"For those who believe, no proof is necessary. For those who don't believe, no proof is possible." --- Stuart Chase

Group Blog
 
<<
เมษายน 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
7 เมษายน 2550
 
All Blogs
 

. . . Erotic and Romantic . . .

แว้บเข้าไปอ่านกระทู้ร้อนๆแถวห้องสมุดมาค่ะ
(เป็นพวกชอบมุงเงียบๆ อิอิ)

อ่านๆไปก็เข้าใจทั้งสองฝ่ายนะคะ
แต่อดจะเห็นใจนักเขียนเล็กน้อยไม่ได้
เพราะเป็นตัวเอง ถ้าเจอเข้าไปแบบนั้นคงของขึ้นไม่ใช่น้อย


ถ้าเจอประโยคนี้เข้าไป
"ตัวสีน้ำเงิน คือส่วนที่อยากให้ตัดออกหรือเกลาให้สั้นลง
เพราะมันทำให้เวลาอ่านแล้วน่าเบื่ออย่างยิ่ง"

แค่อ่านเฉยๆ ไม่ได้เป็นคนเขียนยังสะอึกเลยค่ะ
จริงๆปรุงแต่งคำพูดสักนิด ถนอมน้ำใจกันสักหน่อย
ไม่น่าจะยากเกินไป ถ้าปรับเป็น

"ตัวสีน้ำเงิน คือส่วนที่อยากให้ปรับให้กระชับสักหน่อยค่ะ
เพราะมันค่อนข้างเยิ่นเย้อไม่ชวนติดตาม
อาจทำให้เกิดอาการเบื่อเวลาอ่านได้ค่ะ"

มันดูดีขึ้นไหมคะเนี่ย หรือก็เหมือนเดิม 555


จริงๆแล้วก็ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับจขบ.หรอกค่ะ
เพียงแต่โผล่เข้าไปแล้วหงุดหงิดกับบางความเห็นเล็กน้อย
รู้สึกว่า หลายคนแยกระหว่างหนังสือ Erotic กับ Romance ไม่ออก

แถมมีคนเหมารวมว่า Eroctic กับ Romance เหมือนกันอีกแน่ะ

วุ้ย วัยรุ่นเซ็งสิคะ
ถ้าไม่เคยอ่าน หรือแยกไม่ออก ก็อย่ามาเหมารวมกันดื้อๆได้ไหม


ถ้าเปรียบ Erotic กับ Romance เป็นภาพยนตร์
มันก็คงคล้ายๆกับหนัง X กับหนัง R นั่นแหละค่ะ
หนัง X มีจุดขายที่ซีนอย่างว่า
ส่วนหนัง R จะเล่นที่ซีนอารมณ์ของฉากนั้น
เพื่อให้น่าสนใจกว่าหนังปกติ(มากๆ)

หนังสือ Erotic จะเน้นขายเกี่ยวกับเรื่อง sex
อ่านๆไป ก็จะมีแต่ฉากอย่างว่า
วันๆไม่ทำอะไรกันหรอก หมกมุ่นมันอยู่อย่างนั้น
ลองเปิดไปเถอะค่ะ ทำกันทุกๆบท บางบทมีสองรอบด้วยซ้ำ
ยิ่งถ้าเป็นพวกที่แรงกว่านั้นหน่อย
ตัวละครจะมั่วกันจนคนอ่านสยองไปเลย
(ขอสารภาพว่าเคยเปิดๆอยู่ประมาณสองเล่ม
ด้วยความสงสัยว่ามันต่างยังไงกับโรแม้ง
เปิดแล้วจะอ้วก มั่วกันน่ากลัวมากๆ )

สำหรับหนังสือ Romance
จริงๆแล้ว มันก็นิยายดีๆนี่เองล่ะค่ะ
เหมือนกันทุกประการ เพียงแต่เพิ่มฉากนั้น
และเล่นกับอารมณ์ของตัวละครมากกว่าปกติเท่านั้นเอง

Romance ส่วนมากจะเน้นที่ปมของตัวละคร
บทบรรยายอารมณ์จะชัดมาก เห็นภาพของเรื่องอย่างชัดเจน
ว่าใครเป็นอย่างไร ทำไมต้องทำเช่นนั้น
ยิ่งเมื่อเสริมด้วยฉากแบบนั้น
หรือแรงดึงดูดระหว่างตัวเอกด้วยแล้วล่ะก็
ซีนอารมณ์จะยิ่งเด่น จนเราคล้อยตามไปได้โดยง่ายค่ะ

พล๊อตและโครงเรื่องของ Romance
หลายๆเล่มซับซ้อน เดาทางยากกว่า สนุกกว่าหนังสือหลายเล่ม
บางเรื่องหยิบตำนาน หรือเรื่องเหนือจินตนาการมาผสม
ทำให้ยิ่งสนุกและน่าสนใจเพิ่มขึ้น

บางคนไม่เคยอ่าน Romance มักจะเข้าใจว่า
งานเขียนแบบนี้ คนเขียนอยากเขียนอะไรก็เขียนไป
สักแต่ว่าเขียน สมเหตุสมผลหรือเปล่าไม่รู้ รู้แต่ว่าต้องลากขึ้นเตียงให้ได้
ใครที่ได้อ่านงานแบบนั้น ขอบอกเลยนะคะ
ว่านั่นไม่ใช่หนังสือ Romance ที่ดีค่ะ
หรือถ้าจะเปรียบเป็นภาษาวิชาการก็ต้องบอกว่า
เป็นงานที่ไม่มีคุณค่าทางวรรณศิลป์นั่นเอง

ฉากรัก หรือฉากเซ็กส์ ถ้าคนเขียนไม่ละเมียดละไมพอจะปูพื้น
หรือสร้างเรื่องที่ทำให้คนอ่านคล้อยตามได้ว่า
ฉากนั้นเป็นไปด้วยความรักแล้วล่ะก็
มันก็แค่หนังสือขายเซ็กส์ดีๆนี่เอง


เฮ้อ อธิบายยิ่งมาก ยิ่งงงเอง เอาเป็นว่าสรุปง่ายๆเลย คือ

Erotic คือ เรื่องของ Sex, Sex และ Sex

ส่วน Romance คือนิยายรัก ที่เน้นเรื่องของความรัก
โดยมีเรื่องของ Sex เป็นตัวชูรสให้เด่นขึ้นค่ะ

ถ้าจะแปลเป็นสมการ ก็คงจะเป็น

Erotic = Sex + Sex

Romance = Love + Sex

หวังว่า คงจะเข้าใจเกี่ยวกับ Romance และ Erotic กันเพิ่มขึ้นนะคะ


ป.ล.หนังสือ Erotic ที่เขียนเกี่ยวกับ sex
โดยต้องการตีแผ่ และนำเสนออีกด้านของชีวิต
ขอแยกไว้อีกประเภท ไม่รวมในที่นี้นะคะ

ป.ล.2 ชักเริ่มสับสนหน่อยๆ เกี่ยวกับ Erotic
เนื่องจากเคยอ่านแต่ Erotic ห่วยๆ
มีใครแนะนำ Erotic ดีๆได้บ้างไหมคะ
อยากลองอ่านแบบดีๆดูบ้าง




 

Create Date : 07 เมษายน 2550
24 comments
Last Update : 7 เมษายน 2550 8:15:42 น.
Counter : 1825 Pageviews.

 

มาลงชื่อเข้าเรียนค่ะคุณครู

อิโรติกคือหนังเอกซ์

โรแม้งคือหนังอาร์..หรือเปล่าคะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 7 เมษายน 2550 9:08:41 น.  

 

ไปหาจัน ดารามาอ่านดีกว่า เขาว่าเรื่องนี้เป็นอีโรติกน้อ

 

โดย: ผู้สาวเมืองยศ 7 เมษายน 2550 10:02:16 น.  

 



อยากหาหัวหมูมาเซ่น เจ้าแม่ตัวจริง

 

โดย: ~:พุดน้ำบุศย์:~ 7 เมษายน 2550 10:20:35 น.  

 

เห็นแล้วก็เซ็งๆ เหมือนกับ กับการเข้าใจผิดระหว่าง โรแมนซ์และอีโรติก

จริงๆ แล้ว อีโรติกกับโรแมนซ์มันกลับกันน่ะค่ะ

อย่างที่เบ๊บพูด โรแมนซ์มีธีมหลักอย่างอื่น เซ็กส์เป็นตัวชู

ส่วนอีโรติก เซ็กส์เป็นหลักค่ะ อย่างอื่นเป็นตัวชูให้นำไปสู่เซ็กส์

สำหรับวรรณกรรมอีโรติกคลาสสิค ก็เช่น

Delta of Venus

The story of O

ค่ะ

สารภาพว่าอ่านเล่มหลังไปได้ครึ่งเล่ม อ่านต่อไม่ไหวค่ะ เหอๆๆ *-*

 

โดย: Clear Ice 7 เมษายน 2550 10:39:53 น.  

 

แนะนำ Tropic of Cancer กับ Tropic of Capricorn ค่ะ เป็นหนังสือดูดวง... มะจ้าย เป็นหนังสือภูมิศาสตร์... ก็มะจ้ายอีก

ที่จริงเป็นชีวิตตกยากของนักเขียนอเมริกันหนุ่มในปารีสค่ะ ภาษาสวยมากๆๆๆๆๆๆๆๆ

แล้วก็แนะนำงานของ Anais Nin ตัวละครเหมือนจะฟันกันโดยไม่มีเหตุผล แต่จริงๆ เหงามากๆ

เขาว่า Erica Jong ก็ดีเหมือนกัน แ่ต่เรายังไม่เคยอ่านค่ะ

อืมมมม พูดอะไรออกไปเนี่ยฉัน

แต่พวกนี้เป็นงาน erotic ระดับวรรณคดีนะคะ เหนือกว่าพวกคลาสสิคประจำ genre อย่าง Story of O ขึ้นไปอีก

ส่วนเรื่องบก. กับนักเขียน เราว่าคนออกความเห็นในกระทู้นั้นส่วนใหญ่ยังใช้กรอบสมัยเก่าที่ว่าบก.คือผู้ใหญ่ใจดีมีประสบการณ์ บก.สร้างนักเขียน (อ้าว ไม่ใช่ตะกร้าเรอะ) อะไรพวกนั้นอยู่

แต่สมัยนี้มันไม่ใช่แล้วอ่ะ สมัยนี้บก.เป็นกันง่าย บางทีเด็กจบใหม่เข้าทำงานวันแรกก็ได้เป็นบก.แล้ว

 

โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ IP: 58.9.15.188 7 เมษายน 2550 10:48:34 น.  

 

ไปอ่านกระทู้ที่ว่ามาแล้ว มึนไปเลยค่ะ

 

โดย: ศรีสุรางค์ 7 เมษายน 2550 10:52:52 น.  

 

อ้อ ได้การศึกษามาอีกเรื่อง ว่าเรื่องนิคกะพิม นี่ Romance หรือ Erotic อยากอ่านอีก แต่หาซื้อไม่ได้อ่ะครับ

 

โดย: lglnv (Mr.Tyger ) 7 เมษายน 2550 12:49:03 น.  

 

เห็นด้วยว่ามันม่ายเหมือนกัน

ปกติอ่านแต่โรมานซ์ค่ะ อีโรติกไม่ค่อยได้อ่าน

แต่จำได้ว่าเหมือนเคยอ่านอยู่เหมือนกัน ยืมคนอื่นมา อู้หู! ตื่นเต้นดีแท้

 

โดย: nunja555 IP: 58.9.176.223 7 เมษายน 2550 12:55:14 น.  

 

แวะมาคารวะเฉยๆ

ยังไม่เคยอ่านอีโรติกเลยค่ะ เอ๊ะหรือเคยเปิดๆ ดูหว่าเพราะจำได้ว่าเคยเจอเล่มนึง น่ากลัวมั่กๆ มีฉากมั่วหนึ่งต่อหลายๆ (นับไม่ได้) หนึ่งต่อสอง แล้วก็ฉากข่มขืน เอิ้กๆ แค่นึกก็สยองแร้ววว

 

โดย: kornnakarn 7 เมษายน 2550 14:33:54 น.  

 

เอ๋?...นิคกะพิมพ์ มันใช่ที่เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาสมัย ม.ต้น ที่มีหมาสองตัวชื่อนิคกะพิมพ์ส่งจดหมายคุยกันข้ามประเทศอ๊ะเปล่า? ....ถ้าไม่ใช่ขออภัย ถ้าเป็นเรื่องที่คิดล่ะก็มันอีโรติกตรงหนายยยยยยย...ย

 

โดย: ไทยมุงไม่ประสงค์จะออกนาม IP: 202.57.176.112 7 เมษายน 2550 15:48:19 น.  

 

สาวไกด์ใจซื่อ - ถูกต้องค่านักเรียน

ผู้สาวเมืองยศ - จริงอ่ะ เจ๊อ่านแล้วมาบอกด้วยนะ อิอิ

~:พุดน้ำบุศย์:~ - ไม่เอาหัวหมูค่ะ ขออาหารญี่ปุ่น

Clear Ice - เนอะ ร่วมด้วยช่วยกันเซ็ง ฮ่วย

ลูกสาวโมโจโจโจ้ - โอ้ เจ้าแม่ Erotic มาเอง

เอ้อ...อ้า ความสามารถด้านภาษาอังกฤษอยู่แถวๆหนึ่งหน่อยๆ สงสัยอ่านไม่รอดค้า

ส่วนเรื่องบก. เฮ้อออออ สมัยนี้บก.ดีหายากเนอะ

ศรีสุรางค์ - มึนเหมือนกันค่ะ

lglnv - เอ่อ นิกกับพิม มันหนังสืออ่านนอกเวลาสมัยเรียนม.ต้นไม่ใช่เหรอคะ มันเกี่ยวอะไรกับ Erotic กับ Romance คะ งง

ถ้าอยากได้หนังสือเล่มนี้ แนะนำให้ไปหาที่ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ หรือที่งานหนังสือค่ะ นิกกับพิมเขียนโดย ว.ณ ประมวญมารค เดิมพิมพ์กับสนพ.ต้นอ้อค่ะ ปัจจุบัน พิมพ์ใหม่โดยสนพ.นานส์มี

nunja555 - เปิดแล้วไม่ตื่นเต้น มันสยองมากกว่าค่ะ

kornnakarn - เอ่อ เล่มที่เปิดนี่สองต่อหนึ่ง แถมโดนข่มขืนอีกเป็นสิบ สยองมากๆ

ไทยมุงไม่ประสงค์จะออกนาม - สงสัยเหมือนกันค่ะ

 

โดย: piccy IP: 124.120.240.57 7 เมษายน 2550 16:28:03 น.  

 

เอาการบ้านมาส่งอะไอ้เบ๊บบี้เพื่อนเลิฟ

 

โดย: neppen 7 เมษายน 2550 17:40:28 น.  

 


สงสัยจะตกข่าว คอเล่าเลยยังไม่ได้เข้าไปมุง พลาดไปได้ไงเนี่ยเรา

 

โดย: คอเล่า IP: 202.44.135.35 7 เมษายน 2550 17:53:31 น.  

 

นิกกับพิม คงจะอีโรติกตรงตัวเอกทั้ง 2 ไม่ได้ใส่เสื้อผ้าเลยทั้งเรื่อง

 

โดย: ผู้สาวเมืองยศ 7 เมษายน 2550 18:45:57 น.  

 

^
^

มุกนี้ หัวเราะไม่ยั้งค่ะ

 

โดย: ~:พุดน้ำบุศย์:~ 7 เมษายน 2550 20:32:40 น.  

 

 

โดย: kornnakarn 7 เมษายน 2550 22:46:40 น.  

 

อ่านมาจนถึงความคิดเห็นคุณ ผสมย หัวเราะไม่ยั้งเหมือนพี่พุดเลย จนลูกสาวหันมาถามว่า ...แม่หมูเป็นอาราย... เอิ๊กๆๆ

 

โดย: วลีวิไล 7 เมษายน 2550 22:55:55 น.  

 

แล้วถ้าเป็น love+sex แต่อ่านแล้วเฉยสนิทล่ะ (แบบว่าไม่เกิดอารมณ์เลยสักด้าน)

ถามไปงั้นเอง
เวลาอ่าน มีฉากผ้าหลุดก็พอใจแล้ว

 

โดย: ยาคูลท์ 8 เมษายน 2550 0:24:00 น.  

 

ชอบอ่านโรมานซ์ค่ะ เรื่องแปลของแก้วกานต์และฟองน้ำ
รุ่นพี่ที่รู้จักแนะนำให้อ่านงาน ของ สนพ.นั้น ว่าเนี่ยโรมานซ์ ของไทย


อ่านแล้วบอกว่าเขาไม่ใช่ นี่มันนิยายโป๊ อีโรติคชัดๆ
เขาว่าโรมานซ์คือนิยายที่มีฉากอย่างนั้น และนักเขียนสนพ.นี้ ทำได้แรงดี

ยังเถียงกันอยู่ค่ะ
ขออนุญาตินำข้อมูลของคุณ piccyไปอ้างอิงนะคะ

 

โดย: ธาราฝัน IP: 125.24.7.99 8 เมษายน 2550 9:56:58 น.  

 

neppen - เอ่อ ดองไว้ก่อนน๊า ช่วงนี้ยุ๊ง ุยุ่ง (ความจริงขี้เกียจ)

คอเล่า - เชิญมุงก่อนค่ะ อิอิ

ผู้สาวเมืองยศ, ~:พุดน้ำบุศย์:~, kornnakarn, วลีวิไล - ก๊ากกกกกก

ยาคูลท์ - ถ้าเฉยสนิทแปลว่า เราง่วงค่ะ ตอนง่วงๆ อ่านยังไงก็เฉยๆ 555

ธาราฝัน - ก็ยังเถียงกันอยู่เหมือนกันค่ะ แต่เท่าที่คุยๆกัน คือเป็นงานที่ไม่ใช่โรมานซ์ และอีโรติก มันอยู่ระหว่างกึ่งกลางน่ะคะ่

จะเน้นเรื่องเซ็กส์เลยหรือก็เปล่า ยังมีเรื่องรักมาแอบๆบ้าง เพียงแต่เราอ่านแล้วไม่รู้สึกถึงความรักเลย
ก็เลยสรุปกันว่า มันกึ่งๆ ค่่อนไปทางอีโรติกค่ะ
เฮ้ออออออออออ

 

โดย: piccy 9 เมษายน 2550 9:31:54 น.  

 

มะอยู่ ไปช๊อปที่งานหนังสือมาหลายวัน กลับมาอีกที งงๆ เค้ามีเรื่องอะไรกันเหรอ ที่ไหน จะได้ไปมุงมั่ง

แต่ก็เห็นด้วยอย่างแรงว่า Eroctic กับ Romance มันไม่เหมือนกันเฟร้ย เห็นว่ายังมีหลายคนเข้าใจกันผิดๆอยู่

 

โดย: หมูย้อมสี 9 เมษายน 2550 18:22:41 น.  

 

หมูย้อมสี - ไปมุงแถวๆกระทู้แนะนำห้องสมุดสิคะ

 

โดย: piccy 10 เมษายน 2550 8:42:18 น.  

 

หุหุ ขอออกความเห็นบ้างนะคะ สำหรับเราระหว่าง erotic กับ romance นั้นเราแยกตามความรู้สึกหลังจากการอ่านค่ะ เพราะว่าบางเรื่องถึงเป็น romance แต่ว่าฉากอย่างว่ารุนแรงหรือว่าเน้นมากๆ อย่างนั้นสำหรับเราก็ถือว่าเป็น erotic นะคะ

แต่ว่า...หนังสือพวกนี้บางทีอ่านแล้วก็รู้สึกซู่ซ่าดีนะคะ อิอิ

ปล.มีใครทราบบ้างคะว่าการจัด rate หนังสือว่าเป็น romance หรือว่าเป็น erotic ของหนังสือเนี่ยทางเมืองนอกเค้าจัดกันอย่างไร เพราะว่าหนังสือบางเรื่องเวลาได้รางวัลจากสถาบันต่างๆ เช้น romantic time, rita awards เนี่ยก็ได้กันคนละหมวด อ่านทีไรก็งงทุกที

 

โดย: kratop IP: 124.120.200.134 11 เมษายน 2550 10:26:26 น.  

 

เรื่องนั้นไง จังหวะร็อค ดนตรีรักอ่ะหนุกดี

 

โดย: เรื่องไรจะบอก IP: 125.27.241.46 7 ธันวาคม 2550 17:05:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


piccy
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







I can’t stand to fly
I’m not that naive
I’m just out to find
The better part of me

I’m more than a bird
I’m more than a plane
More than some pretty face beside a train

...It’s not easy to be me...











Friends' blogs
[Add piccy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.