แหล่งรวมเกร็ดความรู้เรื่องการเงินในทุกมิติของทุกช่วงชีวิต โดยทีมให้คำปรึกษาและวางแผนการเงิน K-Expert
Group Blog
 
<<
มกราคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
2 มกราคม 2556
 
All Blogs
 
ปรับ 6 นิสัยรับปีใหม่ให้มีเงินออม

สวัสดีปีใหม่ครับ

ปีใหม่นี้นับเป็นโอกาสอันดีที่เราจะเริ่มสิ่งใหม่ๆ คิดใหม่ทำใหม่ เพื่อให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้(หรือใครยังไม่ตั้งเป้าหมาย ก็ยังไม่สายนะครับ) และวันนี้หากใครที่อยากเริ่มออมเงิน ผมก็มีแนวทางการปรับเปลี่ยน 6นิสัยที่ช่วยให้มีเงินออมมานำเสนอครับ

เริ่มต้นทันทีจากสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ เช่นการหยอดกระปุก ไม่ว่าจะเป็นเหรียญ 1 บาท 5 บาท หรือ 10บาท เพียงนำเศษเงินที่เราเหลือในแต่ละวันหยอดลงกระปุกทุกวันจากเศษเงินเล็กน้อยก็สามารถกลายเป็นเงินมูลค่านับร้อยนับพันได้ครับซึ่งวิธีนี้ช่วยให้เราเริ่มต้นออมได้อย่างสบายๆโดยไม่รู้สึกว่าการออมเงินนั้นเป็นภาระแต่อย่างใดครับ

กำหนดเงินในกระเป๋าวิธีนี้จะช่วยจำกัดการใช้เงินในแต่ละวันได้ โดยที่เราต้องคำนวณเงินให้พอใช้เท่าที่จำเป็นและควบคุมรายจ่ายให้อยู่ในจำนวนที่เรากำหนดไว้ในแต่ละวันอย่างไรก็ตาม เราควรมีบัตร ATM ติดกระเป๋าไว้เผื่อฉุกเฉินด้วยนะครับ

แบ่งเงินออมเป็น 2ส่วนโดยส่วนแรกให้เก็บไว้เป็นเงินที่จะไม่นำมาใช้เลย โดยอาจออมในรูปแบบของบัญชีเงินฝากประจำแบบเท่าๆกันทุกเดือน หรือออมในรูปแบบการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ที่มีระยะเวลาเงินออมส่วนที่สองให้ออมไว้เป็นเงินเผื่อสำรองฉุกเฉินไว้ใช้รับมือเหตุการณ์ไม่คาดฝันโดยให้มีเงินในส่วนนี้เท่ากับ 3-6 เท่าของรายจ่ายรายเดือนครับโดยออมในรูปแบบของบัญชีเงินฝากหรือกองทุนรวมตราหารหนี้ระยะสั้นที่มีสภาพคล่องสูง

อย่าซื้อของตามใจชอบ เราต้องแยกแยะ “ความจำเป็น” และ “ความอยาก” ออกจากกันเพราะเรามักจะหมดเงินไปกับความอยากมากกว่าความจำเป็น เช่น ซื้อของลดราคามาทั้งๆที่จริงๆ แล้วก็ไม่ได้อยากได้สักเท่าไร หรือซื้อมาแล้วก็ไม่ได้ใช้งานหรือหลงกลโปรโมชั่นต่างๆ เช่น ซื้อ 2 แถม 1 ทั้งๆที่เราไม่ได้มีความจำเป็นต้องซื้อสินค้าชนิดนั้น หากลองใช้จ่ายตามความจำเป็นรับรองได้เลยว่าเราจะมีเงินเหลือออมไว้อีกเยอะเลยละครับ

ปาร์ตี้สังสรรค์อย่างพอดีการออมเงินไม่ได้หมายถึงว่าเราจะต้องเก็บตัวอยู่บ้านและไม่ออกสังคมไปพบปะเจอเพื่อนฝูงนะครับเราออกไปหาแสงสีและหาความสำราญให้กับตัวเองได้ สามารถพาครอบครัวไปเที่ยวและทานข้าวนอกบ้านเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศได้แต่ต้องไม่บ่อยจนบั่นทอนความสามารถในการออมของเรา เรียกง่ายๆว่าเราต้องรู้จักหาสมดุลให้กับการออมและการใช้ชีวิตครับ

ใช้บัตรเครดิตอย่างระมัดระวังข้อดีของการใช้บัตรเครดิตคือการอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายเราจะได้ไม่ต้องถือเงินสดเยอะๆแต่จะกลายเป็นข้อเสียทันทีที่เราใช้บัตรเครดิตอย่างไม่ระวังทำให้เราไม่รู้ตัวว่าใช้เงินไปเยอะแค่ไหนมีหลายคนที่สุดท้ายใช้เงินไปมากกว่ารายได้และต้องกลายเป็นหนี้นอกจากควบคุมค่าใช้จ่ายแล้วเรายังควรชำระยอดบัตรเครดิตแบบเต็มจำนวนให้ตรงเวลาทุกครั้งเพื่อเลี่ยงการโดนค่าปรับครับ

และนี่ก็เป็น 6นิสัยที่ช่วยให้เรามีเงินออมครับ หากปฏิบัติได้ตามนี้รับรองได้ว่าเราต้องมีเงินเหลือออมอย่างแน่นอนครับ

ท้ายนี้หากใครมีคำถามทุกเรื่องการเงิน ไม่ว่าจะเรื่องออม ลงทุน วางแผนเกษียณวางแผนค่าศึกษาของลูก วางแผนเที่ยว หรือวางแผนการเงินอื่นๆสามารถส่งอีเมลมาปรึกษาทีม K-Expert ได้ฟรีที่ k-expert@kasikornbank.com หรือเข้าไปอ่านบทความและเกร็ดการเงิน รวมถึงใช้เครื่องมือคำนวณต่างๆได้ฟรีที่ www.askkbank.com/k-expert ส่วนใครที่ชอบรับข้อมูลข่าวสารทางTwitter ก็สามารถติดตาม @KBank_Expert เพื่อรับข่าวสารการลงทุนและเกร็ดความรู้เรื่องเงินๆทองๆ ได้ทุกวันครับ


credit: ภาพประกอบจาก school17.pao-sisaket.go.th




Create Date : 02 มกราคม 2556
Last Update : 2 มกราคม 2556 16:05:48 น. 0 comments
Counter : 1176 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Expert Blog
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




เกร็ดความรู้ทางการเงินสำหรับชีวิตประจำวันในทุกมิติของชีวิต
Friends' blogs
[Add Expert Blog's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.