it comes back to you it was truly meant to be"

ยังไง..ยังไง้
มันก็ไม่เคยกลับมาอ่ะคะ

เอ...สงสัยอาจจะยังไม่เจอ "อะไร" ที่เป็นของๆเราจริงๆวุ้ย


โดย: MaFiA's WiFE วันที่: 29 มกราคม 2550 เวลา:9:31:36 น.  

 
เรื่องที่ว่าแน่นอน มักไม่แน่นอน อย่างที่คุณโต้งว่าค่ะ
และทุกอย่างมักมี 2 ด้านเสมอ บางทีจุดจบของเรื่องบางเรื่องก็นำพาความน่ายินดีมาให้กับเราเสมอ ลองดู

คาดหวังมาก มักทำลาย หรือที่เรียกว่า รักเกินรัก มักหงายหลังนั่นหละ เป็นกันเยอะ แต่ก็มีความสุขที่ได้หวัง
ตลกมั้ยหละ...

เฮ้ออ...จะว่าไป..ยังงัยความรักก็เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการค่ะ ...จะหวังเล็กหวังน้อย ..ก็อยากได้กันทั้งนั้น



โดย: she will be loved (She will be loved ) วันที่: 29 มกราคม 2550 เวลา:9:54:29 น.  

 
สบายดีไหม
ถ้าไม่สบาย
รีบทำตัว ทำใจให้สบาย

ตากลมสบายดีจ้ะ


โดย: mirage~miracle วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:51:35 น.  

 
แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ ค่ะ


โดย: Halimeda Lover วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:20:21:04 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Always
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผมนะเหรอ?
แค่คนธรรมดา มีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง
มีคนรัก มีคนเกลียด
งี่เง่าบ้าง ตามใจตัวเองบ้าง
บางทีก็คลุ้มดีคลุ้มร้าย
บ่อยครั้งที่ทำให้คนอื่นผิดหวัง

ตัวอักษรเป็นเพียงสิ่งสะท้อนความคิด
และมุมมองต่อสิ่งต่าง ๆ
ในช่วงเวลานั้น ๆ

...ทุกคนมีอดีต แต่ไม่ใช่ทุกคนจะอยู่กับอดีต...

Group Blog
 
<<
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
24 มกราคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Always's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.