Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
 
20 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 

เมเนเซส "บราซิล ยุคใหม่ต้องเล่นแบบมีสไตล์"




20/8/2553

หลังจากตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ในศึกฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทีมชาติบราซิล มีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่เกิดขึ้น โดยการปลดกุนซือ คาร์ลอส ดุงก้า ออกจากตำแหน่ง และ ประกาศแต่งตั้ง มาโน่ เมเนเซส ให้เข้ามากุมบังเหียนแทน

ในช่วงหลายขวบปีที่ ดุงกา ยังทำหน้าที่เป็นนายใหญ่ทัพ "เซเลเซา" อยู่นั้น เขาโดนวิจารณ์อย่างหนักว่าทำให้ บราซิล เล่นได้น่าเบื่อสุดๆ เน้นผลการแข่งขันมากจนเกินไป ซึ่งเราๆท่านๆสามารถดูได้จากแท็กติกที่จัดผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ ลงมาในบางเกมถึง 3 ตัว โดยถือว่า ขัดต่อสไตล์การเล่นของแซมบ้า

แต่การเข้ามาทำทีมของ เมเนเซส เจ้าตัวยืนยันเลยว่า จะพอพา บราซิล ประสบความสำเร็จแบบมีสไตล์ให้จงได้ "พวกเราจะกลับมาเล่นในสไตล์ของเรา บราซิล มีรูปแบบการเล่นที่เป็นตัวของตัวเอง พวกเราต้องการที่จะกลับมาเล่นในรูปแบบเดิมคือ การเล่นเป็นพระเอก และหยุดการเล่นที่เป็นเหมือนตัวประกอบ รอจังหวะหาความผิดพลาดของฝ่ายตรงข้าม" เขาเกริ่นนำ

"ทีมอื่นๆ ในโลกทุกวันนี้ต่างก็อยากจะเล่นให้เหมือนกับ บราซิลกันอยู่แท้ๆ แต่เรากลับถอยห่างไปจากความเป็นตัวของเราเอง ผมชอบที่จะเล่นแบบ 4-3-3 หรือ 4-2-3-1 เหมือนกับที่ เยอรมัน เล่น ด้วยการใช้ตัวปั้นเกม 3 ตัว และก็ไม่ต่างกับวิธีการเล่นที่สวยงามของ สเปน ด้วย พวกเราสามารถที่จะเล่นได้เช่นนั้นแน่ เนื่องจากนักเตะพรสวรรค์มารวมอยู่ที่นี่" อดีตโค้ช โครินเธียนส์ กล่าวอย่างมุ่งมั่น

ขณะเดียวกัน เมเนเซส ทำทีมโดยมองถึงอนาคตเป็นหลัก ดูได้จากการที่เรียกผู้เล่นจากชุดเวิลด์ คัพ 2010 มาติดทีมชุดอุ่นเครื่องนัดแรกกับ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอังคารที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา แค่ 4 รายเท่านั้น ซึ่งก็คือ โรบินโญ่ ,
ติอาโก้ ซิลวา, ดาเนี่ยล อัลเวส และรามิเรส และเรียกแข้งดาวรุ่งหลายรายอย่าง อเล็กซานเดร ปาโต้, เนย์มาร์, ลูคัส เลว่า , ราฟาเอล ดา ซิลวา และ มาร์เซโล่ เข้ามาอยู่ในทีมชุดดังกล่าว

นายใหญ่ทีมชาติบราซิลคนใหม่ ยังถือว่าเป็นคนมีความเป็นผู้ชนะอย่างมาก ดูได้จากการให้สัมภาษณ์ก่อนเกมอุ่นเครื่องกับ สหรัฐฯ ที่เขาระบุว่า ""ความคาดหวังคือการชนะเท่านั้น นั่นเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้นสำหรับทีมอย่าง บราซิล เมื่อไม่มีผลลัพธ์ที่ต้องการ แผนงานต่างๆ ก็ก้าวต่อไม่ได้ และผลงานที่ย่ำแย่ทำให้เกิดความไม่มั่นคงขึ้น ผมต้องการทำงานบนความมั่นคง"

ท้ายสุดนี้ ผลลัพธ์ในการคุมทีมอย่างเป็นทางการนัดแรกของ เมเนเซส ออกมาเรียบร้อยแล้ว ด้วยการพา บราซิลคว้าชัยชนะเหนือ สหรัฐฯ ได้อย่างสวยงาม 2-0 และคำสัญญาของเขาที่บอกว่าจะสร้างทีมที่เล่นบอลน่าดูกว่าเดิมนั้นเห็นได้ในทันที

"มันไม่ใช่เพียงผลการแข่งขันที่สำคัญกับเรา ยิ่งทีมอายุน้อยๆ มีเวลาฝึกซ้อมด้วยกันไม่มากเท่าไร มันเป็นแนวทางที่เราสร้างผลการแข่งขันนัดนี้ แนวทางที่เราสร้างโอกาสในการเจอทีมที่เล่นด้วยยาก คู่แข่งที่เก๋าเกม และมีทีมที่ลงตัวแล้ว นี่ถือเป็นความก้าวหน้าในแง่ของไอเดียต่างๆ และ วิสัยทัศน์ที่เรามี และ จะมีมากกว่านี้อีก นี่เป็นมาตรฐานที่เราจะสานต่อจากนี้ไป"

"นี่คือการก้าวไปข้างหน้าในด้านไอเดียการเล่นของเรา และเรามีวิสัยทัศน์มากขึ้น แนวทางที่เราสร้างขึ้นมาหลีกเลี่ยงการเสี่ยงเรื่องการทำความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ผมคิดว่าแนวทางที่เราเล่นออกมาแสดงให้เห็นถึงสไตล์และปรัชญาของเรา"

"มันไม่ใด้เป็นที่เรื่องของการฝึกซ้อมเยอะๆ แต่มันเป็นเรื่องพรสวรรค์ของผู้เล่น แท็กติก และตำแหน่งที่วางไว้ ช่วยเราได้จริงๆ และในเวลานี้บทบาทของโค้ช คือต้องช่วยให้ผู้เล่นแสดงพรสวรรค์ออกมา และนั่นคือหลักการที่เราต้องสานต่อจากนี้ไปอีก" เมเนเซส ทิ้งท้าย

CHE


ข้อมูลจาก //www.siamsport.co.th





 

Create Date : 20 สิงหาคม 2553
0 comments
Last Update : 20 สิงหาคม 2553 8:08:55 น.
Counter : 1691 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ล่องแม่ปิง
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




อังกฤษเป็นชาติที่เริ่มเล่นฟุตบอล แต่บราซิลเป็นชาติที่สอนการเล่นฟุตบอล

มีคำพูดธรรมดาๆประจำฟุตบอลโลกอยู่ประโยดหนึ่งว่า"ฟุตบอลโลกที่ไม่มีบราซิล ก็ไม่ใช่ฟุตบอลโลก"


จะจริงเท็จประการใด แฟนบอลทั่วโลกยังไม่เคยทราบ เพราะที่ผ่านมา 20 ครั้ง และครั้งที่ 21 ในปี 2018 บราซิลยังคงได้เข้ามาเล่นรอบสุดท้ายอิกครั้ง ในฐานะเจ้าภาพ


ผมยังนึกไม่ออกว่าหากบราซิลไม่สามารถผ่านเข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายของฟุตบอลโลก ฟุตบอลโลกในปีนั้นจะขาดอะไรไปบ้าง....มนต์ขลังลีลาแซมบ้า. สีเขียว-เหลืองที่แต่งแต้มฟุตบอลโลกทุกครั้งเสมอมา หรือกองเชียร์ที่แต่งองค์ทรงเครื่องกันมา น้องๆขบวนพาเหรดงานคานิวัล ผมว่าคงไม่เกิดขึ้นในรุ่นของผมนะครับ
Friends' blogs
[Add ล่องแม่ปิง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.