30 กย 54 วันลาจาก
วันนี้เป็นวันทำงานวันสุดท้าย ของเพื่อนและพี่ๆที่ร่วมงานหลายคน สิ้นเดือนกันยายนของทุกปี เป็นเทศกาลของการลาจาก คนที่รู้จักรักใคร่ต่างลาจากกันไปทุกๆปี เมื่อเราจากกันแล้วก็คงไม่มีโอกาสได้มาร่วมงานร่วมทางกันอีก บางคนจากไปทั้งที่ใจยังไม่จากไป บางคนสมัครใจและดีใจที่จะได้จากไป ความแตกต่างของการลาจากมีมากหลายเงื่อนไขและหลายเหตุผล เพื่อนร่วมทำงานหลายคน ลาจากกันไปอย่างยินดี การทำงานทุกตำแหน่งมีความยากลำบาก ทุกชีวิตทุกสถานะต่างมีความยากลำบาก ( ความทุกข์) ในรูปแบบของมันเอง เมื่อเกิดมาก็ต้องอาศัยความอดทนฝ่าฝันไปให้ถึงที่สุด ไม่พ่ายแพ้ความอดทนของตัวเอง ชีวิตของเราก็เหมือนการล่องลอยไปตามกระแสน้ำ แห่งกาลเวลา บางครั้งสายน้ำพัดพาเรามาพบกัน แล้วเราก็เลื่อนไหลลาจากกันไป การพบกันของทุกชีวิต ทุกสรรพสิ่ง เป็นเพียงชั่วขณะ ในที่สุดเราก็ล้วนต้องลาจากกันไปทั้งหมดทั้งสิ้น เป็นสัจจธรรม บางคนทนทรมานจากความคิดถึง ถ้าเราไม่ตักตวงสิ่งใดเข้าสู่ใจเรา สักแต่ว่าเห็นสักแต่ว่าพบเจอ เราก็ไม่ต้องทุกข์จากความคิดถึงผู้ใดสิ่งใดไปตลอดกาล "อิทัง โข ปะนะ ภิกขะเว ทุกขัง อะริยะสัจจัง ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สภาวะเหล่านี้แลเป็นตัวทุกข์อย่างแท้จริง คือ - ชาติปิ ทุกขา ความเกิดก็เป็นทุกข์ - ชะราปิ ทุกขา เมื่อความแก่เข้ามาถึง ก็เป็นทุกข์ - มะระณัมปิ ทุกขัง เมื่อความตายเข้ามาถึง ก็เป็นทุกข์ - โสกะปริเทวะทุกขะโทมะนัสสุกปายาสาปิ ทุกขา เมื่อความเศร้าโศก ความร่ำไรรำพัน ความเสียใจ และความคับแค้นใจเกิดขึ้นมา ก็เป็นทุกข์ - อัปปิเยหิ สัมปะโยโค ทุกโข เมื่อประสบพบกับสิ่งที่ไม่ชอบใจ ก็เป็นทุกข์ - ปิเยหิ วิปปะโยโค ทุกโข เมื่อพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รักที่ชอบใจก็เป็นทุกข์ - ยัมปิจฉัง นะ ละภะติ ตัมปิ ทุกขัง และแม้คิดปรารถนาอยากได้สิ่งใด แต่ไม่ได้สิ่งนั้นสมปรารถนา ก็เป็นทุกข์ - สังขิตเตนะ ปัญจุปาทานักขันธา ทุกขา ฯ กล่าวโดยย่อแล้วก็คือ การหลงคิดว่าร่างกายเป็นของเราของเขานั่นแล เป็นตัวทำให้ใจเกิดทุกข์อย่างแท้จริง ฯ อิทัง โข ปะนะ ภิกขะเว ทุกขะสะมุทะโย อะริยะสัจจัง ยายัง ตัณหา ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็ตัณหาคือความอยากไม่มีสิ้นสุดที่มีอยู่ในใจนี้แลเป็นต้นเหตุทำให้ใจเกิดทุกข์อย่างแท้จริง โปโนพภะวิกา นันทิราคะสะหะคะตา ตัตระ ตัตราภินันทินี เสยยะถีทัง กามะตัณหา คือ มีความอยากเวียนว่ายตายเกิดอยู่ร่ำไป และมีความกำหนัดยินดีในรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสที่น่าปรารถนา ก็เป็นเหตุให้ใจเกิดทุกข์ ภะวะตัณหา สิ่งใดที่ยังไม่มี ก็คิดอยากจะให้มีขึ้นมา อย่างนี้ก็ทำให้ใจเกิดทุกข์ วิภะวะตัณหา และเมื่อมีทุกอย่างสมปรารถนาแล้ว ก็อยากจะให้ทุกอย่างคงทนอยู่ตลอดไป เมื่อมันจะต้องสลายหายไป ก็ร้อนใจไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น อย่างนี้ก็ยิ่งทำให้ใจเกิดทุกข์หนักขึ้นอีก ฯ อิทัง โข ปะนะ ภิกขะเว ทุกขะนิโรโธ อะริยะสัจจัง โย ตัสสาเยวะ ตัณหายะ อะเสสะวิราคะนิโรโธ จาโค ปะฏินิสสัคโค มุตติ อะนาละโย ฯ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การดับตัณหาความอยากให้หมดไปจากใจด้วยการ ละ วาง ปล่อย และไม่คิดยินดีพัวพันอยู่กับตัณหาความอยากนั้นอีกเด็ดขาด คือ การดับทุกข์ให้หมดไปจากใจได้อย่างแท้จริง ฯ "
Create Date : 30 กันยายน 2554 |
|
6 comments |
Last Update : 30 กันยายน 2554 19:32:42 น. |
Counter : 1315 Pageviews. |
|
|
|