I AM SOMEONE
<<
มีนาคม 2564
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
1 มีนาคม 2564

17 วันที่ฉันเป็นครู : วันสุดท้าย…หลงรักโดยไม่รู้ตัว

           จนมาถึงวันสุดท้ายที่ฉันจะได้ทำหน้าที่ครูสอนภาษาไทย คิดๆแล้วก็ใจหายเหมือนกัน รู้สึกเหมือนต้องจากสิ่งที่เรากำลังจะชินไป เพราะฉันโตแล้วฉันจึงรู้สึกเช่นนี้ แต่สำหรับน้องผึ้งแล้วเธอคงไม่รู้สึกนักหรอก เธอยังเด็กเกินไปที่จะผูกพันกับอะไรง่ายๆ และเธออาจจะดีใจด้วยซ้ำที่เลิกเรียนเสียที เธออาจจะเบื่อฉันแต่ไม่กล้าบอกก็ได้
 
            แม้ว่ามันจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ และมีเรื่องมีจำเจอยู่บ้าง แต่ฉันว่ามันเป็นความรู้สึกที่วิเศษไม่น้อยเลย นี่แค่ 17 วันนะ ฉันยังรู้สึกวังเวงใจชอบกล แล้วลองนึกถึงครูที่กำลังจะเกษียณอายุสิ โอ้โห คงจะรู้สึกแย่กว่าฉันเยอะเลย
 
            วันนี้ฉันไม่ได้สอนอะไรเพิ่มเติม แต่ให้ทบทวนสิ่งที่เคยเรียนผ่านมาทั้งหมด ฉันรู้ว่ามันเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับเธอไม่น้อย ที่ต้องทำอะไรซ้ำซาก เธอจึงพยายามฆ่าเวลาด้วยการลุกไปดื่มน้ำเวลานานๆ แล้วกลับมาบอกว่า “ขอโทษนะคะหนูกินเวลาไปหน่อย” วันนี้เธอมองนาฬิกาบ่อยมาก แล้วจะเลือกเรื่องที่เธออยากทำเท่านั้น โดยเฉพาะการคัดลายมือ เธอขอคัดเพราะมันจะทำให้เวลาหมดไปอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้สมอง ฉันรู้ดีว่าเธอคิดอะไรอยู่
 
            สองชั่วโมงผ่านไปไวเหมือนโกหก ฉันไม่รู้จะร่ำลาเธอว่าอย่างไร รู้แต่ว่าเธออยากสวัสดีลาก่อนเต็มทนแล้ว ฉันคงเป็นโรคจิตอย่างหนึ่ง คือกลัวคนลืมฉัน กลัวคนไม่คิดถึง ฟังดูแล้วเป็นการเห็นแก่ตัวมากเกินไปใช่มั้ย แต่ฉันว่าไม่นะ เพราะฉันเป็นคนที่ไม่ลืมอะไรง่ายๆ หมายถึงเหตุการณ์ในอดีตน่ะ (ไม่เกี่ยวกับการลืมในชีวิตประจำวันนะ เพราะนั่นเป็นนิสัยถาวรของฉันแล้วล่ะ) ฉันอยากทำอะไรให้คนอื่นประทับใจก่อนที่ลาจาก แต่มักจะทำได้แค่อยากเท่านั้น ไม่เคยลงมือซักที ครั้งนี้ก็เช่นกัน
 
            ฉันอยากให้น้องผึ้งประทับใจและไม่ลืม ฉันไม่มีคำพูดประทับใจอะไรเลย เพียงแต่ยื่นลูกอมให้เธอหนึ่งเม็ดซึ่งเป็นปกติหลังเลิกเรียน แต่สำหรับวันสุดท้ายฉันบอกเธอว่า “อ่ะ วันนี้ครูให้เพิ่มอีกเม็ดนึง ไหนๆเราก็ไม่ได้เจอกันแล้ว” เธอรีบหยิบไป ฉันทำได้แค่นี้จริงๆ ฉันก็แค่อยากให้เธอรู้สึกว่าฉันเป็นครูภาษาไทยใจดีของเธอเท่านั้น พี่บัว พี่เลี้ยงของเธอออกไปเปิดประตูบ้านให้ แล้วบอกให้น้องผึ้งลาคุณครู เธออมลูกอมแก้มตุ่ย มายื่นตรงหน้าฉันแล้วยกมือไหว้ ค่อยๆย่อตัวลงอย่างนิ่มนวล ฉันว่าสำหรับคนที่เป็นครูแล้ว คงไม่มีอะไรจะสุขใจไปกว่าการที่เห็นเด็กแสดงเคารพนับถือนะ
 


Create Date : 01 มีนาคม 2564
Last Update : 1 มีนาคม 2564 9:27:31 น. 2 comments
Counter : 516 Pageviews.  

 
เข้ามาอ่าน ก็เป็นวันสุดท้ายพอดีเลย
เดี๋ยวจะย้อนเวลาถอยหลังไปอ่านทีละวันครับ

ลูกศิษย์คนนี้ท่าทางฉลาดไม่เบาเลย
แต่คุณครูก็เอาอยู่เช่นกันครับ



โดย: สีเมจิก (สมาชิกหมายเลข 5106714 ) วันที่: 1 มีนาคม 2564 เวลา:21:42:03 น.  

 
ยังไม่จบจ้า


โดย: Alex on the rock วันที่: 3 มีนาคม 2564 เวลา:9:18:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]