อบรมเรื่อง GLBT (Gay Lesbian, Bisexual & Transgender)

อังคารที่ ๓๐ สิงหาคม



เริ่มต้นวันใหม่กับฝนพรำระหว่างทางไปทำงาน อากาศเริ่มเย็นตัวลงแล้ว ทำให้ใจหวิวๆถึงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงโค้งสุดท้าย อาทิตย์หน้าหลังวันแรงงานไปก็ถือกันว่าเป็นวันเริ่มต้นของฤดูใบไม้ร่วงแล้ว ดอกไม้ที่สวนหน้าบ้านเริ่มโรยตัวไปเรื่อยๆ ดอก Annabelle Hydrangea เปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีเขียวอ่อนใบไม้ ตามร้านดอกไม้เริ่มมีดอก Mum หลากสีวางเรียกกันสลอน เมื่อวันอาทิตย์ก็เลยสอยมาซะสามกระถางต้อนรับฤดูใหม่ซะ



ไปถึงที่ทำงานพอดิบพอดีเวลาเริ่มงาน ช่วงบ่ายเข้าอบรมเรื่อง GLBT (Gay, Lesbian, bi-sexual & Transgender) ได้ความรู้ใหม่ๆมาเพียบ ผู้บรรยายนอกจากจะเป็น Transgender เองแล้วยังมีประสบการณ์ในการทำงานองค์ที่เกี่ยวเนื่องกับ GLBT มากทีเดียว จากเดิมที่เราคิดว่าตัวเองในฐานะคนไทย คุ้นเคยและเปิดกว้างกับ GLBT มากอยู่แล้ว หลังจากอบรมแล้วทำให้รู้เลยว่า เรายังไม่เข้าใจโลกของเขาเท่าไร ส่วนหนึ่งมากจากประสบการณ์ เราอาจจะไม่เข้าใจชีวิตคนอื่น ถ้าเราไม่ได้เข้าไปอยู่ในชีวิตเขา เป็นจริงที่เขาว่า เราไม่ควรไปตัดสินคนอื่น เพราะเราไม่ใช่เขา สิ่งที่เขาต้องผ่านผจญ GLBT ที่อเมริกาน่าสงสารมาก ไม่ได้รับการยอมรับอย่างที่ควร แถมมีคนบางกลุ่มที่รังเกียจกีดกันพวกเขา ยังมีคนจำนวนมากที่ยังคงต้องแอบซ่อนตัวเองอยู่



ผู้บรรยายเริ่มต้นด้วยการให้เราจับคู่กัน คนแรกเริ่มเราเรื่องของตัวเองเริ่มจากคนสามคนที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรา สถานที่สามแห่งที่มีความหมายสำหรับเรา สิ่งที่เราสนใจสามอย่าง และกิจกรรมยามว่างสามอย่างที่เราชอบทำ หลังจากนั้นอีกคนหนึ่งทำอย่างเดียวกัน ให้แนะนำตัวเองโดยห้ามไม่ให้พูดอะไรที่เกี่ยวกับหัวข้อที่ว่ามา หลายๆคนหลุดปากพูดถึงสามีบ้าง ลูกบ้าง หรือไม่ก็งานอดิเรกหรือเรื่องราวที่ตัวเองสนใจ เพียงแค่สองนาที พวกเราก็พบว่าการที่เราจะพูดถึงตัวเองโดยที่ไม่โยงไปถึงคนหรือสิ่งต่างๆที่มีความหมายในชีวิตเรานั้นยากมาก เช่นเดียวกันกับการเป็น GLBT คนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่โดยปิดบังตัวตนที่แท้จริง ปิดบังสิ่งที่มีความหมายในการดำรงอยู่ของเขามันเป็นอย่างไร เพียงแค่นี้เราก็เข้าใจถึงชีวิตที่ช่างแตกต่างจากชีวิตธรรมดาๆที่เรามี สิ่งที่เราไม่เข้าใจมาก่อนว่าโลกบางส่วนของ GLBT นั้นเป็นอย่างไร



ปัจจุบันนี้ มีคำเรียก GLBT ใหม่ที่เหมาะสมกว่าแล้ว คือว่า Gender Non Conforming


GLBT คืออะไร Gay & Lesbian คนส่วนมากเข้าใจอยู่แล้ว คือชายและหญิงที่รักใคร่เพศเดียวกัน Bi-sexual คือชายหรือหญิงที่รักใคร่ทั้งสองเพศ Transgender นี่แตกต่างมากคือ ชายหรือหญิงที่มีความรู้สึกว่าตัวเองมีร่างกายที่ผิดเพศ คือหญิงรู้สึกเป็นชาย และรักใคร่ชอบพอหญิง ไม่ใช่หญิงชอบหญิง เช่นเดียวกัน ชายที่มีรูปร่างทางเพศเป็นชาย แต่มีความรู้สึกเป็นหญิง และชอบผู้ชาย ไม่ใช่ชายชอบชายแบบเกย์ นอกจากนั้นยังมี Transsexual คือผู้ที่แปลงเพศแล้ว Transgender หลายคนที่ไม่ต้องการแปลงเพศก็มี หรือแปลงเพียงบางส่วน มี Intersex คือ มีสองเพศ Two Spirits คือมีทั้งความเป็นหญิงสูงชายสูง คนพวกนี้ไม่ใช่เกย์ก็ได้ ประเภทชายที่นิสัยหลายๆอย่างคล้ายหญิง หรือ Metrosexual คือชายที่มีลักษณะรักสวยรักงามเหมือนหญิง คนกลุ่มนี้พบมากในหมู่ดาราศิลปิน



หลังๆมานี้มีกลุ่มที่เรียกว่า MSM และ WSW คือชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย หญิงที่มีเพศสำพันธ์กับหญิง คนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมเหมือนเกย์แต่ไม่ยอมรับหรือยอมเรียกตัวเองว่าเกย์ก็มี ท้ายที่สุดแล้วกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน หาคำศัพท์หรือคำที่สังคมเมกันเรียกขาน GBLT หลายๆคำเป็นคำที่แย่หยาบคาย สังคมที่นี่ยังคงโหดร้ายกับคนกลุ่มนี่อย่างแรง คนไทยคงไม่ค่อยมีปัญหาเรีองนี้ ถ้าใครมีเพื่อนหรือคนที่รู้จักที่เป็นเกย์ ขอให้ปฏิบัติกับเขาเหมือนเราๆ เท่านี้แหละที่เขาต้องการ ชีวิตนี้มีอะไรมากมายให้ต่อสู้ ผู้ที่เกิดมาผิดเพศ เขาเหล่านี้ยังต้องสู้ต้องผจญกับอะไรมากมายกว่าพวกเรานัก ถ้าสังคมให้ความเข้าใจและไม่ดูแคลน ไม่ว่าคนเราจะต่างกันอย่างไร สีผิว เชื้อชาติ ศาสนา สังคมจะน่าอยู่อีกมากที่เดียว



คนเราดีชั่วอยู่ที่การกระทำและที่จิตใจ ไม่ใช่ที่ภายนอก







Free TextEditor


Create Date : 01 กันยายน 2554
Last Update : 1 กันยายน 2554 11:21:06 น. 4 comments
Counter : 2196 Pageviews.

 
เรากำลังเจอเหตุการณ์แบบนั้นพอดีเลย Bi-sexual แต่เขาก็เลิก มายี่สิบกว่าปีแล้ว แต่มาเจอเราทำให้เขาเกิดอยากเป็นอย่างเก่าขี้นมา เพราะเขาก็แต่งงานแล้ว (แต่มีความผู้ชายมาก) แต่ที่แต่งงานเพราะเขาอยากเลิกแบบนี้
เขาทำให้เรามีความรู้สึกว่าถูกจีบ ไม่ได้คิดเลย
ว่าเขาเป็นผู้หญิงเราไม่รู้ว่าเราเป็นไรสับสนไร ทั้งที่เราก็ไม่
เคยเจอแบบนี้


โดย: Hula Girl (Hula Girl ) วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:13:22:57 น.  

 
อยู่รัฐนี้ค่อนข้างเปิดเผยนะคะ ประมาณที่สองรองจากซานฟรานเลยอ่ะ เดินชนหลายรายเลยไม่ต้องอื่นไกล realtor ของแม่แอ๋นก็เป็นค่ะ อิอิ
เพิ่งมี gay pride parade ไม่นานมานี้เอง governor ยังไปเดินด้วยอีกแน่ะ ธงสีรุ้งตามเมืองก็เยอะค่ะ

วันนี้ได้ศัพท์ย่อใหม่ๆเกี่ยวกับเรื่องนี้เยอะเลยค่ะ น่าสนใจ ขอบคุณมากที่มาแบ่งปันค่ะ


โดย: anigia วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:21:20:47 น.  

 
Don't ask...Don't tell.


โดย: tuktikmatt วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:22:13:02 น.  

 
ได้ความรู้เพียบค่ะ
เป็นอะไรก็เป็นไปเถอะแต่อย่าทำความเดือดร้อนให้ใครก้อพอ


โดย: PrettyNatty วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:23:31:24 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

AnnaBanana
Location :
DreamLand United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"To have beautiful lips, say beautiful things; to have beautiful eyes, look at people and see good in them; to stay thin, share meals with somoneone who is hungry." Audrey Hepburn

Group Blog
 
 
กันยายน 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
1 กันยายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add AnnaBanana's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.