I AM SOMEONE
<<
กุมภาพันธ์ 2564
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
15 กุมภาพันธ์ 2564

17 วันที่ฉันเป็นครู : ตลกรายวัน

            อีกวันหนึ่งที่ได้ไปสอน วันนี้ฉันไปสายประมาณ 5 นาที น้องผึ้งกำลังอ่านเรื่อง “แดร๊กคิวล่า” อยู่เพลินๆ พอเห็นฉันก็รีบเก็บเข้าลิ้นชัก ฉันเองก็รู้สึกเห็นใจเธอเหมือนกันที่ต้องเรียนพิเศษทุกวันไม่เว้นแม้วันเสาร์-อาทิตย์ ฉันว่ามันค่อนข้างหนักสำหรับเด็กวัยนี้
 
            วันนี้เป็นวันอาทิตย์ฉันอยากสอนเรื่องสบายๆ ให้เธอ จึงสอนเรื่องการเขียนบัตรอวยพรเนื่องในโอกาสต่างๆ โดยให้เธอเขียนบัตรอวยพรให้แก่พี่สาวของเธอ เนื่องในโอกาสที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ เธอก็เริ่มต้นว่า “แฮปปี้ สอบเข้ามหาวิทยาลัย” ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าอวยพรใดๆ ต้องขึ้นด้วย “แฮปปี้” เสมอ เหมือนอย่างวันเกิด วันปีใหม่ ฉันจึงบอกว่าใช้คำว่าแฮปปี้ไม่ได้ ให้ใช้คำไทย เธอนึกไม่ออกหรอก ฉันจึงช่วยคิด แล้วให้เธอใส่ความคิดของเธอเพิ่มเติมลงไปด้วย
“ยินดี แด่ จิตสุภา” นี่เป็นคำขึ้นต้นของเธอ และเธอคงจะซี้กับพี่สาวของเธอมาก กำลังจะอวยพรต่อว่า “ขอให้มีความสุขนะเฟ้ย” ดีที่ฉันเห็นเสียก่อน จึงห้ามไว้ทัน และให้เปลี่ยนเป็น “ขอให้มีความสุขและประสบความสำเร็จ” แทน
 
            ต่อจากการเรียนเรื่องการเขียนบัตรอวยพรแล้ว ฉันก็เลยสอนเรื่องการเขียนคำโฆษณาต่อ ดูเธอสดชื่นขึ้น เพราะนั่นหมายถึงการได้พูดถึงรายการโปรดในโทรทัศน์ด้วย ฉันให้เธอคิดข้อความในโฆษณาที่เคยดูมาแล้ววิเคราะห์ ลองดูตัวอย่าง…………….
 
ก๊อกน้ำ …. ! ทนปึ้ก (ขอสงวนชื่อสินค้า) อ่านแล้วทราบว่าเป็นคำที่ไม่กะทัดรัด และโม้เกินไป เพราะเดี๋ยวนานๆไปทีเดียวก็เจ๊งไปแหละ
บริษัท …. ประกันภัย (ขอสงวนชื่อสินค้า) อ่านแล้วก็ทราบว่าเป็นคำที่ไม่กะทัดรัด และโม้เกินไป เพราะว่าเดี๋ยวโดนหลอกหรอก !
 
            คราวนี้ฉันให้เธอคิดสินค้าขึ้นมาเอง แล้วให้คิดคำโฆษณาด้วย ดูเธอจะเป็นทุกข์มาก เพราะมันยากเหลือเกินสำหรับเธอถ้าต้องใช้ความคิด ฉันบอกให้ลองนึกดูว่าน้องผึ้งอยากขายอะไร เธอบอกว่าไม่อยากขายอะไรเลย “หนูอยากเป็นนักวาดการ์ตูน” ฉันหมายถึงสมมติ เธอจึงบอกว่า “ขายหวย” ฉันหัวเราะ “หวยไม่ต้องโฆษณาคนก็ซื้ออยู่แล้ว” “สลากกินแบ่งรัฐบาลไง” “รัฐบาลเค้าขายแล้ว ไม่ต้องไปช่วยโฆษณาหรอก หรือว่าจะขายหวยใต้ดิน” เธอส่ายหน้า แล้วนึกต่อ “การ์ตูน” “ก็ได้ แต่การ์ตูนชื่ออะไรล่ะ ไม่เอาขายหัวเราะหรือมหาสนุกนะ” “ไม่มีชื่อ” “อ้าว สินค้าอะไรไม่มีชื่อ แล้วจะขายได้ไง คนจำไม่ได้หรอก” “ก็เป็นของเถื่อนไง” ฉันหัวเราะอีกครั้ง ของแต่ละอย่างที่เธอคิดมา ช่างใสซื่อเหลือเกิน “ของเถื่อนมันเป็นของผิดกฎหมายจะขายได้ยังไง ถูกจับน่ะสิ” ในที่สุดฉันก็ช่วยเธอคิดเช่นเดิม ลองอ่านดู…………………………
 
การ์ตูนกึกกึ๋ย อ่านแล้วน่ากลัว แต่ถูกใจวัยรุ่น
สูงใหญ่คงทนสวยงามคู่บ้านคุณ ต้นวาสนาบ้านน้องผึ้ง
หม้อหุงข้าวยี่ห้อ ด๊อก ข้าวสุกทุกเม็ด
ยาสีฟันตราสมุนไพรมะกอก ทำให้ฟันสะอาด ขจัดหินปูน
ดินน้ำมันตราดอกกุหลาบ ปั้นเล่นสนุก
 
 


Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2564
Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2564 11:11:47 น. 0 comments
Counter : 518 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]