bloggang.com mainmenu search
เสียมเรียบ 29 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2566

บ่ายสองกว่า ของวันที่ 30 เมษายน 2566 ออกจากปราสาทตาพรหม แดดแจ่มจ้า ร้อนมาก
ตามแพลนพวกเราต้องไปปราสาทบายนกันต่อ แต่สื่อสารกันผิดพลาด พี่คนขับรถตุ๊กตุ๊ก ไม่ได้พาไป...เสียดายมากค่ะ

06.57 น. เช้าวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ที่ รร. Rambutan Resort

บันไดทางขึ้นห้องพักอีกโซน ลงมาเจอห้องอาหารเลย

สมาชิกร่วมทริปค่ะ คุณเป้ - วิถีเป้, น้องรุ่ง ทริปนี้นอนพักห้องเดียวกันค่ะ

เมนูอาหารเช้า เลือกได้หมวดละหนึ่งอย่าง

ของเราค่ะ

เห็นคุณเป้ สั่งผลไม้รวม เลยสั่งบ้าง

ข้าวต้มของรุ่ง

ไม่ได้ใช้บริการเลย ถ้ามาคนเดียว หรือ 2 คน น่าสนใจอยู่นะ

ผ่านตลาด

ระหว่างทาง...

โปรแกรมเช้าวันนี้ เราเริ่มต้นกันที่พนมกุเลนค่ะ

10.34 น. ตามแหล่งท่องเที่ยว มีร้านค้าชุมชนเล็ก ๆ เหมือนบ้านเราแหละ

ภูเขาพนมกุเลนห่างจากตัวเสียมเรียบไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 60 กิโลเมตร

การก่อสร้างนครวัดเกิดจากศรัทธาที่เเรงกล้าในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ทรงสร้างเพื่อบูชาพระวิษณุเทพตามความเชื่อของฮินดู หินที่สร้างนครวัด เป็นหินที่ชักลากมาจากเขาพนมกุเลน ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 50 กิโลเมตร โดยใช้หินกว่า 6,000,000 ลูกบาศก์เมตร ใช้แรงงานช้างกว่า 40,000 เชือก แรงงานคนนับแสนขนหินและชักลาก

พนมกุเลน เป็นเทือกเขาสูงทอดยาวเป็นหนึ่งในยอดเขาที่มีความสำคัญของกัมพูชาเพราะเป็นแหล่งหินทรายที่นำไปสร้างปราสาทหิน ชุมชนที่พนมกุเลนมีการตัดหินตั้งแต่สมัยโบราณโดยจะทำการตัดหินกันบนภูเขาก่อนที่จะใช้ช้างลากและต่อลงแพล่องหินมายังเสียมเรียบ

ไม่มีอะไรกั้นเลยค่ะ บางคนไปนั่งห้อยขาที่หน้าผา...เราขอยืนอยู่ห่าง ๆ พอ

10.56 น. จุดต่อไปค่ะ

ป้ายบอกแหล่งท่องเที่ยว

เขาพนมกุเลน ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งเทพเจ้า ด้วยเหตุว่า บนเขาพนมกุเลนซึ่งเป็นต้นแม่น้ำที่เก็บรับน้ำมาจากฟ้าไหลเป็นลำธารลงมาผ่านแผ่นทับหลังรูปสลักซึ่งมีศิวลึงค์นับพันองค์ถูกสลักไว้ใต้น้ำ ดังนั้นน้ำในลำธารนี้ชาวกัมพูชาเชื่อว่าเป็นแม่น้ำที่ศักดิ์สิทธิ์

รูปสลักพระวิษณุ และพระแม่ลักษมี

ศิวลึงค์และโยนี

พระวิษณุ

ศิวลึงค์อันใหญ่ พี่ตุ๊กตุ๊ก ใช้คำว่า big size

ถ้าน้ำน้อย น่าจะเห็นชัดกว่านี้ค่ะ

ครอบครัวไก่

ศิวลึงค์นับพัน เยอะมาก

ตาน้ำ เชื่อกันว่า ตรงนี้เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์

12.16 น. วัดพระองค์ธม หรือโบสถ์ลอยฟ้า

มีร้านขายของระหว่างทาง

ทางขึ้น

มีขายของป่าเยอะเลยค่ะ

ยอดเขาพนมกุเลน หรือมเหนทรบรรพต คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับเขมรยุคเทวราชา ซึ่งยังคงมีอำนาจลี้ลับคงอยู่ ชาวกัมพูชาที่เชื่อถือในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ของพนมกุเลนยังคงเดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ และนำเอาขวด ภาชนะมาบรรจุน้ำมนต์กลับไป แม้ว่าวันเวลาจะผ่านมาเนิ่นนานแล้ว แต่พวกเขาเชื่อกันว่าเทพเจ้ายังคงทำพิธีนี้อยู่ตลอดเวลา เพราะถ้าไม่อย่างนั้น กว่าหนึ่งพันปีที่ผ่านมา ภาพแกะสลักใต้น้ำทั้งหลายคงจะถูกทำลายเสื่อมสลายไปหมดแล้ว อ่านต่อที่  https://th.readme.me/p/18267

บันไดทางขึ้นไปกราบพระองค์ธม

สำหรับการสร้างวัดพระองค์ธมนั้นกล่าวกันว่า เมื่อสมัย พ.ศ.1701 ซึ่งตรงกับรัชสมัยของพระเจ้าศรีสุคณธบุตรและพระเจ้าองค์จันทร์ที่ 1 บรรดาชาวเมืองพบว่า ได้มีลำแสงประหลาด จากเขาพนมกุเลน หรือ มเหนทรบรรพต ส่องแสงเจิดจ้าลงมายังเมืองพระนครเบื้องล่าง เชื่อกันว่าเป็นแสงบารมีจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่บนยอดเขาแห่งนี้ ต่อมาจึงได้ส่งคนขึ้นไปสำรวจยอดเขาตรงจุดที่ชาวเมืองพบว่าเป็นสถานที่ที่ปรากฏแสงสาดส่องลงมา พบว่ามีก้อนหินก้อนใหญ่อยู่บนเชิงผาบนยอดเขาพนมกุเลนตรงจุดนั้น ชาวเมืองจึงช่วยกันแกะสลักก้อนหินนั้นขึ้นเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ โดยที่ฐานขององค์พระยังคงความเป็นดั้งเดิมเอาไว้

ต่อเลยนะคะ จะได้จบซีรีส์เที่ยวเสียมเรียบเลยเนาะ

ระหว่างทางเดินไปน้ำตก

ภาพแกะสลักพระวิษณุ

น้ำตกพนมกุเลนเป็นแหล่งที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในท้องถิ่น และนักท่องเที่ยว เป็นน้ำตกที่สวยงามมีน้ำตลอดปี น้ำตกมีสามชั้น ในอดีตจะถูกแบ่งชนชั้นในการใช้น้ำตก ชั้นสูงสุดจะเป็นน้ำอุปโภคบริโภคของชนชั้นกษัตริย์ ชั้นที่สองเป็นพื้นที่ใช้สอยสำหรับพราหมณ์ และชั้นสามประชาชนจะสามารถใช้สอยประโยชน์ที่นี่

ชุดแบบนี้ เช่าถ่ายรูปได้ค่ะ แต่เค้าไม่ขาย ประมาณนี้ อยากใส่ชุดแบบนี้ ต้องมาที่นี่เท่านั้น

ของผู้ชาย ของเด็กก็มีค่ะ

ลงไปน้ำตกอีกชั้นกันค่ะ

14.23 น. ได้เวลาพอสมควร

มื้อกลางวัน ตอนบ่ายสาม หิวกันหน้ามืดตาลาย
ที่เป็นร้านอาหารทุกร้าน พี่ตุ๊กตุ๊กพามาค่ะ

4 โมงกว่า เรากลับมาที่ รร. ที่พัก น้องพนักงานน่ารักมาก ไม่ได้ให้เช็คเอาท์หมด เก็บห้องไว้ให้ 1 ห้อง สำหรับให้พวกเราอาบน้ำ ก่อนกลับกรุงเทพฯ

เรากลับไฟลท์ FD 619 เสียมราฐ - กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) : 21.20 - 22.25 น.

จบแล้วค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามจนจบครบ 9 ตอนค่ะ 101

ตอนที่ 1 เดินทางวันแรก เข้าพักที่ Rambutan Resort - Siem Reap
ตอนที่ 2 ปราสาทพนมบาแคง
ตอนที่ 3 ปราสาทนครวัด 1
ตอนที่ 4 ปราสาทนครวัด 2
ตอนที่ 5 ปราสาทนครวัด 3
ตอนที่ 6 ปราสาทนครวัด 4
ตอนที่ 7 ปราสาทตาพรหม 1
ตอนที่ 8 ปราสาทตาพรหม 2

Create Date :29 มิถุนายน 2566 Last Update :29 มิถุนายน 2566 17:14:10 น. Counter : 4714 Pageviews. Comments :0