ไดอารี่การเทรดเพื่อทบทวนและพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวสู่การเป็น prop trader และนักลงทุนอิสระ
<<
มีนาคม 2559
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
24 มีนาคม 2559

บันทึกการเทรดวันที่สี่สิบสี่ของผม 24/03/2559



                 สรุปผลการเทรดในวันนี้ ค่อยเป็นค่อยไปครับ ผมเล่นไปตามหน้างานซะมากกว่า มีซื้อดักจากตัวที่ทำการบ้านบ้าง อีกอย่างตลาดในวันนี้เล่นยากครับ อึดอัดพอสมควร ตลาดยื้อไว้ไม่ยอมลง ทำให้ผมพยายามไม่เล่นเยอะเพื่อลดโอกาสโดนครับ

                 ต่อมาตลาดในวันนี้ เปิดลงมาแล้ว พยายามยื้อไว้ไม่ลง วิ่งในกรอบแคบๆครับ แต่ในที่สุดบ่ายสี่โมงก็ไม่ไหวมีแรงขายออกมา อาการนี้เหมือนคนอั้นอุจจาระไว้ครับ ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องไม่ไหว อีกทั้งตลาดหุ้นรอบโลกก็แดง ราคาน้ำมันยืน 40 ไม่ได้ มันทำให้เห็นว่าไม่ว่าตลาดบ้านเราจะพยายามยื้อยังไง ก็ต้องลงอยู่ดีครับ เนื่องจากต่างชาติไม่ดันขึ้นไปแน่ๆ ทั้งนี้เมื่อมาดูผลสรุปการซื้อขายหุ้นจะเห็นได้ว่าต่างชาติและกองทุนซื้อไม่เยอะ แต่ประเด็นคือต่างชาติเริ่มสะสม short tfex ในปริมาณที่มากพอสมควร แสดงให้เห็นว่าเค้าไม่ได้มั่นใจที่จะลงทุนยาวๆในบ้านเราแน่ๆ จึงมีการสะสม short เพิ่ม อีกประเด็นที่น่าจับตาคือราคาน้ำมันครับ จะสามารถวกกลับมาเบรค 40 ไปทำไฮใหม่ได้หรือไม่ ซึ่งถือว่าได้ว่าตัวนี้เป็นปัจจัยที่สำคัญที่ต้องจับตามองมากที่สุดครับ ในวันพรุ้งนี้ผมมองว่าตลาดอาจจะแกว่งในกรอบแคบๆ แล้วอาจจะมีกระแทกลงมา เนื่องจากราคาน้ำมันยังลง อีก ทั้งตลาดหุ้นหลายๆตลาดปิดทำการ ซึ่งน่าจะส่งผลให้ตลาดบ้านเราไร้ทิศทางเช่นกันครับ โดยมองแนวรับสำคัญที่ 1400 และเส้นค่าเฉลี่ยสิบวันที่ 1392 โดยประมาณ ต่อมาให้แนวต้านที่ไฮล่าสุดที่ 1412 ครับ

                 กลยุทธ์ในการเทรดวันพรุ้งนี้ให้โฟกัสไปที่หุ้นเล็ก/กลาง จะเห็นได้ว่าวันนี้หุ้นกลุ่ม mai บวก ซึ่งหากตลาดไร้ทิศทางมักจะเป็นวันของพวกเค้าเสมอ ให้ตามตัวที่วอลุ่มเข้ามาในวันนี้และกลุ่มหุ้นที่วิ่งตามๆกันเพื่อหาจังหวะดักเก็บครับ ส่วนหุ้นใหญ่ ผมมองว่าให้หลีกเลี่ยงก่อน เว้นแต่ตัวที่ไม่ใช่ตัวมีอิทธิพลกับตลาดมากและกลุ่มเค้าเล่นเช่น ก่อสร้าง,อาหาร เป็นต้น โดยดูว่ากลุ่มไหนหรือตัวไหนจะเล่นสวนหรือค้ำตลาดได้ ให้เล่นตามไปได้ครับ ทั้งนี้ก็ต้องจุด stop loss ไว้ด้วย กันผิดพลาดนะครับ

                 ในวันพรุ้งนี้ขอให้ผมได้รับข่าวดีครับ หากไม่มีอะไรผิดพลาด ความฝันของผมคงใกล้เป็นจริงแล้ว แรกๆที่ผมเริ่มทำตามความฝันจากไม่มีอะไรเลย ผมเหนื่อยเหมือนกันครับ แอบคิดว่าทำไปทำไม มันจะได้ผลหรือ แต่พอทำไปได้เรื่อยๆ ปรากฏว่าทักษะผมเองก็พัฒนา อีกทั้งสิ่งที่ทำมาได้พิสูจน์แล้วว่าไม่เสียเปล่า เรามาถูกทางแล้ว ซึ่งเครดิตตรงนี้ผมขอบคุณพี่ชายสุดหล่อที่ได้สอนผมในเรื่องนี้ ทั้งนี้หากไม่ได้เค้าเปลี่ยนทัศนคติของผมในวันนั้น ผมก็ยังคงอยู่ในโลกเดิมโลกที่ผมอยู่ไปวันๆ เทรดแบบมั่วๆ สิ่งที่ผมเรียนรู้ก็ใช้ประโยชน์ไม่ได้ แต่เมื่อผมเริ่มทำไดอารี่การเทรด ทำให้ความรู้ของผมตกผลึก ความสามารถของผมสามารถก้าวหน้าได้แบบที่ตัวผมเองยังไม่อยากจะเชื่อเลย ในส่วนนี้ผมอยากให้นักลงทุนทุกท่านที่ติดตามบล็อคหรือเพจผมที่ต้องการเดินทางสายผม ให้ลองทำบันทึกการเทรดและทำการบ้านหุ้นดูครับ ฝึกวางกลยุทธ์ แล้วคุณจะพบว่ามันมีประโยชน์จริงๆ ในช่วงแรกๆอาจจะเหนื่อยครับ แต่ทำไปทำมา เราจะเห็นผลของมันเอง ซึ่งอย่าหวังอะไรง่ายๆครับ ไม่มีใครสนใจเรา หากเราไม่มีผลงาน ในส่วนนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกการทำงานนะครับ เพื่อเป็นการวัด performance ของเราและจะได้รู้ว่าต้องพัฒนาอะไร แล้วเราจะเก่งขึ้นเองครับ สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามผมตลอดมานะครับ พรุ้งนี้ได้กำไรกันทุกคนเลย โชคดีครับ


ขอบคุณครับ

นายแว่น




Create Date : 24 มีนาคม 2559
Last Update : 24 มีนาคม 2559 22:50:54 น. 0 comments
Counter : 1193 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

9-wan-trader
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
[Add 9-wan-trader's blog to your web]