อยากหยุดเวลาไว้ที่แคชเมียร์ # Taj Vivanta

14-19 oct 2011

ทุกครั้งที่ใครๆ พูดถึงอินเดีย "อินเดียนะเหรอ อย่าๆ มาชวนให้เสียเวลา ไม่อยากไปเลย เก็บไว้ไปเป็นประเทศท้ายๆเถอะนะ"

แต่พอแอร์เอเซียเปิดบิน อรั๊ยยยย เอาไงดี เห็นแก่ของถูก ตั๋วไป-กลับ 5000 กว่าบาทจองเล่นๆ ดูเป็นไง ไปไม่ไป อีกเรื่องนึง

ชวนใครต่อใครไปเรื่อยเปื่อย ได้มา 8 คน เริ่มเครียดแล้วซิ ทำไงดีต้องรับผิดชอบเค้าแล้วล่ะ ที่สำคัญคุณครูมามี้ของเราไปด้วย ตรูตายแน่คราวนี้ พาไปตกระกำลำบากไม่ได้เด็ดขาด ด้วยคอนเส็บ "เริ่ดอลังการดาวล้านดวง"

ยังไม่หน่ำใจ น้ำท่วมเป็นประวัติศาสตร์ที่ไทยต้องจารึก เป็นอุปสรรคในการเดือนทางเข้า กทม. จึงต้องไปแบบไฮโซ โดยการนั่งบางกอกแอร์เวย์ไปต่อเครื่องที่สุวรรณภูมิ แพงได้อีกงานนี้

คนอื่นสำเริงสำราญ ไอ้เราก็โทรศัพท์หัวปั่นเตรียมความพร้อม

อาหารบูทีคแอร์ไลน์ อร่อยกว่าหางแดงแอร์เอเซีย

Pepsi ดีทีสุด

ถึงสนามบินแล้วรีบนั่ง airport link ไปรับเงิน ฝากหลานสาวแลกเงินไว้ให้

รวมพลได้ครบแล้ว เริ่มหิวไปหาอะไรหม่ำรองท้องที่ black canyon และรีบผ่าน ตม. ไปต่อที่ Lounge ของ king power ได้เวลาบอร์ดดิ่งรีบเดินไปที่ Gate ไฟล์ทเวลา 19.35 น.

ขอนำเสนอ คู่รักแห่งปี คุณครูมามี๊ของเราเอง ต้องเป็นทริปไฮโซก็โจทย์นี้เดี๋ยวไปตกระกำลำบากจะโดนตัดคะแนน

นั่งทรมานกันไปร่วม 4 ชั่วโมงด้วยสายการบินของแอร์เอเซีย เห็นแก่ของถูกก็ต้องทนเมื่อย ซื้อทุกอย่างไม่ว่าจะโหลดกระเป๋า ที่นั่งและ อาหาร แต่แอบสอยไก่ฟรีมาได้ตั้ง 7 กล่องทั้งไปและกลับ ตอนเกิดบั๊คในเวบ จัดหนักเลยเรา 14 กล่อง

เวลา 22.30 น.เราถึงสนามบินอินทิราคานธี เวลาที่อินเดียช้ากว่าไทย 1.30 ชั่วโมง

เดินไกลมากกว่าจะถึง arrivals

มุมนี้ใครๆ มาถึงก็ต้องรีบถ่าย แต่เรารีบภาพไม่ดีเลยน่ะ เสียดายจัง

ผ่าน ตม.มาอย่างง่ายดาย รอรับกระเป๋าก่อนค่ะ

เผยโฉม คนนี้เหนื่อยจริงอะไรจริง จองตั๋ว วีซ่า ประสานงานติดต่อทุกสิ่งอย่าง โล่งใจพาทุกคนมาถึงอินเดียได้ ลุ้นต่อไปจนกว่าจะจบทริป

ลูกทัวร์ยังยิ้มได้ ชื่นใจที่สุด

รับกระเป๋าแล้วก็รอลุ้นว่า Local tour ที่ติดต่อไว้จะมารับหรือป่าว พอออกมาก็เห็นป้ายชื่อ โล่งอก มาแว้ว.....งั้นไปขึ้นรถกันเลย

สัมภาระ ปานจะย้ายมาอยู่ที่นี่เป็นการถาวร

ปัดโธ่ !! ไอ้เราก็กำลังชุลมุน แต่บางคนไม่ค่อยจะเท่าไหร่เลย ลัลล้ากันตลอด

คืนแรกเราพักที่ city park ใน Delhi เป็นโรงแรม 3 ดาวใกล้สนามบินเนื่องจากวันรุ่งขึ้นต้องกลับไปที่สนามบินอีกเพราะจะเดือนทางไป Sirnagar

ความสะอาดโอเคเลยทีเดียว หลับได้ไม่เหม็นกลิ่นแขก

แต่อาหารเช้าน้อยไปนิสสสส ไม่อิ่มเลยแถมไข่ก็หมด แต่คุณครูมามี้จัดอินทผาลัมไปแจก เลยพอมีอะไรไปหม่ำล้างปากบ้าง

เช็คเอาท์จากที่พักเพื่อไปสนามบิน เหตุที่เลือกที่พักใกล้ๆ เนื่องมาจากกลัวรถติด เพราะอินเดียรถติดการจราจรไม่ควรประมาท มิเช่นนั้นแล้วอาจตกเครื่องได้จากเหตุการที่หลายๆ คนเตือนมา

เก็บรายละเอียดข้างทางไปด้วย

และบรรยากาศในรถ รวมทั้งไกด์ที่คอยดูแลเราตั้งแต่เมื่อคืน วันนี้มารับไปส่งที่สนามบิน หน้าตาใจดีดูแล้วน่าไว้วางใจ

ส่วนเช้านี้ลูกทัวร์ หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส สดชื่นกันทุกคน ขอชมคุณครูมามี้ก่อนนะคะ รอยยิ้มพิมพ์ใจมากค่ะ หนูมีแรงขึ้นเยอะเลย

แป๊ปเดียวก็ถึงอาคารผู้โดยสารในประเทศ อย่าลืมปริ้นเอกสาร e-ticket ไปให้พร้อมนะคะ ที่สนามบินเข้มงวดตรวจก่อนเดินเข้าอาคารคนต่อคนเลย

เคาทเตอร์เช็คอินเปิดแล้ว สนามบินเค้าใหญ่เชียวล่ะ อินเดียไม่ธรรมดานะจ๊ะ

ทำหน้าที่ของเธอต่อไป รวบรวมพาสปอร์ตไปเช็ตอิน คุณชายตัวดำดูเหม่อลอยปล่อยให้คุณครูมามี้ดูแล เดี๋ยวจะโดนไม่ใช่น้อย

ต่างวัย แต่หัวใจนักเที่ยวด้วยกันทั้งนั้น

แต่ละคนที่ไปบางคนไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ว่ามีเราเป็นสื่อกลางทำให้ทุกคนโคจรมาเจอกัน แต่ทุกคนล้วนเป็นคนที่เรารักด้วยกันทั้งนั้น ถ้างั้นเต็มที่ค่ะ ยินดีจัดให้เพื่อทุกคนอันเป็นที่รัก ถึงจะเหนื่อยแต่ก็ทำด้วยความเต็มใจ

ยังมีเวลาเหลืออีกมาก เก็บรายละเอียดภายในสนามบิน บ้างนั่งคุย บ้างเดินเล่น บ้างถ่ายรูป

คู่นี้สวีทกันตลอด อายุเป็นเพียงตัวเลข สวีทกันไม่เกรงใจคู่เราเลยอะ

หัดดูไว้เป็นตัวอย่างนะตาต้นศิษย์เขย "ดูแลลูกศิษย์ครูให้ดีๆล่ะ ถ้าทำให้เสียใจแล้วล่ะก็......."

ขอคิดดูก่อนครับ นั่นแน่ะยังจะทำหน้าทะเล้นอีก

อย่าเลย ไม่ต้องมางี้งั้น ถ้าดูแลเค้าไม่ดีทริปนี้กร่อยตัวเองนั่นแหละจะโดนรุม

ป้าเทียนบอกว่า "คู่นี้เค้าออกจะน่ารัก ถ้าทะเลาะกันเดี๋ยวป้าจัดการเอง"

มีของมีร้านค้าให้ซื้อด้วยไปดูกันหน่อยไหม

ของไม่สน สนไปหาอะไรหม่ำจะดีกว่ากันเยอะเลย

เรื่องกินขอให้บอก ชอบนักแล

ได้มาแล้ว KFC รสชาติแบบอินเดีย น้ำจิ้มยังใส่เครื่องเทศเลย

กินไปบ่นไป แต่หมด ช่างเถอะได้เวลาต้องไปที่เกทกันแล้ว

ตามสะมะแอ มาเลยครับ

เห็นเครื่องบินแล้ว ลำสีแดงเราไม่ได้บินเราเลือกสายการบิน GoAir เหตุผลคือราคาตอนที่เราไปมันถูกที่สุด ส่วนขากลับเราบิน Indigo คันสีน้ำเงินนั่นแหละ

ลืมบอกไปว่า ที่อินเดียให้ความสำคัญกับ tag ที่ใช้ห้อยกระเป๋าที่ carry ขึ้นเครื่องเป็นอย่างมาก ถ้าหายต้องออกไปตรวจใหม่อาจตกเครื่องได้เลยนะ ต้องคอยตรวจตราดูอย่าให้หาย และให้เค้าติดมาให้ครบทุกใบด้วย

ขึ้นเครื่องไปแล้ว เลือกที่นั่งมาจากเวบไซต์ไม่เสียเงินเพิ่มด้วย เลือกให้คุณครูมามี้นั่งหน้าสุดเลยจะได้มองวิวชัดๆ

มองลงไปข้างล่างบ้านเรือนหนาแน่นมาก แต่ดูแล้วแห้งแล้งฝุ่นเยอะ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็ถึง ขอแนะนำว่าให้เลือกที่นั่งทางด้านขวามือ จะเห็นวิวภูเขาที่สวยกว่าทางด้านซ้ายมือ

สนามบินศรีนาการ์เข้มงวดมากนะคะ ห้ามถ่ายรูป ทหารยืนอยู่เต็มไปหมด ต้องกรอกข้อมูลอย่างละเอียดตามแบบฟอร์มที่เค้าให้มา ขาเข้ายังไม่มากเท่าขาออกต้องมาก่อนเวลาเพราะตรวจกระเป๋าหลายรอบมาก เผื่อเวลาไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ

ขอเล่าประวัติเกี่ยวกับศรีนาการ์สักเล็กน้อยเพื่อเพิ่มอรรถรสในการมาเที่ยวแคชเมียร์ เมื่อในอดีตเคยมีกรณีพิพาทในการแก่งแย่งดินแดนเป็นเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศอินเดียติดกับทิเบตและปากีสถาน ศรีนาการ์ได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์บนพื้นดิน เปรียบเสมือนสวิสเซอร์แลนด์เอเซีย มีทะเลสาป มีเทือกเขาสูงดอกไม้สวย อากาศหนาวเย็น หิมะตกในฤดูหนาว (พ.ย.- มี.ค.)

ก่อนมาได้ติดต่อ Local Tour ไว้ ให้บริการรถ อาหาร และที่พัก สำหรับที่พักเราระบุไว้ว่าต้องการที่ไหน เพื่อความสะดวกสบาย อยากเที่ยวอินเดียอย่างสบายใจ เพราะเสียงลือเสียงเล่าอ้างเยอะเหลือเกิน เราเลยพิถีพิถันเรื่องที่พักและอาหาร น้ำดื่มเป็นอย่างมาก เลือก Local Tour แบบ 4-5 ดาวโดยติดต่อและคุยราคากันมาตั้งแต่เมืองไทย ระบุทุกอย่างไว้และกำชับนักหนาว่าทำให้ดีที่สุด ทั้งคุณภาพ และบริการนะ

เราเลือก Royal Houseboat โดยติดต่อกับลูกชายเจ้าของโดยตรง แล้วให้ Co กับทางเดลลีดูแลเราทั้งวันไปและวันกลับ รวมทั้งไป Agra ด้วย จัดตามเงื่อนไขที่เราต้องการทุกอย่างและให้ราคามาน่าคบ

ตลอดที่อยู่ศรีนาการ์ เราใช้รถ Innova 2 คันสำหรับ 8 คน พอออกมาจากสนามบินรถก็มารออยู่แล้ว โดยมีไกด์เป็นหนุ่มมาดกวนและคนขับรถอีก 2 คน ดูหน้าตาใจดี

ล้อหมุนพาไปทานอาหาร บ่ายแก่ๆ แบบนี้แต่ละคนหิวท้องแขวนแล้ว ร้านนี้เลยค่ะ ร้านอาหารที่อินเดียแต่ละร้าน เฮ้อ....อับ กลิ่นเครื่องเทศแรง จนต้องขอไปนั่งที่สวนจะสบายกว่า

นี่คือหน้าตาอาหารของเรา เรื่องความอร่อยไม่ต้องถามถึงแค่กินได้

กองทัพเดินด้วยท้อง ขอไปเช็คอินเข้าที่พักก่อน คืนนี้เราพักหรู เป็นโรงแรมที่ดีที่สุดของศรีนาการ์เลย ในเครือของ Taj ชือ Taj Vivanta

โรงแรมอยู่ในหุบเขา Location ดีมาก

มองเห็นหลังคาบ้าน เห็นชุมชน

เห็นทะเลสาปดาล

รอดตัวไป ผู้ใหญ่ชอบ

เข้าไปเช็คอินก่อน จองไว้ 4 ห้อง

รับน้ำก่อนนะคะ

พาไปชมห้องบ้างค่ะ ทางโรงแรมใจดี upgrade ห้องพักสำหรับเตียงใหญ่ให้คู่สามีภรรยา เป็นแบบ Villa แต่ว่าวิวสวยสู้ห้องสาวๆ โสดๆ ไม่ได้ ดีตรงที่ห้องใหญ่กว่า ห้องน้ำกว้างกว่าเท่านั้น

เปิดประตูห้องเข้าไป จะเลือกห้องที่สวยที่สุดให้คุณครูมามี้ จะเลือกห้องข้างบนให้แต่ว่า ห้องข้างบนร้อน เลยเก็บเอาไว้เอง แล้วให้คุณครูห้องด้านล่าง แดดส่องน้อยกว่า

ห้องน้ำกว้างมากกกกกกก สวยงาม สะอาดอร่ามจิต

มีอ่างอาบน้ำด้วย จะมีเวลาแช่ไหมเนี่ย

วิวที่ระเบียงห้อง ออกไปถ่ายย้อนแสงอย่างแรง แถมมีต้นไม้บังทะเลสาปอีก

สักภาพก่อนจะย้ายไปห้องอื่น

ย้ายไปห้องข้างล่างก่อนเดี๋ยว ทุกอย่างจะถูกเคลื่อนย้าย

อย่างอื่นก็เหมือนกับห้องข้างบนค่ะ ต่างกันที่สีหัวเตียง สีหมอนห้องนี้สวยกว่า และคนบนเตียงก็สวีทกันมากกว่าคู่ของเรา

ไปห้องสาวๆ กันบ้าง จะเป็น twin bed นะคะ แต่กลิ่นจะอับๆ นิดนึง เพราะอยู่ใต้ดิน แต่จะเห็นวิวสวยมากและเดินออกมาชมวิวนอกห้องได้เลย ชิวมาก

ยังมีเวลาเหลือที่จะกลับมาชื่นชมที่พักได้อีก ตอนนี้คนขับรถและไกด์จะพาเราไปชมสวน Mughal Garden Shalimar

พร้อมหน้าพร้อมตากันอีกสักภาพ

สวนสวยใช้ได้เลยนะคะ

ดอกไม้ก็สวย

มีน้ำพุ น้ำตกเล็กๆด้วยนะคะ คนบางคนตกลงไปด้วย ตกตลอดไม่รู้จะตกไปไหนอะ

เฉลยค่ะ ว่าใครตก

สู้ป้าเทียนก็ไม่ได้ ป้าเทียนยังไม่ตกน้ำเลย

สองสาว กดชัตเตอร์กันไม่ยั้ง

ไกด์ของเรา หน้าตาแบดบอยสุดๆ อะ

ตั้งแต่มายังไม่มีรูปคู่เลย ขอรูปคู่ให้เรา 2 คนบ้างเถอะ แต่ทำไมคุณพี่ตัวดำถึงทำหน้าแบบนี้ล่ะคะ เต็มใจปะเนี่ย

คนเดียวก็ได้ ไม่ง้อแล้ว เชิญไปตกน้ำคนเดียวเลย

พอกลับมา เอารูปนี้มาอวดใหญ่บอกว่า เห็นหรือเปล่าว่านกบนยอดไม้อะ สวยไหม สวยก็สวยจ้า ไม่เคยมีใครถ่ายได้สวยแบบนี้มาก่อนเลยค่ะ คุณชาย

ไปดดูคุณครูมามี้ก่อนนะคะ ปล่อยให้รอกัน 2 คนตายาย ป่านนี้เหงาแย่แล้ว

โอวววว พระอาทิตย์กำลังสวยเลยค่ะ พระอาทิตย์ดูที่ไหนก็ได้ แต่มาดูที่แคชเมียร์นี่ สวยจังฮู้

สวยอะไรแบบนี้

ไปต่อกันอีกสวนค่ะ เสียค่าเข้าชมก่อนนะคะ ไกด์จัดการให้

จูงมือกันชมสวน เพื่อนๆน้องๆ สนับสนุนให้สวีท ไม่ได้สวีทกันเองนะคะ พยายามสร้างภาพเต็มที่ อิอิ แต่จริงๆ แล้วเรารักกัน

ป้าเทียนเดินคนเดียว เหงาไหมคะ ป้าไม่ได้เหงาคนเดียวหรอกค่ะ คนเหงามีอยู่เป็นล้าน

เช่นนังคนนี้ค่ะ เหงาใจ เหงากาย เหงาปาก หรือ เปรี้ยวปาก

แต่คนนี้ไม่เหงาค่ะ คนนี้หนาววววววววววว

คนนี้น้องแตง ไม่หนาว ไม่เหงา แต่เซ็งเลยมาเติมพลัง

คนนี้หาเรื่องอยากเหงา อยากหนาว หนีสามีมา

ขอรูปคู่ให้เรา 2 คนหนักๆหน่อย น้องๆ เพื่อนๆเชียร์มา

ใบไม้ 1 ใบ หล่นร่วงบนพื้น ถ้ามาคนเดียวคงเหงาราวโลกร้าง แต่นี่เรามา 8 คน ไม่มีคำว่าเหงา ตอนนี้เริ่มมีคำว่าหนาวเข้ามาเยือน อากาศเย็นลงๆ

พระอาทิตย์ยามเย็น โอววว มายก้อดดดดด สีส้ม ฉ่ำ จนจะสุก

ทะเลสาบดาล ยามเย็นสวยยิ่งนัก

ด้านหน้าสวนมีตลาดให้ช้อปปิ้งนิดหน่อย แต่เราไม่สน

จากนั้นไกด์ซึ่งต่อไปเราจะเรียกว่า Mr.green ตั้งใจพาเราไปเชือดที่ร้านขายพรม พรมที่แคชเมียร์มีชื่อ แต่ว่าราคาสูงมาก เดินดูแป๊ปเดียวพยักหน้าชวนกันขึ้นรถ เพ่นดีกว่า เศรษฐีอย่างเราไม่สน หุ หุ

บอก Mr.green ว่าอยากไป Local Market อยากไปซื้อผลไม้มากก่า

Mr.green พาเดินเที่ยวตลาด แต่ He เดินเร็วปานเดินตามวัว ตามควาย เลยครับท่าน

แล้วก็ถึงเวลาอาหารมื้อค่ำ Mr.green บอกว่า เป็นร้านอาหารจีน

พอเข้าไป โอยยยจะเป็นลม ร้านอาหารจีนในแบบฉบับอินเดีย เล่นทำให้กินไปพะอืดพะอมกับกลิ่นอับ รสชาติอาหาร กินๆไปกันตาย

นั่งกินไปหนาวสั่นไป อากาศเย็นยะเยือก

ท้องอิ่มกลับเข้าไปโรงแรม ไปชื่นชมกับความสวยงามของ Vivanta by Taj คงจะเป็นสิ่งดีที่สุดในเวลาค่ำๆแบบนี้

เรา 6 คนไปปาร์ตี้เล็ก ๆ กันที่ห้องจุ๋มกับแตง ปล่อยให้คุณครูมามี้และอาเฮียไปพักผ่อน ฮันนีมูนกัน 2 คน คุยกันสนุกมาก แต่อากาศก็หนาวมาก กลับไปที่ห้องของเรา ว๊าววววว เค้ามีขนมเค้กมาให้เราด้วย เพราะว่าคู่เรามาฮันนีมูน (ปีที่ 5)

กุหลาบช่องาม

อาบน้ำด้วย Amenities หอมๆ ของ Taj Vivanta

คนบางคนบอกว่าหนาว ไม่อาบน้ำได้ไหม เชิญตามสบายเลยค่ะคุณพี่ ถ้าไม่อาบน้ำก็นอนตรงนั้น ฉลองฮันนีมูนตรงนั้นคนเดียวเลย น้องละเต็มใจ

พบกันใหม่ของการไปเที่ยวอินเดียของเราตอนต่อไปใน อยากหยุดเวลาไว้ที่แคชเมียร์ ตอน 2 นะคะ

Last Update : 14 พฤษภาคม 2555 2:26:50 น. 16 comments

ตามมาเที่ยวค่ะ ท่าทางน่าสนุกจังเลยค่ะ เอ๋อ่านคำบรรยายทุกตัวอักษรเลยค่ะ

โดย: ครูปัญญดา วันที่: 24 เมษายน 2555 เวลา:1:42:29 น.

แวะมาทักทายครับ พี่แพท พี่ต้น ดูรีวิวพี่ทีไรมีความสุขทุกที อ่านเพลินเลยทีเดียว ดูแล้วทริปนี้สนุกน่าดูเที่ยวกันหลายคน ยังไงรอตามตอนต่อไปครับ

โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 24 เมษายน 2555 เวลา:9:38:38 น.

โห รายละเอียดเก็บทุกเม็ด เยี่ยมเลยค่ะ บรรยากาศก็งาม โรงแรมก็สวย

โดย: Ezy-SeaHill วันที่: 24 เมษายน 2555 เวลา:13:19:30 น.

โรงแรมสวยจังค่ะ

โดย: maistyle วันที่: 24 เมษายน 2555 เวลา:16:51:22 น.

กำลังจะเดินทางไปวันอังคารนี้ ขอบคุณสำหรับบ้อมูลครับ แล้วจะเอารูปสวยๆมาฝากครับ

โดย: toffee IP: 125.24.180.218 วันที่: 7 เมษายน 2556 เวลา:0:18:46 น.

อยากขอรายละเอียดlocal tour กะราคาโรงแรมจังสวยมากเลยค่ะ
อยากไปบ้างรบกวนที่ email ได้มั๊ยคะ raveevarn@yahoo.com

โดย: เปิ้ลค่ะ IP: 27.55.141.25 วันที่: 16 เมษายน 2556 เวลา:18:11:07 น.

อยากขอรายละเอียดlocal tour ค่าใช้จ่ายตลอดทริป กะราคาโรงแรมได้ไหมคะ สวยมากเลยค่ะ
อยากไปบ้างรบกวนที่ email ได้มั๊ยคะ bam_rat@yahoo.co.th ขอบคุณมากค่ะ

โดย: bam IP: 202.28.118.121 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2556 เวลา:11:16:32 น.

รบกวนขอรายละเอียดด้วยค่ะ อยากไปเที่ยวด้วย
yada_35@hotmail.com

โดย: yada IP: 113.53.32.3 วันที่: 31 ธันวาคม 2556 เวลา:0:11:16 น.

จัดทัวร์อีกรอบรึป่าวค่ะ

โดย: yada IP: 113.53.32.3 วันที่: 31 ธันวาคม 2556 เวลา:0:12:52 น.

yada_35@hotmail.com

โดย: yada IP: 113.53.32.3 วันที่: 31 ธันวาคม 2556 เวลา:0:13:59 น.

คุณ yada ดิชั้นตอบอีเมล์ไปแล้วนะคะ

โดย: p_pat_p วันที่: 13 มกราคม 2557 เวลา:9:29:08 น.

ดูรูปแล้วอยากไปตามรอยบ้างครับ ไม่ทราบว่า Local tour ดีมั้ย ขอข้อมูลได้มั้ยครับ
ocigen@hotmail.com
ขอบคุณมากครับ

โดย: Okui IP: 27.55.140.102 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:16:58:41 น.

รบกวนขอข้อมูล ทัวร์ท้องถิ่น & รายละเอียดท่องเที่ยวค่ะ อยากตามไปค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ pingpong_amp@hotmail.com

โดย: แอมมี่ IP: 183.89.64.160 วันที่: 16 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:31:31 น.

คุณ okui และคุณ แอมมี่ ตอบอีเมล์ไปแล้วนะคะ

โดย: p_pat_p วันที่: 20 พฤษภาคม 2557 เวลา:22:41:47 น.

รบกวนขอข้อมูลหน่อยได้ไหมค่ะ เกี่ยวกับหา local guide ค่ะ กำลังวางเเผนจะไปพอดีเลยค่ะ เมลมาหน่อยนะค่ะ siriwan.ruangchai1@gmail.com

โดย: siriwan.ruangchai1@gmail.com IP: 49.230.107.191 วันที่: 3 ตุลาคม 2557 เวลา:19:41:51 น.

ตอบอีเมล์ไปแล้วค่ะ คุณ siriwan

โดย: p_pat_p วันที่: 4 ตุลาคม 2557 เวลา:1:26:12 น.

p_pat_p

[Add p_pat_p's blog to your web]