เห็นด้วยตา สัมผัสด้วยใจ เปิดรับประสบการณ์ใหม่ เที่ยวด้วยใจเที่ยวด้วยกัน

5/9/58 สามสาวเราสามคน นัดเจอกันที่สนามบินดอนเมืองตอนตี 5 ทริปนี้เราสามคนจะไปซ่า ไปซิ่ง ไปแซบ กันที่ฮาน้อย ฮานอย เที่ยวบินที่เราจับจองกันไว้ก็ไม่พ้นเขาเก่าเจ้าประจำ Everyone can fly ด้วยเที่ยวบินที่ FD 642 เวลาออก 6.45 น. เช้านี้ตรงตม. คนเยอะพอสมควรส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ก็ปล่อยอาตี๋ อาหมวย อาม่า ยืนต่อแถวกันไป เราคนไทยสบายใจ ยืนช่อง Thai Passport สบ้ายสบาย...คริคริ

สามสาวโมโนโบ้พร้อมลุย 6.45 น. ได้เวลาเครื่องออกตรงเป๊ะไม่มีขาดไม่มีเกิน อะไรจะรักษาเวลาได้ดีขนาดนี้ ก่อนวันเดินทางก็สั่งอาหารกินซะให้เสร็จสรรพมันบนเครื่องไปเลยจะได้ไม่ต้องหิว ถึงฮานอยก็ออกเที่ยวได้เลย...555++

ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชม. 45 นาที เรามาถึงฺฮานอยเกือบ ๆ 8.30 ใช้เวลาในการตรวจ Passport แป๊ปเดียวจริง ๆ สนามบินนานาชาตินอยไบ มันเป็นอะไรที่เงียบมาก ตอนแรกเดินมาเฮ้ยนักท่องเที่ยวนักเดินทางไปไหนกันหมดวะเนี่ย เห็นแต่เจ้าหน้าที่ ตม. โอ้แม่เจ้าไปมาก็หลายประเทศหลายสนามบิน อิฉันไม่เคยเห็นสนามบินนานาชาติที่ไหนเงียบเท่าที่นี่เลยค่ะคุ้ณ
ก่อนมาทริปนี้อิฉันรับหน้าที่ผู้จัดการทริป ได้ทำการติดต่อรถจากโรงแรมให้มารับเราสามคนที่สนามบิน ด้วยราคา 30 USD ราคารวมมารับมาส่ง เรารับได้กับราคานี้นะถือว่าเหมาะสม สมเหตุสมผล ออกมาด้านหน้าเดินไปเดินมากันสามคน หาป้ายของโรงแรมที่จะมารับ เดินวนกันไปมาระหว่างประตู A และ B ชื่อตรูมันอยู่ตรงไหนวะเนี่ย รอกันจนเกือบ 9 โมง ทนไม่ไหวแล้วโว้ย ทำไงดีหล่ะ โทรศัพท์ก็ไม่มี เบอร์โทรก็อยู่ไหนหาไม่เจอ ยืนนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหวสักพัก ปิ๊ง...นึกขึ้นได้มีเบอร์โทรที่อยู่ใน Booking จองโรงแรม...555++ รอดแล้วตรู เออแต่ว่ามีเบอร์โทรแต่ตรูไม่มีโทรศัพท์และจะโทรไงวะ เอาไงดีหล่ะ ๆ ไม่ได้การและต้องงัดความใจกล้าหน้าด้านออกมาใช้อย่างเร่งด่วน คิอ่อและ!! ขอที่สนามบินใช้ซะเลย...อิอิ
เดินตรงไปหาเธอ พร้อมรอยยิ้มสยาม แปลเป็นไทยและว่า....น้องเหงียน (นามสมมุติ) คะ พี่กำลังรอรถจากโรงแรมมารับ แต่ตอนนี้พี่ยังไม่เห็นหัวมันเลยค่ะ พี่จะขอให้น้องเหงียนโทรศัพท์ไปที่โรงแรมหน่อยได้มั้ยคะ น้องเหงียนไม่พูดอะไร ได้แต่พยักหน้าแล้วก็ขอเบอร์โทร...เห้อโล่งอกเลยตรู ตู๊ด ๆ ๆ สักพักน้องเหงียนก็ส่งโทรศัพท์ให้ อิฉันก็ใส่ไปด้วยความสุภาพเรียบร้อย (แม้มันจะขัดกับความเป็นจริง) คุ่นน้องคะคุ่นพี่รอรถมารับนานมากเลยนะคะ เมื่อไหร่รถจะมาคะ น้องเจิ่น (นามสมมุติ) ตอบมาว่าจะรีบติดต่อรถให้มารับ เราก็โอเคร คือเราสามคนรอกันต่อไป รอไปอีกสักไม่ถึง 10 นาที หนุ่มใหญ่ท่าทางใจดี ก็ถือป้ายเดินตรงมาหาเรา แกคงคิดว่าอีสามคนนี้แน่ ๆ เลยที่โทรตามกรู (555++) แกพูดอังกฤษไม่ได้ หรือแกไม่อยากพูดก็ไม่ทราบ
จากสนามบินนอยไบ เข้ามาตัวเมืองฮานอย ระยะทางประมาณ 40 กม. รถที่มารับเป็นรถเก๋ง สภาพดี แอร์เย็นฉ่ำ ถนนหนทางค่อนข้างดีและสะอาดตา ใช้เวลาประมาณ 45 นาที เราสามคนอยู่บนรถทำไงได้ภาวะจำยอม เมาท์สิคะเมาท์มอยหอยสังข์กันตลอดทาง หนุ่มคนขับก็คงลำคาญแกก็โทรศัพท์คุยกับใครไม่รู้ ฟังไม่รู้เรื่อง สงสัยแกจะเมาท์มอย บอกอีสามสาวนี่คุยกันจริงกรูเลยต้องคุยบ้าง...555++
แล้วแกก็พาเราสามคนมาส่งยัง Hanoi Sports Hotel เป็นโรงแรมเล็ก ๆ อยู่ในย่าน Old Quarter ถนน Ma May ใจกลางกรุงฮานอย ละแวกโรงแรมเต็มไปด้วยร้านอาหารและร้านค้า สะดวกสบายทุกอย่าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับชาว Backpack เราพักกันที่นี่ 3 คืนรวด ด้วยราคาคืนละ 22 USD ไม่มีอาหารเช้าเด้อค่ะ แต่ไม่ต้องกลัวจะไม่มีอาหารเช้าให้กิน เพราะร้านเฝอที่ขายตอนเช้าอยู่ตรงข้ามโรงแรมเลยจ้า แล้วยังมีร้านอื่น ๆ อีกเพียบ
Check in เรียบร้อย สิ่งที่ต้องบอกต่อคือ โรงแรมนี้ค่าใช้จ่ายทุกอย่างจ่ายวัน Check out นะคะ...นางเริ่ดอะ เก็บกระเป๋า ล้างหน้าล้างตา เตรียมความพร้อมอีกลุยฮานอยต่อกันเลยจ้า วันแรกเราวางแผนกันไว้ว่า จะเดินเที่ยวเองในฮานอย เลือกไปจุดเด่น ๆ สำคัญ ๆ ที่ประมาณว่ามา ฮานอย แล้วต้องห้ามพลาด ก่อนออกเที่ยวก็เจรจาต่อรองกับน้องเจิ่น ถึงการซื้อ Day Trip ไปเที่ยว Halong Bay และ Tamcoc คุยกันไปต่อกันมาสรุปมาอยู่ที่ราคากลางของนาง แต่ไม่ใช่ของตรู สนนราคา 2 วัน 2 ทัวร์ อยู่ที่คนละ 55 USD ก็โอเคร...เจ้รับได้

ก่อนออกก็ให้นางแนะนำเส้นทางเดินเที่ยวซะเลย นางเยี่ยม มีใจบริการ (เจ้ชอบนางจริง ๆ นะ) นางแนะนำพร้อมบรรยายในแผนที่แบบกระจ่างกันไปเลยที่เดียว แล้วนางยังแนะนำว่าขาไปนั่งแท็กซี่ดีกว่าเจ้ จะได้ไม่เหนื่อย นางออกไปเรียกแท็กซี่ให้พร้อม น่ารักจริงๆ
ที่แรกในฮานอย ที่ต้องมา Check in ไม่มาไม่ได้ ไม่มานี่ถือว่ามาไม่ถึงฮานอยนะจ๊ะ แท้นแทนแท้น...ที่นั้นก็คือ จัตุรัสบาดิงห์ หรือ จัตุรัสบาดิ่ญ ( Quảng Trường Ba Đình) โอ้ว!!! สวยงามตามท้องเรื่อง แหมเสียอย่างเดียว กรูสามคนร้อนตับจะแลบออกมาแล้ว วันนี้ในฮานอยร้อนมากถึงมากที่สุด ย่านจัตุรัสบาดิงห์ จะมีสถานที่ท่องเที่ยวติด ๆ กันเดินถึงกันหมด ก็จะมีสุสานของโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh’ s Mausoleum) พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Museum) ค่าเข้าชม 25,000 VND เจดีย์เสาเดี่ยว (One Pillar Pargoda) จำไม่ได้ว่าไปครบมั้ย แต่น่าจะครบนะ วันนั้นคือแบบว่าเมาแดด ความจำเลอะเลือนไปชั่วขณะ

จาก 3 จุดนี้ เราก็กางแผนที่แล้วเดินต่อไป ก่อนจะถึงจุดหมายหน้าก็แวะเติมพลังกันก่อนนีสนึง มื้อแรกในฮานอยจะเป็นอย่างอื่นไปได้ไงถ้าไม่ใช่ “เฝอ” น้ำซุบใส รสชาติดี ไม่ต้องปรุง กินได้เลย (หิว) อร่อยอยู่นะYou...แต่ตรูว่าอูมามิมาเพียบ เติมพลังกันอิ่มแล้วก็เดินกันต่อ ที่ต่อไปที่เราสามคนได้ไปต่อ ก็คือ Center of Scientific and Cultural Activities Van Mieu ไม่รู้ภาษาไทยเรียกว่าอะไร เข้าไปก็สวยดี ค่าเสียหาย 30,000VND

ด้วยความที่วันนี้อากาศในฮานอยร้อนที่สุด เราสามคนเลยหามุมงีบเข้าเฝ้าพระอินทร์ หลับกันสักคนละ 1 ตื่น ให้ร่างกายสดชื่นกระชุ่มกระชวย มาทริปนี้แบบว่าหลับไม่แคร์สายตาใครทั้งนั้น ในเวลานั้นมันทั้งร้อน ทั้งเพลีย ทั้งง่วง เอาโว้ยคนละมุมหลับกันตามอัธยาศัย เข้าเฝ้าพระอินทร์กันเสร็จ ก็แบบว่านาง ๆ ขี้เกียจเดินแล้ว บวกกับแดดแรงเว่อร์วังอลังการมาก ๆ ก็เลยตัดสินใจจะเรียกแท๊กซี่จากด้านหน้า Center of Scientific and Cultural Activities Van Mieu ไปที่ทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยม มีแท็กซี่จอดรออยู่แล้วก็เชิญเราสามคนขึ้น เอ้าขึ้นก็ขั้น แต่ก่อนขึ้นนี่เรามีวามรู้สึกมันตุ ๆ ยังไงไม่รู้ พอมันกดมิเตอร์ เฮ้ย !!!ทำไมมิเตอร์มันเริ่มจาก 10,000 ว่ะ ขามากรูนั่งมามิเตอร์มันเริ่ม 6,000 นี่หว่า เอาแล้วไง!!! กรูว่างานนี้โดนพี่เวียต ต้มกรูสามคนแน่ ๆ แล้วข้อสันนิษฐานนั้นก็เป็นจริง รถแมร่งขับเหมือนพาวน ไปวนมา ใช่สิ!!! กรูพูดเวียดนามไม่ได้ กรูไม่ใช่คนเวียดนาม กรูเป็นเพียงนักท่องเที่ยว ยิ่งไปกว่านั้นมิเตอร์แมร่งมันขึ้นแบบเร็วมากกกกกกก ทำเอาตรูสามคนตกตะลึงไปพักนึง ตั้งสติได้บ่น ๆ ไส่มันเป็นภาษาอังกฤษ แต่แมร่งด่ากลับมาเป็นเวียดนาม กรูสามคนไม่เข้าใจมรึงหรอกนะ แต่ตอนนี้พวกกรูจะลงจากรถมรึงแล้ว จอดบัดเดี๋ยวนี้ แบบว่าเรื่องมันยาว สรุปได้ว่าวันนั้นโดนมันฟันค่าแท๊กซี่ไปเบา ๆ 145,000 VND เจ็บใจจริง ๆ (ขามานี่ค่าแท็กซี่แค่ 50,000 VND)
พอลงรถไอ้บ้านั่นได้ ก็ใช้หกเท้าของเราสามคน เดินต่อไปยัง ทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยม หรือ ทะเลสาบคืนดาบ (Hoan Kiem Lake) ทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยม อารมณ์ประมาณแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของคนฮานอย ก็จะมีครอบครัว หนุ่มสาว มานั่งคุยสนทนา ภาษาชาวเวียด ในทะเลสาบก็จะมีวัดหง๊อกเซิน ตั้งอยู่ในทะเลสาบ ค่าเข้าชมก็ 30,000 VND ก็สวยดูดี แบบวัฒนธรรมเวียดนาม เจ้ให้ผ่าน

ชมความงามทางวัฒนธรรมและพัฒนาความรู้กันแบบหอมปากหอมคอ ก็ได้เวลาช้อปปิ้ง มารอบนี้ตั้งใจเลยฉันต้องซื้อรองเท้ากีฬา Made in Vietnam กลับไปสักคู่ 2 คู่ เดดินเข้าร้านนั้นออกร้านนี้ สุดท้ายมาจบที่ร้านนึง คนขายพูดไทยได้นิดหน่อย ต่อราคากันมันส์มาก ได้ราคาเป็นที่น่าพอใจทั้ง 2 ฝ่าย เดินกันแบบมั่ว ๆ ไม่รู้ทิศทาง ดูแผนที่ก็แบบว่า งง!!! ถามทางเลยละกัน แต่กว่าจะมาถึงโรงแรมนี่ก็แวะซื้อกันไปเรื่อย จนเดินมาถึงโรงแรมแวะเก็บข้าวของสักครึ่งชั่วโมง ราก็ออกมาชมบรรยากาศ Hanoi Night Life ก่อนเดินชมก็เติมมื้อเย็นกันสักนิด มื้อนี้ไม่ต้องหากินไกลตรงข้ามโรงแรมมีร้านบาร์บีคิว ปิ้งย่างริมถนนเลยจ้า เดินดิ่งตรงเข้าไป ดูเมนู สั่ง ๆ ปิ้ง ๆ ย่าง ๆ กิน ๆๆๆ อิ่มสบายท้อง มาดูหน้าตาบาร์บีคิว Vietnam Style มื้อนี้จ่ายไป 340,000 VND…โอ้แม่เจ้า!!! มื้อนึงกินทีสามแสนกว่า ไฮโซโบว์ใหญ๋ใหญ่...555++

อิ่มแล้วเดินย่อยกันต่อย่านถนน Mamay และ Night Market ถนน Mamay จะปิดไม่ให้รถวิ่งในช่วงค่ำของวันเสาร์ และ อาทิตย์ (แต่ตรูก็เห็นมอร์ไซด์วิ่งเพียบ) ประมาณถนนทั้งสายก็จะเป็นร้านอาหาร ผับ บาร์ ออกแนว Food Street Shopping Street เดินต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอ Night Market ของขายเพียบ Night Market ที่ฮานอยก็หน้าตาเหมือน ๆ กับทางภูมิภาคบ้านเรา ส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ ของฝาก ราคาต่อรองกันได้ Night Market ที่นี่ยาวมากเรียกว่าเดินกันเมื่อยเลยทีเดียว

Day แรกในฮานอย หมดพลังไปเยอะ กว่าจะกลับถึงห้องพักก็สามทุ่มกว่า พักผ่อนเก็บแรงพรุ่งนี้ เราสามคนจะไป Day Trip กันที่ Halong Bay ถามน้องเจิ่นไว้พรุ่งนี้รถมารับกี่โมงจ๊ะ น้องเจิ่บอก 8.00-8.15 น. จ้า อะเคร...ราตรีสวัสดิ์

6/9/58
เช้านี้ปลุกนาฬิกาไว้ 6 โมงเช้า อาบน้ำแต่งตัว ให้สวยงาม หาอาหารเช้ากินให้เรียบร้อย รอเวลารถมารับ มื้อเช้าไม่รู้ว่าจะเรียกจัดหนักหรือจัดเบา เราเลือกเติมพลังกันด้วย เฝอไก่ จะบอกว่าเดินหาอย่างอื่นลองชิม แต่ตรูก็เจอแต่ร้านเฝอ จะสั่งอย่างอื่นที่ไม่ใช่เฝอ ก็ไม่เข้าใจกัน เออ!!! เฝอก็เฝอ เฝอไก่ร้านนี้หน้าตาดูดี รสชาติก็ดี เส้นนุ่ม อร่อยเลย มีคุณลุงมานั่งกิน การันตีความอร่อย....ให้ผ่านจ้า

กินอิ่มเดินกลับที่พัก รอเวลารถมารับ ประมาณ 8.15 รถก็มารับเราสามคน ทริปนี้มีนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตา หลายเชื้อชาติ ศาสนา แต่เราก็ไปด้วยกันได้ดี...อิอิ ทริปวันนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 15 ชีวิต ประกอบไปด้วย สเปน อเมริกา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เกาหลี จีน และสามสาวไทย (ไม่แน่ใจว่าคบมั้ย หลง ๆ ลืม ๆ ไปบ้าง)

เราใช้เวลาจากฮานอยไปยัง Halong Bay ก็ประมาณ 3 ชม. ครึ่ง คือนั่งเมื่อยกันไปเลย ไปถึง Halong Bay ก็เกือบ ๆ เที่ยง ไปถึงไกด์สาวก็ไปจัดการซื้อตั๋ว ลงเรือ ในเรือก็จะมีแค่ทัวร์ของเรา สภาพเรือดีมาก ๆ ไกด์ดี พนักงานดี อาหารดี ราคาทัวร์เหมาะสม คือว่ ทุกอย่างดี...ให้ 3 ผ่าน
ไม่รู้จะบรรยายอะไร ประวัติของ Halong Bay  ก็หาอ่านกันในเนทได้เนอะ เรือก็จะพาล่องไปในอ่าว ชมธรรมชาติ กินอาหารมื้อเที่ยงท่ามกลางอ่าวและขุนเขา แต่อากาศวันนี้ก็ร้อนสุดขั้วหัวใจเหมือนเมื่อวานเลย คนขับเรือก็จะพาแวะที่อยู่ 2 จุด ก็จะมีจุดที่ชาวบ้านหาปลาแบบพื้นบ้าน ใครอยากนั่งเรือหาปลา ใครอยากพายเรือคยัค ก็จัดไปตามอัธยาศัย เราสามคนไม่เลือกอะไรเลย ตรูขอนั่งอยู่บนเรือละกัน ไม่ไหวกับแดดอันแผดเผา อีกจุดที่แวะก็จะเป็นถ้ำ เรียกถ้ำไรจำชื่อไม่ได้ ด้านในถ้ำเย็นสบาย มีหินงอก หินย้อย ให้ดูจินตนาการเป็นรูปต่าง ๆ ก็สวยดี เล่ามาเยอะและ ดูรูปดีกว่าเนอะ

ใช้เวลาล่องเรือชมธรรมชาติ Halong Bay ก็ประมาณ 3- 4 ชม. จำไม่ได้ มัวแต่ดื่มด่ำกินลมชมธรรมชาติอยู่ กลับขึ้นฝั่ง ขึ้นรถกลับฮานอย ได้เวลาหลับ ประหนึ่งจัดมหกรรมแข่งกันหลับ...555++ เลือกมุมหลับแบบที่สบายใจกันไปคนละมุม กว่าเราจะมาถึงฮานอย ก็ประมาณทุ่มกว่า ๆ แหม!! อีรถนี่ก็ช่างมาส่งตรงจุดดีจริง ๆ ลงมาเจอร้านขายของเลย ร้านนี้จะขายผลิตภัณฑ์ของ North Face อิฉันก็ไม่รู้หรอกมันของแท้หรือของปลอม แต่ว่ารูปร่างหน้าตา คุณภาพ และราคา มันสมควรที่จะซื้อเป็นอย่างยิ่ง เราสามคนก็จัดเสื้อยืด เสื้อคลุม กระเป๋าสะพาย กระเป๋าเป้ กันไปตามภาษาคนมีตังค์น้อย จับจ่ายกันเสร็จเดินกับที่พัก เก็บของ ออกมาใหม่หามื้อเย็นสไตล์เวียดนามกินกันซะหน่อย ค่ำนี้ก็เดินหาของกินกันที่ถนน Mamay เหมือนเคย มื้อนี้ของ่าย ๆ สบาย ๆ สั่ง 3 แบบ 3 สไตส์ อิ่มกันไป เดินกลับที่พักด้วยความอิ่มเอมใจ พรุ่งนี้ Day Trip กันต่อที่ Tam coc

7/9/58
เช้านี้เราก็จัดการภาระกิจเหมือนเมื่อวาน มื้อเช้าก็ เฝอไก่ เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนร้าน กระจายรายได้ รสชาติเฝอที่นี่ ไม่ต่างกัน ชอบตรงที่ น้ำซุปใส เส้นนุ่ม ซดน้ำคล่องคอดีจริง ๆ อร่อยเหมือนเดิม ร้านนี้การันตี ความอร่อยด้วยแม่ลูกคู่นี้ (ตามภาพ) เราชอบไก่ที่ฮานอยมาก ๆ เค้าจะใช้ไก่เหนียวมาต้มแล้วหั่นโรยมาในเฝอ เคี้ยมหนึบ ๆ อร่อยเว่อร์ ร้านนี้อยู่ตรงข้ามโรงแรมมองออกมาเห็นเลยจ้า กินกันอิ่มก็กลับมาโรฝแรมนั่งรอเวลารถมารับ 8.15 น. รถก็มารับตามเวลาที่นัดหมาย

Day Trip วันนี้เราสามคนและเพื่อนร่วมทริปไปกันที่ Hoa Lu -Tam coc ทริปนี้มีผู้ร่วมอุดมการณ์ทั้งหมด 14 คน ประกอบด้วย เยอรมัน ฟิลิปปินส์ บูรไน อเมริกา และไทยแลนด์ ใช้เวลาในการเดินทางไม่ต่างกับเมื่อวานเลยค่ะ นั่งรถไปได้สัก 2 ชม. ครึ่ง รถก็พามาแวะที่ Hoa Lu, the ancient citadel of Viet Nam ก็ฟังไกด์สาวเล่าประวัติรู้มั่งไม่รู้มั่ง ประมาณว่าเคยเป็นวังของกษัตริย์ในอดีตกาลมาก่อน ชมภาพเอาละกันเนอะ

จาก Hoa Lu, the ancient citadel of Viet Nam ไกด์สาวก็พามาถึง Tam Coc มาถึงก็เที่ยงพอดี ตรงนี้จะมีร้านอาหารร้านนึง รับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะทุกทัวร์จะมาลงแล้วกินอาหารกลางวันกันที่นี่ อาหารก็แบบบุฟเฟต์ มาหลากหลายเมนูให้เลือก รอบนี้ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เพราะหิว จนลืมถ่ายรูปไปเลย อาหารหน้าตาดี คนไทยกันได้ฝรั่งกินดี แต่เราว่าจืดไปหน่อย แต่ก็กินได้รสชาติไม่ขี้เหล่ค่ะ
กินกันอิ่มไกด์สาวก็พาเดินมานั่งเรือเพื่อชมธรรมชาติของ Tam Coc harbor โดยนั่งเรือสีมปั่น (sampan boat) คนพายเรือจะใช้เท้าทั้ง 2 ข้างพายจ้า กิ๊บเก๋จริง ที่ Tam Coc นี่เองที่คนไทยเรียกติดปากว่า ฮาลองบก บรรยาการกาศ 2 ฝั่งอ่าวก็แบบะรรมชาติโอบล้อมไปด้วยภูเขา คล้าย ๆ กับที่ ฮาลองเบย์ แต่เรือที่นั่งคนละแบบ เท่านั้นเอง สวยดีค่ะธรรมชาติคลีนสุด ๆ ชอบค่ะ 3 ผ่าน

ใช้เวลาล่องเรือสัมปั้น ไป-ปลับ ก็ประมาณ 1.30 ชม. ขึ้นฝั่งก็แวะพักผ่อนที่ร้านอาหารจุดเดิม กิจกรรมต่อไปก็ปั่นจักรยานเที่ยวรอบ ๆ เมือง กิจกรรมนี้เราสามสาวของ Bye จักรยานขี้เป็น แต่แดดแรง ๆ อากาศร้อน ๆ นี่ อิฉันสามคนขอนั่งพักเมาท์มอยกันดีกว่าจ้า นั่งรกอันประมาณ 1 ชม.ได้ ก็ได้เวลากลับฺฮานอย ไกด์ให้รถมาส่งเราตรงจุดเดิมแบบเมื่อวาน ก่อนกลับที่พักก็แวะร้านสาวน้อย คือแวะซื้อนางทุกวัน จนนางบอก I love you Miss เออเราสามคนก็ซื้อของนางได้ทุกวันจริง ๆ นะ
มื้อค่ำนี้ส่งท้ายก่อนกลับมาตุภูมิ เลยจัดบาร์บีคิวเกาหลี Vietnam Style กินกันซะหน่อย แต่กว่าจะสั่งอาหารมาได้นี่ ปวดขมับซ้ายขมัยขวากันเลยทีเดียว ใช่สิ!!! กรูพูดเวียดนามกันไม่ได้ กว่าจะได้กินเหนื่อยเลย สัง่ชุดบาร์บีคิวหมู 2 ชุด แม่มเอามาให้ชุดเดียว พอสั่งอีกรอบ เอาแต่หมูมาให้ แต่พอคิดเงินเสือกคิดพวกกรูเต็ม 2 ชุด เจอแบบนี้ของขึ้น เฮ้ย!!!น้องไปคิดมาใหม่เดี๋ยวนี้ รอมันไปคิดเงินใหม่ ทีนี้นานเลย ทำอะไรไม่ได้นอกจากทำใจแล้วก็รอกันต่อไป เอาที่สบายใจมรึงละกัน...555++

เรายังไม่สาแก่ใจ เดินกลับห้องพักแวะชิมน้ำผลไม้ คั้นกันสด ๆ สักคนละ 1 แก้วก่อนนอน ล้างพิษเพื่อสุขภาพ...อิอิ รสชาติดี ไม่หวาน ธรรมชาติสุด ๆ คืนนี้ก็กว่าจะกลับห้องพักได้ก็สามทุ่มกว่า ๆ เออ!!! แต่ก็เวลานี้ทักวันนะ เก็บกระเป๋า จัดซะให้เรียบร้อย พรุ่งนี้ ไปสนามบินแต่เช้า เพื่อกลับบ้านแล้วจ้า

8/9/58
เช้านี้ฝนตกหนักมาก เรานัดรถให้มารับตอน 6 โมงเช้า รถมาก่อนเวลานิดนึง เป็นรถแท็กซี่มิเตอร์ พ่อหนุ่มคนขับนี่หล่อเว่อร์ พูดอังกฤษได้ น้องเค้าน่ารักดี (เจ้ไม่ได้คิดไรจริง ๆ แต่ชอบนะ) ฝนตกหนักตลอดทางจนถึงสนามบิน Oh my God สนามบินนานาชาติแต่ทำไมคนน้อยจัง ไม่ต้องเทียบสุวรรณภูมินะ เราว่าคนน้อยกว่าที่ดอนเมืองมาก แต่ก็ดีไม่ต้องรอคิว ใช้เวลาในการตรวจเอกสาร ออกตั๋วที่นั่ง ตรวจหนังสือเดินทาง ไม่ถึง 15 นาที Duty Free ในสนามบินถือว่าโอเค เลยมีร้านขายของเยอะอยู่ ราคาสมเหตุสมผล ก่อนเดินไปรอเครื่องที่ Gate นี่อิฉันหมดไปหลายพันอยู่ค่ะ ซื้อทั้งช๊อคโกแลต Vodka ขนมของฝาก Made in Vietnam และที่ชอบเลย หวีทำมาจากเขาควาย สวยงาม ใช้ดีมาก ๆ

เที่ยวบินเราขากลับ FD 643 เครื่องออก 9.00 น. เครื่องขามาจากดอนเมืองมาลงจอดที่สนามบินนอยไบประมาณ 8.30 น. คนลงจากไฟล์ FD642 ปุ๊ป พวก FD643 ก็ขึ้นปั๊ปเครื่องออกตรงเวลาแป๊ะ...แป๊ะเว่อร์ เรามาถึงดอนเมืองกันประมาณ 10.45 น. ตรวจหนังสือเดินทางภายใน 5นาที แวะแลกเงิน ซื้อน้ำหอม กันตามอัธยาศัย พากันเดินมานั่งรถสาย A1 แยกย้ายกันกลับบ้าน

ธรรมชาติ ขุนเขา กับเราสามคน : Hanoi - Halong Bay - Tam Coc Trip ต้องขอขอบคุณสายการบินที่เป็นเพื่อนเราเสมอมา Everyone can Fly ที่มีโปรโมชั่น ดี ๆ โดน ๆ มาให้เราสามคน ขอบคุณข้อมูลมากมายจากห้อง Blue Planet ใน Pantip และข้อมูลจากเว็บไซด์ต่าง ๆ มากมาย ขอบคุณ Hanoi Sports Hotel และพนักงานที่น่ารักทุกคน ขอบคุณ เฝอ ฮานอย ที่เป็นอาหารหลักให้เราสามคน ตลอด 3 วัน 3 คืนที่ใช้ชีวิตในฮานอย ขอบคุณทัวร์ดี ๆ และไกด์สาวทั้ง 2 คน ที่พาเราไป Halong Bay และ Tam Coc ขอบคุณขุนเขา สายน้ำ และธรรมชาติ ดี ๆ บนแผ่นดินเวียดนาม ที่ยังรอเราสามคนไปชื่นชม ขอบคุณความน่ารักน้ำใจงาม ๆ ของชาวเวียดที่มีต่อเรา ขอบคุณเพื่อนร่วมทริปหลายชาติหลายภาษาที่ไปเที่ยวด้วยกันใน 2 ทริปกับมิตรภาพดี ๆ ที่หาที่ไหนไม่ได้นอกจากต้องมาสัมผัสเอง สุดท้ายขอขอบคุณเพื่อนร่วมทริปเราสามคน เที่ยวไหนเที่ยวกัน สนุกสนาน เฮฮาปาจิงโกะ หวังว่าทริปหน้ากะลังตามมาเร็ว ๆ นี้ ขอบคุณจริง ๆ

Last Update : 22 ตุลาคม 2558 15:10:24 น.

อ่านเพลิน ไม่หยุดเลยครับ 555 แม้จะไม่เห็นใจคนอ่าน

อักษรตัวติ๊ดเดียว เพ่งแล้วเพ่งอีก..

อ่านแล้วทำให้นึกอยากไปเที่ยวแบบนี้บ้าง.. แต่เจอแท๊กซี่
ฟัน กับร้านอาหารฟันนี่ ไม่อยากเจอนะครับ..

ปกติไปเที่ยวผมมักจะขับรถไปเอง.. ถ้าไป ตปท.คงต้องใช้
ทัวร์บ้างแหละ ยกเว้นพม่า เราไปกันเอง.. เช่ารถแพงหน่อย
วันละ 100 u$

ค่าที่พัก ข้างบนไหวครับ.. แต่เห็นราคาค่าบริการเป็น แสน ๆ
เหวอเลย.. เดี๋ยวต้องไปถามอากู๋ก่อน ว่าอัตราแลกเปลียน
เป็นไทยกี่ตังค์ครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 24 กันยายน 2558 เวลา:11:14:37 น.

ตอนนี้ 1 บาท ประมาณ 630 VND ค่ะ คิดแล้วราคาแต่ละอย่าง พอ ๆ กับเที่ยวไทยค่ะ ขอให้สนุกทุกทริปนะคะ

โดย: sitafighting วันที่: 24 กันยายน 2558 เวลา:12:18:09 น.

สุดยอดเลยน้องโดนหรอกนิดหน่อยไม่เป็นไรเดี๋ยวกลับไปเอาคืนอีกรอบ ทริปนี้สนุกมากๆถ้าไปหน้าหนาวคงจะสนุกมากว่านี้มีน้องบอกว่าต้องไปหน้าหนาวจะมันส์กว่านี้ มันหนาวมากๆเลย อิอิ ขอบคุณสำหรับทรปดีๆแบบนี้คะคราวหน้าไปไหนอย่าลืมมาสกิดอีกนะ

โดย: เฉลิม ขวัญมงคล IP: 202.41.184.131 วันที่: 24 กันยายน 2558 เวลา:14:04:10 น.

อะเครค่ะ...ขอบคุณคุณพี่นะคะ ที่เป็นแฟนคลับติดตามกันตลอดมา ทริปหน้าไปไหนรออ่านะคะ ขอบคุณค่ะ

โดย: sitafighting วันที่: 24 กันยายน 2558 เวลา:14:17:41 น.

Name
Opinion

กินให้สุด อย่าหยุดเที่ยว

Life is Journey Life is Travel
[Add กินให้สุด อย่าหยุดเที่ยว's blog to your web]