แหล่งรวมเกร็ดความรู้เรื่องการเงินในทุกมิติของทุกช่วงชีวิต โดยทีมให้คำปรึกษาและวางแผนการเงิน K-Expert
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
8 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
8 เรื่องควรคิดก่อนวางแผนซื้อรถ


สวัสดีครับ J

วันก่อนผมได้เอาตัวช่วยพิเศษสำหรับการลดหย่อนภาษีมาฝากกันซึ่งมีมาตรการลดหย่อนภาษีรถคันแรกรวมอยู่ด้วย วันนี้ผมเลยนำ “8เรื่องควรคิดก่อนวางแผนซื้อรถ”จากทีมกูรูมาบอกต่อสำหรับคนที่กำลังสนใจซื้อรถยนต์นะครับ ซึ่งทั้ง 8 ข้อที่นำมาฝากกันวันนี้เป็นรายละเอียดเล็กๆที่สามารถช่วยให้เราลดค่าใช้จ่ายได้ครับ ส่วน 8 ข้อที่ว่านั้นมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ก่อนอื่นเลย “ยี่ห้อ” ครับ สำหรับคนที่ให้ความสำคัญกับราคาขายต่อก็ควรเลือกยี่ห้อรถที่เป็นที่เป็นที่นิยมในตลาดนะครับเพราะว่ารถยี่ห้อเหล่านั้นจะเป็นที่ต้องการของตลาดในระยะยาว ทำให้ราคาขายต่อมีราคาสูงกว่ายี่ห้ออื่นๆช่วยให้เรามีเงินไปดาวน์รถคันใหม่หรือนำไปใช้ในส่วนอื่นได้มากขึ้นครับ

ต่อมา เมื่อเราได้ยี่ห้อแล้วเราก็ต้องมาดูที่ “ขนาดเครื่องยนต์” ที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงซึ่งตรงนี้จะช่วยให้เราบริหารและควบคุมรายจ่ายได้ดียิ่งขึ้นเพราะขนาดของเครื่องยนต์มีผลต่อการเสียภาษีและการใช้น้ำมันหากเราเลือกรถที่เครื่องยนต์มีขนาดใหญ่ เราก็ต้องเสียภาษีสูงขึ้นรวมถึงค่าน้ำมันก็สูงขึ้นด้วยซึ่งการเลือกขนาดเครื่องยนต์นั้น ผมแนะนำให้คิดรวมกับ “ลักษณะการใช้งาน” ของเราครับต้องดูก่อนว่าเราจะใช้รถเพื่ออะไรและใครนั่งบ้าง เช่น ใช้ขับในเมืองหรือขับไปต่างจังหวัดนั่งคนเดียวหรือมักจะไปกันเป็นหมู่คณะ จะได้เลือกประเภทรถ ขนาดเครื่องยนต์และการใช้พลังงานที่เหมาะสม เพื่อความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปครับ

เอาละ สมมติว่าเราได้ยี่ห้อขนาดซีซี และประเภทรถที่ใช่กันแล้ว ต่อไปเราก็ต้องมาดู “ออพชั่นเสริม” กัน ออพชั่นเสริมที่ว่าก็คืออุปกรณ์เสริมและอุปกรณ์แต่งรถนั่นเองครับหากเราตัดสินใจบนพื้นฐานของความจำเป็นแล้วลองตัดออพชั่นที่ไม่ต้องการออกก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อยเลยละครับ เช่นหากเราขับในเมืองไม่ได้เอาไปแข่งอะไรกับใคร ก็คงไม่ต้องการชุดแต่งรถรอบคันซึ่งเราสามารถตัดออพชั่นในส่วนนี้ออกเพื่อแลกเป็นส่วนลดได้ประหยัดเงินลงไปได้อีกครับ ส่วน “สีรถ”ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามนะครับ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานด้วย หากเรามักจะขับรถตอนกลางคืนรถที่มีสีสว่างน่าจะเหมาะกว่าสีมืดๆ นะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เราบาดเจ็บและต้องเสียเงินค่ารักษาและค่าซ่อมรถได้หากรุนแรงหน่อยก็อาจถึงชีวิตซึ่งก็จะส่งผลกระทบทางการเงินต่อครอบครัวอย่างแน่นอนครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองก็คือเรื่อง“เลขทะเบียน” นั่นเองครับ หากเราต้องการเลขทะเบียนสวยๆก็คงต้องเสียเงินประมูลเลขทะเบียนกันไปแต่ตรงนี้ก็คาบเกี่ยวไปถึงราคาขายรถในอนาคตด้วยนะครับ เช่น รถที่ตีทะเบียนกรุงเทพส่วนใหญ่ก็จะขายได้ราคาดีกว่ารถต่างจังหวัด เป็นต้น

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือสิ่งที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนซื้อรถแต่อย่าลืมว่าเรายังมี “ค่าใช้จ่ายอื่นๆ” หลังจากที่ซื้อรถอีกด้วยไหนจะค่าบำรุงรักษา ค่าอะไหล่ และค่าบริการต่างๆซึ่งเราก็ควรหาข้อมูลในจุดนี้ให้ดีเพื่อวางแผนการเงินในระยะยาวครับ

สุดท้ายสิ่งสำคัญที่ควรคิดให้ดีก่อนซื้อรถก็คือ “ซื้อเงินผ่อนหรือเงินสด” นั่นคือเราต้องดูงบและความสามารถของตัวเองให้ดีว่าซื้อเงินสดไหวไหมหรือถ้าสดไม่ไหวแล้วเงินผ่อนละไหวหรือเปล่าและจะมีผลกระทบต่อการเงินในส่วนอื่นอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะการซื้อเงินผ่อนเราต้องคิดคำนวณให้ถี่ถ้วนเพราะรถมีการคิดดอกเบี้ยเงินผ่อนเป็นแบบอัตราคงที่ ไม่เหมือนกับการผ่อนบ้านที่คิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกต้องคิดให้ดีว่าเราจะสามารถแบกรับภาระดอกเบี้ยเงินผ่อนไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่ซึ่งมันก็ไม่ใช่เพียง 3 หรือ 6 เดือนนะครับ แต่อาจต้องแบกรายจ่ายตรงนี้นานถึง 1 -5 ปีเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับระยะสัญญาเช่าซื้อนะครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับ 8เรื่องควรคิดก่อนวางแผนซื้อรถ ที่นำมาฝากกันในวันนี้หากใครอ่านแล้วสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือใครที่กำลังวางแผนซื้อรถลองมาปรึกษาทีมกูรูของ K-Expertได้ฟรีครับที่ k-expert@kasikornbank.com หรือไปอ่านสาระดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.askkbank.com/k-expertหรือใครที่ชอบรับข่าวสารและข้อมูลทาง Twitter ก็สามารถไปกดfollow @KBank_Expert ได้ที่ //twitter.com/KBank_Expert เพื่อรับเกร็ดการเงินการลงทุนและข่าวสารต่างๆได้ครับ




Create Date : 08 สิงหาคม 2555
Last Update : 8 สิงหาคม 2555 12:29:38 น. 3 comments
Counter : 2753 Pageviews.

 
อืมมม จะคิดมีรถสักคันนี่ จริงๆแล้ว สำหรับบางคนก็ต้องคิดแล้วคิดอีกนะคะ ต้องทบทวน ตรึกตรอง วางแผน เพราะการส่งรถมันก็นานโขทีเดียว 5ปี เชียวค่ะ ขอบคุณนะคะ


โดย: สัญญาลมปาก วันที่: 8 สิงหาคม 2555 เวลา:22:16:22 น.  

 
ใช่แล้วครับ หากเราวางแผนการเงินไม่ดี รถที่เราซื้อมาเพื่ออำนวยความสะดวกก็จะกลายเป็นภาระได้ครับ :)


โดย: Admin (Expert Blog ) วันที่: 10 สิงหาคม 2555 เวลา:10:12:06 น.  

 
ใช่แล้วครับ หากเราวางแผนการเงินไม่ดี รถที่เราซื้อมาเพื่ออำนวยความสะดวกก็จะกลายเป็นภาระได้ครับ :)


โดย: Admin (Expert Blog ) วันที่: 10 สิงหาคม 2555 เวลา:10:12:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Expert Blog
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




เกร็ดความรู้ทางการเงินสำหรับชีวิตประจำวันในทุกมิติของชีวิต
Friends' blogs
[Add Expert Blog's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.