กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
พฤศจิกายน 2566
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
14 พฤศจิกายน 2566
space
space
space

กรรมเก่า กรรมใหม่


     โรคตุ่มน้ำพอง ที่เกิดจากภูมิคุ้มกัน เป็นหนึ่งในโรคผิวหนัง ที่มีลักษณะเป็นตุ่มพองน้ำ เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่พบได้ไม่บ่อยมาก  สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ที่มาทำลายโครงสร้างที่ทำหน้าที่ยึดเซลล์ผิวหนัง   ทำให้ผิวหนังหลุดออกจากกันกลายเป็นตุ่มน้ำและแผลถลอกรวมถึง พันธุกรรม การติดเชื้อ การแพ้ยา  แพ้สารเคมี หรืออาจเรียกอีกแบบว่า “ภูมิเพี้ยน" คือภูมิต้านทานที่มีหน้าที่คอยต่อสู้กับเชื้อโรคสิ่งกลุ่มด้วยกัน ได้แก่ โรคเพมฟิกัส และโรคเพมฟิกอยด์

https://pantip.com/topic/42337752




     "ภิกษุทั้งหลาย  เราจักแสดงกรรมใหม่  กรรมเก่า  ความดับกรรม และข้อปฏิบัติที่ให้ถึงความดับกรรม ...

     "กรรมเก่าเป็นไฉน ?  ตา...หู...จมูก...ลิ้น...กาย...ใจ  พึงเห็นว่าเป็นกรรมเก่า  ซึ่งถูกปัจจัยปรุงแต่งขึ้น  เกิดจากเจตจำนง  เป็นที่เสวยเวทนา นี้เรียกว่า กรรมเก่า

     "ภิกษุทั้งหลาย กรรมใหม่เป็นไฉน ?  กรรมที่บุคคลกระทำด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ ในบัดนี้ เรียกว่า กรรมใหม่

     "ภิกษุทั้งหลาย ความดับกรรมเป็นไฉน ?  ภาวะที่สัมผัสวิมุตติ เพราะความดับไปแห่งกายกรรม วจีกรรม และมโนกรรม เรียกว่า ความดับกรรม

     "ภิกษุทั้งหลาย  ข้อปฏิบัติที่ให้ถึงความดับกรรม เป็นไฉน ?  ได้แก่  มรรคมีองค์ ๘ ประการ อันประเสริฐนี้เอง กล่าวคือ สัมมาทิฏฐิ ฯลฯ สัมมาสมาธิ นี้เรียกว่า ข้อปฏิบัติที่ให้ถึงความดับกรรม"   (สํ.สฬ. 18/227-230/166)

     "ภิกษุทั้งหลาย กายนี้มิใช่ของเธอ และก็มิใช่ของใครอื่น พึงเห็นว่าเป็นกรรมเก่า ซึ่งถูกปัจจัยปรุงแต่งขึ้น เกิดจากเจตจำนง เป็นที่เสวยเวทนา" (สํ.นิ.16/143/77)

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=10-11-2023&group=88&gblog=99


235 โรคมี ๒ อย่าง คือ  โรคทางกาย ๑ โรคทางใจ ๑


     "แน่ะท่านคหบดี  อย่างไร  จึงชื่อว่าป่วยทั้งกาย  ป่วยทั้งใจ ?  ในข้อนี้ ปุถุชนผู้มิได้เรียนสดับ ไม่ได้พบเห็นอริยชนทั้งหลาย ไม่ฉลาดในอริยธรรม ไม่ได้ฝึกอบรมในอริยธรรม...ย่อมมองเห็น รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตน (อัตตา) มองเห็นตน มีรูป มีเวทนา มีสัญญา มีสังขาร มีวิญญาณ มองเห็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ในตน มองเห็นตน ในรูป ในเวทนา ในสัญญา ในสังขาร ในวิญญาณ อยู่ด้วยความรู้สึกรุมเร้าว่า รูปเป็นเรา รูปของเรา เวทนาเป็นเรา เวทนาของเรา สัญญาเป็นเรา สัญญาของเรา สังขารเป็นเรา สังขารของเรา วิญญาณเป็นเรา วิญญาณของเรา

     "เมื่อเขาอยู่ด้วยความรู้สึกรุมเร้าว่า รูปเป็นเรา รูปของเรา ฯลฯ วิญญาณเป็นเรา วิญญาณของเรารูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ย่อมแปรปรวนไป กลายเป็นอย่างอื่น เขาย่อมเกิดความโศกเศร้า ความคร่ำครวญ ความทุกข์ โทมนัส และความคับแค้นผิดหวัง เพราะการที่รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ แปรปรวนไป กลายเป็นอย่างอื่น"

     "แน่ะท่านคหบดี อย่างไร จะชื่อว่า ป่วยแต่กาย ไม่ป่วยใจ ?   ในข้อนี้   อริยสาวกผู้ได้เรียนสดับแล้ว...ย่อมไม่มองเห็น รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตน ไม่มองเห็นตน มีรูป มีเวทนา มีสัญญา มีสังขาร มีวิญญาณ ไม่มองเห็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ในตน ไม่มองเห็นตน ในรูป ในเวทนา ในสัญญา ในสังขาร ในวิญญาณ ไม่อยู่ด้วยความรู้สึกรุมเร้าว่า รูปเป็นเรา รูปของเรา เวทนาเป็นเรา เวทนาของเรา สัญญาเป็นเรา สัญญาของเรา สังขารเป็นเรา สังขารของเรา วิญญาณเป็นเรา วิญญาณของเรา

     "เมื่ออริยสาวกนั้น ไม่อยู่ด้วยความรู้สึกรุมเร้าว่า รูปเป็นเรา รูปของเรา ฯลฯ วิญญาณเป็นเรา วิญญาณของเรา รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ย่อมแปรปรวนไป กลายเป็นอย่างอื่น เธอก็ไม่เกิดความโศกเศร้า ความคร่ำครวญ ความทุกข์ โทมนัส และความคับแค้น ผิดหวัง เพราะการที่รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ แปรปรวนไป กลายเป็นอย่างอื่น" (สํ.ข.17/4-5/3-7 แปลรวบความ)


235 ทำแล้วสบายใจก็ทำได้
 


 
   ล่าสุด ทางช่อง หนุ่ม คงกระพัน ได้เชิญ ดร.อิมรอน มะลูลีม ศาสนาจารย์ด้านอิสลาม มาเปิดใจถึงเรื่องราวที่จะขอขมาเจ้ากรรมคนที่ 7 ได้ไหม  โดยได้เผยว่า  เวลาขอโทษกับพระเจ้า ทำได้โดยตรงคือไปที่มัสยิด ทางอิสลามเราไม่มีสื่อกลาง เราขอพระเจ้าโดยตรง  สิ่งที่เราทำผิด เราก็ขอกับพระเจ้าโดยตรงแล้วก็อย่าไปทำอีก  ขออภัยจากสิ่งที่เคยทำ  หลักศาสนาเป็นแบบนั้น มีคำกล่าวมีหลักการที่เขาสอน ในอิสลามมีคำว่า มาอัพ คือการให้อภัย เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่

ซึ่งคุณวินัย  มีเจ้ากรรมนายเวรอีกสองคนที่เป็นมุสลิม  ท่านหนึ่งเสียไปแล้วอีกท่านหนึ่งยังมีชีวิต แต่ท่านบอกว่าไม่มีเรื่องชาติที่แล้ว  ไม่อนุญาตให้ทำ  ถ้าคุณวินัย  จะมาขอทำแก้กรรม กับอาจารย์ อาจารย์จะตอบว่า ไม่มีเรื่องชาติก่อน  เราไม่เชื่อเรื่องอดีตชาติ  แต่อาจารย์จะขอพรให้หายจากโรคร้ายที่เขาเป็นอยู่ ผมจะลูบหัวเขา  ไม่ต้องอโหสิกรรมหรอก  อาจจะเป็นกำลังใจให้เขาก็ได้ คือทางศาสนาอิสลามเราเชื่อแบบนี้

https://www.news.in.th/view-11840.html?fbclid=IwAR39f7vjondfjY43-bqYvDhb1kRHbbbxr5wAcqc2PK_7HB9lX0gOs5pwet4

 


Create Date : 14 พฤศจิกายน 2566
Last Update : 21 ธันวาคม 2566 16:50:48 น. 0 comments
Counter : 160 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space