ต้นแอปเปิ้ล กับ เด็กน้อย

ได้รับ forward mail นี้จริงๆก็หลายวันแล้วค่ะ แต่เพิ่งจะมาไล่เปิดๆดู เห็นว่าให้แง่คิดดีค่ะ ก็เลยเอามาแบ่งปันให้เพื่อนๆอ่านกันค่ะ


นานมาแล้ว มีต้น Photobucket แอปเปิ้ลใหญ่อยู่ต้นนึง

และก็มีเด็กผู้ชายตัวเล็กๆ Photobucket คนนึง

ชอบเข้ามาอยู่ใกล้ๆและเล่นรอบๆต้นไม้นี้ทุกๆวัน

เขาปีนขึ้นไปบนยอดของต้นไม้ และก็กินผลแอปเปิ้ล

Photobucket

และก็นอนหลับไปภายใต้ร่มเงาของต้นแอปเปิ้ล

เขารักต้นไม้ และต้นไม้ก็รักเขา

เวลาผ่านไป เด็กน้อยโตขึ้น และเขาไม่มาวิ่งเล่นรอบๆต้นไม้ทุกวันอีกแล้ว

วันหนึ่ง เด็กน้อย กลับมาหาต้นไม้ เด็กน้อยดูเศร้า Photobucket

' มาหาฉัน และมาเล่นกับฉันเหรอ ' ต้นไม้ถาม

Photobucket ' ฉันไม่ใช่เด็กเล็กๆแล้วนะ ฉันไม่อยากเล่นรอบๆ

ต้นไม้อีกแล้ว

ฉันต้องการของเล่น ฉันอยากได้เงินไปซื้อของเล่น ' เด็กน้อยตอบ

' ฉันไม่มีเงินจะให้ .... เก็บลูกแอปเปิ้ลของฉันไปขายสิ

เพื่อเอาเงินไปซื้อของเล่น ' ต้นไม้ตอบ

Photobucket

เด็กน้อยตื่นเต้นมาก เขาเก็บลูกแอปเปิ้ลไปหมด และจากไปอย่างมีความสุข

หลังจากเขาเก็บแอปเปิลไปหมดแล้ว เขาไม่กลับมาหาต้นไม้อีกเลย

ต้นไม้ดูเศร้า ....

วันหนึ่ง เด็กน้อยกลับมา Photobucket เขาดูโตขึ้น

ต้นไม้รู้สึกตื่นเต้นมาก

' มาหาฉัน และมาเล่นกับฉันเหรอ ' ต้นไม้ถาม

' ฉันไม่มีเวลามาเล่นหรอก ฉันมีครอบครัวแล้ว

ฉันต้องทำงานเพื่อครอบครัวของฉันเอง

เราต้องการบ้าน ช่วยฉันได้ไหม '

Photobucket

' ฉันไม่มีบ้านจะให้ แต่ ... ตัดกิ่งก้านของฉันไปสิ .... เอาไปสร้างบ้าน '

ดังนั้นเด็กน้อยตัดกิ่งก้านทั้งหมดของต้นไม้ไป และจากไปอย่างมีความสุข

อีกครั้งที่ต้นไม้ถูกทิ้งให้เดียวดาย และเศร้า ....

วันหนึ่งในฤดูร้อน เด็กน้อยกลับมา Photobucketต้นไม้ดีใจมาก

' มาหาฉัน และมา?ล่นกับฉันเหรอ ' ต้นไม้ถาม

' เปล่า ฉันรู้สึกผิดหวังกับชีวิต และเริ่มแก่ขึ้น

ฉันอยากแล่นเรือไปพักผ่อนไกลๆ ให้เรือฉันได้ไหม '

' ใช้ลำต้นของฉันได้ เอาไปสร้างเรือ เพื่อเธอจะได้เล่นเรือไปและมีความสุข '

ต้นไม้ตอบ
Photobucket

ดังนั้น เด็กน้อยตัดลำต้นของต้นไม้ไปสร้างเรือ

เขาล่องเรือไป และไม่เคยกลับมาอีกเลย

หลายปีผ่านไป ในที่สุดเด็กน้อยกลับมา

Photobucket

คราวนี้เขาดูแก่ลงไปมาก




' ฉันเสียใจ ฉันไม่เหลืออะไรจะให้อีกแล้ว

Photobucket

ไม่มีผลแอปเปิ้ลให้ ... ฉันไม่มีลำต้นให้ปีนอีกแล้ว '



' ฉันไม่มีฟันจะกินแล้ว

ฉันปีนไม่ไหว และฉันก็แก่แล้ว ' เด็กน้อยตอบ

Photobucket

' ฉันไม่มีอะไรเหลือให้อีกแล้ว สิ่งเดียวที่เหลือ มีเพียงรากที่กำลังจะตาย '

' ตอนนี้ฉันไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว แค่อยากได้ที่พักพิง ฉันเหนื่อยมาหลายปี

แล้ว '

' รากของต้นไม้แก่ๆ จะเป็นที่พักพิงของหนูได้

...... มาสิ นั่งลงข้างๆฉัน ... หลับให้สบาย ...'

เด็กน้อยนั่งลงข้างๆ ต้นไม้ดีใจ ยิ้ม ... และน้ำตาไหล ........




Photobucket





นี่เป็นเรื่องสำหรับทุกๆคน ต้นไม้ในเรื่องคือพ่อแม่

เมื่อเราเป็นเด็กตัวเล็กๆ เรารักที่จะเล่นกับพ่อกับแม่ ...

เมื่อเราโตขึ้น เราทอดทิ้งพ่อ และแม่ และกลับมาหาท่าน

เมื่อเราต้องการบางสิ่งบางอย่าง หรือเมื่อเรามีปัญหา

ไม่ว่าอย่างไร ... พ่อ และแม่ของเราก็จะอยู่และให้ทุกสิ่งอย่างที่ท่านทำได้

หวังเพียงเรามีความสุข

คุณอาจจะคิดว่า ' เด็กน้อย ' ในเรื่องโหดร้าย

แต่นั่นคือความจริงที่สะท้อนให้เห็นว่าพวกเราทำกับผู้มีพระคุณอย่างไร ?

........ แล้วต้นไม้ของคุณล่ะ ....... เด็กน้อย .....???

Photobucket



















 

Create Date : 14 สิงหาคม 2552
25 comments
Last Update : 17 สิงหาคม 2552 14:58:34 น.
Counter : 845 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะพี่แป๊ว อ้อหายหน้าไปนานเลยค่ะ ขอบคุณที่แวะไปทักทาย แล้วก็ส่งข้อความเสมอนะคะพี่

พี่แป๊วสบายดีนะคะ ขอให้น้องแปงๆ เป็นเด็กน่ารัก แล้วก็เป็นที่รักของทุกคนด้วยคะพี่

 

โดย: ladysamui 14 สิงหาคม 2552 23:37:20 น.  

 

ขอบคุณที่แวะไปอวยพรมากเลยจ้า

 

โดย: แซลลี่ (lazypiggy ) 15 สิงหาคม 2552 1:07:03 น.  

 




สวัสฎีกา วันเสาร์ วันหยุดพักผ่อนครับ

นิทานสะท้อนใจมากเลยครับ คุณแป๊ว...โชคดีที่ตอนนี้ ผมแขวนเปลนอนอยู่ใต้ต้นแอปเปิ้ล และคงไม่ไปไหนอีกแล้วครับ

มีความสุขมาก ๆ รักษาสุขภาพ นะครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 15 สิงหาคม 2552 7:34:33 น.  

 



อ่านแล้วซึ้งจังเลยค่ะพี่

ความรักของพ่อแม่

มีแต่ให้นะคะ ความรักคือการให้ ได้เห็นคนที่รักมีความสุขก็สุขไปด้วย

และให้อภัยเสมอ

ปอลอ ช่วงนี้บล็อกเหมี่ยวจะอัพดอกไม้ข้างทางบ่อยหน่อยค่ะ แต่บล็อกนี้มีเรื่องอื่นมาสลับกันแล้วค่ะ เกรงจะเบื่อกัน คริคริ

เหมี่ยวลองเขียนสั้น ๆ
เกี่ยวกับดอกไม้ริมทางค่ะ
พี่แป๊วลองอ่านหน่อยน๊า

ปอลอ สุขสันต์วันหยุดค่ะ

 

โดย: fleuri 15 สิงหาคม 2552 7:51:28 น.  

 

ช่างหามาให้อ่าน อบอุ่นเช่นเคยจ้า

Photobucket

 

โดย: ไหมพรมสีชมพู 15 สิงหาคม 2552 8:46:02 น.  

 

หวัดดีค่ะ แวะมาทักทาย

อ่านแล้วซึ้งมากเลยค่ะ

ปล. ลูกชายน่าร๊ากจังเลย
รุ่นเดียวกับเจ้าออยหรือป่าวน้า

 

โดย: JellyBlue 15 สิงหาคม 2552 9:46:26 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

หวัดดีวันหยุดค่ะพี่แป๊ว
ต้นแอปเปิ้ลต้นนี้ นิทานเรื่องนี้ สอนให้คนอีกหลายๆคนได้คิดได้และหันมามองพ่อแม่ก่อนที่จะไม่มีท่านให้มอง

วันนี้วันหยุดแค่ฝนเหมือนจะตกมาอีกแล้ว รักษาสุขภาพด้วยนะคะพี่แป๊ว
บะบายค่า

 

โดย: ต้นอ้อท้าลม 15 สิงหาคม 2552 13:03:21 น.  

 

สวัสดีเจ้าค่ะคุณ..กลับมาพร้อมบุญเจ้าค่ะ
ขอให้พรนั้นย้อนกลับไปหามากๆๆๆๆนะเจ้าค่ะ

 

โดย: yoja 15 สิงหาคม 2552 13:49:02 น.  

 

หวัดดีค่ะ พี่แป๊ว
อิอิ เนื้อหนูก้เลิกกินมา สองปี
แร้วก้กลับมากินใหม่
เลิกกินแร้วไม่ดีขึ้นอ่ะ
ก้เรย ประชด ซะเรย
ไม่ดีนะคะ อย่าเอาเปนตัวอย่าง

 

โดย: kittypiggybent (Kittypiggybent ) 15 สิงหาคม 2552 14:13:07 น.  

 



ความสุข ความทุกข์ ราคาเสมอกัน
.ว. วชิรเมธี


นำความระลึกถึงมาฝากในวันหยุดค่ะคุณแป๊ว
มีความสุขมากมากนะคะ


คมคำ : ทุกอย่างในโลกนี้มันถูกอยู่แล้ว มีแต่ความเห็นของเราเท่านั้นที่ผิด
หลวงพ่อชา สุภัทโท



 

โดย: ร่มไม้เย็น 15 สิงหาคม 2552 16:44:58 น.  

 

แวะมาทักทายก่อนไปดูเอเอฟค่ะ...55555.... ฝันดีนะคะทั้งคุณแม่และคุณลูกค่ะ...

 

โดย: deeplove 15 สิงหาคม 2552 20:50:40 น.  

 

ขอบคุณสำหรับเค็กวันเกิดค่ะ

มีความสุขเช่นกันค่ะ

 

โดย: แพรจารุ 16 สิงหาคม 2552 0:53:34 น.  

 




สวัสฎีกาในวันสีแดง ๆ ครับคุณแป๊ว

เด๋วดูก่อนนะครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 16 สิงหาคม 2552 10:58:00 น.  

 

สวัสดีค่ะ เจนนี่แวะมาเยี่ยมทักทายคะ ไม่ได้มาทักทายซะนาน ยังจำกันได้ไหมเอ่ย สบายดีนะคะ

วันนี้มีเวลานิดหน่อย เลยมาทักทายคะ เพิ่งอัพเดทรูปคุณนายมูวี่พาเที่ยวเล่นน้ำทะเลกันนะคะ ว่างๆอย่าลืมแวะเข้าไปชมรูปหนูมูวี่เล่นน้ำทะเลนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

ไว้เจนนี่ว่างๆเจนนี่จะแวะเข้ามาเยี่ยมชมบล็อคนี้บ่อยๆนะคะ ไว้คุยกันอีก

 

โดย: สาวอิตาลี 16 สิงหาคม 2552 12:51:41 น.  

 

 

โดย: พิกกี้เม้าส์ 16 สิงหาคม 2552 13:00:29 น.  

 

สวัสดีค่ะ เอิงชอบทำกับข้าวค่ะ อิอิ วันนี้ทำกับข้าวมาฝากอีกค่ะ...

 

โดย: Madam_Hatyai 16 สิงหาคม 2552 14:48:40 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

หวัดดีตอนค่ำค่าพี่แป๊ว
ต้นอ้อกำลังจะกลับบ้านค่ะ
แวะมาส่งพี่แป๊วเข้านอนนะคะ

ฝันดีค่าตื่นมาพร้อมกับร่างกายและความสดใสนะคะ

 

โดย: ต้นอ้อท้าลม 16 สิงหาคม 2552 20:00:37 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่แป๊ว แนนไม่อยู่บ้านซะหลายวันเลยค่ะ
เพิ่งกลับมาเลยรีบแวะมาเยี่ยมก่อน ฮี่ๆๆ
อ่านเรื่องนี้แล้วก็คิดถึงพ่อแม่ที่ไทยจังเลยค่ะ

 

โดย: Complicatedgirl 17 สิงหาคม 2552 1:38:11 น.  

 

สวัสดีวันสีเหลือง ขอบคุณสำหรับกลอนดีๆ ที่นำไปฝากนะคะ

 

โดย: ไผ่สวนตาล 17 สิงหาคม 2552 9:53:12 น.  

 



สวัสดิ์ฎีกาจ้ะพี่แป๊วจ๋า (คิดถึงเสมอน๊าา)

ใกล้เที่ยงแย้ววว เอาของอร่อยมาฝากด้วยจ้า

 

โดย: I_sabai 17 สิงหาคม 2552 11:08:58 น.  

 

ได้อ่านเรื่องนี้ เพราะมีคนส่งเมล์ให้ค่ะ ดีนะค่ะ อ่านแล้ว สะท้อนใจ


แล้วเพลงนี้ ไปหาจากไหนมาค่ะ เพราะมากค่ะ ทำให้คิดถึงฟามหลังครั้งอายุ 15 ฮ่าๆๆ

ตอนนี้ทั้งนักร้อง และคนฟังตาม ร่วงชะโรยแก่ชรา ไปตามๆ กันแล้วค่ะ

สบายดีนะค่ะ น้องแปงแปง รูปหล่ออ่า

 

โดย: ย่าชอบเล่า 17 สิงหาคม 2552 12:25:50 น.  

 

สวัสฏีกาวันจันทร์ค่ะ ไปชิมผัดสะตอที่บ้านเอิงนะคะ...

 

โดย: Madam_Hatyai 17 สิงหาคม 2552 12:39:52 น.  

 




สวัสฎีกาครับ คุณแป๊ว

ตอบหลังไมค์แล้วนะครับ

มีความสุขมาก ๆ รักษาสุขภาพ ครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 17 สิงหาคม 2552 14:01:04 น.  

 

สวัสฎีกาวันทำงานจ้า

แหม ภาพบีจี.เที่ยวนี้ขโมยซีนไปเล็กน้อย น่ารักมากๆ

นิทานก็ชวนคิดจริงๆ...

 

โดย: นักล่าน้ำตก 17 สิงหาคม 2552 14:58:15 น.  

 

สวัสดีครับแวะมาเยี่ยมบล็อกคุณครับ น่าสนใจ สวยดีครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ
แวะเยี่ยมเราบ้างนะครับ ในเรื่องของประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวชนเผ่าอาข่าที่แฝงไว้ซึ่งความสวยงาม และเคารพในธรรมชาติ
ผู้ประสานงาน somsakbannok@yahoo.com
Tel 081-7655352 ;053-737373
www.hilltribeguide.com


 

โดย: พรานไพร ณ.ดอยบ่อ (guide doi ) 18 สิงหาคม 2552 10:48:07 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


แม่น้องแปงแปง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]






แป๊ว แม่น้องแปงแปง






Photo Flipbook Slideshow Maker


Photo Flipbook Slideshow Maker


Photo Flipbook Slideshow Maker





Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
14 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add แม่น้องแปงแปง's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.