สิงหาคม 2551

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
บัดนี้ ข้าพเจ้าได้ตัดสินใจอย่างแน่นอนแล้วว่า จะต้องสนับสนุนนายกฯฝ่ายประชาธิปไตย-ทักษิณ ชินวัตร
เพราะข้าพเจ้าเชื่อในสัญชาตญาณของข้าพเจ้า ว่าในเนื้อนา-จิตใจของ อดีตนายกฯทักษิณไม่ใช่คนเลวทราม ต่ำช้า อย่างที่หลายคนกล่าวหา ข้าพเจ้าคิดว่า ท่านอาจจะบกพร่องบ้าง จะด้วยโครงสร้าง หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ไม่ใช่คนเลวทราม ต่ำช้า จนคบค้า ไว้วางใจไม่ได้ ข้าพเจ้ายอมรับว่า ไม่เคยรู้จักอดีตท่านนายกรัฐมนตรี เป็นการส่วนตัว แต่ได้รับทราบ รับรู้เรื่องราว และผลงานของท่านอดีตนายกฯ จากสื่อ

ไม่มีเหตุผลสำหรับ ความเชื่อของข้าพเจ้าในเรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องของสัญชาตญาณ
เหมือนกับ เวลา ที่เราจะจอดรถ ข้าพเจ้ารู้ได้อย่างไรว่า ล้อรถตั้งตรงแล้ว ทั้งๆที่ข้าพเจ้าก็ไม่ได้เดินลงไปดู ล้อรถยนต์ เราไม่ได้คำนวณองศา ดีดเครื่องคิดเลข หรือมีเหตุผลใดๆ มารองรับ เป็นหลักฐานว่าขณะนี้ ล้อรถตั้งตรงแล้ว แต่เรารู้ได้จากความรู้สึก จากพวงมาลัยที่อยู่ในมือ และข้าพเจ้าสังเกตุดูแล้ว ว่าข้าพเจ้าจอดรถล้อรถ ตั้งตรงทุกครั้ง ไม่เคยมีข้อผิดพลาด สักครั้ง
ความเห็นของข้าพเจ้า ครั้งนี้ ยอมรับว่า เป็นความเห็นของคนที่คิดช้า ข้าพเจ้าได้เตือนตัวเอง มาแล้วหลายครั้ง เพื่อจะเอาความเห็นของสองข้าง ที่เป็นปรปักษ์ มาไตร่ตรอง อย่างดีแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2549 เป็นต้นมา


การประกาศเช่นนี้ ทำให้ตกอยู่ในภาวะที่อึดอัด เพราะ "ศักดิ์"ของความเห็น นั้นเป็นรอง เพราะตกอยู่ในฝ่ายตั้งรับ มิใช่ฝ่ายรุก ซึ่งสำหรับ ข้าพเจ้าเองนั้น ถือเป็นเรื่องที่จะได้ใช้โอกาส ในการใช้สติปัญญา และรู้สึกสนุก มากกว่า ที่จะเป็นคนดีง่ายๆ โดยไม่ได้ออกแรงอะไร โดยการ"อ้าง" หรือ"พูดถึง" ความดี เพราะว่า คนเราจะเป็นคนดี หรือไม่ดี ไม่ได้อยู่ที่"ศักดิ์"ของความเห็น ของการอ้าง ว่า "ใคร สูงกว่า ใคร"



Create Date : 31 สิงหาคม 2551
Last Update : 31 สิงหาคม 2551 20:16:30 น.
Counter : 790 Pageviews.

35 comments
  
เห็นด้วยค่ะ แต่ตอนนี้ทำไงดี
โดย: โกอึนชาน IP: 202.91.18.204 วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:16:02:48 น.
  
ผลงานของทักษิณที่ผ่านมาคือ

1. แก้กม. เพื่อสนับสนุนธุรกิจของตัวเอง กอบโกยด้วยเล่ห์เหลี่ยมกลโกงสารพัด
2. โกงกินเงินภาษีของประชาชน ผ่านโครงการต่างๆ ด้วยวิธีการที่แยบยล
3. โกงภาษี รวยแต่ไม่จ่าย
4. ใช้เงินภาษีซื้อเสียงรากหญ้าเพื่อสนับสนุนตนเอง และเรียกว่านี่คือประชาธิปไตย
5. ที่ผ่านมายืดอกสู้ว่าไม่ผิด ยินดีเข้าสู่กระบวนการศาล แต่เมื่อถึงเวลากลับหนีออกนอกประเทศ ซ้ำแถลงการณ์ให้ร้ายความน่าเชื่อถือของศาลไทย และกล่าวหาประเทศไทยไม่มีความปลอดภัย ทั้งๆที่ไม่นานเพิ่งกราบแผ่นดินไทยไปเอง
ฯลฯ มากมายๆๆๆๆๆ ผลงานที่คนดีคนดี๊เขาทำกันงะ

เหตุผลที่จะพิจารณามีเยอะแยะ เปิดใจรับข้อมูลอีกด้าน เถอะค่ะ มนุษย์ใช้เหตุผลเป็นถ้าเราอาศัยแค่สัญชาตญาณคงไม่ต่างจากสัตว์อื่นแล้ว
โดย: red color วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:16:17:31 น.
  
เห็นด้วยกับคุณred color
โดย: ป้าหมวย IP: 58.9.9.131 วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:16:39:23 น.
  
เคารพเหตุผลของทุกคนนะคะ
แต่ส่วนตัวชอบนายกทักษิณค่ะ
คุณงามความดีท่านก็มีเยอะค่ะ
โดย: sher IP: 61.7.146.56 วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:17:45:09 น.
  
ผลงานของทักษิณที่ผ่านมาคือ

1. แก้กม. เพื่อสนับสนุนธุรกิจของตัวเอง กอบโกยด้วยเล่ห์เหลี่ยมกลโกงสารพัด
2. โกงกินเงินภาษีของประชาชน ผ่านโครงการต่างๆ ด้วยวิธีการที่แยบยล
3. โกงภาษี รวยแต่ไม่จ่าย
4. ใช้เงินภาษีซื้อเสียงรากหญ้าเพื่อสนับสนุนตนเอง และเรียกว่านี่คือประชาธิปไตย
5. ที่ผ่านมายืดอกสู้ว่าไม่ผิด ยินดีเข้าสู่กระบวนการศาล แต่เมื่อถึงเวลากลับหนีออกนอกประเทศ ซ้ำแถลงการณ์ให้ร้ายความน่าเชื่อถือของศาลไทย และกล่าวหาประเทศไทยไม่มีความปลอดภัย ทั้งๆที่ไม่นานเพิ่งกราบแผ่นดินไทยไปเอง
ฯลฯ มากมายๆๆๆๆๆ ผลงานที่คนดีคนดี๊เขาทำกันงะ

เหตุผลที่จะพิจารณามีเยอะแยะ เปิดใจรับข้อมูลอีกด้าน เถอะค่ะ มนุษย์ใช้เหตุผลเป็นถ้าเราอาศัยแค่สัญชาตญาณคงไม่ต่างจากสัตว์อื่นแล้ว เห็นด้วยด้วยตนกับ red color
โดย: Para-Nasi วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:17:56:24 น.
  
ผมเองเคารพความเห็นของทุกท่าน และรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เพื่อนำมาชั่งดู ผมเองปกติเป็นคนที่วิตกจริตมากเวลาใครบอกว่าผมไม่ดี อย่างนั้น อย่างนี้ เพราะฉะนั้น กว่าที่ผมจะสรุปกับตัวเองได้ ผมได้ใช้เวลา 2-3 ปี ในการคบคิดในเรื่องนี้
ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และไม่ง่ายที่จะสรุป เพราะเอาเรื่อง หลายๆเรื่อง มายำรวมกัน ทั้งเรื่องประชาธิปไตย การปกครอง กฎหมาย วิธีการทำธุรกิจ โลกาภิวัฒน์ จริยธรรม ประเพณี ศาสนา
นักปราชญ์คนสำคัญของอินเดียท่านหนึ่ง ชื่อ กฤษณะมูรติบอกว่า "เหตุผล ฉ้อฉล ในตัวของมัน" ดังนั้นผมจึงเปิดพื้นที่ให้กับความรู้สึกด้วย
อย่าหาว่า หยาบคายเลย ผมว่า "สัญชาตญาณ"ในการสืบพันธ์ ทางหนึ่งก็ทำให้ ผมเกิดมาเป็นคน และทำให้ผมมีลูกสืบสกุลได้
ผมยอมรับว่า "ขณะปฏิบัติงาน"ผมไม่มีเหตุผลในเรื่องนี้เลย ผมมีแต่ความรู้สึก..และสัญชาตญาณ
ไม่รู้ว่าผมเป็นคนดี หรือเปล่า..
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:18:02:59 น.
  
จขบ.คิดถูกต้องแล้ว

ทุกคนมีอิสรภาพในความคิด ความคิดของทุกคนถูกสำหรับเจ้าของความคิดนั้น แต่อาจไม่ถูกสำหรับความคิดคนอื่น

เปนกะลังจัยให้ จ๊ะ
โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:18:59:38 น.
  
บางครั้ง การที่เป็นฝ่ายถูกโจมตี หรือถูกกล่าวหา (ไม่ว่าจะถูกหรือผิด) โดยที่ไม่ได้โต้ตอบ มันก็ทำให้ฝ่ายที่ถูกโจมตี กลายเป็นฝ่ายที่น่าสงสาร น่าเห็นใจไปได้นะคะ

เฮ้อ......การเมืองไทย
โดย: แค่คนหนึ่งคน วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:19:00:23 น.
  
เห็นด้วยกับคุณค่ะ ทักษิณเลี่ยงไม่ยอมจ่ายภาษี ถ้าถามว่ามีคนรวยคนไหนบ้างไม่เลี่ยงภาษี มีบริษัทไหนบ้างที่ไม่พยายามจะไม่เลี่ยงภาษี ไม่มีหรอกค่ะ ทุกคนพยายามหาหนทางที่จะจ่ายภาษีน้อยที่สุด ทักษิณทำไม่ดีก็ใช่ แต่ก็ไม่ได้ทำให้คนระดับรากหญ้าเดือดร้อน

ยังจำกันได้มั้ยค่ะ สมัยเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล สถาบันการเงินต่างๆ ล้ม รัฐบาลให้ต่างชาติเข้ามาซื้อหนี้โดยการประมูล ซื้อหนี้แค่ 30% แล้วก็เลี่ยงภาษีโดยการจัดตั้งเป็นกองทุน (อันนี้ไม่ผิดเหรอค่ะ) ต่างชาติได้กำไร 70% (มันไม่ใช่แค่หมื่นล้านนะค่ะ แต่มันเป็นแสนล้าน) คนที่ได้ค่านายหน้าจากการประมูลคือใคร ก็พวกรัฐบาล

แล้วบริษัทนี้ก็ไปเรียกเก็บกับลูกหนี้ซึ่งเป็นคนไทยเต็มๆ คนที่เดือดร้อนคือใคร ประชาชนคนไทยที่หาเช้ากินค่ำ ซึ่งส่วนมากเป็นหนี้เงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย ลูกหนี้บางคนไม่รู้หรอกค่ะว่ากองทุนคืออะไร ต้องไปติดต่อที่ไหน ยังไงเพื่อชำระหนี้ สุดท้ายก็ต้องโดยยึดบ้านเพราะถือว่าไม่ชำระหนี้ บางคนโทรมาร้องห่มร้องไห้ จะฆ่าตัวตาย เพราะไม่เหลืออะไรแล้ว (ดิฉันเคยทำคดีให้กับกองทุนนี้ บอกตรงๆ สงสารคนไทยค่ะ) ฝรั่งรวย แต่คนไทยจน รัฐบาลนี้ไม่เลวเหรอค่ะ นี่คือเหตุผลที่เกลียด พธม.และประชาธิปัตย์ เพราะไม่ได้ทำเพื่อตัวเองอย่างเดียวแต่ทำให้คนไทยเดือดร้อนด้วย
โดย: ก็แค่ความคิดของคนๆ นึง IP: 68.191.112.4 วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:19:09:47 น.
  
จากหนังสือของพระพรหมคุณาภรณ์ หน้า 162-163

ปัญหาเกี่ยวกับความดี-ความชั่ว

กรรมเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความดี ความชั่วโดยตรง เมื่อพูดถึงกรรม จึงควรพูดถึงความดีและความชั่วไว้ด้วย เพื่อให้ความเข้าใจเกี่ยวกับกรรมชัดเจนยิ่งขึ้น

เรื่องความดีและความชั่วมักมีปัญหาเกี่ยวกับความหมายและหลักเกณฑ์ที่จะวินิจฉัย เช่นว่า อะไรและอย่างไรจึงจะเรียกว่าดี อะไรและอย่างไรจึงจะเรียกว่าชั่ว อย่างไรก็ตาม ปัญหาเช่นนี้มีมากในเฉพาะในภาษาไทยเท่านั้น ส่วนในทางธรรม ที่ใช้คำบัญญัติจากภาษาบาลี ความหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้นับได้ว่าชัดเจน ดังจะได้กล่าวต่อไป
คำว่าดีและชั่ว ในภาษาไทย มีความหมายกว้างขวางมาก โดยเฉพาะคำว่าดี มีความหมายกว้างยิ่งกว่าคำว่าชั่ว คนประพฤติดี มีศีลธรรม ก็เรียกว่าคนดี อาหารอร่อยถูกใจผู้ที่กิน ก็อาจพูดว่าอาหารมื้อนี้ดี หรืออาหารร้านนี้ดี เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพหรือทำงานเรียบร้อย คนก็เรียกว่าเครื่อยนต์ดี ไม้ค้อนที่ใช้ได้สำเร็จประโยชน์สมประสงค์ คนก็ว่าค้อนนี้ดี ภาพยนต์ที่สนุกสนานถูกใจคนที่ชอบก็ว่าภาพยนต์นี้ดี หรือถ้าภาพนั้นอาจขายได้ราคาสูงคนก็ว่า ภาพนั้นดีเช่นเดียวกัน โรงเรียนที่บริหารงานและมีการสอนได้ผล นักเรียนเก่ง ก็เรียกว่าโรงเรียนดี โต๊ะตัวเดียวกัน คนสามคนบอกว่าดี แต่ความหมายที่ว่าดีนั้น อาจไม่เหมือนกันเลย คนหนึ่งว่าดี เพราะสวยงามถูกใจเขา อีกคนหนึ่งว่าดี เพราะเหมาะแก่การใช้งานของเขา อีกคนหนึ่งว่าดี เพราะเขาจะขายได้กำไรมาก ในทำนองเดียวกัน ของที่คนหนึ่งว่าดี อีกหลายคนอาจบอกว่าไม่ดี ของบางอย่างมองในแง่หนึ่งว่าดี มองในแง่อื่นอาจว่าไม่ดี ความประพฤติหรือการแสดงออกบางอย่างในถิ่นหนึ่ง หรือสังคมหนึ่งว่าดี อีกถินหนึ่ง หรือสังคมหนึ่งว่าไม่ดี ดังนี้เป็นต้น หาที่ยุติไม่ได้ หรืออย่างน้อยไม่ชัดเจน อาจต้องจำแนกเป็นดีในทางจริยธรรม ดีในแง่สุนทรียภาพ ดีในแง่เศรษฐกิจ เป็นต้น เหตุที่มีความยุ่งยากสับสนเช่นนี้ ก็เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณค่า และคำว่าดี หรือไม่ดี ในภาษาไทย ใช้เกี่ยวกับเรื่องทั่วไปหมด ความหมายจึงกว้างขวางและผันแปรได้มากเกินไป"
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:19:41:32 น.
  
ความเห็นที่ 10 จากหนังสือ "พุทธธรรม" ของพระพรหมคุณาภรณ์
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:19:50:12 น.
  
บางคนที่โจมตี สมัย "ทักษิณ"
.....
แต่ทำไมจึงไม่ศึกษาเรื่อง ปรส.สมัย "ชวน" บ้างล่ะ

สุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ
ได้เปิดเผยอย่างชัดเจนเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2550
ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษว่า กรณี ปรส.ขายทรัพย์สิน
โดยมิชอบด้วยกฎหมายให้บริษัท โกลด์แมน แซคส์
เอเซีย ไฟแนนซ์ จำกัด ที่ไม่มีการประมูลหรือแข่งขัน
ตามกฎหมาย ซึ่ง ปรส. ขายทรัพย์สินมูลค่า 115,890 ล้าน
หรือประมาณร้อยละ 19 ของมูลค่าทรัพย์สิน จากนั้น
บริษัท โกลด์แมน แซคส์ฯ ได้ให้กองทุนรวมบางกอก
แคปปิตอลเข้าทำสัญญากับ ปรส. ทางกรมสอบสวนคดี
พิเศษ ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้น และส่งให้ ป.ป.ช.
ไต่สวน เมื่อต้นเดือนเมษายน 2550 ในฐานความผิดเป็น
เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่


แต่จนกระทั่งบัดนี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวหรือ
มีแถลงการณ์เกี่ยวกับความก้าวหน้าหรือผลการสอบสวน
จาก ป.ป.ช.ในคดีทุจริตที่สำคัญนี้แต่อย่างใด

โดย: สงสัยแบ่งฝ่าย..แล้วใครคือคนดี IP: 117.47.1.192 วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:21:01:14 น.
  
ในกรณีพิพาท เขาพระวิหาร มีความเห็นของปัญญาชน สองฝ่าย ที่เห็นแตกต่างกัน แม้ว่าจะมีข้อมูลข่าวสารเหมือนๆกัน และน่าจะเท่าๆกันด้วย

นั่นก็คือ
ความเห็นของ"ศาลปกครอง"กับ "กลุ่มคณาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระดับรองศาสตราจารย์"

ความเห็นของศาลปกครอง ตีความว่า แถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศ ถือว่าเป็น "สัญญาที่"อาจ"เปลี่ยนแปลงอาณาเขต" ซึ่งจะต้องนำเข้ารัฐสภา
แต่กลุ่มคณจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความเห็นว่า ถ้าตัดสินเช่นนั้น เท่ากับศาลปกครองแก้รัฐธรรมนูญ หรือไม่ เพราะมาตรา 190 กล่าวไว้ว่า สัญญาใดที่"มี"บทเปลี่ยนแปลงอาณาเขต" จะต้องนำเข้าชี้แจงต่อรัฐสภา

ถามว่า ทำไม่ถึงมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ ในเมื่อกฎหมายก็ฉบับเดียวกัน ข้อมูลข่าวสาร ความเป็นมาของปัญหาก็ไม่น่าจะแตกต่างกัน

เรามีสิทธิ์ที่จะคิดหรือไม่ว่า ความเห็นของใคร เป็นความเห็นเชิงคุณภาพมากกว่ากัน
ความเห็นของใครดี กว่ากัน
และเราสมควรจะเชื่อ ใคร?

การตัดสินอะไรต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างที่คิด..
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:21:30:26 น.
  
ขอแก้ไขความเห็นที่ 12 บรรทัด ที่ 6 ว่าเป็นความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ศาลปกครอง
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:22:12:32 น.
  
คนดีคนเลวในสังคมมีเยอะคะ
เชื่อว่าไม่มีใครดีหมด เลวหมดแม้กระทั่งคนที่เกลียดคุณทักษิณก็คงไม่ดีหมดแน่ อาจจะมีเลวบ้างหรือเลวกว่าบ้างขึ้นอยู่กับเกณฑ์มาตรฐานของคนเอง
ไม่ชอบใคร ไม่เกลียดใครเป็นพิเศษ แต่บ้านเมืองต้องมีกฎกติกาคะ ประท้วงในความพอดี อย่าให้เจ้าของประเทศตัวจริงเดือนร้อน
ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ กินเงินเดือนภาษีจากประชาชน ไม่ใช่พันธมิตร ดังนั้นพันธมิตรไม่ใช้บิดามารดาใครนะคะจะมาสั่งได้ เชื่อได้อย่างไรว่า เราไม่ใช่"ควาย" ที่ใครมาจูงจมูกได้ ประท้วงให้ดูดีนะคะอย่าได้แสดงความกระเหี้ยนกระหือรือในผลประโยชน์กันมากหนัก
หากหมดทุนก็หมดอุดมการณ์แน่นอน เงินทองที่รับกันมาก็ขอเงินนั้นร้อนลวกหัวใจตัวเองแล้วกัน
คนที่เดือนร้อนคือ ประชาชนเจ้าของประเทศตัวจริงนะคะ
ฝากบอกแกนนำระวังตอนตะโกนหัวใจวายตาย ไขมันจุกอกนะคะ
โดย: lemonlemon IP: 125.24.231.202 วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:13:33:26 น.
  
คำว่า ประชาธิปไตย ทักษิณ ชินวัตร มันคือประชาธิปไตยที่มีทักษิณเป็นผู้กำหนด ประชาธิปไตยที่แท้จริงมันคือประชาธิปไตยของประชาชน คิดผิดคิดใหม่ได้
โดย: เงาจันทร์ IP: 203.185.136.99 วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:13:42:23 น.
  
สาเหตุของการชุมนุมครั้งนี้คืออะไร เราเองไปดูเวทีพันธมิตร ไปดูเวที นปก. ติดตามข้อมูลข่าวสารมาตลอดตั้งแต่ปี 2540 ทักษิณ เซ็นเช็คยังเด้ง ไม่มีเงิน แต่พอประกาศลดค่าเงินบาท ทักษิณ รวยเป็นพันล้านเพราะอะไร
คิดดู ศึกษาหาข้อมูลดู หลังจากที่ได้สัมปทานดาวเทียมจากเงินที่รวยขึ้นมาจากการเป็น insider แล้ว(เรื่องนี้ก็ต้องไปถามโภคิน กับสุเทพ เทือก และเชาวลิต ยงใจยุทธ) เมือลงเลือกตั้งทุกคนคิดว่า คนรวยไม่โกง เลยเลือกทักษิณอย่างถล่มทลาย เราเป็นคนเชียงใหม่ ลงทุนกลับบ้านไปเลือกทักษิณ แต่แล้วก็คิดผิด คนรวยนอกจากจะขี้โกงแล้วยังโกหก หน้าด้านอีก หาประโยชน์จากนโยบายของรัฐเอาเปรียบประชาชนอีกมากมาย ไม่เสียภาษี (หุ้น) ณ วันนี้เวลานี้ศาลได้รับฟ้องคดีต่าง ๆแล้วไม่ว่าจะเรื่องค่าสัมปทานโทรศัพท์ ที่ดินรัชดา เลี่ยงภาษี อละอื่น ๆที่กำลังจะตามมารัฐบาลสมัคร จึงพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ไง
ศึกษาหาข้อมูลก่อน แล้วค่อยตัดสินใจ หากคุณมีใจเป็นธรรมและมีหัวใจที่เปิดกว้างยอมรับฟังความจริงนะ แล้วค่อยกลับมาตั้งกระทู้ใหม่
โดย: รักชาติ IP: 203.185.136.99 วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:14:05:36 น.
  
ด้วยความเคารพความเห็นของ คุณรักชาติ ผมรับฟังสิ่งที่คุณพูด-เตือน แต่ลองกลับไปอ่านดูความเห็นที่ 12 ของผมด้วยว่า แม้แต่ว่าต่างก็ย่อมมีข้อมูล และศึกษามาแล้วครบถ้วน โดยระดับการศึกษา คุณวุฒิ ชื่อชั้น และตำแหน่งของศาลรัฐธรรมนูญ กับความเห็นของกลุ่มคณาจารย์ระดับรองศาสตราจารย์ แล้วทำไมยังแตกต่างกันได้ ถ้าเอาคำว่า ดี หรือ ไม่ดี ผิด หรือถูก เข้าไปจับ มันก็ต้องมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ที่ถูก หรือผิด

นี่ไม่รวมว่า ทำไมความเห็นระหว่างคุณกับ จึงย่อมแตกต่างกันได้ แม้ว่าจะมีข้อมูลวางอยู่ตรงหน้าเท่าๆกันก็เถอะ ด้วยเหตุนี้ ผมจึงเกรงว่าจะไม่ได้ผล แต่ไม่ได้หมายความว่า ผมไม่รับข้อมูล หรือเหตุผลนะครับ
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:16:25:07 น.
  
โอเค คุณเห็นต่างได้ เรายินดี

แต่สิ่งที่ทักษิณทำกับประเทศของเรานั้น เราไม่ยินดีไปกับคนๆ นี้ด้วยเลย

ท่านกฤษณมูรติ กล่าวชวนให้เราเปิดพื้นที่ให้กับความรู้สึก
อย่างไรก็ตาม หากเราพึงเข้าใจและมองด้วยสายตาแห่งการพิจารณาแล้วจะพบว่า ความรู้สึกที่เป็นสัมมาทิฏฐินั้นต่างกันกับการรับรู้ด้วยใจอันมีความเห็นของตนเจือแฝง

คงเป็นการยากสำหรับทุกคนที่จะระวังเรื่องนี้

โดย: คนคู IP: 125.25.32.34 วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:20:19:45 น.
  
รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย
จะเกิดภาคไหน ไหน ก็ไทยด้วยกัน
เชื้อสายประเพณี ไม่มีขีดขั้น
เกิดใต้ธงไทยนั้น พวกเราทุกคน คือ ไทย
โดย: Liege วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:0:16:14 น.
  
คุณ คนคูครับ ผมยินดีที่คุณเข้ามาให้ความเห็นไว้ และเตือนสติผม ผมจะถือว่าคุณเป็นปรโตโฆษะที่ผมจะรับฟัง แม้โดยพื้นนิสัยของผม จะเป็นคนที่ชอบใช้โยนิโสมนสิการ มากกว่า

มรรคมีองค์แปดนั้นคือสะพานที่จะนำไปสู่ปัญญา และการหลุดพ้น
นอกจากสัมมาทิฐิ หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ความเห็นที่ถูก แล้วก็ยังมีอีก 7 สัมมา
ได้แก่
สัมมาวาจา
สัมมาอาชีวะ
สัมมากัมมันตะ
สัมมาสติ
สัมมาสมาธิ
สัมมาสังกับปะ
สัมมาวายามะ

สำหรับสัมมาสตินั้น อยู่ใกล้ชิดกับสัมมาสมาธิ และสัมพันธ์อย่างยิ่งกับสัมมาวาจา กล่าวคือจะพูดจาถูกต้องได้นั้น ต้องมีสติ และสมาธิ
นอกจากนั้น ยังจะต้องมีสัมมาทิฐิ หรือมีความเห็นถูกด้วย จึงจะพูดได้ถูก
พูดตรงๆ ที่บอกให้ผมพิจารณานั้น ผมก็พยายาม พิจารณาจับความรู้สึกของตัวเอง ได้แต่ว่า ผมไม่ได้โกรธหรือเกลียดใคร หรือไม่ได้เอาความโกรธ เกลียด รักใคร ไม่ว่าจะเป็นทักษิณ สนธิ จำลอง สุริยะใส
เพราะนี่คือสิ่งที่ผมมีอยู่และสัมผัสได้จริง
ส่วนคำพูดของคนอื่น ขัอมูลข่าวสารจากสื่อ ผมก็นำมาอ่าน แต่ไม่รู้ว่าจะพิจารณาอย่างไร เพราะมันเป็นแค่คำพูด หรือตัวหนังสือ และผมไม่สามารถเชื่อโดยจะให้ไม่มีข้อสงสัยอะไรเลยนั้น ผมคงทำได้

ผมเองยอมรับว่า ยึดหลักกาลามสูตรของพระพุทธ์องค์อย่างเคร่งครัด ในการที่จะเชื่ออะไร โดยเฉพาะการจะตัดสินว่าใครดี ใครเลว
เชื่อว่า หลักการ มาตรวัดที่แน่นอนในเรื่องนี้ พระพุทธเจ้า ไม่ได้ตรัสไว้
แม้แต่เรื่องว่าอะไรคือดี อะไรคือชั่วยังเป็นปัญหาเลย (โปรดอ่านความเห็นที่ 10)

ผมอยากให้คุณคนคูกลับไปอ่านความเห็นที่ 12 ของผมอีกครั้งหนึ่ง ว่าความเห็นของใคร ระหว่าง ความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ และกลุ่มคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แม้เชื่อว่าต่างก็ย่อมมีข้อมูล เอกสาร หลักฐานอยู่ในมือเท่าๆกัน และเชื่อว่าต่างฝ่าย ต่างก็ใช้สัมมาทิฐิ พอๆกัน แต่ทำไมความเห็นถึงแตกต่างกันได้ และมีความเห็นใครผิด-ถูกหรือไม่ ในเรื่องนี้ และถ้าจะโยงไปว่าความเห็นใครดี -ใครเลว ใครทำให้ประเทศไทยเสียประโยชน์ในเรื่องนี้ จะเป็นการสมควรหรือไม่?
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:9:21:56 น.
  
ขอแก่ไขความเห็นด้านบนเป็น จาก"ได้"เป็น "ไม่ได้"แทน

"ส่วนคำพูดของคนอื่น ขัอมูลข่าวสารจากสื่อ ผมก็นำมาอ่าน แต่ไม่รู้ว่าจะพิจารณาอย่างไร เพราะมันเป็นแค่คำพูด หรือตัวหนังสือ และผมไม่สามารถเชื่อโดยจะให้ไม่มีข้อสงสัยอะไรเลยนั้น ผมคงทำไม่ได้"
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:9:44:11 น.
  
ขอบคุณ ทุกๆ ความเห็นครับ
คุณโกอึนชาน
คุณ red color
คุณป้าหมวย
คุณsher
คุณ para-nasi
คุณบ้าได้ถ้วย
คุณแค่คนหนึ่งคน
คุณก็แค่ความคิดของคนๆหนึ่ง
คุณสงสัยแบ่งฝ่าย แล้วใครคือคนดี
คุณ lemonlemon
คุณเงาจันทร์
คุณรักชาติ
คุณคนคู
คุณ liege

ในเรื่องที่ว่า อดีตนายกฯ หรือ ดร.ทักษิณ ดี หรือ ไม่ดี ผมเองก็ไม่ได้คิดว่า ท่านเป็นคนดี 100 % และก็ไม่ได้คิดว่านายกฯ ทักษิณเลว 100 % แต่ผมมองว่า เขาเป็นนายกฯในระบอบประชาธิปไตย จากรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่อาจมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง
เขามาจากการเลือกตั้ง และมาจากประชาชน
ถ้าเขาไม่ดี ไม่ถูกใจใคร ก็ขอให้เขาไปตามระบบ
ผมเองไม่ได้คาดว่า นายกฯจะต้องเป็นคนดี 100 %
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:14:31:40 น.
  
แวะเข้ามาเยี่ยมพอดีนะครับ

ขอบคุณที่ขอบคุณครับ

: )
โดย: คนคู IP: 125.25.54.102 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:18:52:14 น.
  
เข้ามาอ่านคะ..

เรารักอดีตนายกทักษิณนะคะ ไม่ว่า ท่านจะดีหรือไม่ดี ท่านไม่ได้ฆ่าคนตาย ไม่ได้ทำให้ประเทศชาติล่มจมเสียหายเหมือนอย่าง ปรส. (คนอื่นอาจเถียง แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ ถ้าพวกทั่นๆ เหนือกฎหมาย 5 คน ที่บอกตัวเองต้องกระชากหน้ากากไม่ลุกขึ้นมาต้าน ด่าออกทีวีทั้งวัน บ้านเมืองก็คงไม่จบแบบนี้ ) ท่านแค่ถูกกล่าวหา จากคนที่ไม่ชอบท่าน รวมตัวกัน ทั้งเตะ ทั้งชง แถม.. ศาล แล้วจะหาความยุติธรรมจากไหน..

ทุกคนอาจกล่าวเหตุผลตัวเองได้ เวลามองต้องมองให้ครบทุกมุม


คนไทยนี่แปลก
เป็นเดือดเป็นแค้นกับคน
ไม่ได้เอาภาษีจากประชาชนมาเป็นของตัวเอง ไม่ได้เอาเงินจากกระเป๋าประชาชนมาเป็นของตัวเอง
แต่ไม่เป็นเดือดเป็นแค้นกับคน
ที่ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่มีเงินในบัญชีเกินพันล้าน.. อุอุ แล้วยังที่ฝั่ง เก็บ แอบ ในดินอีก
โดย: tempopo วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:5:10:09 น.
  
แต่พอประกาศลดค่าเงินบาท ทักษิณ รวยเป็นพันล้านเพราะอะไร
---
ขอตอบคะ เพราะท่านฉลาดคะ ในขณะที่คนอื่นกำลังยักย้ายถ่ายโอนสมบัติที่ไม่ใช่ของตัวเอง ที่คนๆ นั้นทำมาทั้งชีวิตไปอย่างหน้าด้านๆ แล้วบินออกนอกประเทศ แถมตอนนี้ยังลอยหน้าลอยตาด่าคนอื่นที่ฉลาดกว่า ว่า โกง แต่มันนะ โกงยิ่งกว่า

ท่านเอาบริษัทไปประกันกับบริษัทต่างชาติ เมื่อท่านล้ม ท่านจึงได้รับเงินประกันคะ..
โดย: tempopo วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:5:19:24 น.
  
ไม่ได้บอกให้แยกประเทศนะครับอย่าเข้าใจผิด แต่แยกเขตกันบริหารดีกว่า แต่ละเขตจะได้ใช่นโยบายให้เหมาะกับคนกับวัฒนธรรม ภาษีเขตไหนได้เท่าไหรจะได้ใช้ตามวัตถุประสงค์ของแต่ละคน ภาษีเข้าส่วนกลางแค่บางส่วน ใครจะประชานิยมก็เอาเงินตัวเองไปประชานิยม ใครจะอนุรักษ์นิยมก็ไปอีกทาง จะได้ไม่ต้องโทษว่าใครถ่วงความเจริญกัน จะได้เลือกทางเดินที่เหมาะกับตัวเอง
โดย: ติ๊ก IP: 61.90.174.226 วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:10:23:08 น.
  

คุณ tempopo ครับ

ถ้าผมรีบจะต้องธุระนัดหมาย สำคัญ แล้วผมเคยขับรถไปใกล้ถึง สี่แยก แล้วมองเห็นตำรวจ กำลังตั้งด่านตรวจ เผอิญผมลืมพกเอาใบขับขี่ไปด้วย
แต่ก่อนที่รถผมจะพุ่งไปถึง ผมมองเห็นทางลัด ทางด้านซ้ายก่อนที่จะถึง สี่แยก ถ้าผมไปทางลัดผมจะไม่ถูกตำรวจจับ ปรับ
ดังนั้นผมควรจะทำอย่างไร
1.ขับรถเข้าไปให้ตำรวจจับ
2.ขับรถเข้าทางลัด หนีไปจากพื้นที่ของกฎหมาย เพื่อไปให้ทันตามนัด

เราควรจะการทำตามข้อ 1 หรือ 2
และข้อไหนที่จะถือได้ว่าผมทำถูกต้อง เป็นคนดี คนฉลาด ดูแล้ว ไม่ซื่อบื้อ ในคนๆ เดียวกัน

ผมเชื่อว่า คำตอบนี้ไม่ง่ายนะครับที่จะตัดสิน..
การบริหารภาษี กับการหนีภาษี นั้นใกล้เคียงกันมาก เหมือนไต่เส้นลวด
การตีความกฎหมาย ก็คือ การเล่นกลกับกฎหมายนั้นแหละ แล้วแต่ใครจะมอง
เรื่องที่ต้องระมัดระวังที่สุดในการตัดสิน คนๆหนึ่ง ก็คืออคติ และความโกรธและเกลียดชัง

ส่วนใหญ่คนจะดี หรือเลวมักเกิดขึ้นเพราะโครงสร้าง
คนไทย แต่ละคนมักเป็นคนฉลาด แต่พอมาอยู่รวมกันแล้ว มักโง่

โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:21:26:17 น.
  
ทั้ง สองข้อ ที่คุณอ้าง คือ การผิดกฎหมายทั้งคู่ ทั้ง พฤตินัยและ นิตินัย (เหมือน สามี ภรรยาเลย อิอิ)

ขอตอบเลย คือ เราไม่ลืมพกใบขับขี่ ทุกครั้ง ที่ขึ้นนั่งหลังพวงมาลัย ซึ่งเราทำเป็นประจำ
เพราะเราอยู่ภายใต้กฎหมายซึ่งบัญญติไว้
ทุกคนต้องพกใบขับขี่.. ทุกคนต้องมีและพกบัตรประชาชนก่อนออกจากบ้าน ก็แค่นั้น จริงไหมคะ ..

ทำไม เราขึ้นมอเตอร์ไซค์ จึงเปิดไฟหน้าทุกครั้ง .. ก็เพราะเราทำเป็นกิจวัตร และเคารพกฎหมาย
(ไม่ใช่ ไม่ทำ แต่ พอเห็นตำรวจ จึงทำ ใช่ไหมคะ)

--- แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราจะขับไปที่ตำรวจเลย บางทีเขาอาจไม่ตรวจ แต่ถ้าเขาตรวจก็ถือว่าเราผิดกฎหมาย ไม่ผิด ไม่ดี และไม่โกหกตัวเอง ----

ส่วน.. ย่อหน้า 3 เราคิดว่า ... คำว่า อยู่ในดุลยพินิจของศาล นั่นก็บอกได้แล้ว .. ว่า เป็นความเห็นของบุคคลที่ขึ้นนั่งผู้พิพากษา --- เราไม่อยากเขียนมากนะคะ กลัวหมิ่นศาล

คนไทยฉลาดคะ .. แต่คนไทยทำงานเป็นกลุ่มไม่เป็น และไม่สามารถทนใครที่เก่งกว่าได้ และไม่สามารถเอ่ยปากอวยพรคนที่เก่งกว่าอย่างจริงใจ

เรารักนายกทักษิณนะคะ
โดย: tempopo วันที่: 5 กันยายน 2551 เวลา:7:38:29 น.
  
เราขอตอบคุณ ติก๊ ตรงนี้เลย เห็นเขาโพสต์ แปะ คำนี้หลายที่

ตอนนี้เราก็ทำอยู่นี่คะ อบต และ อบจ .ไม่ใช่ไม่มี (ไม่แน่ใจว่าประมาณ 30 ส่งรัฐ 70 หรือเปล่า) และกระทำอยู่แต่ไม่เต็มทีอย่างที่นายกทักษิณอยากให้เป็นและอยากให้ทำได้สำเร็จ แต่ทำไมได้หรอกคะ เพราะการกระจายรายได้แบบนั้น ข้าราชการไม่ยอม

แต่ที่คุณแปะ เราเข้าใจเหมือนการใช้กฎหมายคนละอย่างหรือการจัดเก็บคนละแบบในแต่ละจังหวัดเหมือน อเมริกา ใช่ไหมคะ
คงทำไม่ได้ เพราะประเทศไทยไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น ฐานะ ความคิด การศึกษา ทัศนคติ เชื้อชาติ ไม่ได้แตกต่างกันถึงอย่างนั้น

ขอบคุณ และขอโทษ คุณเจ้าของบลอค เนื่อง มาจากเหตุด้วยนะคะที่มาใช้พื้นที่นี้
โดย: tempopo วันที่: 5 กันยายน 2551 เวลา:7:55:56 น.
  
ความเห็นของคุณ tempopo
ผมชอบในวิธีคิดและการแสดงความเห็นของคุณ

คุณกำลังจะแสดงว่า คุณสนับสนุน นิติรัฐ
ถือว่าการเคารพกฎหมาย คือสิ่งที่ควรทำและเทิดทูนไว้

แต่ถ้าผมตั้งโจทย์ให้มันยากขึ้นไปอีก คือถ้าสมมุติว่า
คุณ tempopo จะต้องรีบไปหาน้องชายที่ถูกรถชน ที่โรงพยาบาล กำลังอยู่ในห้อง ไอ.ซี.ยู. กำลังจะเสียชีวิต คุณเป็นคนใจร้อน คุณจะตัดสินทำอย่างไร

ผมไมได้ยียวน กวนประสาท นะครับ ผมว่าปัญหานี้ เป็นโมเดล ที่จะตอบปัญหาการเมืองทุกวันนี้ได้
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 12 กันยายน 2551 เวลา:21:28:37 น.
  
ไอ.ซี.ยู หรือ ?? แต่ถ้าในห้อง ไอซียู หมอคนนั้น ไม่ใช่หมอผ่าตัด เป็นเพียงผู้มีความรู้ด้านแพทย์ ไปช่วยน้องชาย แทนที่จะเข้าไปแก้กลับทำให้ตายเร็วขึ้น แถมมีปัญหาโดยญาติพี่น้องนั่งทะเลาะกับโรงพยาบาล ผมก็ไม่เอา..........คราวนี้ใครจะเป็นหมอล่ะ นั่นคือโจทย์ต่างๆหาก หากทุกท่านบอกผมเป็นหมอ เพราะผมเรียนมา เรียนมาจากสถาบันไหน เป็นที่ยอมรับได้หรือไม่
มีประสพการณ์หรือเปล่า.....ผ่าตัดแล้วโอกาสรอดกี่เปอร์เซ็น หรือ ตอนนี้ยังไม่มีวิธีการรักษา ได้แต่เยียวยา
รักษาตามอการ หากผิดพลาดไปชีวิตทั้งชีวิตก็จบ
โดย: มองที่หตุแล้วต้องวิเคราะห์ผล IP: 58.181.135.227 วันที่: 24 ตุลาคม 2551 เวลา:8:21:39 น.
  
ขอบคุณ ท่านที่ให้ความเห็นด้านบน ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 27 ตุลาคม 2551 เวลา:14:30:03 น.
  
เสียดายมาดูคอลัมนี้ช้าไป... เพื่อจะได้โต้ตอบกับเขาบ้าง
ที่ทักษิณหนีออกนอกประเทศ ก้เพราะว่าความเป็นธรรมไม่มีเลย ทุกสถาบันพยามใส่ความผิดให้กับทักษิณ ทางออกจึงเป้นแบบนี้ สถาบันอิจฉาสูงกว่าทำให้สื่อก็ต้องตามไปด้วย
ความเป็นธรรมไม่มีจริง แม้แต่สถานบัน.....ตัดสิ้นมาอย่างที่เห็น
ประชาชนทั่วประเทศก็มีความรู้ มีตา มีหู มีสมอง ทุกอย่างเหมือนท่านนั้นแหละ
โดย: คนไทย IP: 118.173.202.9 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:8:14:13 น.
  
ขอบคุณ คุณคนไทย ครับ
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:20:02:22 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เนื่อง มาจากเหตุ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]