____ครม. หนมเม็ด1____


บล็อกนี้กอ๊ปปี้มาจากสินธร



คืนนั้นฟังสัมภาษณ์ ดร. ศุภชัย ภานิชภักดิ์ ผ่าน TPBS
แล้วรู้สึกดี มีความหวังกับอนาคตของประเทศไทยมากขึ้น

ฟัง ดร. ซุป ให้สัมภาษณ์เสร็จ ก็รีบมาตั้งกระทู้ที่สินธร
หวังว่า เผื่อจะมีใครสนใจตามไปฟัง ตอนสรุปข่าวภาคดึก


ตั้งกระทู้เรื่อง ดร. ซุป เสร็จ..
มาคุยกระทู้ที่ตั้งไว้ คุยไปคุยมา

คืนนั้น ผมเลยแปลงกายเป็นผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญไป
ฟอร์ม ครม. ขึ้นมาเองซ่ะเลย..


ขนาดทำเล่นๆ (แต่คิดจริงจัง) ยังใช้เวลาไปทั้งคืน
คือคัดสรรแต่ละคนในมิติที่ว่า คนนั้นๆ สามารถ นั่งทำงานกระทรวงนั้นๆ
ได้อย่างมีประสิทธิผลด้วย ..
นอกจากนั้นก็ยังดูบารมี และภูมิหลังกันหนักเอาการ..

คือไม่ใช่สักแต่หาชื่อคนมาใส่ๆ ไป..
ในระดับหนึ่ง มีการประเมิน ว่าแต่ละคนที่คัดมาเหมาะกับงานนั้นๆ ด้วย
(และเป็นคนที่ผ่านเกณฑ์ ในใจของผมด้วย)


เลือกคนมา ก็เลือกตัวละครที่มีชื่อ (ผมก็รู้จัก คุณๆ ก็รู้จัก)
ภูมิใจมากเป็นพิเศษ กับกระทรวงทางสังคม ที่ผมมองว่า
"ฉีก..แต่ใช่!!"





วันนั้นตั้งกระทู้เสร็จเกือบเช้า ..แล้ววันนั้นก็ไม่ได้เข้าไปตอบอีกเลย
ขออำภัยทุกๆ คนที่เข้ามาอ่านวันนั้นด้วย ..ที่ผมไม่ได้ตอบกระทู้
(มาดูอีกทีมันก็ตกไปเยอะแล้วะ่อ่ะ)

ในบางรายชื่อ ของบางกระทรวงที่ผมตั้งขึ้นมา
เป็นที่ "ไม่นิยม" ..เท่าไหร่

ทั้งนี้คงเพราะบริทบข้อมูลที่แต่ละคนมี แตกต่างกันไป
ความนิยมชมชอบจึงแตกต่างกันไปบ้าง
..ซึ่งเป็นธรรมดาของสังคมประชาธิปไตร


ที่ไม่มีใครได้ทุกอย่างที่ต้องการ
ขอให้เกินกึ่งหนึ่งไปสัก 70% ถูกใจเรา , อันนี้ก็ถือได้ว่า เป็นอัตราที่สวยเริดหรูแล้ว

..ไม่เช่นนั้น ทุกๆ ท่านนั้น
น่าาจะลองฟอร์ม ครม. ของตัวท่านๆ เองดูบ้าง

บางทีอาจจะช่วยทำให้เราเข้าใจความคาดหวังของตัวเราเพิ่มขึ้นก็ได้




ครม. หนมเม็ด1 ..นี้
ผมตั้งขึ้นตามทัศนะของผม
..แต่ผมมั่นใจว่า ไม่ได้ตั้งขึ้นจากความเกลียดชังใครแน่ๆ

ตั้งขึ้นจากความชอบอันนี้แน่นอน
แต่ไม่ได้ตั้งขึ้นด้วยความเกลียด หรือประชดใคร
..และใช้ความคิดมากในระดับหนึ่งทีเดียว




จุดง่ายๆ ในการดูคนการเมืองของผม (หรือไม่การเมืองก็ตาม)


ก็คือ สิ่งที่เค้าพูดและทำต้องไม่ขัดแย้งกันเอง
สิ่งที่คนอื่นพูด คนที่รักเค้าพูด หรือคนที่ชังเค้าพูด ..มีค่าน้อย

แต่สิ่งที่คนนั้นๆ พูด และสิ่งที่คนนั้นๆ ทำ ..ต่างหาก
ที่จะมีความหมายสำคัญจริงๆ ..


เราไม่สนว่าคนจะด่านาย T ไว้ว่ายังไง
เราไม่สนว่าคนจะชื่นชมยกย่องนาย T มากขนาดไหน

..แต่เราสน สิ่งที่นาย T พูด , สิ่งที่นาย T เคยพูด
และที่สำคัญยิ่ง สิ่งที่นาย T ได้ทำ ว่้ามันถูกต้องตรงเป็นเนื้อเดียวกันหรือไม่??

สิ่งที่พูด และสิ่งที่เค้าทำนั้น ขัดแย้งกันเองหรือเปล่า??


เราพิจจารณาแบบเดียวกันนี้
กับนาย A , นาย S , นาย C , นาย B
และนาย A-Z ทุกๆ คน ทุึกตัวตน ในแวดวงการเมือง

ว่า "ใครเป็นของจริง"
และ "ใครเป็นของปลอม"



คนที่มีอุดมคติที่แท้จริงนั้น
จะไม่มีทางเผลอเอ่ยถ้อยคำ อันขัดแย้งในตัวเองออกมา

และคนที่คิดจริง พูดจริง และทำจริงนั้น
จะไม่มีทางทำสิ่งที่ขัดแย้งกับสิ่งที่ตัวเองได้เคยกล่าวเอาไว้


ส่วนสิ่งที่แต่ละคนคิด-พูด-ทำ ..นั้น
เป็นสิ่งที่ "ดี" หรือเปล่า??
อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องช่างเอา โดยมาตราฐานของแต่ละคน
ความเชื่อของแต่ละคนนั้น ไม่เหมือนกัน




เราเห็นนักการเมืองพูดอย่าง ทำอีกอย่างเยอะแยะไปหมด
โกหก ปลิ้นปล้อน หน้าไหว้หลังหลอก เชื่อถือไม่ได้

คนบริโภคข่าวสารกันทุกๆ วัน
ฟังมากๆ มันก็งงๆ สับสนไปตามสื่อ และประเด็น
ใจเกลียด ใจชัง ใจชอบ ฝ่ายไหน มันมีอยู่

แต่เชื่อมั้ย.. คนส่วนใหญ่ " มักหลงตามสารที่ถูกส่งผ่านสื่อ "
"สาร" ในที่นี้หมายถึงสิ่งที่ถูกสื่อออกมา ผ่านสื่อต่างๆ
ทั้งจากฝ่ายที่เรารัก และฝ่ายที่เราชัง หรือแม้แต่ฝ่ายที่เป็นกลางก็ตามที



ผมคิดว่า คนส่วนใหญ่ "ลืมมองตัวตน"
..ของนักการเมืองแต่ละคนไป

ถ้าเราทุกคนสามารถ ลบข้อมูลทุติยภูมิออกไปให้หมด
คือสมมติว่าเราสามารถ "ลบ" ข้อมูลขั้นที่สองทั้งหลายแหล่ออกไปให้หมดได้

(เหลือแต่ข้อมุลที่คนนั้นๆ พูด หรือให้สัมภาษณ์ออกมาทั้งบริบทจริงๆ
เหลือแต่สิ่งที่คนนั้นๆ เขียนออกมาทั้งบริบทจริงๆ

พูดง่ายๆ ..คือฟังจากเจ้าตัวจริงๆ ครบถ้วนทั้งเนื้อหา
สิ่งที่ออกจากปาก ออกจากมือของคนนั้นๆ เองจริงๆ)


เหลือแต่ข้อมูลเฉพาะบุคคล..
คือ นาย ก.
ก่อนหน้านี้พูดว่าอะไร??
ปัจจุบันพูดว่าอะไร??
และในอนาคตพูดว่าอะไร??

ถ้าสิ่งที่เค้าพูดมาจากในอดีตสู่ปัจจุบัน ไปถึงอนาคตที่เราได้ติดตาม
สอดคล้องเป็นเนื้อเดียวกันสม่ำเสมอ
..นั่นสำหรับผมแล้ว ถือว่า คนคนนั้นมีความน่าเชื่อถือ มีหลักการ


จากสิ่งที่พูด ไปสู่การกระทำ
ถ้ายิ่งสิ่งที่เค้าพูด และสิ่งที่เค้าทำ ถูกต้องตรงกัน
นั่นยิ่งถือว่าเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ และมีเครดิตในตัวเองสูงยิ่ง


เมื่อเราได้คนที่น่าเชื่อถือ เป็นคนที่ยัดมั่นในหลักการ และอุดมคติของเค้าแล้ว

ทีนี้ ก็เป็นเราที่ต้องช่างว่า "อุดมคติของเค้า"
กับ "อุดมคติของเรา"
..นั้นสอดคล้องกันหรือเปล่า??


ถ้าสอดคล้องกันกับอุดมคติ สมมติ และความเชื่อของเรา
เราก็สามารถนับเค้า "เป็นนักการเมืองของเราได้"



อย่างไรก็ตาม เราจะไม่ใช่คนปิดหูปิดตาตัวเอง..
เรายังต้องตรวจสอบเค้า ว่าเค้ายังมั่นคงในความดีงามที่เราเชื่อถืออยู่หรือเปล่า

และหากบางเรื่องเค้าจะทำไม่ถูกใจเรา "เราก็ต้องฟังเค้า"
ว่าเค้ามีเหตุและผลอย่างไร..

อย่าลืมว่า "เค้าเป็นตัวแทนเรา แต่เค้าไม่ใช่เรา"
เราอาจจะมีจิต และปัญญาที่สูงส่ง หรืออ่อนด้อยกว่าเค้าเหล่านั้นก็ได้


คนบางคน ทำทานเก่ง ..แต่ไม่เคยรักษาศีล
คนบางคน สวดมนต์ภวานาเก่ง แต่ทำผิดศีลทุกข้อ
สำหรับนักการเมือง ผมว่า จำเป็นต้องมี "ศีล" ที่ดี..





ข้างล่างนี้เป็น รายชื่อ ครม. ที่ผมตั้งขึ้นในวันนั้น
ผมให้ชื่อว่า ครม. หนมเม็ด1
..เพราะผมยังเปิดช่องให้ตัวเองปรับครม. ได้อยู่ครับ






*******************







อธิบายก่อน นิดหน่อย
ชื่อแรก คือ รมว. นะครับ , ชื่อสอง คือ รมช.
ถ้ามีชื่อเดียว แสดงว่า วางใจให้ รมว. เค้าเลือกของเค้าเองเอง

ส่วนในวงเล็บ (จะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ซึ่งอาจจะยากเลือกมากกว่า แต่ติดที่ว่า แก่นะครับ 555)





1. นายกรัฐมนตรี ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์
ประสานทุกภาคส่วน ผลักดันการทำงานให้เป็นไปตามนโยบาย และกลยุทธ์ของประเทศที่ได้วางไว้



2. กระทรวงการคลัง และ รองนายกฯ ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจ
ดร. ศุภชัย ภานิชภักดิ์ , ......

3. กระทรวงพาณิชย์
ดร. สุชาติ ธาดำรงเวช , ตัน ภาสกรนที

4. กระทรวงอุตสาหกรรม
วิกรม กรมดิษฐ์ , ...........

5. กระทรวงเกษตร และสหกรณ์การเกษตร
ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ , สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล

6. กระทรวงคมนาคม
มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ , ประภัสร์ จงสงวน

7. เทคโนโลยุและการสื่อสาร
บุญครี ปลั่งศิริ , วันฉัตร ผดุงรัตน์

8. กระทรวงพลังงาน
ดร. ปิยะสวัสดิ์ อัมระนันท์ , ประเสริฐ บุญสัมพันธ์



9. กระทรวงมหาดไทย และรองนายกดูแลความมั่นคง
ดร. ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ , .........

10 กระทรวงกลาโหม
พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา , .......

11. กระทรวงยุติธรรม
พล.ต.อ. เสรีพิศุทธิ์ เตมียะเวส , .........



12. กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ และรองนายก ดูแลภาคสังคม
ดร. นิธิ เอียวศรีวงศ์ , วัลลภ ตั้งคณานุรักษ์ (ครูหยุย)

13. กระทรวงศึกษาธิการ
โคทม อารียา , ประภาส ชลศรานนท์

14 กระทรวงสาธารณะสุข
สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี , องอาจ คล้ามไพบูรณ์

15. กระทรวงการท่องเทียว และกีฬา (อันนี้น่าจะแยก จากกันไปจะดีกว่า)
ดำรง พุฒตาล , พิษณุ นิลกลัด

16. กระทรวงวัฒนธรรม
ภัทราวดี มีชูธน , ......

17. กระทรวงแรงงาน
จุรินทร์ ลักษณะวิศิฐ์




18. กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และรองนายกฯ ดูแลทรัพยกรชาติ
ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา , ......

19. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
จาตุรนต์ ฉายแสง , อดิศร เพียงเกศ

**. กระทรวงพลังงานอาจจะย้ายมานี่



20. กระทรวงการต่างประเทศ
สุรินทร พิศสุวรรณ , นิติภูมิ นวรัตน์


21. รัฐมนตรีประจำสำรักนายกรัฐมาตรี ดูแลสือ
กรรณิกา ธรรมเกษร

22. รัฐมาตรีประจำสำนักนายกฯ
อภิสิทธิ์ เวชาชีวะ

23. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ
กรณ์ จาติกวณิช



2 คนท้ายพร้อมใช้งานนะ แต่ยังนึกงานให้ไม่ออก 555





จากกระทู้.. ครม. หนมเม็ด1
//www.pantip.com/cafe/sinthorn/topic/I7382508/I7382508.html


อันมีที่มาจากกระทู้ ที่พูดถึง ดร. ซุป อันนี้
//www.pantip.com/cafe/sinthorn/topic/I7381943/I7381943.html





สวัสดีครับ..




Create Date : 11 มกราคม 2552
Last Update : 11 มกราคม 2552 10:59:17 น. 1 comments
Counter : 371 Pageviews.

 

ขอบคุณที่นำมาให้อ่านจ๊ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:19:49:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บุญทับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




กฎของเราก็คือ
เรามีความสุขสนุกสนาน
ได้มากเท่าที่เราต้องการ
แต่ต้องไม่ทำร้ายจิตใจใคร
..แม้แต่คนเดียว


จากหนังสือ ฟ้ากว้าง..ทางไกล



มวลเมฆ คือเนินเขาทำด้วยไอน้ำ เนินเขา คือมวลเมฆสร้างด้วยศิลา..(รพินทรฯ)
Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
11 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add บุญทับ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.