ความเศร้ากำลังจะตายจากไปจากคน ๆ นี้

<<
ธันวาคม 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
19 ธันวาคม 2549
 

เรื่องโกหก

คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าเพื่อนของคุณโกหกคุณ คุณจะเจ็บปวดขนาดไหนถ้าการโกหกของเพื่อนของคุณทำให้ใครอีกหลายคนต้องวุ่นวาย
คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าการโกหกของเพื่อนของคุณในครั้งนี้จะทำให้สายตาของเพื่อนคนอื่นที่มองคุณต้องเปลี่ยนไป

นี้อาจจะเป็นคำถามที่เกิดขึ้นได้เสมอในช่วงเวลาหนึ่งของการถูกใครคนหนึ่งที่คุณคิดว่าเขาคือเพื่อนของคุณโกหก แต่ผมจะไม่รู้สึกอย่างนี้ได้เลยถ้าในช่วงเวลาอดีตที่ผ่านมาผมต้องเจอคนโกหกถึง 3 คน ซึ่งทั้ง 3 คน ต่างก็เป็นเพื่อนของผม

คนแรกเป็นเพื่อนเก่าในสมัยมัธยมที่ผมคบกับเขามาเป็นเวลาเกือบจะ 7 ปี ส่วนคนที่สองและสามนั้นเป็นเพื่อนที่ผมคบกับพวกเขามาตอนมหาวิทยาลัย ซึ่งผมเองก็เพิ่งจะเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยได้เพียงเทอมกับอีก เดือนครึ่ง แล้วผมก็เจอกับการโกหกติด ๆ กัน เพียงแค่ห่างกันไม่ถึงชั่วเวลาข้ามคืน แล้วบทสรุปที่ผมได้ในตอนนี้ก็คือ

ผมไม่สามารถจะทำอะไรได้เลยเพราะผมเป็นคนที่ถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าห้อง ดังนั้นผมจึงต้องวางตัวเป็นกลางไม่ทำให้ใครมาด่าว่าได้ว่าลำเอียงให้เพื่อนสนิทของตัวเอง ผมไม่อาจจะทราบได้ว่าทำเพื่อนคนที่สองและสามของผมนั้นทำไมถึงได้โกหกผม ทั้ง ๆ ที่เรื่องนี้ถ้ามีคนรู้มันจะส่งผลกระทบไปได้ไกลขนาดไหน ทำไมถึงไม่บอกตั้งแต่แรก ๆ เลยว่าไปทำอะไรเอาไว้ แล้วแก้ปัญหาไปถึงไหนแล้ว พวกเขาทั้งสองต่างก็เลือกที่จะโกหกผมโดยปล่อยให้ผมต้องสืบค้นและคว้านหาความจริง โดยที่พอความจริงปรากฎคนที่ถูกคนอื่นมองในสายตาที่แปลกไปก็คือผม เพื่อนในกลุ่มคงจะคิดว่าทำไมผมถึงไม่ช่วยอะไรเพื่อนเลย ปล่อยให้เขาต้องรับผิดชอบ แต่ในขณะกลุ่มเพื่อนกลุ่มอื่นก็มองผมด้วยสายตาที่หวาดระแวงว่าผมและเพื่อนของผมได้ไปทำอะไรที่ไม่ดีไว้แน่นอน ผมจะเลือกอะไรได้ในเมื่อเรื่องมันเกิดขึ้นแล้ว แล้วคนที่จะแก้ปัญหาก็คือผม เคยมีใครบ้างหรือเปล่าที่มาถามผมว่าตอนนี้ผมรู้สึกอย่างไร เคยมีคนมาถามผมไหมว่าผมต้องอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก จนมันทรมานแค่ไหน แล้วมาบวกกับเรื่องของเพื่อนเก่าที่ทะเลาะกันแล้วก็ให้ผมมาเป็นตัวประสานมันจะสร้างความปวดหัวให้ผมมากแค่ไหน ทำไมกับการที่เราจะพูดความจริงแค่เนี้ย

มันเป็นเรื่องยากถึงขนาดนั้นเชียวเหรอที่ถึงกับต้องยอมโกหกแต่งเรื่องขึ้นเพื่ออะไร ถ้าบอกว่าไอ้การที่โกหกนั้นเพื่อให้ทุกคนสบายใจ ผมว่าคิดผิด เพราะเมื่อเรามารู้ความจริงในตอนหลังแล้วนั้น

สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นก็คือ มันไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้อีก มันต้องปล่อยให้ปัญหาแก้ตัวของมันเอง มันไม่สามารถทำให้รู้สึกสบายใจได้หรอกเมื่อเรามายอมรับความจริงทีหลัง สู้เราแบกหน้ายอมรับความผิดและช่วยกันแก้ปัญหาในตอนแรกไม่ดีกว่าเหรอ

ผมเองก็เคยโกหกทั้งในเรื่องเล็กและเรื่องใหญ่ แล้วการโกหกก็ส่งผมมาถึงกับผมในปัจจุบัน มันทำให้ผมรู้สึกผิดอยู่เสมอ ๆ ว่าถ้าเราพูดความจริงออกไป ในตอนแรกอาจจะรู้สึกแย่แต่ถ้าเมื่อเวลาผ่านไปเราก็รู้สึกสบายใจ

แต่กับถ้าเราเลือกที่จะโกหกในตอนแรกเพื่อความสบายใจ ผมเชื่อได้เลยว่าความรู้สึกผิดก็ยังคงจะตกตะกอนอยู่ในใจของเราเสมอ ๆ ไม่มีวันที่มันจะหายไปจากใจของเราได้ มันพร้อมที่จะลอยขึ้นมาเสมอถ้ามีใครคนใดคนหนึ่งมากวนหรือมาคนมัน ทำให้ผมคิดเสมอว่าถ้าผมจะโกหกใครคนหนึ่ง ผลกระทบไม่ได้เกิดกับเราเท่านั้น แต่มันยังเกิดกับคนอื่นอีก อย่าได้โกหกกันเลย เพราะอะไรเพราะเราเป็นเพื่อนกัน เราผ่านอะไรมาด้วยกัน อย่าให้การโกหกของเธอหรือว่าเขาต้องทำให้เราเข้าหน้ากันไม่ติด

ในครั้งนี้เราจะพยายามลืมและคิดว่าเธอทำดีที่สุดแล้ว รักเธอนะเพื่อนเอ๋ย รักเพื่อนเสมอ




 

Create Date : 19 ธันวาคม 2549
8 comments
Last Update : 19 ธันวาคม 2549 17:47:52 น.
Counter : 375 Pageviews.

 
 
 
 
ทุกข์เกิดที่เหตุก็ต้องแก้ที่เหตุ แต่ถ้าไม่สามารถกลับไปแก้ไขที่เหตุได้ เพราะด้วยเหตุผลของเวลาที่ล่วงเลย ก็ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไป เราเท่านั้นที่รู้อยู่แก่ใจ คิดแทนคนอื่นไปก็เท่านั้น อย่าได้ไปสนใจ ยึดติดกับสิ่งที่ผ่านมาแล้วย่อมไม่มีประโยชน์ ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณรักเพื่อนของคุณมากพอที่จะไม่โกรธการกระทำของเค้าได้ พลังของความรักก็น่าจะมากพอที่จะละเว้นในสิ่งที่ทำให้เกิดทุกข์แก่ตัวคุณในยามนี้ได้ บอกกับตัวเองเอาไว้ ความเจ็บต้องมีวันหาย ไม่ต่างอะไรกับการที่เราต้องเจอทุกฤดู อดทนเวลาฝนพร่ำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง เมื่อวันเวลาฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ
 
 

โดย: yakooza99 IP: 222.123.117.171 วันที่: 19 ธันวาคม 2549 เวลา:18:14:27 น.  

 
 
 

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายค่ะ ไม่ชอบคนโกหกเลยค่ะ ยิ่งประเภทโกหกให้จับได้เนี่ย เคืองมากๆ
 
 

โดย: N_BEE810 วันที่: 19 ธันวาคม 2549 เวลา:18:58:50 น.  

 
 
 
แวะมาทักทายเหมือนกัน เสียดายจัง มาปาร์ตี้ไม่ได้ เฮ้อ

เรามีอีกบลอกที่

//thunska2.exteen.com แวะไปนะ เจอกัน
 
 

โดย: ปุ่น IP: 124.120.82.208 วันที่: 20 ธันวาคม 2549 เวลา:13:51:35 น.  

 
 
 
แวะมาเยี่ยมครับ ขอบคุณที่แวะไปบล๊อกผมด้วยนะ ^^


เรื่องโกหกนี่ใครๆก็เคยทำแหละครับ
แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่นี่ผมไม่กล้าทำหรอก เพราะตอนจบมันก็เป็นแบบที่ จขบ. เล่ามานี่ล่ะ
มันไม่ได้ส่งผลดีกับใครเลย

อีกอย่างคือผมว่าถ้าเป็นเพื่อนสนิทกันขนาดนี้ ก็ไม่น่าจะโกหกกันนะ เพราะมีอะไรก็น่าจะพูดกันง่ายๆอยู่แล้ว
เข้าใจไม่น่ายาก

เหมือนเพื่อนผมคนนึง พอเค้ารู้ว่าผมคิดไงกับเค้า (ผู้หญิงนะครับ) ตอนแรกก็บอกว่า "เราเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิมนะ"

ผ่านไปไม่กี่วัน การกระทำของเขาไม่ได้ต่างจากคนไม่รู้จักกันเลย...
เสียความรู้สึกมากครับ
ไม่อยากคุยก็บอกสิว่าไม่อยาก... จะมาบอกว่าเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิมให้ดีใจทำไมวะ??
 
 

โดย: nanoguy IP: 203.113.35.7 วันที่: 23 ธันวาคม 2549 เวลา:21:42:56 น.  

 
 
 
การโกหกบางอย่าง เพื่อความสบายใจ
และไม่ทำให้ใครเดือนร้อน ก็ดีครับ
ขออนุญาตadd block นะคร้าบ
 
 

โดย: คนหัวฟู วันที่: 25 ธันวาคม 2549 เวลา:18:39:11 น.  

 
 
 
มีความสุขปีใหม่ครับ
 
 

โดย: ตะวันออกไม่แพ้ วันที่: 30 ธันวาคม 2549 เวลา:21:06:17 น.  

 
 
 
ขอบคุณ คุณนักต้มตุ๋น มาก ๆ ครับอุตส่าห์สละเวลาให้กำลังใจและความรู้สึกดี ๆ กับผม ขนาดตอนนี้ โรคหัวใจผมกำเริบ แฟนผมยังไปเที่ยว ไม่สนใจผมเลย คุณไม่รู้จักผมด้วยซ้ำ กลับมีน้ำใจดี ๆ กับผมขนาดนี้ ขอให้คุณมีความสุขมาก ๆ เจริญก้าวหน้าในทุก ๆ ด้านนะครับ
 
 

โดย: Spyrogyr@ วันที่: 30 ธันวาคม 2549 เวลา:22:19:57 น.  

 
 
 
สวัสดีปีใหม่ค่ะ... ขอบคุณที่ไปเยี่ยมนะคะ
 
 

โดย: Kitten ConCerto วันที่: 31 ธันวาคม 2549 เวลา:0:15:27 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

นักต้มตุ๋น
 
Location :
กาญจนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ขอบคุณช่องทางนี้ที่ทำให้เราได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น
[Add นักต้มตุ๋น's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com