ไดอารี่การเทรดเพื่อทบทวนและพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวสู่การเป็น prop trader และนักลงทุนอิสระ
<<
มีนาคม 2559
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
29 มีนาคม 2559

บันทึกการเทรดวันที่สี่สิบเจ็ดของผม 29/03/2559











               สรุปผลการเทรดในวันนี้ เรื่อยๆครับ ผมลองเทรด tfex มาสองวันแล้วพบว่าในวันที่ตลาดไม่ไปไหน สวิงในกรอบแคบๆนั้น มันน่าอึดอัดมากๆครับ แถมค่าคอมก็แพงจริงๆ เมื่อเทียบกับเงินต้นก็เกือบๆ 2% โดยที่หุ้นเล็กวิ่งกันเอาๆ วอแรนซ์มากันเต็มเลยครับ ผมขอยอมรับตามตรงว่าผมเผลอเข้าไปซัดครับ แต่ไม่ได้วางแผนให้ดี ความโลภล้วนๆ โดนไปพอสมควรเลยครับ เนื่องจากเบื่อๆตลาดมันไม่ค่อยแกว่งครับ ทั้งนี้ผมขอเพิ่มตารางกราฟ และ 15 นาทีที่ผมใช้ในการเทรดไว้ด้วยนะครับ เป็นจุดที่ผมคิดว่าควรเข้าเปิด position โดยผมไม่ได้เล่นในทุกจังหวะนะครับ ผมแอบไปเล่นหุ้นมาด้วย ฮ่าๆ

               ต่อมาตลาดก็แกว่งในกรอบเกือบตลอดทั้งวัน แล้วค่อยรีบาวน์ตอนราวๆบ่ายสามครึ่ง ทั้งนี้ผมสังเกตุสัญญาณกราฟ 30 นาทีมาตั้งแต่เช้าแล้วครับ มันมีสัญญาณกลับตัวและกราฟ 60 นาที macd ก็ใกล้จะตัดขึ้นแล้ว น่าสนใจว่าตลาดในวันพรุ้งนี้อาจจะเล่นบวกขึ้นไปทดสอบ 1400 และไฮเก่าที่ 1412 ได้ครับ แล้วให้แนวรับสำคัญที่เส้นค่าเฉลี่ย 25/200 วันที่ 1377/1374 หวังว่าพรุ้งนี้ตลาดจะแกว่งตัวครับ

               กลยุทธ์การเทรดในวันพรุ้งนี้ ให้โฟกัสที่หุ้นตัวใหญ่ หากตลาดเล่นในแดนบวก แต่หากตอนเช้าตลาดโดนกดไว้ ให้เล่นหุ้นเล็กหรือหุ้นวอแรนซ์ที่เริ่มกลับมากันครับ ถ้าให้ดี ให้ดูตัวที่มาใหม่ๆสดๆจะเล่นได้ดีกว่าตัวที่เคยเล่นแล้วครับ ไม่ก็ตัวที่พักฐาน แล้วกลับมาเล่น ให้ลองซื้อดักดูครับ ถ้ามา ก็จะได้เข้าเทรดได้ทันเวลา โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าใจเป็นกลุ่มอาหารและก่อสร้างครับ

               การสังเกตุตลาดในวันนี้ทำให้ผมรู้เลยว่า หากจะเป็น fulltime trader ที่เก่งได้นั้น ต้องอ่านให้ออกว่าตลาดจะเทรดอะไรเป็นหลักในวันครับ อย่างเช่นวันนี้ หากใครทำการบ้านหุ้นวอแรนซ์ไว้ ก็จะทำกำไรได้เยอะครับ อีกทั้งหุ้นใหญ่ที่จะรีบาวน์ในช่วงบ่ายแก่ๆ ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้เป็นข้อได้เปรียบของรายย่อยที่มีมากกว่าเทรดเดอร์รูปแบบอื่นครับเช่นป็อปเทรด กองทุน ที่ค่อนข้างมีข้อจำกัดตายตัวว่าเล่นหุ้นตัวไหนได้ ไม่ได้ ส่วนข้อดีของพวกเค้าก็คือค่าคอมและสิทธิ์บางอย่างที่รายย่อยไม่ได้ ผมมองว่าหากรายย่อยที่เก่งจริงๆ ทุกสภาพตลาดยังไงก็เทรดได้กำไรครับ ทั้งนี้ตัวผมเอง เนื่องจากต้องการเข้าทำงานด้าน prop trader จึงต้องยอมปรับตัวและฝึกให้เชี่ยวชาญ เพื่อที่จะได้รับการยอมรับเข้าทำงานนี้ได้ครับ โดยในวันพรุ้งนี้โครงการ phillip prop trader academy จะประกาศผลในรอบแรก ผมภาวนาว่าจะเข้าในรอบนี้ได้ครับ ผมอยากเข้าโครงการนี้จริงๆ เนื่องจากเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ฝึกจากพื้นฐาน ซึ่งหากเข้าทำงานที่อื่น เราจะต้องลุยจริงๆเลย ซึ่งหากปรับตัวไม่ได้ ก็ต้องออกไป นับว่าเสี่ยงเหมือนกันครับ แต่หากได้ปูพื้นฐานก่อน ก็คงจะดีกว่า ต้องมาลุ้นกันต่อไปครับ ยังไงก็ตามถ้าไม่ได้ ผมก็คงพัฒนาตัวเอง แล้วหาทางเข้าทำงานนี้ให้ได้ครับ ผมเลือกเส้นทางนี้แล้ว ต้องทำให้ถึงที่สุดครับ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านทำการบ้านและวางกลยุทธ์กันดีๆนะครับ รับรองว่าได้กำไรแน่นอน โชคดีครับ


ขอบคุณครับ

นายแว่น




Create Date : 29 มีนาคม 2559
Last Update : 29 มีนาคม 2559 21:49:36 น. 0 comments
Counter : 1173 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

9-wan-trader
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
[Add 9-wan-trader's blog to your web]