ไดอารี่การเทรดเพื่อทบทวนและพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวสู่การเป็น prop trader และนักลงทุนอิสระ
<<
มีนาคม 2559
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
28 มีนาคม 2559

บันทึกการเทรดวันที่สี่สิบหกของผม 28/03/2559







                สรุปผลการเทรดในวันนี้ เปิดตัวได้ดีครับ เนื่องจากเป็นวันแรกที่ผมเทรด tfex เต็มตัว ทั้งนี้ผมแอบเสียดายหุ้นเหมือนกันครับ ไม่ได้เข้าไปเล่นด้วยเลย มีตัวเล็กจี๊ดๆหลายตัวที่ไม่ได้โผล่มานาน วอลุ่มเข้ากันหลายตัวเลย ยังไงก็ตามการเล่น tfex ในวันนี้ทำให้ผมตระหนักถึงค่าคอมที่แพงครับ โดยผมไม่สามารถทำกำไรได้ดีเท่าที่ควรเลย อีกอย่าง set ก็แกว่งในกรอบประมาณ 4-5 จุด แต่ไม่เหวี่ยงเท่าไหร่ครับ ทั้งนี้ก็สนุกดีครับ ทำให้ผมเกิดไอเดียมากมายเลยว่าถ้าหากผมจะเป็น prop trader ว่าควรจะใช้กลยุทธ์แบบไหนในการทำกำไรดี ซึ่งตลาดไซดเวย์ในกรอบแบบนี้เข้าทางพวกเข้าเลยครับ ด้วยค่าคอมที่ถูกมากๆ ทำให้ข้อจำกัดในการเทรดลดลงไปมาก โดยมาสามารถเก็บกำไรเล็กๆ ไปเรื่อยๆได้ครับ

                ตลาดในวันนี้วิ่งในแดนลบเป็นส่วนมากครับ โดยมีกองทุนรับหน้าที่ขายหุ้นออกมา มีต่างชาติเข้ามาซื้อนิดหน่อย จะเห็นได้ว่าต่างชาติจะยังไม่มีท่าทีใดๆเพื่อดูท่าทีของตลาดหุ้นรอบโลกซะก่อนว่าเค้าควรจะลงเงินในตลาดเราต่อไปหรือขายออกไปเข้าอย่างอื่นมากกว่า ส่วนกองทุนนั้นอยากให้ลงอยู่แล้วครับ เพราะพวกเข้าอยู่ฝั่ง short tfex มาตลอด โดยผมมองว่าตลาดอาจจะย่อลงไปเทสที่เส้นค่าเฉลี่ยสองร้อยและยี่สิบห้าวันได้ครับที่ 1374-1375 อีกทั้งสัญญาณ sto,rsi,macd ก็ยังให้ค่าลง แต่ยังไงก็ตามต้องติดตามราคาน้ำมันและตลาดต่างประเทศเป็นหลักก่อนครับ ส่วนตัวผมอยากให้สวิงเยอะๆครับ ช่วงนี้ลุยมาทางนี้แล้ว ผมก็อยากจะทำกำไรให้ได้เยอะๆด้วยครับ เดี๋ยวทำไปได้ซักพักคงรู้กันว่าผมจะทำมันได้ดีไหมครับ

                กลยุทธ์ในการเทรดให้โฟกัสที่กลุ่มหุ้นเล็กที่ไล่ๆกันมาครับ อีกทั้งดูกลุ่มอุตสาหกรรมที่เล่นเช่นกลุ่มการเกษตรและเหล็กครับ วอลุ่มยังคงเข้าต่อเนื่อง น่าสนใจจริงๆครับ อนึ่งจากการที่ราคา commodities โลกเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มสินค้านั้นๆได้ผลดีตามไปครับ ส่วนในตัวฟิวเจอร์ ผมมองในขา short มากกว่าครับ โดยดูอิงจากกราฟ set 60 นาทียังคงไม่มีสัญญาณกลับตัว อีกทั้งอินดิเคเตอร์กราฟเดย์ก็บ่งบอกว่าลงครับ ในตัวหุ้นใหญ่ให้หาจังหวะตอนตลาดกลับตัว แล้วเล่นตามไปครับ อย่าไปซื้อดักก่อนเพราะเราไม่รู้ว่าจะลงต่อหรือไม่ รอสัญญาณก่อนดีกว่าครับ

                วันนี้ถือเป็นการเปิดตัวที่ดีครับ ผมขอขอบคุณพี่ๆป็อปเทรดที่ผมไปสัมภาษณ์มากๆที่แนะนำจุดอ่อนให้ผมอีกครั้งนะครับ ทำให้ผมเปลี่ยนมาเล่น tfex แล้วก็พบว่ามันมีสเน่ห์ในตัวเองเหมือนกัน ในวันที่ตลาดสวิงไม่ว่าจะขึ้นหรือลง ล้วนเป็นโอกาสในการทำกำไรทั้งสิ้น อีกทั้ง leverage ที่สูงที่ช่วยให้ใช้เงินน้อยทำกำไรได้ แม้ว่าข้อเสียจะเป็นค่าคอมที่ค่อนข้างโหดก็ตาม แต่ถ้าวางกลยุทธ์ดีๆมองภาพรวมให้ออก ผมเชื่อครับว่ายังไงก็เล่นชนะได้ แต่ต้องบริหารหน้าตักดีๆด้วยนะครับ ไม่งั้นจะโดน call/force sell เอาได้ ถ้าจะเล่นยาวต้องมีหน้าตักที่เยอะครับ จึงจะพอที่จะทนเหวี่ยงได้ แต่หากเล่นสั้น ให้ตั้ง stop loss และ trailing stop loss ไว้ครับเพื่อล็อกกำไรอีกด้วย ขอให้พรุ้งนี้ทุกท่านโชคดีนะครับ


ขอบคุณครับ

นายแว่น




Create Date : 28 มีนาคม 2559
Last Update : 28 มีนาคม 2559 20:45:21 น. 0 comments
Counter : 1075 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

9-wan-trader
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
[Add 9-wan-trader's blog to your web]