ความในใจเรื่องงาน

อีกสองอาทิตย์ก็จะได้เพื่อนร่วมงานใหม่แล้ว ผู้บริหารตัดสินใจเลือกคนใหม่ที่จะมาทำงานร่วมกับเราแล้ววันนี้ เริ่มงานอีกสองอาทิตย์ข้างหน้า วันนี้เรา present ร่างTraining Plan ให้ดู ต้องนัดประสานงานกับฝ่าย training เพื่อจัดตารางการสอนงานในเร็วๆนี้ ตอนนี้เรารับงานทั้งหมดมาเต็มๆ พอได้คนใหม่มาต้องเจียดเวลาสอนงานทุกๆวัน คงจะทำให้งานตัวเองพอกเป็นหางหมู แต่ทำไงได้ ลำบากหน่อย ทนๆเอาจริงไหม อีกหน่อยก็จะได้เพื่อนมาร่วมงาน ช่วยแบ่งเบางานกัน เพราะเวลาเรากลับไทยที กลับเป็นเดือน กลับทีไร เรื่องมากทุกที Smiley แต่ก็ยังดีที่เจ้านายอนุมัติให้กลับทุกปีไป


คนสมัครและเข้ารอบสุดท้ายมีคุณสมบัติดีหลายคนทีเดียว แต่คนนี้มาเฉือนคนอื่นๆตรงที่เจ้านายเลือกคนที่เคยร่วมงานกับคนเอเชียมาก่อน แปลกไหม เราไม่เคยรู้เลยว่า การจ้างงาน นอกจากจะดูที่คุณสมบัติและประสบการณ์แล้ว ยังดูความเป็นไปได้ในการร่วมงานกับคนที่อยู่มาก่อนด้วย พอรู้อย่างนี้ตอนแรกก็แปลกใจเหมือนกัน เขาบอกว่า รู้ว่ายูทำงานกับใครๆได้ทั้งนั้น แต่ถ้าเลือกได้ อยากจะหาคนที่เหมาะสมกับยูมากที่สุด รู้สึกดีๆเหมือนกันที่ผู้บริหารให้ความสำคัญกับเรา


Amy เรียนจบปริญญาโทด้านบริหาร และมีประสบการณ์ทำงานทั้งที่ในยุโรปและเอเชีย ตรงจุดนี่แหละที่เจ้านายชอบ พอเราได้ยินเข้า เราบอกเจ้านาย โอ งานแบบนี้มีที่ไหน ได้โอนถ่ายไปทำงานต่างประเทศ ไอจะรีบไปสมัครเลยนะ อิอิ เห็นเจ้านายหน้าเสียทันที (นิดๆ) แหะ แหะ หลุดปาก Smiley คุยไปคุยมาหลุดอีก บอกเราชอบไปทำงานต่างประเทศมากเลย พยายามบอกคุณสามีให้ไปเป็นครูสอนภาษาที่ญี่ปุ่นเถอะ เจ้านายคิด ตกลงอีนี่คิดจะลาออกตลอดเลยใช่ไหม กร๊ากกก เจ้านายเราทำเนียน บอกเออ ยูดู House Hunters International ตอนล่าสุดยัง แล้วก็คุยๆกันไปโน่น เรื่องย้ายไปอยู่ต่างแดน


จริงๆงานที่เราทำ ไม่ต้องการคนจบโทหรอก เราเองก็จบตรีจากเมืองไทยแค่นั้น แต่ในเมื่อมีคนมีคุณสมบัติดีๆ ก็คงต้องรีบจ้างไว้จริงไหม ฐานเงินเดือนที่ให้เขาก็คงไม่ได้ตามวุฒิที่เรียนมา งานที่เราทำอยู่ มันก็ค่อนข้างซับซ้อนเกินกว่าตำแหน่งที่เราทำ อันนี้เจ้านายเองรู้ดี เพราะเขาเองก็คิดและพูดเสมอๆว่าไม่ยุติธรรมกับเรา ที่ผ่านมาสองปีซ้อน เจ้านายพยายามทำเรื่องเลื่อนขั้นให้เราให้เหมาะสม ยุติธรรมกับกับเนื้องานที่เราทำอยู่


จนกระทั่งได้รับอนุมัติจากผู้บริหารใหญ่ เขียนรายงานมากมาย เราเองก็ช่วยร่างรายงานด้วย แต่ในที่สุดฝ่ายบุคคลกลับไม่ยอม โดยไม่ให้เหตุผล เจ้านายบอกเราว่ามันเป็นเรื่องการเมือง เศรษฐกิจไม่ดี ฝ่ายบุคคลพยายามเซฟเงิน ไม่ยอมเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งให้ ทางผู้บริหารใหญ่ก็บอก ฝ่ายบุคคลมีอำนาจอิสระในเรื่องนี้


ทุกวันนี้เรายังรู้สึกแย่ๆกับเรื่องนี้อยู่ ช่วงที่ทำรายงาน Performance Review ประจำปีส่งเจ้านาย ส่วนหนึ่งของรายงาน ๑๑ หน้าที่เราทำ หนึ่งหน้าเป็นเรื่องร้องเรียน File a complaint ล้วนๆในเรื่องนี้ เจ้านายเตือนเราว่า จะเขียนก็ได้ แต่ต้องระวังนะ เพราะมันอาจมีผลต่อการเลื่อนขั้นในอนาคต ในกรณีที่เราขอโอนถ่ายไปส่วนงานอื่นๆ แต่พอเจ้านายอ่านแล้ว เจ้านายกลับมาขอบคุณเราซะนี่ ที่เราเขียนไป เอะ ยังไง


ที่เราเขียน เพราะคิดว่า การทำงาน ถ้าไม่มีความซื่อสัตย์และยุติธรรมต่อกันแล้ว องค์กรจะโปร่งใสมีประสิทธิภาพได้ยังไง ที่เขียนๆไป บอกตรงๆว่าถอดใจแล้ว ไม่คิดว่าจะได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นอีก เพราะเรื่องมันจบไปแล้ว เพียงแต่เราคิดว่า เรามีสิทธิเสรีในการออกความเห็นในกรอบของความเคารพและให้เกียรติกันและกัน ก็เท่านั้นเอง



หมดแล้ว เรื่องของชีวิต หนักนักก็วางซะตรงนี้ ได้ลาภ เสื่อมลาภ ได้ยศ เสื่อมยศ ได้รับสรรเสริญ นินทา สุข ทุกข์ มันก็แค่นั้น ท้ายที่สุดแล้ว เราอยากแค่ได้ทำสิ่งดีๆ รักษาจิตใจเราให้อยู่ดีมีสุขก็พอแล้ว



My personal definition of success is when you are truly happy from inside out.







Free TextEditor


Create Date : 13 กันยายน 2554
Last Update : 13 กันยายน 2554 9:04:55 น. 10 comments
Counter : 535 Pageviews.

 
เรื่องของชีวิต หนักนักก็วางซะตรงนี้ ได้ลาภ เสื่อมลาภ ได้ยศ เสื่อมยศ ได้รับสรรเสริญ นินทา สุข ทุกข์ มันก็แค่นั้น ท้ายที่สุดแล้ว เราอยากแค่ได้ทำสิ่งดีๆ รักษาจิตใจเราให้อยู่ดีมีสุขก็พอแล้ว

นี่แหละค่ะ ถูกต้องที่สุดค่ะ

หนักนักก็วางซะ ถือไว้ก็หนักเปล่าๆ


โดย: สัญญาลมปาก วันที่: 13 กันยายน 2554 เวลา:9:33:57 น.  

 
งานหนักแค่ไหน ถ้าเจ้านายเข้าใจและส่งเสริม ถือว่าโชคดี สู้ๆ ครับ


โดย: idea4thai วันที่: 13 กันยายน 2554 เวลา:9:55:14 น.  

 
เขียนได้ดีมาก ชอบค่ะ


โดย: Lalana IP: 58.8.64.122 วันที่: 13 กันยายน 2554 เวลา:17:43:56 น.  

 
อาจเป็นเพราะว่า คุณรู้สึกคุณกำลังท้อถอย เมื่อมีเรื่องไม่สบายใจเข้ามา มันเลยทำให้คุณรู้สึกหนักมากขึ้น คุณเป็นคนเก่ง ทำงานด้วยใจเต็มร้อย ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ขอให้ทำวันนี้ให้ดีที่สุด อย่าลืม "รอยยิ้มแห่งสยาม" ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ลองคุยกับเพื่อนๆที่เมืองไทย หรือพี่ๆที่เขาทำงานกับชาวต่างชาติดูซิคะ บางทีเขาอาจให้แง่คิดดีๆกับเราได้นะ


โดย: อยากมีโอกาสดีๆในชีวิตเหมือนคุณจัง IP: 71.203.19.77 วันที่: 13 กันยายน 2554 เวลา:19:19:13 น.  

 
แวะมาให้กำลังใจนะคะ
ขอให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไป ทำงานของเราให้ดีที่สุด ใครก็มาว่าเราไม่ได้ สู้สู้ค่ะ


โดย: pantawan วันที่: 13 กันยายน 2554 เวลา:20:50:30 น.  

 
เห็นด้วยค่ะ เรื่องการทำงานว่าถ้าเราไม่ซื่อสัตย์ในการทำงาน
แล้วเราจะทำอย่างมีความสุขได้อย่างไร


เป็นกำลังใจให้นะค่ะ


และขอบคุณที่ไปทักทายที่บล๊อกนะค่ะ



โดย: bear hunt วันที่: 14 กันยายน 2554 เวลา:18:42:30 น.  

 
คิดดี ทำสิ่งที่ดี แล้วเรื่องดีๆจะตามมาค่ะ มาเป็นกำลังใจให้นะคะ


โดย: nampalo76 วันที่: 15 กันยายน 2554 เวลา:18:59:03 น.  

 
แม่แอ๋นพึ่งมีโอกาสมาอ่าน เลยขอส่งกำลังใจให้คุณแอนนี่ค่ะ
เรื่องงาน เป็นไรที่หลายๆคนดีลด้วยสไตล์ที่แตกต่างกัน
แม่แอ๋นก็คนนึง ที่ทำอะไรแล้วไม่ค่อยปล่อยวาง ทุ่มมันทั้งตัวทั้งใจ
สุขภาพกาย สุขภาพจิตก็แย่ตามๆกันไป พูดง่าย แต่ทำยากนะคะที่ว่า
"หนักนักก็ปล่อยวางซะ" เนี่ย ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์นั้น อาจไม่เข้าใจดีเนาะ

ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจ เอาใจช่วยคุณแอนนี่อีกคนนะคะ สู้ๆค่ะ


โดย: anigia วันที่: 15 กันยายน 2554 เวลา:23:20:32 น.  

 


โดย: กาย (เพชรพญานาค ) วันที่: 7 ตุลาคม 2554 เวลา:11:30:40 น.  

 


โดย: เฮียตี๋น้อย วันที่: 18 ตุลาคม 2554 เวลา:2:32:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

AnnaBanana
Location :
DreamLand United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"To have beautiful lips, say beautiful things; to have beautiful eyes, look at people and see good in them; to stay thin, share meals with somoneone who is hungry." Audrey Hepburn

Group Blog
 
 
กันยายน 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
13 กันยายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add AnnaBanana's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.