ไดอารี่การเทรดเพื่อทบทวนและพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวสู่การเป็น prop trader และนักลงทุนอิสระ
<<
เมษายน 2559
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
6 เมษายน 2559

บันทึกการเทรดวันที่ห้าสิบสองของผม 05/04/2559





















                    สรุปผลการเทรดของวัน ยอดเยี่ยมเลยครับ set สวิงได้ใจผมมากๆ แม้จะผิดจากแผนที่ทำการบ้าน แต่ผมรู้ได้เลยทันทีเลยว่าต่างชาติยอมให้ลงแล้ว เป็นโอกาสทองแน่ๆ ซึ่งการเปิด gap down แบบนี้ ย่อมต้องลงไปต่อแน่นอน เด้งยากครับเพราะหากมองจากราคาน้ำมัน,ตลาดหุ้นรอบโลกและตัวเลขทางเศรษฐกิจประกาศกันออกมา มีแต่ข่าวร้ายๆ ไหนจะในประเทศเราอีก จังหวะเช้าก่อนตลาดเปิด ผมเทรดตามไปแบบไม่ต้องคิดเลยครับ ได้กำไรมาเยอะเลย ส่วนหลังจากนั้น ก็หาจุดที่เด้งมา แล้ว short ครับ แต่ในตอนบ่ายผมไป bias long นิดหน่อย เนื่องจากตอนนั้นเวลาบ่ายสี่โมง ซึ่งปกติแล้วตลาดจะมีการรีบาวน์ แต่ปรากฏว่าเด้งมานิดเดียว แล้วทำท่าจะลงต่อ ผมจึงปิด long แล้ว follow short ตามเลยครับ ไหลต่อเป็นน้ำเลยกันเลยทีเดียว

                    สภาพตลาดในวันก็อย่างที่เห็นครับ ลง ลง แล้วก็ลง เรียกได้ว่าแรงขายมหาศาลกดดันตลาดไม่ให้ขึ้นเลย ถ้าเด้ง ก็เบาบางเหลือเกิน เมื่อมาดูสรุปผลการซื้อขายหุ้นปรากฏว่ากองทุนขายหนักมากครับ โดยผมมองว่าต่างชาติขายเปิดโดดลงมาก่อน แล้วกองทุนก็รับไม้ต่อ จัดหนักแบบไม่ยั้งเพราะเค้าติด short tfex สะสมข้างล่างอยู่ ส่วนรายย่อยก็รับไปไม่ยั้งเช่นกันครับ ใจกล้าจริงๆ นับว่าตลาดในวันนี้ปรับฐานลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ใช่ว่าจะจบรอบลงนะครับ ผมมองว่าอาจจะลงมาปิด gap ที่ 1347 ที่เปิดไว้ อีกทั้งพอตี uptrend line ก็จะเห็นว่ามาบรรจบแถวๆนั้นพอดีซะด้วย ทั้งนี้ต้องดูกันก่อนครับว่า 1370 จะรับอยู่ไหม หากตลาดลงมาแรงๆแบบนี้ อาจจะมี technical rebound ได้ครับ ยังไงก็ตามหลักๆต้องดูจากสภาพตลาดในวันพฤหัสด้วยครับว่าจะเปิดยังไง แต่ตอนนี้กราฟ 60/30 อีกทั้ง 15 นาทียังกดลงครับ โอกาสลงมากกว่าขึ้นแน่นอน ส่วนตัวผมมองว่าหากตลาดเปิดบริเวณ 1370 แล้วทำฐานไม่หลุด อาจจะมีการรีบาวน์ไปเทส 1400 ได้ครับ แต่หากเปิดโดดลงหลุด 1370 อีกละก็ น่าจะได้ลงกันอีกทั้งวันไปเจอที่ 1347 ได้ครับ มีความเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้เมื่อมาดูผลสรุปการซื้อขาย tfex จะเห็นได้ว่าต่างชาติ short ต่อ แต่กองทุนเปิด long ไว้ครับ ซึ่งในระยะสั้น การเคลื่อนที่ของตลาดจะเป็นไปตามกองทุน หากไม่เปิดโดดลงแรงๆ กองทุนจะต้องดันกลับมาให้เกิดการรีบาวน์แน่ๆครับ แต่คงจะเด้งไป แล้วยืนไม่ไหว ลงต่อครับ ถ้าไม่ในตอนบ่าย ก็ในอีกวันครับ ตอนนี้มองตลาดได้หลายแง่หลายมุมจริงๆ แต่ขณะที่ผมกำลังทำไดอารี่ ณ วันพุธที่ 6/4/59 เวลาเกือบๆห้าทุ่ม ราคาน้ำมันรีบาวน์ครับ แล้วตลาดหุ้นฝั่งอเมริกา ยุโรปเขียวขจี ต่อมาในวันพฤหัสต้องดูว่าตลาดเอเชียจะเปิดยังไงครับ หากเขียวก็คอนเฟิร์มว่าโอกาสเด้งสูงแน่นอน ผมมองแนวต้านตลาดที่ 1395-1400 ครับ แล้วแนวรับที่ 1370 และ 1347 ทั้งนี้ต้องติดตามข่าวสารกันให้ดีๆนะครับเพื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์ตลาด

                    กลยุทธ์ในการเทรดให้ไปโฟกัสที่หุ้นเล็ก/กลางที่เล่นแข็งแรงกว่าตลาดครับ โดยดูจากกลุ่มอุตสาหกรรมและจ้าวมือเดียวกัน ซึ่งเริ่มมีหน้าใหม่มากันตรึม หุ้นวอแรนซ์ก็น่าสนใจนะครับ จับตาดูให้ดีๆ ต่อมาหุ้นใหญ่ให้มองสภาพตลาดก่อนครับว่าจะลงต่อหรือรีบาวน์ หากรีบาวน์ก็เล่นตามไปได้ครับ แต่ผมมองแค่เก็งกำไร พยายามอย่าเล่นถือครับ ตลาดแถวนี้ยังอันตรายอยู่ หรือหากตลาดลง ก็มองหุ้นที่เล่นยันตลาดไว้ ซึ่งเวลาตลาดลง กลุ่มโรงพยาบาลมักจะวิ่งครับ ลองไปทำการบ้าน หาจังหวะดูครับ ไม่ว่าตลาดจะเป็นยังไง เราก็สามารถทำกำไรได้ หากเตรียมตัวมาดี ต่อมาผมอยากจะย้ำเรื่องการบริหารหน้าตักหรือ money management ด้วยครับ การวางเงินในแต่ละไม้ที่เทรดหรือกำหนดจุด stop loss สำคัญมากจริงๆ พวกนี้เป็นหัวใจของการเก็งกำไรที่ประสบความสำเร็จ เว้นแต่เราจะมือเก๋าแล้ว มั่นใจมากๆก็ซัดได้ แต่ก็ต้องแบกรับความเสี่ยงให้ได้ด้วยครับ

                    วันนี้ผมไปสัมภาษณ์โครงการ phillip prop trader academy มาครับ รอบนี้รอบสุดท้ายก่อนที่จะเหลือ 12 คนเข้าร่วมโครงการแล้ว ผมทำได้ไม่ค่อยดีเลยครับ ขนาดผมเตรียมตัวพูดมา แต่ด้วยความที่ค่อยไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ จึงทำให้การพูดผมติดขัดครับ ทำให้ในการตอบเป็นการตอบแบบสั้นๆ ไม่ยาวอาจจะทำให้กรรมการไม่ประทับใจได้ ผมอยากจะพูดยาวๆนะครับ หากเป็นภาษาไทย ผมคุยเป็นชั่วโมงก็ยังได้ แต่พอมาพูดอิ้งแล้ว อาการแบลงผมก็บังเกิดขึ้นจนได้ แต่ดูกรรมการจากสิงคโปร์จะประทับใจผลการเทรดของผมครับ ซึ่งไม่รู้ว่าจะช่วยให้ผมติดเข้ารอบนี้ได้ไหม ผมถือว่าผมทำเต็มที่เท่าที่ผมจะทำในตอนนั้นแล้วครับ เข้ามารอบนี้ได้ก็ถือว่าไกลกว่าที่คิดไว้แล้ว จะได้ไม่ได้ไว้ว่ากันอีกที หากได้ ผมก็จะทำให้เต็มที่ แต่หากไม่ได้ ผมอาจจะส่งกลยุทธ์และ tfex record กลับไปที่แรกที่เรียกผมสัมภาษณ์ครับ ผมคิดว่าหากส่งไป พี่ๆที่สัมภาษณ์น่าจะให้ผมผ่านแน่ๆ ยังไงก็ตามผมจะขอเดินบนเส้นทางนี้ต่อครับ ผมยังไม่อยากเป็นฟูลไทม์เทรดเดอร์ แม้ว่าจะมีคนชวนผมให้ทำแบบนั้นก็ตาม ผมอยากได้ทำงานในฝันของผมซักครั้งในชีวิตครับ อยากให้พ่อแม่ได้ภูมิใจด้วย ซึ่งผมไม่ได้ทำให้พวกท่านมานานมากแล้ว หลังจากครั้งแรกที่ผมสอบติดจุฬาได้ ผมมาถึงจุดนี้ได้เพราะพ่อผมจริงๆครับ ท่านเป็นคนมีแนวคิดที่ดีมากๆ คอยสอนและผลักดันผมให้มาในหาทางที่ผมอยากจะทำเสมอ แต่ผมยังไม่ดีพอให้เค้าภูมิใจหลังจากผมเรียนจบได้เลย โดยลูกๆคนอื่นที่จบจุฬาแบบผม เค้าได้ดีกันไปหมดแล้ว ผมก็เข้าใจเค้าครับ ซึ่งในปีนี้ผมจะทำมันให้ได้ครับ สุดท้ายนี้วันพฤหัสขอให้ทุกท่านเทรดกันอย่างระมัดระวัง ตลาดยังอยู่ในสภาวะอันตรายครับ หากไม่ได้ทำการบ้านและวางกลยุทธ์มา ผมว่ารอดูไปก่อนดีกว่าครับ เมื่อตลาดมีสัญญาณฟื้นตัวจริงๆ ค่อยกลับมาเทรดก็ยังทันครับ โชคดี


ขอบคุณครับ

นายแว่น




Create Date : 06 เมษายน 2559
Last Update : 6 เมษายน 2559 23:50:28 น. 0 comments
Counter : 654 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

9-wan-trader
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
[Add 9-wan-trader's blog to your web]