bloggang.com mainmenu search
ทริป พม่า...พินอูลวิน - สวนพฤกษศาสตร์กันดอว์จี - มัณฑะเลย์

วันที่ 11 - 14 มกราคม 2567 (4 วัน 3 คืน)

Pyin Oo Lwin

ช่วงเวลาเหมาะสม : ตุลาคม-มกราคม เป็นช่วงที่อากาศหนาวที่สุด แต่เมืองนี้อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี สามารถมาได้ตลอด

การเดินทาง : สามารถนั่งเครื่องบินไปลงที่เมืองมัณฑะเลย์ แล้วต่อรถทัวร์ หรือรถไฟนั่งไปพินอูลวิน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง หากเป็นช่วงเทศกาลอาจจะใช้เวลามากถึง 6 ชั่วโมงเพราะรถจะติดตรงระหว่างทางขึ้นเขา

ออกจากสถานีรถไฟพินอูลวิน เราจะมานั่งรถม้ากันค่ะ

รถม้าแบบนี้มีเฉพาะที่พิน อูล วิน เท่านั้น เป็นรถม้าสไตล์ซินเดอเรลล่า ถอดแบบฉบับมาจากรถม้าของยุโรปในศตวรรษที่ 17

ระหว่างทาง...

พินอูลวิน หรือคนทั่วไปเรียกกันว่า เมเมียว (Maymyo) เป็นเมืองหนึ่งในประเทศพม่าตอนบน โดยคำว่า เมเมียว มาจากชื่อของ พันเอกเมย์ ฟลาวเวอร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบอังกฤษ ที่ได้รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการใหญ่ในเมืองนี้เมื่อครั้งที่พม่ายังเป็นประเทศอาณานิคมของอังกฤษ เมื่อเกือบ 100 ปีก่อน เมืองพินอูลวิน ถูกทำให้เป็นฐานบัญชาการของกองทัพอังกฤษ อีกทั้งยังเป็นเมืองตากอากาศชั้นสูงของเหล่าคณะทหารและขุนนางชาวอังกฤษในสมัยก่อน

ความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร ทำให้อากาศในเมืองนี้ค่อนข้างจะเย็นสบายตลอดทั้งปี บ้านเรือนโดยรอบส่วนใหญ่ในเมืองนี้ มักจะเป็นบ้านเก่าแก่โบราณที่มีอายุเกือบจะ 100 ปี เป็นบ้านสไตล์โคโลเนียล บางหลังมีปล่องไฟ พร้อมอิฐสีแดงเรียงรายเป็นกำแพง บางหลังถูกใช้เป็นโรงเรียน ที่ว่าการอำเภอ ไปรษณีย์ สถานีตำรวจ หรือแม้กระทั่งเป็นโรงแรมที่พัก

ไกด์ท้องถิ่น กับคุณตอง กำลังเจรจาเรื่องค่าโดยสารรถม้า

ตรงนี้คงเหมือนคิวรถม้า จอดเรียงรายกันหลายคันเลยค่ะ

ขึ้นรถแล้วค่ะ คันละ 4 คน

ไม่กล้ายืนใกล้ กลัวม้าดีดเอา

รถม้าพามาแวะจอดเที่ยวจุดแรก วัดจีนเป็นวัดจีนเพียงแห่งเดียวในพินอูลวิน

เดินเข้ามาในวัดจะเจอกับวิหาร  หน้าวิหารมีรูปปั้นสิงโตสีขาวขนาดใหญ่อยู่ทั้ง  2  ด้าน มีเสามังกร

ข้างบน สามารถเดินขึ้นไปชมวิวได้ค่ะ มีบันไดขึ้นไป แต่เราไม่ได้ขึ้น

ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกหน่อย

10.03 น. วันที่ 12 มกราคม 2567

วัดนี้เป็นจุดแวะ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีของขาย...อโวคาโด ราคาดีมาก

จุดต่อไป..

ตึกเก่าของโรงแรมกันดักไรก์ ตามประวัติบอกว่า  ตึกหลังนี้เดิมเป็นที่ทำการของบริษัทบอมเบย์เบอร์มาเทรดดิ้ง  (Bombay Burmah Trading Company)  และเป็นคลับของชาวอังกฤษที่เข้ามาตีเทนนิสกัน เคยเป็นโรงแรมที่พัก แต่วันที่เราไปไม่ได้เปิดให้บริการเข้าพักแล้วค่ะ

อนุรักษ์ไว้ เป็นอาคารโบราณ

ด้านในที่พอจะเก็บภาพได้

สวยเนาะ

เจ้าถิ่นค่ะ

รถม้าแบบนี้เป็นสัญลักษณ์ ประจำเมืองพินอูลวิน

ด้านหน้าอาคาร มีม้าผูกไว้ คนขับรถม้าคันที่เรานั่งมาเล่นกับม้า...เกือบโดนดีด ดุแท้

รอสมาชิกในกรุ๊ปมาขึ้นรถม้าค่ะ

ดอกบัวตอง (น่าจะใช่เนาะ)

เพื่อนในกรุ๊ปบอกว่า ต้นสะตอค่ะ

พร้อมค่ะ

รถม้าจะไปส่งพวกเราที่สวนพฤกษศาสตร์กันดอว์จี (National Kandawgyi Botanical Gardens) ค่ะ

ผ่านบ้าน อาคาร สวย ๆ  เยอะเลย

11.00 น. ถึงแล้วค่ะ

รถม้าคันที่เรานั่งมา

172 ความเดิม 172

ตอนที่ 1 Ta Moke Shwe Gu Gyi Temple
ตอนที่ 2 Mahar Shwe Thein Taw Pagoda, Royal Jasmine Hotel - Pyin Oo Lwin
ตอนที่ 3 ตลาดเช้า, สถานีรถไฟพินอูลวิน
Create Date :22 เมษายน 2567 Last Update :22 เมษายน 2567 10:43:45 น. Counter : 673 Pageviews. Comments :0