แหล่งรวมเกร็ดความรู้เรื่องการเงินในทุกมิติของทุกช่วงชีวิต โดยทีมให้คำปรึกษาและวางแผนการเงิน K-Expert
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
2 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 

ลำดับความสำคัญของ “เป้าหมาย”

สวัสดีครับ

ตามที่ได้แจ้งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนะครับว่า K-WePlan ได้ปรับโฉมเป็น K-Expert พร้อมขยายขอบเขตเนื้อหาและการบริการให้ครอบคลุมทุกเรื่องการเงิน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางการเงินในทุกมิติของชีวิต โดยนำเสนอข้อมูล เครื่องมือ และวิธีการที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าใกล้ “เป้าหมายทางการเงิน” ของตนเองอย่างมั่นคงและมั่นใจยิ่งขึ้น ดังนั้น บทความวันนี้ผมจึงขอเริ่มก้าวแรกในบ้านใหม่ด้วยเรื่อง “การจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมาย” ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการวางแผนการเงินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั่นเองครับ

อย่างที่ทราบกันนะครับว่าคนเรามีความต้องการไม่สิ้นสุด และก็มักจะต้องการหลายๆ สิ่งในเวลาเดียว เรียกได้ว่าไม่ได้มีเป้าหมายทางการเงินเพียงเป้าหมายเดียวนั่นเอง และมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะทำให้ทุกเป้าหมายสำเร็จได้ในคราวเดียว และหากเรามีการจัดการที่ไม่ดีพอ ก็อาจจะทำให้บางเป้าหมายหลุดลอยออกไป หรือสำเร็จช้ากว่ากำหนด ดังนั้น การจัดลำดับเป้าหมายจึงเป็นวิธีเริ่มแรกที่จะช่วยให้เราสามารถทำให้ทุกเป้าหมายสำเร็จได้ครับ

การจัดลำดับเป้าหมายที่ผมอยากแนะนำคือ การจัดลำดับตามระยะเวลาของเป้าหมายครับ นั่นคือ ปกติแล้วเป้าหมายสามารถแบ่งตามระยะเวลาได้ 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น (ไม่เกิน 1 ปี) ระยะกลาง (ไม่เกิน 5 ปี) และระยะยาว (5 ปีขึ้นไป) เช่น เก็บเงินไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงปีใหม่ (ระยะสั้น) เก็บเงินดาวน์บ้านภายใน 3 ปี (ระยะกลาง) หรือเก็บเงินเพื่อชีวิตหลังเกษียณในอีก 20 ปีข้างหน้า (ระยะยาว) เป็นต้น

ระยะเวลาเหล่านี้บอกเราได้ว่าในแต่ละเดือน เราต้องออมเงินกี่บาท ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ยอดเงินที่เราต้องเก็บออมในแต่ละเดือนเพื่อเป้าหมายระยะสั้น มักจะมียอดที่สูงกว่าเงินที่เราต้องออมเพื่อเป้าหมายระยะกลางและระยะยาวครับ เช่น เก็บเงิน 60,000 บาท เพื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นตอนสิ้นปีนี้ (ระยะสั้น) หากเราเริ่มเก็บตั้งแต่เดือนนี้ เราก็ต้องออมเดือนละ 10,000 บาท แต่ถ้าเป้าหมายคือไปเที่ยวญี่ปุ่นตอนสิ้นปีหน้า (ระยะกลาง) เท่ากับเราต้องออม 3,333 บาทต่อเดือน ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไปครับ

นอกจากนี้ ระยะเวลาของเป้าหมายยังสามารถช่วยกำหนดแนวทางการลงทุนได้อีกด้วย นั่นคือ เมื่อเราออมเงินเพื่อเป้าหมายระยะยาว เราก็สามารถที่จะนำเงินออมไปทยอยลงทุนในการลงทุนที่มีความผันผวนสูงได้เพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงๆ เพราะเรามีเวลาเตรียมตัวรับมือกับความเสี่ยงได้มากกว่าการออมเพื่อเป้าหมายระยะสั้นที่เน้นความมั่นคงของเงินต้นเป็นสำคัญครับ

ทั้งนี้ การจัดสรรเงินออมตามลำดับของเป้าหมายต้องอาศัยวินัยทางการเงินด้วยนะครับ ไม่งั้นการจัดอันดับเป้าหมายจะไม่มีความหมายเลย และจะทำให้เป้าหมายระยะยาวกลายมาเป็นเป้าหมายระยะสั้นได้ครับ เช่น วางแผนจะไปเที่ยวญี่ปุ่นปลายปีหน้า แต่ผัดวันประกันพรุ่งการออมไปเรื่อย เลยทำให้ต้องไปเร่งเก็บเงินตอนใกล้ๆ จากที่ต้องเก็บแค่เดือนละ 3000 กว่าบาท ก็เลยกลายเป็นต้องไปฝืนตัวเองเก็บถึงเดือนละ 10,000 บาทครับ

นอกจากนี้ การจัดลำดับเป้าหมายทางการเงินยังมีประโยชน์ในเชิงจิตวิทยาอีกด้วยนะครับ เมื่อเราสามารถทำตามเป้าหมายได้สำเร็จในแต่ละเป้าหมาย เราก็จะรู้สึกภูมิใจในตัวเอง และทำให้เรามีกำลังใจในการก้าวเดินไปสู่เป้าหมายต่อๆ ไปครับ

และนี่ก็เป็นสาระที่นำมาฝากกัน ฉลองบ้านใหม่ของ K-Expert นะครับ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่าน และหากท่านใดที่สนใจทำตามคำแนะนำก็สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับความต้องการของตัวเองได้เลยครับ หากมีข้อสงสัยสามารถส่งอีเมล์มาปรึกษาเราได้ที่ K-Expert@kasikornbank.com ครับ ทางเรามีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาทุกเรื่องการเงินแบบฟรีๆ ไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ครับ




 

Create Date : 02 กรกฎาคม 2555
0 comments
Last Update : 2 กรกฎาคม 2555 9:33:08 น.
Counter : 1610 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Expert Blog
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




เกร็ดความรู้ทางการเงินสำหรับชีวิตประจำวันในทุกมิติของชีวิต
Friends' blogs
[Add Expert Blog's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.