ไดอารี่การเทรดเพื่อทบทวนและพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวสู่การเป็น prop trader และนักลงทุนอิสระ
<<
มีนาคม 2559
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
10 มีนาคม 2559

บันทึกการเทรดวันที่สามสิบสี่ของผม 10/03/2559




                 สรุปผลการเทรดในวันนี้แย่ครับ เนื่องจากผมประมาทดันไปหลงระเริงกับการได้กำไรดีๆติดๆกัน จึงทำให้โดนอีโก้สั่งสอนครับ อีกทั้งเมื่อวานไม่ได้ทำไดอารี่การเทรด ทำให้ผมทำการบ้านแบบลวกๆ แล้วไปเล่นเกมส์กับเพื่อนครับ ประมาทจริงๆเลยเรา แต่ก็ได้บทเรียนมาครับ ซึ่งที่ผิดพลาดข้อแรกคือ ผมประมาทไม่ยอมคัทลอส แถมบางตัวยังมั่นใจไปซื้อถัวมันอีกครับ ทั้งที่การซื้อถัวเล่นนั้น ต้องเล่นกับหุ้นที่กำลังขึ้น แล้วพักตัวต่างหาก ผมดันไปรับตัวที่กำลังจะลง ส่วนอีกข้อที่ผิดพลาดคือ กลายเป็นผมมัวแต่โฟกัสตัวขาดทุน ซึ่งทำให้พลาดโอกาสในการเทรดตัวอื่นๆครับ ในขณะที่ผมมัวกังวลกับการดูตัวขาดทุน คนอื่นเขากลับได้กำไรหุ้นตัวอื่นกันไปแล้ว อันที่จริงมันผิดกับคอนเซ็ปการเทรดที่ผมตั้งครับ กลยุทธ์ผมเน้นเข้าเล่นได้ทุกตัวที่มา ผมจึงแบ่งไม้ให้น้อยเข้าไว้ แต่คราวนี้ดันไปถัว แล้วเงินก็ลดลงแถมยังกังวลอีก แต่ก็ถือว่าเป็นบทเรียนครับ ต้องลดอีโก้ไม่ประมาทและจัด mind set ใหม่ซะแล้วครับ

                 ตลาดในวันนี้วิ่งขึ้นลงในกรอบ 1386-1392 ครับ วิ่งสวิงขึ้นลง ไม่เหวี่ยงหลุดไปทางไหนซักทาง เมื่อมาดูสรุปผลการซื้อขายวันนี้กองทุนและโบรคเกอร์ช่วยกันขายครับ โดยมีรายย่อยและต่างชาติมารับซื้อไป แต่เป็นที่สังเกตุได้ว่าต่างชาติเริ่มซื้อน้อยลงครับ วันนึงไม่กี่ร้อยล้านจากก่อนหน้านี้ระดับพันล้าน แต่เมื่อมาดูยอดสัญญาล่วงหน้า ต่างชาติเปิด long tfex เยอะมากเลยครับ อีกทั้งกองทุนก็เปิดตามอีกด้วย หากตลาดยังเลี้ยงไว้ ไม่หลุดเส้นค่าเฉลี่ยสิบวันที่ 1366 ยังมอง set จะค่อยๆวิ่งเลี้ยงไปเบรค 1400 ได้ครับ ยังไงก็ตามวันนี้ราคาน้ำมันลงและตลาดรอบโลกก็แดง จึงเป็นไปได้ว่าพรุ้งนี้ set จะลงต่อครับ แต่อาจจะเลี้ยงไว้ แล้วขึ้นต่อก็ได้ อยู่ที่ใครจะยอมดันตลาด ไม่ก็ขายกันลงมา แล้วรอซื้อดันกลับอีกทีครับ บอกตรงๆว่าช่วงนี้ตลาดเล่นยากเหมือนกันครับ ผมอ่านเทรนในวันแทบไม่ได้เลย สวิงแบบจับทางไม่ได้จริงๆ เหมาะกับคนเล่นสั้นครับ อาจจะหาจังหวะเล่นกับมันไปได้

                 ในส่วนกลยุทธ์ในการเทรด ผมอยากให้โฟกัสไปยังกลุ่มเหล็กครับ เพราะดูแล้วหุ้นกลุ่มนี้ไล่กันมาทีละตัว แถมยังมาแรงอีกซะด้วย ราคาเหล็กโลกเริ่มฟื้นตัวครับ ซึ่งเอาจริงๆในตอนนี้ราคาหุ้นกลุ่มเหล็กถูกมาก จนบางตัวเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นกระดาษกันเลยทีเดียว ลงมาจนถึงก้น บางตัวเหลือไม่กี่สตางค์ หากมีคนอ่านวัฏจักรของธุรกิจในโลกนี้ออก ผมคิดว่าคงมีคนเริ่มมาสะสมกันแล้วละครับ แต่ต้องดูบริษัทที่ไม่เจ๊งด้วยนะครับ หุ้นเหล็กที่พื้นฐานดีก็มี ลองหากันดูครับ ต่อมาให้ดูหุ้นวอแรนซ์ ผมดูจากแนวโน้มแล้ว อาจจะกลับมาเล่นได้อีกครั้ง หากตลาดยังไม่เลือกทางว่าจะขึ้นหรือลง ทั้งนี้หุ้นเล็ก/กลางหาตัวที่กลุ่มเค้าเล่นครับ ลองดักตามตัวที่ยังไม่มาดู เช่นในวันนี้มีคู่ tse,wave เล่นครับ ต่อมาหุ้นใหญ่นั้น ผมมองว่าเล่นยากครับ พอจะลง ก็เด้ง พอจะขึ้น ก็สวนลง หากจะเล่น ให้ลองดักกลุ่มที่ดันตลาดครับ เล่นสวนตอนลงมาแนวรับ ไม่ก็ทำท่าจะเบรคไฮของวัน หรือไม่ก็หาหุ้นที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่เค้าเล่นกัน แล้วซื้อเล่นตามเทรนไปครับ

                 วันนี้ผมยอมรับเลยครับว่า ผิดหวังในตัวเองที่ประมาทและไม่ทำตามวินัย แต่ถึงกระนั้นผมก็ได้รับบทเรียนมา ซึ่งผมต้องจดจำให้ขึ้นใจเลยทีเดียวว่า แผนกลยุทธ์ที่วางมา ห้ามแหกกฏครับ ไม่งั้นจะเกิดอีโก้ แล้วความเสียหายจะตามมาจริงๆ แถมพลาดโอกาสเล่นตัวอื่นอีก ไม่ใช่เพราะไม่มีเงินนะครับ แต่ใจเราจะพะวงกับตัวที่ซื้อเพิ่มนี้แหละครับ ที่ทำให้ขาดโอกาส หวังว่าบทเรียนของผมจะช่วยให้ท่านนักลงทุนไม่ทำตามนะครับ หมั่นรักษาสภาพจิตใจตัวเองให้ดีครับ แล้วกำไรจะตามมาเอง ทั้งนี้ในพรุ้งนี้เทรดกันอย่างระมัดระวังนะครับ ตลาดรอบโลกเริ่มดูไม่ดีอีกแล้ว หาหุ้นถือรันเทรนระยะกลาง ถือดูก็ดีนะครับ ผมว่าน่าจะเซฟกว่าและให้ผลตอบแทนที่โอเคครับ ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ


ขอบคุณครับ

นายแว่น




Create Date : 10 มีนาคม 2559
Last Update : 11 มีนาคม 2559 0:28:41 น. 0 comments
Counter : 762 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

9-wan-trader
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
[Add 9-wan-trader's blog to your web]