I AM SOMEONE
 
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
4 เมษายน 2552

“ทะเลหมอกที่ห้วยน้ำดัง ผลงานชิ้นเอกของธรรมชาติ”

ฤดูหนาว นอกจากสภาพอากาศจะเอื้ออำนวยแล้ว ยังมีวันหยุดเทศกาลต่างๆมากมาย และจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวในฤดูนี้คงไม่พ้นการได้พิชิตยอดเขาตามภาคต่างๆ เพื่อไปสัมผัสกับความหนาวเย็นอย่างแท้จริง


อุทยานแห่งชาติ “ห้วยน้ำดัง” อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ รอยต่อกับ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อีกหนึ่งยอดเขาที่มีจุดชมวิวเป็นทะเลหมอกอันเลื่องชื่อ ที่นี่ได้รับความนิยมและเป็นอันดับต้นๆ ที่นักท่องธรรมชาติที่ชื่นชอบความสมบุกสมบันเลือกมากางเต็นท์ท้าลมหนาว อาจจะไม่ถึงกับต้องเดินเท้าหรือปีนป่ายขึ้นไปบนยอด แต่สภาพร่างกายของนักท่องเที่ยวก็ต้องแข็งแรงพร้อมรับกับไอเย็น ลมหนาว และอุณหภูมิที่ค่อยๆลดลงเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว


ฉันยอมรับว่า ฉันเตรียมตัวไม่พร้อมสำหรับการมาเยือนห้วยน้ำดัง เพราะปรามาสความหนาวเกินไป แต่เมื่อไปถึงที่นั่นราวบ่ายสามโมง ทันทีที่ลงจากรถ ฉันและเพื่อนต้องรีบคว้าเสื้อแจ๊กเก็ตกันหนาวมาสวมพร้อมกัน


พวกเรามาแบบไม่ได้จองบ้านพักของอุทยานฯ จึงจำยอมที่นอนเต็นท์ที่ทางอุทยานฯ จัดเตรียมไว้บริการ พร้อมให้เช่าอุปกรณ์กันหนาว แต่ความหนาวของธรรมชาติเอาชนะมนุษย์อย่างเราๆได้อยู่ดี พอพระอาทิตย์เริ่มลับขอบฟ้า อุณหภูมิก็ต่ำลง ฉันเข้าใจว่าตัวเองเก่งพอที่ทนหนาวได้ จึงตัดสินใจอาบน้ำตอนห้าโมงเย็น และเพียงแค่น้ำโดนตัวไม่ถึงสิบวินาที ฉันสรุปได้ทันทีว่าฉันตัดสินใจผิดมหันต์ มันคือการอาบน้ำที่แสนสาหัสที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต ราวกับร่างกายกำลังถูกทิ่มแทงด้วยเข็มนับร้อยเล่ม


หลังจากอาบน้ำเสร็จ ร่างกายอุ่นขึ้น แต่เท้าแทบหมดความรู้สึก ตกค่ำมื้อเย็นของเราคือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบกระป๋อง และเป็นมื้อที่สุดพิเศษสำหรับเรา ไม่ว่ามีเงินมากแค่ไหนก็ทานได้เท่านั้นแหละ เพราะร้านค้าที่นั่นเขามีขายอยู่เท่านั้นจริงๆ พวกเราเองก็ไม่ได้เตรียมอะไรไปเลย นี่คือความสะเพร่าในการหาข้อมูลก่อนเดินทาง


ล่วงเข้าสองทุ่ม กิจกรรมของเราก็หมดลงแล้ว อาจจะเป็นเพราะความหนาวเหน็บ และความมืดมิด ทำให้ต้องเข้านอนเร็วกว่าปกติ ลมหนาวพัดแรงจนเต็นท์ไหวสะบัด ฉันนึกเจ็บใจตัวเองที่ไม่ยอมเอาถุงมือติดมาด้วย คืนนั้นมือฉันเย็นจนแทบขาด


นับเป็นคืนสุดแสนทรมานจริงๆ ฉันหลับๆตื่นๆ ทั้งคืน อยากให้เช้าไวๆเหลือเกิน กระทั่งหกโมงเช้า ฉันไม่รอช้ารีบลุกไปดูทะเลหมอกอย่างที่ตั้งใจ!!! ภาพแรกที่เห็น ทำให้ฉันถึงกับตะลึง “นั่นภาพเขียนหรือภาพจริง มันช่างงดงามเกินบรรยายอะไรเช่นนี้” นี่คือ“ทะเลหมอก” ผลงานของธรรมชาติศิลปินเอกที่วาดไว้อย่างลงตัว หมอกที่ปกคลุมเบื้องล่างสลับกับแสงพระอาทิตย์ที่ค่อยๆทอประกาย จนมองคล้ายกับทะเล แต่เป็นทะเลที่อ่อนนุ่มและบางเบา สัมผัสได้ด้วยตาเท่านั้น


ฉันเฝ้ามองจนพระอาทิตย์ฉายแสงขึ้นเต็มดวง ความงามของภาพทะเลหมอกที่มีธรรมชาติเป็นศิลปินเอกสร้างสรรค์ทำให้ฉันลืมความเย็นยะเยือกของลมหนาวไปชั่วขณะ นิ้วที่ชาอยู่รัวชัตเตอร์ไม่ยั้ง เพื่อเก็บภาพความทรงจำไว้ให้ได้มากที่สุด

แม้ว่าค่ำคืนที่ผ่านมาจะเป็นคืนแห่งความทรมานจนทำให้ฉันเกือบหมดความสุข แต่แสงแรกของรุ่งอรุณช่วยให้เปลี่ยนใจฉัน และได้ทลายอคติต่อความหนาวเย็นไปเสียสิ้น หากใครถามฉันว่าคุ้มค่ากับการรอคอยมาทั้งคืนหรือไม่ ฉันจะตอบกลับไปว่า “นี่คือการท่องเที่ยวครั้งหนึ่งในชีวิตที่คิดว่าคุ้มค่าที่สุด”

...ส่งบทความนี้ประกวด ไม่ได้อันดับ แต่ได้รางวัลเป็นคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ แต่เราไม่ชอบภาษาอังกฤษ เลยไม่เอา แค่บทความได้เผยแพร่ก็ดีใจแล้วค่ะ...
//thai.tourismthailand.org/interesting-article/chiangmai-50-494-1.html

หากจะดูภาพประกอบต้องเข้าไปดูในหัวข้อ on trip

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=magnolia&month=03-12-2008&group=7&gblog=76


Create Date : 04 เมษายน 2552
Last Update : 4 เมษายน 2552 13:30:33 น. 0 comments
Counter : 1077 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]