"ความรู้" คู่ "ความงาม"
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
26 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 
"4 Step for Beautiful Hair" by Pantene


วันนี้ปูเป้มีวิธีการดูแลผม 4 ขั้นตอนจะมาแบ่งปันให้กับทุกคนได้เก็บเป็นข้อมูลไปปรับใช้กัน แต่ก่อนที่จะเข้าเนื้อหาปูเป้ขอย้ำเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นเรื่องเส้นผมของเรากันหน่อย



1. เส้นผมคือเซลล์เคราตินที่ตายแล้ว และเซลล์ที่ตายแล้วไม่สามารถฟื้นคืนชีพได้ไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม

2. เส้นผมประกอบไปด้วยสองส่วนหลัก ๆ คือ Cuticle หรือเกล็ดผมด้านนอกทำให้ผมดูเรียบลื่น เงามัน เป็นผมสุขภาพดี และ Cortex หรือแกนผม ทำให้เส้นผมมีความยืดหยุ่น ไม่เปราะขาดง่าย

3. ความร้อน การหวีผม ขยี้ผม ทำสี ดัด โกรก ย้อม ยืด หรืออะไรก็ตามกับเส้นผม ล้วนเป็นการทำความเสียหายให้กับมันทั้งนั้น แค่จะมากหรือน้อยเท่านั้นเอง

4. เส้นผมที่เปียกจะอ่อนแอกว่าปกติ การใช้ผ้าขนหนูขยี้ผม หรือหวีผมตอนผมเปียกเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างแรง ให้เปลี่ยนมาเป็นการใช้ผ้าขนหนูซับเส้นผมแทนการขยี้ ถึงอาจจะทำให้คนรอบข้าง(ที่ไม่เข้าใจ) มาแซวว่ากระแดะสิ้นดี แต่คุณก็จะมีผมสวยสุขภาพดีไว้สะบัดบ๊อบใส่เขาได้ ;D





4 Essential Steps for Healthy Hairs




1. "Cleanse" with shampoo : การสระผมเพื่อความสะอาดสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง เหงื่อ น้ำมัน ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่ตกค้างอยู่บนเส้นผมและหนังศีรษะเป็นขั้นตอนที่สำคัญ (แน่นอน) ส่วนตัวปูเป้จะแนะนำให้เลือกแชมพูให้เหมาะกับสภาพหนังศีรษะเป็นหลักไว้ก่อน เพราะการทำความสะอาดหลัก ๆ นั้นจะเน้นที่หนังศีรษะเป็นสำคัญ แชมพูเนื้อเข้มข้นเป็นสิ่งที่ผู้มีหนังศีรษะมันควรหลีกเลี่ยง เลือกชนิดที่เป็นเนื้อเจลจะเหมาะกว่า สำหรับการทำความสะอาดเส้นผมนั้นแชมพูที่ดีควรจะใช้สารทำความสะอาดที่อ่อนโยนอยู่แล้ว



2. "Nourish" with conditioner : คอนดิชันเนอร์นั้นเน้นความสำคัญไปที่ "เส้นผม" เป็นหลัก คอนดิชันเนอร์จะทำหน้าที่ในการเคลือบปรับสภาพผมให้เรียลื่นขึ้นและลดการเกิดไฟฟ้าสถิต หากมีส่วนผสมของโปรตีน กรดอมิโน หรือสารบำรุงก็จะช่วยไปเติมเต็มส่วนที่เสียหายได้ชั่วคราว เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากคอนดิชันเนอร์ ควรทิ้งเอาไว้อย่างต่ำ 1 นาที และล้างออกให้สะอาด ผู้ที่มีหนังศีรษะมันไม่ควรให้คอนดิชันเนอร์โดนหนังศีรษะ

*******************


ตามปกติแล้วการใช้ shampoo + conditioner ก็เพียงพอกับการดูแลผมให้มีสุขภาพดีแล้ว แต่ในกรณีที่ไม่ปกติ อย่างเช่นมีการทำไฮไลท์ กัดสี ดัด ย้อม ยืด ทำเคมี หรือแม้แต่จัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนบ่อย ๆ การบำรุงเพียงสองขั้นตอนคงไม่เพียงพอ ก็จะต้องมีขั้นตอนพิเศษเพิ่มเข้ามา

*******************




3. "Treat" with treatment / mask : ในกรณีที่ต้องการให้ความชุ่มชื้นหรือต้องการคุณสมบัติในการบำรุงมากเป็นพิเศษ อาจจะใช้ทรีตเมนต์หรือมาส์กหมักผมอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ผลิตภัรฑ์กลุ่มนี้มักจะมีเนื้อที่เข้มข้นกว่าจึงช่วยเติมส่วนที่เสียหายและเคลือบเก็บเอาไว้ดีกว่าคอนดิชันเนอร์ที่ใช้ปกติ



4. "Protect" with leave-on conditioner / hair serum : การใช้ผลิตภัรฑ์บำรุงผมชนิดไม่ต้องล้างออกนั้นมีอยู่หลายรูปแบบเพื่อประโยชน์ที่แตกต่างกันไป บางชนิดช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผมไม่ชี้ฟู บางชนิดช่วยเพิ่มความเรียบลื่นให้กับเส้นผม บางชนิดช่วยปกป้องเส้นผมจากความร้อนระหว่างการเป่าแห้งหรือจัดแต่งทรงผม เลือกให้เหมาะกับความต้องการและตามสภาพผมของตัวเอง แต่สำหรับผู้ที่เป็นสิวง่ายควรระวังผลิตภัณฑ์บำรุงผมชนิดไม่ต้องล้างออกเอาไว้หน่อย เพราะสารกลุ่มโพลีเมอร์หรือซิลิโคนที่ใช้สำหรับเคลือบผมนั้นอาจก่อให้เกิดการอุดตันได้ในบางกรณี







อย่างที่ได้บอกไปตั้งแต่แรกแล้วว่า เส้นผมคือเซลล์ที่ตายแล้ว การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมไม่ว่าจะราคาปกติทั่วไปหรือแพงหูดับตับไหม้ ก็ล้วนแต่เป็นการซ่อมแซมเติมเต็มส่วนที่เสียหายเป็นการชั่วคราวเท่านั้น และผมที่เสียรุนแรงขั้นหนักจริง ๆ ยังไงก็ต้องตัดทิ้งสถานเดียว หากต้องการมีผมสวยสุขภาพดี ก็ต้องรู้จักถนอมและบำรุงผมให้คงสภาพดีเอาไว้ให้นานที่สุดด้วยผลิตภันฑ์ที่อ่อนโยน มีประสิทธิภาพดี เหมาะกับสภาพผมและหนังศีรษะ เพราะการ "ป้องกัน" ย่อมง่ายกว่า และดีกว่าการ "แก้ไข" อยู่แล้ว... ใช่มั๊ยล่ะครับ ;)

(สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือแชร์ประสบการณ์การดูแลเส้นผมได้ที่ Pantene Thailand Facebook)




เห็นว่า Blog นี้มีประโยชน์ ก็ช่วยกันกดปุ่ม มุมขวาล่างเป็นกำลังใจให้ให้ปูเป้ด้วยนะคร้าบ




Create Date : 26 พฤษภาคม 2554
Last Update : 30 พฤษภาคม 2554 22:38:37 น. 4 comments
Counter : 3953 Pageviews.

 
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆนะคะ ^^
รบกวนพี่ปูเป้ช่วยแนะนำแชมพูสำหรับคนผมมันหน่อยได้มั้ยคะ ว่าควรมีหรือควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมใดบ้าง

ขอบคุณค่ะ


โดย: pnk IP: 203.145.118.200 วันที่: 31 พฤษภาคม 2554 เวลา:9:54:46 น.  

 
หาแชมพูที่เป้นเนื้อเจลใส ๆครับ จะดีที่สุด :)


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 31 พฤษภาคม 2554 เวลา:10:01:05 น.  

 
แล้วจิงเป่าคับที่ว่าคนที่ผมมันมากๆต้องสระผมทุกวัน คือผมมีรังแคด้วยอะคับก็เลยกลัวว่าจะเกิดสารตกค้างบนหนังศีรษะ


โดย: Bobby IP: 14.207.146.63 วันที่: 1 มิถุนายน 2554 เวลา:0:11:07 น.  

 
ขอบคุณค่ะ ป้าจะทำตามนะ เวปคุณมีประโยชน์จริง ขอเปงแฟนคลับด้วยคนนะค่ะ.^_^


โดย: ป้าสายน้ำ IP: 125.25.17.2 วันที่: 3 มิถุนายน 2554 เวลา:19:43:24 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

PuPe_so_Sweet
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1829 คน [?]




Advertisement


About Pupe_so_Sweet
Pupe_so_Sweet on facebook
Pupe_so_Sweet on Youtube
vr AHA project


หากมีคำถามหรือต้องการคำปรึกษา
สามารถทิ้งคำถามไว้ได้ที่หน้า Wall ของ Facebook ครับ



Web Counter


Counter Start on 29 September 2008


Search by Google

ค้นหาข้อมูลและรีวิวผลิตภัณฑ์ที่ต้องการภายในBlog ของปูเป้ได้ไม่ยากด้วย Google Search Box ด้านล่างนี้เลยขอรับ

Custom Search

Friends' blogs
[Add PuPe_so_Sweet's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.