เห็นด้วยตา สัมผัสด้วยใจ เปิดรับประสบการณ์ใหม่ เที่ยวด้วยใจเที่ยวด้วยกัน

Yangon (ย่างกุ้ง) – Bago (หงสาวดี) – Kyite Htee Yoo (พระธาตุอินทร์แขวน) – Thanlynn (สิเรียม) คือจุดหมายปลายทางของเรา ทริปนี้เกิดขึ้นเพราะเมื่อครั้งที่แล้วที่ไปเยือนมัณฑะเลย์ แล้วสาว ๆ เกิดติดใจในความสวยงามของวัง วัดวาอาราม ในศิลปะแบบพม่า ทริปธรรมะชุ่มช่ำจิต เมียนมาร์ชุ่มช่ำใจ จึงเกิดขึ้นอีกครั้ง
รอบนี้ไปกัน 4 สาวเหมือนเดิม เจ้าของบล็อกสาวนนท์คนสวย และเพื่อน 3 สาวงามจากย่านลาดกระบัง จองตั๋วกันไว้เช่นเดิม จองชาตินี้บินชาติหน้า ขาเก่าเจ้าประจำ Everyone can fly ด้วยราคาไป-กลับ แบบน่าสะพรึง 1,860 บาท (ถูกใช่มั้ยหล่ะ...คริคริ) ได้ตั๋วแล้วก็รอกันต่อไป ในระหว่างรอก็ศึกษาหาข้อมูลไปเรื่อย จากใน Pantip บ้าง Bloggang บ้าง และอะไรต่าง ๆ อีกมากมาย จนใกล้ถึงเวลาเดินทาง เราก็ไปขอวีซ่าซะให้เรียบร้อย เอาแบบถูกที่สุดทำ 3 วันได้ ค่าวีซ่าจัดไปคนละ 810 บาท
13/9/2014 แล้ววันนี้ที่รอคอยก็เดินทางมาถึง เรานัดพร้อมหน้าพร้อมตากันที่สนามบินดอนเมืองเวลา 5.30 น. เที่ยวบินที่ FD 251 : 7.15 น. ถึงสนามบินมิงกาลาดง ย่างกุ้ง เมียนมาร์ 8.00 น. ตรงเป๊ะ ตรวจหนังสือเดิน แลกเงินเรียบร้อย ใจก็ลุ้น ๆ ว่าตรูจะได้รถหน้าตาแบบไหน เก่าใหม่ ยังไงเนี่ย ก่อนมาได้ติดต่อเช่ารถพร้อมคนขับ กับบริษัท Yar Zar Car ไว้เรียบร้อย รถโอเคมาก ๆ เป็นรถToyota Insight แอร์เย็นช่ำ

ออกมาจากสนามบินไม่ต้องเดินหาให้เมื่อย คนขับรถมารอเราพร้อมอยู่แล้ว จากสนามบินเราก็จะมุ่งหน้าตรงไป Kyite Htee Yoo อาหารเช้ากินกระเพราลอยฟ้าจากบนเครื่องมา ไม่ต้องเสียเวลามุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทางที่วางไว้ได้เลย ก่อนจะถึง Kyite Htee Yoo ก็จะผ่านเมือง Bago คนขับก็พาเราแวะเที่ยว แวะกราบนมัสการพระ เจดีย์ ต่าง ๆ ไปเรื่อย คนขับรถทริปนี้ของเราชื่อ Mr.Han คุยดี มีการศึกษา ฐานะดีไม่ใช่เล่น มาขับรถนี่งาน Past time นะคะ ไม่ธรรมดาจริง ๆ
วันนี้ก่อนจะถึงโรงแรมที่พัก Mr.Han พาเราแวะทั้งหมด 3 ที่ มี ชเวตาเลียว Shwe Thalyaug (ฟรี) ชเวมอดอร์ : พระธาตุมุเตา Shwemawdaw Pagoda พระราชวังบุเรงนอง Kamboza Thadi Palace : Bayinanung Kyawhtin Nawrahta (ค่าเข้าชม 10,000 mmk) ใช้ได้ 3 ที่ อีกที่นึงคือ วัดเจดีย์ไจ๊ปุ่น หรือพระ 4 ทิศ Kyaikpon Pagoda วัดนี้ไม่รู้ว่าเข้ารวมกันได้ เรามาแวะวันที่ 14 เลยเสียเงินฟรี ๆ ไปอีกรอบ เจ็บใจจริง ๆ ช่างมัน ๆ คิดว่าทำบุญจะได้สบายใจ

ครึ่งวันเช้าจบที่ Kamboza Thadi Palace ได้เวลาหาข้าวกลางวันกินกัน ก่อนมาหาข้อมูลร้านอาหารใน Bago ร้านที่ดังหน่อยสำหรับคนไทยแวะกินกันมากหน่อยก็มี 2 ร้าน คือ ร้าน555 กับร้านเจ้าสัว คนขับหา 555 ไม่เจอ เราก็แวะเจ้าสัวเลยแล้วกัน เป็นอาหารจีน รสชาติโอเคเลย ข้าวผัดอร่อยสุด อาหารอื่นก็รสชาติดีค่ะ มื้อนี้ก็เบา ๆ จ่ายไป 18,000 จ๊าด

จากตรงนี้เราก็มุ่งตรงสู่ที่พัก ใช้เวลาจากร้านเจ้าสัวไปประมาณ 1 ชม.ครึ่ง Golden Sunrise Hotel อยู่ไม่ไกลจากคินปูนแคมป์ สามารถเดินไปได้สบาย ๆ ราคาที่เราจองผ่านอีเมลล์โดยตรงของโรงแรม อยู่ที่คืนละ 54 $ พื้นที่ภายในบริเวณโรงแรมร่มรื่นมาก ๆ ชอบจริง ๆ อากาศดี เย็นสบายไม่ร้อนอบอ้าว ส่วนห้องพักกว้าง สะอาด มีทีวี ตู้เย็น ไดร์เป่าผม โดยเฉพาะห้องน้ำนี่กว้างมาก สำหรับพวกเราแล้วราคานี้ถือว่าไม่แพงเลยค่ะ ถ้าใครมา Kyaikhtiyo แนะนำที่นี่เลยค่ะไม่ผิดหวัง

อาหารเย็นวันนี้ก็ใช้บริการของร้านอาหารโรงแรมเลยแล้วกัน อาหารรสชาติไม่เลวเลย ราคาเหมาะสม ก็ไกลซะขนาดนั้น (อย่าถามหาน้ำแข็งที่พม่า มันหายากมาก) มาดูหน้าตาอาหารจากการบริการของ Golden Sunrise Hotel มื้อนี้จ่ายไป 16,700 จ๊าด อร่อยทุกอย่างนะ กินอิ่มนั่งเมาท์มอย กลับห้องพัก หลับเอาแรงพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้าตรู่ เพราะเราต้องไปคินปูนแคมป์เพื่อไปขึ้นรถเที่ยวแรก ประมาณ 7 โมง

14/3/2014 : Kyite Htee Yoo คือจุดหมายของทริปนี้ เรานัดกัน 6.00 น. เพื่อทานอาหารเช้า แต่อาหารเช้าเริ่ม 6.30 น. แต่ทางรร. เห็นเรายืนรอ เลยจัดให้เราก่อนเลย ขอบคุณมาก ๆ คร้า เราออกจาก รร. ไปคินปูนแคมป์ประมาณ 6.30 โดย Mr.Han ขับรถพาเราไปแต่ที่จริงมันก็เดินไปได้อะนะ เรานัดกับ Mr.Han ว่าจะลงมาก่อนเที่ยง รถที่จะพาเราขึ้นไปที่ Kyite Htee Yoo เค้าเรียกตาม ๆ กันมาว่ารถขนหมู มาดัดแปลงเป็นที่นั่งยาว ๆ หันหน้าไปทางเดียวกัน นั่งรอกอยู่บนรถกว่าจะออกก็ 7 โมงเกือบครึ่ง รอคนเต็ม ค่อยออก ใช้เวลาจากจุดนี้ไปข้างบนประมาณ 45 นาที – 1 ชม. ตลอดสองข้างทางมีแต่ต้นไม่ ภูเขา และสายหมอก ทางคดเคี้ยวเลี้ยวลด หักศอกเยอะมาก ตื่นเต้นสุด ๆ สนุกจริง ๆ...อิอิ

รถมาปล่อยรงตรงเชิงเขาก่อนขึ้นพระธาตุ จากตรงนี้เดินไปสักนิดก็จะเจอจุด Check point นั่งท่องเที่ยวเสียเงินจร้า คนละ 6,000 จ๊าด ก็ไม่แพงจนเกินไปรับได้กับราคานี้ จ่ายเงินเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ก็จะให้บัตรนี้มาคล้องคอ

ได้เวลานมัสการสิ่งศักดิ์สิทธ์ของคนพม่าและคนไทยพุทธกันแล้ว เออมันตื่นเต้นนะ เดินไปตั้งไกลก็ยังไม่เห็นองค์พระธาตุ ที่มองไม่เห็นเพราะหมอกหนามาก ๆ ต้องมองระยะใกล้ ๆ ถึงจะเห็น อากาศดีเว่อ หมอกหนา ๆ ฝนตกปรอย จะไปหาที่ไหนได้ นอกจากบน Kyite Htee Yoo การขึ้นไปพระธาตุสิ่งที่ต้องพกไปด้วย คือ ร่มและเสื้อกันฝน จร้า บนนี้ฝนตกตลอดปีนะคะ

แว๊บแรกที่ได้เห็นองค์พระธาตุอินทร์แขวน ขนลุกค่ะ สวยมาก แล้วมหัศจรรย์จริง ๆ ทำไมหินก้อนใหญ่มหึมาถึงได้ไปตั้งอยู่บนหน้าผาได้ ไม่รู้จะอธิบายยังไงต้องมาเห็นด้วยตา สัมผัสด้วยใจ ด้วยตัวเองเท่านั้น ไม่ผิดหวังเลยที่ดั้นด้นมาถึงที่นี่

กราบขอพรกันแล้ว ก็เดินชมเดินถ่ายรูปกันไปเรื่อย เราใช้เวลาอยู่บนนี้ประมาณ 1.30 ชม. ก็ได้เวลากลับ ขาลงนี้เสียเวลารอรถอยู่ 1 ชม. กว่ารถจะออกก็ 10 โมง รอคนเต็มอีกตามเคย มาถึงคินปูนแคมป์ เกือบ ๆ 11 โมง Mr.Han ก็มารอรับเราที่ท่ารถเลย กลับรร. เก็บของ เข้าห้องน้ำ กันให้เรียบร้อย Check out พร้อมออกเดินกลับเข้าย่างกุ้ง ขากลับเราก็มาแวะไหว้พระกันที่ วัดไจ๊ป๋อลอ Kyaikpawlaw (ทำบุญแล้วแต่ศรัทธา) วัดนี้จะมาพี่สาวพม่าพูดไทยได้คอยอธิบายนักท่องเที่ยวคนไทย เธอจะเดินตามเราไปทุกที่ แนะนำสถานที่ต่าง ๆ ชอบค่ะและ วัดเจดีย์ไจ๊ปุ่น หรือพระ 4 ทิศ Kyaikpon Pagoda (เสียเงินฟรีไปอีก 10,000 จ๊าด มัน Sad จริงๆ) มาชมภาพกันเลย จร้า

ขากลับแวะกินข้าวกลางวันที่ร้านเจ้าสัวเหมือนเดิม ข้าวผัด+ผัดผัก อาหารพื้นฐานของเรา 4 สาว กินเพื่ออิ่ม เติมพลังเก็บแรงไว้เดินทางต่อไป
ก่อนจะเข้าตัวเมืองย่างกุ้ง Mr.Han พาแวะสุสานทหารอังกฤษ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อารมณ์ประมาณกาญจนบุรี พื้นที่ตกแต่งได้สวยงาม เหมาะกับการถ่ายรูปเป็นอย่างยิ่ง

พอเข้าย่างกุ้งรถก็เริ่มติด อย่างว่าเป็นเรื่องปกติของเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก กว่าเราจะมาถึง MGM Hotel ก็ประมาณ 5 โมงเย็นเกือบครึ่ง ใช้เวลากันได้คุ้มค่าคุ้มราคาจริง ๆ เรานัดแนะกับ Mr.Han พรุ่งนี้ 8 โมงเช้า เราจะพากันไปซิ่งที่ Thanlynn (สิเรียม)

อาหารมื้อแรกในย่างกุ้งของเราก็หาเอาแถว ๆ โรงแรม (ละแวกนี้มีร้านน่านั่งน่ากินหลายร้าน) เย็นนี้เลยจัดกันที่ร้าน YKKO เค้าว่าเป็นร้านดังอีกร้านนึงในย่างกุ้ง เราสั่งอาหารจานเดียว ขอกินแบบง่าย ๆ หารจานเดียวแต่ราคาเหมือนหลายจานค่ะท่านผู้ชม (ทำเสียงแบบอ.ยิ่งศักดิ์ด้วยนะคะ...555++) สั่งคนละ 1 จาน 4 คน 4 จาน ราคาแรงใช้ได้ 19,200 จ๊าด Oh แม่เจ้า รสชาติก็งั้น ๆ อะ สำหรับพวกเราถือว่าเฉย ๆ นะ จะอร่อยก็ไม่ใช่ ขี้เหร่ก็ไม่เชิง แต่บรรยากาศในร้านเค้าถือว่าดีเลย อิ่มแล้ว เดินอีกไม่กี่ก้าวก็ถึงโรงแรม พักผ่อน ๆ พรุ่งนี้ลุยกันต่อจร้า

15/9/2014 พักผ่อน กินอิ่มนอนหลับ ด้วยเตียงอันแสนสบาย ห้องน้ำกว้าง น้ำแรงเว่อร์ แอร์เย็นช่ำ Wifi แรงดีไม่มีตก ด้วยสนนราคาห้องละ 36 $ พร้อมอาหารเช้า แนะนำเลยค่ะ ก่อนมาจองจาก Booking มาจร้า พนักงานที่นี่ดูแลต้อนรับเป็นอย่างดี มีน้องสาวพม่าพูดไทยได้ นางคุยเก่ง มนุษย์สัมพันธ์ดีเยี่ยม ให้นาง 5 ดาวไปเลย อาหารเช้าที่นี่ก็ไม่ขี้เหร่เลย รสชาติถูกปากคนไทยอยู่ อร่อยค่ะ มีให้เลือกหลายอย่าง ขนมปัง ไข่ดาว ข้าวผัด ข้าวต้ม กับข้าวอีก 4-5 อย่าง ผลไม้ตามฤดูกาล แต่ที่ชอบเลยคือ ปาท่องโก๋ตัวยาว ๆ กรอบ ๆ อร่อยมาก ๆๆ ถูกใจค่ะ

เช้านี้ Mr.Han สุดหล่อ มารับเราตรงเวลาเป๊ะตามที่ได้นัดหมายกันไว้ ทริบของวันนี้เราจะพากันไปท่องเมือง Thanlynn (สิเรียม) และ Yangon (ย่างกุ้ง) สถานที่ท่องเที่ยวก็จะมี เจดีย์เยเลพญา : เจ๊าตันเลเยพญา Kyaunktan Yele Paya วัดไจ๊ค๊อก Kyaikok เจดีย์โบตาทาวน์ (เทพทันใจ) Botahtaung Pagoda วัดเขี้ยวแก้ว Swe Taw Myat Buddha Tooth ถ้ำ Mahapasana Cave และไฮไลท์ของวันนี้ Shwedagon Pagoda เจดีย์ชเวดากอง
เรามุ่งตรงเข้าเมือง Thanlynn (สิเรียม) เพื่อจะไปจุดหมายที่แรก เจดีย์เยเลพญา : เจ๊าตันเลเยพญา Kyaunktan Yele Paya เป็นเจดีย์ที่ไปสร้างอยู่กลางแม่น้ำ คิดได้ไงอะ แต่ก็สวยมาก ๆ เวลามองจากริมฝั่ง สวยจริง ๆ ค่ะ นักท่องเที่ยวเสียค่าเข้า 2 $ เด้อค่ะ

ติดฝนกันอยู่ที่นี่กันเกือบ 1 ชม. นั่งชมวิวแม่น้ำมันก็เพลินตาเพลินใจดีอยู่นะ อ่อ!!! ก่อนมาถึงที่นี่ต้องนั่งเรือข้ามมาจร้า ค่าเรือ 4 คน 5,000 จ๊าด (เอ่อ จ่ายกันมันไปเลย)

เลเยพญาคือไฮไลท์ของเมืองนี้จริง ๆ ขากลับแวะกันต่อที่ วัดไจ๊ค๊อก Kyaikok เสียค่าเข้า 1,000 จ๊าดจร้า

ไปต่อกันเลยที่ เจดีย์โบตาทาวน์ (เทพทันใจ+เทพกระซิบ) Botahtaung Pagoda ขอพรกันให้ช่ำจิต อยากได้อะไรขอกันตามสบาย อ๊ะ ๆ อย่าคิดว่าฟรีนะคะ เสียค่าเข้าอีกตามเคย จัดไป 3$ ที่โบตาทาวน์ ก็จะมีพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า เทพทันใจ เทพกระซิบ ให้ได้สักการบูชากัน

ขอพรกันหนำใจ เวลามื้อเที่ยงเลยมาตั้งเป็นชั่วโมงและ มื้อกลางวันนี้ขอมาตามลายแทงของคนใน Pantip ร้าน Yakai Seafood แต่กว่าจะไปถึงร้านอาหาร ปาเข้าไปบ่าย 2 กว่า ๆ ฝนตกรถติดมาก ๆ วันนี้ที่ย่างกุ้งฝนตกทั้งวัน ทำบุฯไหว้พระช่ำฝนกันไปเลย มาถึง Yakai Seafood ไม่รอช้ารีบสั่งอาหาร สักพักอาหารก็เรียงรายมาให้เราลองลิ้มชิมรส ขอบอกอาหารที่นี่อร่อยเว่อร์ หมดเกลี้ยงทุกจาน ราคาไม่แพงถ้าเทียบกับปริมาณและคุณภาพ ขอแนะนำร้านนี้สำหรับคนไทยที่จะไปย่างกุ้งค่ะ ไม่ผิดหวังแน่ ๆ โดยเฉพาะปูนิ่มผัดพริก รสชาติอาจจะไม่เหมือนปูผัดผงกระหรี่บ้านเรา แต่อร่อยจริง ๆ นะเออ ปูสดมาก ๆๆๆๆ สรุปอร่อยทุกจาน มื้อนี้ค่าเสียหาย 17,900 จ๊าด

อิ่มกันแล้ว Mr.Han พามาต่อกันที่ วัดเขี้ยวแก้ว Swe Taw Myat Buddha Tooth หรือ พระทันตธาตุ สวยอลังการ สงบ เงียบ สะอาด เหมาะแก่การมานั่งสมาธิภาวนา ด้านในโบสถ์เย็นดี คนพม่ามากันเรื่อย ๆ นับถือในความศรัทธาของชาวพม่าจริง ๆ

จากพระเขี้ยวแก้ว Mr.Han พาเรามาแวะที่ Mahapasana Cave และตรงข้ามกับ Mahapasana Cave เป็นวัดอีกที่นึงจำชื่อไม่ได้ว่าชื่ออะไร แต่หน้าตาวัดก็จะคล้าย ๆ กับที่เราได้ไปมากัน 2 ที่นี้ได้อยู่ในโปรแกรมแต่ Mr.Han แถมให้ แหมใจดีจริง ๆ (2 ที่นี้ฟรีค่ะ)

มาถึงไฮไลท์ประจำวันนี้ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง Shwedagon Pagoda อลังการงานสร้างสมคำล่ำลือ ของผู้ที่ได้มาเยือน ไม่เสียดายค่าเข้าชม 9$ เลย เจดีย์ใหญ่ยักษ์อลังการสีเหลืองทองอร่ามทั่วทั้งองค์เจดีย์ ทำให้เห็นได้ถึงความศรัทธาในพุทธศาสนาของคนพม่าอย่างหาที่สุดไม่ได้ เป็นที่โชคดีของพวกเราที่มาถึง ชเวดากอง แล้วฝนหยุดแบบสนิท แดดออกอ่อน ๆ ไม่ร้อนมาก เหมาะกับการกราบนมัสการองค์เจดีย์ และเดินถ่ายรูปเป็นอย่างมาก 4 สาวแต่ละคนก็ตามหาพระประจำวันเกิด เพื่อที่จะสรงน้ำพระขอพร ยืนดูคนพม่าสรงน้ำพระว่าเค้าทำกันยังไง จากนั้นเราก็ทำตามเลยค่ะ เริ่มจากสรงน้ำพระ จากนั้นสรงน้ำเทพที่อยู่ด้านหลังองค์พระ ต่อด้วยสรงน้ำสัตว์ประจำวันเกิด มาดูภาพละกันจร้า

จบทริปวันนี้ที่ชเวดากอง เราลงมากันตอนประมาณ 17.30 น. ให้ Mr.Han ไปส่งที่ MGM Hotel นัดแนะทริปวันพรุ่งนี้ต่อ เจอกัน 8.00 น. เหมือนเดิมจร้า ถึงห้องพักล้างหน้าล้างตา อัพ Face –Line –IG ก็ว่ากันไป มื้อเย็นนี้นัดกัน 1 ทุ่ม กะว่าจะไปหาอาหารบ้าน ๆ แบบพม่าสักหน่อย เดิน ๆ ดูแล้วมันไม่ใช่อะกิ๊บ เราคิดว่ากินไม่ได้แน่ ๆ เดินกลับมาร้านอาหารข้าง ๆ โรงแรม ลูกค้าค่อนข้างเยอะ เอาวะร้านนี้ละกัน
ร้านที่เรามาลุยมื้อเย็นวันนี้ชื่อร้าน New Doreen บรรยากาศในร้านไทยสุด ๆ เพราะเปิดเพลงไทยสมัยอิฉันยังวัยรุ่น นักร้องแบบใหม่ เจริญปุระ มาช่า อัสนีวสันต์ นูโว โอ้วมันนานมาก ได้นึกถึงบรรยากาศไทย ๆ ได้เป็นอย่างนี้ มื้อนี้ตอนแรกกะจะจัดเบา ๆ ที่ไหนได้จัดหนักกว่ามื้อที่ผ่าน ๆ มาเลย อร่อยทุกจานอีกเหมือนกัน อาหารทะเลที่พม่านี่สดมาก ๆ ไปกินมาแต่ละร้านเจอกุ้ง หมึก ปู ปลา เนื้อเด้ง ๆ ทั้งนั้น หวานกรอบอร่อยจริง ๆ มื้อนี้เบ็ดเสร็จ 23,600 จ๊าด โอ้ย ๆๆ แซ่บ

16/9/2014 เช้าแล้ววันใหม่ กับอาหารเช้าของโรงแรม อาหารก็จะเหมือน ๆ กันกับเมื่อวาน แต่ก็ยังคงความอร่อยอยู่จร้า 8.00 น. Check out กระเป๋าพร้อม Mr.Han มารอพวกเราตามเวลาที่นัดหมายไม่ขาดไม่เกิน ตรงเวลาที่สุด วันนี้ยังมีที่แวะเที่ยวก่อนกลับอีก 4-5 ที่ จัดเต็มกันไปเลยก่อนกลับกรุงเทพเมืองฟ้าอมร วันนี้เราไปกันที่ เจดีย์สุเล Sule Pagoda (ค่าเข้า 3$ พระตาหวาน Khauk Htat Gyi วัดหงาฮัตจี Nga Htat Gyi Pagoda ต่อด้วยช้อปปิ้งกันที่ Scott Market ตลาดสก๊อต ช้อปแหลกแหกโค้ง มันส์กันไปเลยพะยะค่ะ เดินกันประมาณสัก 2 ชม. กว่าได้ อิอิ Mr.Han โทรมาตามว่าเรายังมีที่แวะเที่ยวอีกออกมากันได้แล้วจร้าสาว ๆ ก่อนไปอีก 3 ที่ Mr.Han พาเราไปกินข้าวเที่ยงที่ร้านอาหารไทย ไม่ไกลจากตลาดมาก แต่จำชื่อไม่ได้ รูปก็ไม่ได้ถ่ายมา ราคาไม่แพง อาหารอร่อย กินกันง่าย ๆ ข้าวคนละ 1 จาน เสร็จมื้อลางวัน แล้ว Mr.Han ก็พามาอีกวัดนึงจำชื่อไม่ได้อะ เป็นพระหินอ่อนองค์ใหญ่มาก ๆ สวยดีค่ะ และสุดท้าย ท้ายสุดก่อนกลับได้ไปดูช้างเผือก เป็นช้างเผือกตัวเป็น ๆ ในชีวิตนี้ไม่เคยเห็นเลยจริง ๆ ได้มาเห็นแบบนี้โชคดีมาก ๆ 2 ที่หลังนี้ Mr.Han จัดให้ต้องขอบคุณ Mr.Han มาก ๆ ค่ะ

เกือบ ๆ บ่าย 3 Mr.Han ก็พาเราตรงไปสนามบินย่างกุ้ง จ่ายเงินที่เหลือพร้อมทริปอีกนีสสสสหน่อยยยย Mr.Han ยิ้มหน้าบานกันไปเลย เก็บของจัดให้เข้าที่เข้าทาง พร้อมตรวจหนังสือเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน ใบ Immegration ไฟล์ของแอร์เอเชียถ้าเราทำการ Check in มาแล้วก็ต้องไปตรวจเอกสารที่เคาน์เตอร์ก่อนนะคะ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการเปลี่ยนตั๋วเครื่องบินใบใหม่ให้ เรียบร้อยตรงนี้แล้วเข้าด้านใน ได้เวลาช้อปปิ้ง Duty Free เดินกันแล้วเดินกันอีก กลับไปกลับมา ได้กันมาคนละนิดละหน่อย น้ำหอมบ้าง เหล้าบ้าง ว้อดก้าบ้าง ก็จัดกันไป เที่ยวบินกลับของเรา FD 254 : 17.30-19.10 ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย แต่ยังไม่สะใจนักช้อปอย่างเราแวะช้อปกันที่ Duty Free ดอนเมืองกันต่อจร้า เงินไม่หมดไม่เลิก นั่นคือ Concept ของสาวนักช้อปอย่างพวกเรา...อิอิ

จบทริป ธรรมะชุ่มช่ำจิต เมียนมาร์ชุ่มช่ำใจ ไปได้อย่างสวยงามตามสโลแกน “ถูกเหลือเชื่อ จนคุณเหลือใช้” เที่ยวอย่างมีสไตล์ กินกระจุย ช้อปกระจาย สบายบ้าง ลำบากบ้าง แต่มันก็คือรสชาติของชีวิต ทริปนี้เรา 4 สาว ได้ทำบุญ ไหว้พระกันแบบ อิ่มบุญ อิ่มสุข อิ่มใจ กันเต็ม ๆ ได้ไปเห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติและศาสนา เห็นถึงความศรัทธาอย่างแรงกล้าของพุทธศาสนิกชนคนพม่า เห็นความมีน้ำใจและพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ณ เวลานี้พม่ากำลังพัฒนาไปในทางที่ดีอยากให้คนไปเที่ยวไปกราบนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันเยอะ ๆ สุดท้ายต้องขอขอบคุณสายการบินขาเก่าเจ้าประจำที่มีราคาโดน ๆ แบบนี้ให้พวกเราไปบินตรงสู่ย่างกุ้ง ในราคาเบา ๆ สบายกระเป๋า ขอบคุณ Mr.Han ที่ขับรถด้วยความปลอดภัย ใจเย็น และพาเราไปทุกที่ที่เราอยากไป ขอบคุณประชาชนคนพม่าที่ยังคงรักษาดูแล ศาสนสถานด้วยความศรัทธาเอาใจใส่ ขอบคุณร้านอาหารทุกร้านที่มีอาหารอร่อย ๆ ให้เราได้ยังชีพ ขอบคุณโรงแรมทั้ง 2 ที่ที่เราไปพัก ขอบคุณบริการดี ๆ จากคนพม่า และที่ลืมไม่ได้ขอบคุณเพื่อนสาวทั้ง 3 ที่ได้ร่วมขบวนการธรรมะไปไหนไปกัน ขอบคุณจริง ๆ รักนะ Myanmar…เจซูจินบาแด

Last Update : 22 กันยายน 2557 7:52:12 น. 4 comments

ข้อมูลแน่น ภาพจุใจ ราจะไปปีหน้า ขอใช้ทริปตามนี้เลยนะคะ อ่านแล้วสนุกตามเลยค่ะ

โดย: มิ้นมิ้น IP: 58.9.191.137 วันที่: 19 กันยายน 2557 เวลา:21:24:31 น.

อยากไปพระธาตุอินแขวนค่ะ รีวิวแบบเที่ยวตามได้เลยค่ะ

โดย: กุ๊งกิ๊ง IP: 49.230.96.236 วันที่: 20 กันยายน 2557 เวลา:9:23:27 น.

แต่ละทริปที่คุณไปมันสุดยอดจริงๆสวยสมคำเล่าลือคุ้มอย่างที่คิดจริงๆถ้ามีโอกาศจะไปเที่ยวขอพรพระบ้าง แต่ที่สุดยอดคือความจำของคุณที่นำมาเล่าให้เพื่อนๆฟังนี่ซิเหมือนเข้าไปอยู่ในสถานที่นั่นเลย จำได้ไงสถานที่แต่ละที่จำยากมาก สุดยอดนักเดินทางจริงๆ

โดย: เฉลิม ขวัญมงคล IP: 202.41.190.168 วันที่: 21 กันยายน 2557 เวลา:14:26:21 น.

ขอบคุณทุก คห. ค่ะ

โดย: sitafighting วันที่: 22 กันยายน 2557 เวลา:7:51:31 น.

Name
Opinion

กินให้สุด อย่าหยุดเที่ยว

Life is Journey Life is Travel
[Add กินให้สุด อย่าหยุดเที่ยว's blog to your web]