จินตนาการสำคัญกว่าความรู้
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
22 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
วนาลี * สราญจิตต์

วนาลี * สราญจิตต์






“ ผมก็รักคุณ ก่อนที่คุณรักผมตั้งหลายชั่วโมงน่าซี เมื่อคืนผมนอนไม่หลับเลย กุล้มใจว่าวิชชุดาจะโกรธไม่ยอมยกโทษให้ผม เออ .. เมื่อเรามีบ้าน ..เราจะตั้งชื่อบ้านของเราว่า “ วนาลี “ นะวิชนะ .. เพราะรักของเราเริ่มที่ป่าแท้ๆๆ เมื่อเราแต่งงานกัน วิชเห็นด้วยกับผมไหมที่เราจะไปดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ที่กระท่อมในป่าหลังนั้น ..” เขาฝันต่อไปด้วยดวงหน้าสดชื่น “ และวิชต้อองเป่าขลุ่ยเพลงะเพราะๆอีก เสียงขลุ่ยคืนนั้น ..ยังจับใจผม ..”
“ อี๋ ..ฝันอะไรไปมากมายวิชยังไม่ได้บอกว่า ..วิชจะแต่งงานด้วย”
“ หือ ..ว่าไงนะฮะ” เขาทำเอียงหูฟัง วิชชุดาก้เอียงคอตอบบ้าง ตาดำแป๋วจับที่หน้าของเขา “ วิชเคยบอกว่า .. วิชจะไม่แต่งงานกับตำรวจเพราะวิชเกลียดตำรวจ ..วิชจะยอมแพ้พี่ใหญ่ได้อย่างไร ..”
“ อ้อเท่านั้นเอง .. วิชจะต้องแพ้พี่ใหญ่ทำไม .. ในเมื่อวิชไม่ได้รักร้อยตำรวจเอกศยามสักหน่อย ..เสือมืดต่างหาก .. เสน่ห์เขาดี ผูกใจผู้หญิงสวยๆได้น่าสงสารนายศยามเสียนี่กระไร ..”

นี่เป็นบทสนทนากุ๊กกิ๊กน่ารักของพระนางจากการที่ผมเพิ่งอ่านวนาลีจบเมื่อประมาณเกือบตีหนึ่งด้วยความสนุกสนานมากมายเกินคาดคิดหลายฉาก .. เหตุที่หยิบเรื่องนี้มาอ่านก็จะให้เข้ากระแสพี่ป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจย้ายช่องไปทำงานที่ช่องสาม วิกหนองแขม .. ผมก็เลยคาดเดาว่าพี่แกต้องแสดงเป็นนายมืด หรือ เสือมืด หรือร้อยตำรวจเอกศยามอย่างไม่ต้องสงสัย .. จำได้ว่านวนิยายเรื่องนี้ได้นำมาทำเป็นละครและเป็นภาพยนตร์มาแล้วสองครั้ง (เท่าที่จำได้นะครับ) ครั้งแรกนี่ .. พี่หมิวลลิตาแสดงกับพี่ตั้ว ศรันยู แล้วออกฉายทางช่องสามเช่นกันกับตอนนี้ .. ส่วนทางภาพยนตร์นั่นอาเอ๋ ไพโรจน์ สังวรริบุตรกับพี่ช่า มาช่า วัฒนพาณิช แสดงเป็นวิชชุดา (แผ่นวีซีดีของค่ายเลฟโซ่มีขายอยู่นะครับ)

สรุปได้ก็คือ ..ผมยังไม่ได้ดูทั้งสองเวอร์ชั่นทั้งละครและหนัง (อ้าวไงกันนี่เห็นพี่เกริ่นมาตั้งนานนี่นา)

แต่วันนี้อ่านนวนิยายฉบับหายากพิมพ์ครั้งที่ ๒ พิมพ์เมื่อ ตุลาคม ๒๔๙๘ ประมาณ ๕๕ ปีผ่านมาแล้ว (ดังรูป) เวลาจับอ่านค่อนข้างยากเพราะกระดาษเหลืองกรอบได้ที่ จับแรงๆพังคามือแน่นอน .. นวนิยายเรื่องนี้มีความยาว ๗๑ ตอน หนาถึง ๘๑๖ หน้า อ่านสนุกได้รวดเดียวจบ แต่ก็ต้องไม่ทำอย่างอื่นนะ อิอิ .. เนื้อเรื่องในเรื่องน่ารักกระจุ่มกระจิ๋ม สนุกสนานไม่เครียดเหมาะกับสถาการณ์บ้านเราตอนนี้ยิ่งนัก ..

เรื่องราวในวนาลีจะไม่เกิดถ้าพันตำรวจโทวิชาติ วิภาดาไม่คิดแผนการณ์ช่วยเหลือเพื่อนรักคือโสรัตน์ให้ได้สมรักสมหวังกับน้องสาวคนเล็ก แก่น เซี้ยวแสนซนนางเอกของเรา .. นางสาววิชชุดา วิภาดา ..

เรื่องสนุกเข้มข้นก็ตอนที่พี่ชายนางเอกวางแผนจะให้ เพื่อนรักที่เป็นตำรวจไปรักนางเอก และบังเอิญนางเอกไม่ได้ชอบแถมเกลียดอีกต่างหาก เนื่องจากพี่ชายพระเอกแกเป็นคนขี้งกและใจแคบ พี่ชายจึงต้องวางแผน หาโจรตัวปลอมมาจับนางเอกไปเข้าป่าเรียกค่าไถ่ เลยลำบากผู้กองสยาม ..นายตำรวจหนุ่มอนาคตไกล ต้องปลอมตัวเป็นโจรห้าร้อยตัวดำผมยาวตามแผนการ .. กักขึงหน่วงเหนี่ยวนางเอกของเราสุดฤทธิ์

.. เรื่องราวเข้มข้นสุดๆๆๆ ตื่นเต้นตลอดเรื่อง จนสุดท้ายนายมืดได้ลงเอยกับนางสาววิชชุดาตามใจปรารถนา .. สมใจคนอ่านฉะนี้แลครับเพื่อนหนอน นวนิยายเรื่องนี้สราญจิตต์เขียนได้ดีระดับหนึ่ง .. ถึงแม้ภาษาจะไม่ดีเด่นมากขึ้นหิ้งชั้นครู แต่ก็บรรยายอะไรต่างๆ สุดจะยอดเยี่ยมเห็นภาพป่าเขา เห็นภาพกระท่อม เห็นภาพแสงเงินแสงทองระยิบระยับจับตา และบรรยายลักษณะผู้คนตัวเอก ตัวร้าย เหตุการณ์ต่าง ๆได้ละเอียดหมดจดงดงามสมเป็นนวนิยายยอดนิยมเอามาทำหนังทำละครโด่งดังมาหลายยุคสมัย ...

เมื่ออ่านจบผมขอยกย่องคนแต่งว่ามีความรอบรู้ในภาษาไทยมาก บรรยายอะไรออกมาสมจริงและเชื่อว่าทุกตัวละครมีชีวิตโลดแล่นไปตามฉากที่คนแต่งคิดประดิษฐ์ให้ไปตามนั้น .. วนาลี ..วนาลี ของสราญจิตต์จะสนุกได้ยังไงถ้าเพื่อนหนอนไม่ไปหาอ่านตามคำแนะนำของผม ...

เพื่อนหนอนที่ชื่นชอบนวนิยายเก่าบรรยากาศไทยไทยแสนจะน่าลิ้มลอง ยิ่งผมอ่านในเวอร์ชั่นเก่าที่เห็นยิ่งอินกับเนื้อหาเนื้อเรื่องเข้าไปใหญ่ ลองไปหามาอ่านกันดูนะครับผมว่าของเขาดีจริงๆ อิอิ

..วันนี้วันอังคารชมภูสดใส มาแนะนำนวนิยายตามถนัดเช่นเคย ..รีบไปหาอ่านวนาลีเข้ากับช่วงฝนตกพรำๆๆแบบนี้กันเยอะๆๆๆ รับรองไม่มีผิดหวัง .. นวนิยายสนุกกว่าละครประมาณสามสี่เท่า (โฆษณาๆๆคริคริ) ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบล็อกจนหนาแน่น ดีใจ ดีใจที่มีคนติดตาม ..

พบกันอาทิตย์หน้า .. สวัสดีครับผม นายอิส /เมฆชรา




Create Date : 22 มิถุนายน 2553
Last Update : 22 มิถุนายน 2553 20:08:49 น. 7 comments
Counter : 3372 Pageviews.

 
ฉันคิดถึงเธอ ตั้งแต่หัวค่ำ จนอุษาสาง
เรื่องนี้ตอนดูชอบหมิวมากๆๆๆๆๆ


โดย: คิดนาน IP: 115.87.88.114 วันที่: 22 มิถุนายน 2553 เวลา:22:28:46 น.  

 
อยากอ่านค่ะ แต่หาซื้อหนังสือไม่ได้เลย
พอจะทราบมั้ยค่ะว่ามีสนพ.ไหนเอามาพิมพ์ใหม่บ้าง??


โดย: กล้ายางสีขาว วันที่: 23 มิถุนายน 2553 เวลา:14:22:06 น.  

 
เห็นปกที่วาดสมัยก่อนสวยมากเลยนะครับ
เรื่องนี้ไม่รู้ว่ามีตีพิมพ์ใหม่หรือเปล่า


โดย: สามปอยหลวง วันที่: 23 มิถุนายน 2553 เวลา:21:06:07 น.  

 
ยังไม่เคยอ่านเลยค่ะ แต่เคยดูละครเมื่อนานมาแล้วอะค่ะ ชักจะเลือน ๆ แล้วสิคะตอนนี้


โดย: หวานเย็นผสมโซดา วันที่: 25 มิถุนายน 2553 เวลา:9:22:32 น.  

 
เล่มนี้พี่อิสมีอยู่ในกรุส่วนตัวแน่ ๆ เลย แล้วรุ่นน้อง ๆ จะหาอ่านได้ไหมเนี่ย เคยดูแต่ละครน่ะจ้า ติดมาก ๆ นี่เฮียป๋อรับเล่นแน่นอนแล้วค่ะ รอดูเวอร์ชั่น 2010 ก่อนว่าดัดแปลงบทประพันธ์มากน้อยแค่ไหน ว่าแต่เสือมืดในเรื่องผมยาว แต่เสือมืดบนปกไหงผมสั้นเชียว อิอิ


โดย: Kitsunegari วันที่: 7 กรกฎาคม 2553 เวลา:12:00:18 น.  

 
เรื่องนี้อ่านแล้วครับ หนุกดี แต่เข้าใจว่าพิมพ์ไปแล้ว 50 กว่าปีได้แล้วมั้ง ประมาณ ปี 2497 ภาษาก็เรยค่อนข้าง โบราณมากไปหน่อย แต่ก็อ่านสนุกดีครับ หนังสือ หาไม่ยากครับ เพราะว่าผมได้จากการไปงานศูนย์สิริกิตติ์ครับ


โดย: นนนี่ IP: 58.9.169.154 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:10:53:45 น.  

 
ที่SE-ED หรือ B2S ก้อมีคร้าลองๆๆไปดูนะค่ะ เราก้อซื้อที่ B2S 310 บาท


โดย: หมูอ้วน IP: 125.26.101.119 วันที่: 6 เมษายน 2554 เวลา:21:32:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เมฆชรา
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




เข้าสู่ปีที่ 8
Friends' blogs
[Add เมฆชรา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.