เที่ยวตามใจลูก4/1 Interlaken - เจนีวา -วอแว
วันที่ 21 พ.ค.2562  เมื่อคืนเรานอนกันสบายเพราะฝนตก
นยังพรำและน่าจะตกหนักเรื่อยๆ เราเตรียมทำอาหารกลางวัน
ใส่กล่องแจกจ่ายกันไป แล้วออกจากที่พัก ซึ่งมีวิวโดยรอบสวยงาม
ขึ้นรถบัสหน้าที่พัก ไปต่อรถไฟเพื่อไป มองเทรอซ์ (Montruex)
เวอแว (Vevey) และโลซานน์ (Lausanne)
ไปถึงทะเสสาบเจนีวา กินข้าวเที่ยงกันที่ริมทะเลสาป
ฝนไม่ตก มันสุดยอดมาก

ข้ามถนนมาถ่ายฝั่งตรงข้ามที่พัก

บ้านเรือนรูปทรงเป็นเอกลักษณ์
ห้องพักของเรา บนสุดที่มีระเบียงนั่นแหละค่ะ

ฟ้าหม่นซะขนาดนี้ ภาพออกมามืดตึ๊บทุกภาพ
มาแล้วก็ต้องเที่ยวแม้ฝนจะตก ฟ้าจะปิด ไม่ยอมเสียเที่ยวเด็ดขาด

ลงมาคลาดกับรถประจำทาง ไปนิดเดียว
ไม่รอเที่ยวต่อไป เดินเอาดีกว่า
ระหว่างทางก็มีบ้านสวยๆงามๆให้ชม

เฟิร์นก้านดำงามมากๆ

เจอดอกไม้ตลอดทาง
ไม่พลุกพล่าน ถนนโล่งมากๆ

ต้นนี้พบทุกที่ มีทั้งดอกแดง ชมพูและขาว
ยังไม่รู้จักชื่อเลย ดอกร่วงเต็มถนน

มาถึงสถานีรถไฟแล้ว ใช้เวลาสัก10นาทีจากที่พัก
เพราะอ้อยอิ่งกันไปหน่อย
ได้เวลาที่รถไฟจะมาถึงเพื่อเดินทางไปเจนีวาแล้ว

มาถึงเจนีวาแล้ว ฝนไม่ตก แต่คลึ้มมากๆ
มองเทรอซ์ (Montruex) เป็นเมืองเล็กๆริมทะเลสาบเจนีวา (Lake Geneva) ที่ล้อมรอบด้วยไร่ไวน์และมีแบล็คกราวด์
อลังการด้วยเทือกเขาแอลป์ (Alps Montain)​
เจอนักท่องเที่ยวแขก จีน และไทยแบบเราเพียบเช่นเคย

เดินเล่นรอบๆทะเลสาบเจนีวา ก็ได้เวลาอาหารเที่ยง
เอาอาหารที่พกมากินกันริมทะเลสาบ
แล้วเดินเที่ยวสักพัก

บ้านนี้เป็นคลินิก อยู่หลังป้ายรถประจำทาง
ที่เราขึ้นต่อไป  Chateua de Chillon

กินเที่ยงเสร็จนั่งรถบัส แล้วไปต่อรถไฟมาลงที่ทางเข้
ปราสาทชิลยอง (Chillon Castle)
   เดินเข้าไปอีกประมาณ 100เมตร
ก็ถึง Chateu de Chillonใช้ Swiss Pass เข้าได้เลย

ปราสาทชียง (ฝรั่งเศส: Château de Chillon) เป็นปราสาทที่ตั้งอยู่บนเกาะขนาดเล็กในทะเลสาบเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองมงเทรอในรัฐโว ไม่ปรากฏว่าปราสาทหลังนี้สร้างขึ้นเมื่อปีใด แต่เอกสารเก่าแก่ที่สุดที่ระบุถึงปราสาทหลังนี้อยู่ในปี ค.ศ. 1005 สร้างขึ้นเพื่อใช้ควบคุมเส้นทางการสัญจรระหว่างบูร์กอญกับช่องเขากร็อง-แซ็ง-แบร์นาร์ ในช่วงศตวรรษที่ 12 เป็นต้นมา ปราสาทถูกใช้เป็นที่พักผ่อนในฤดูร้อนของเคานต์แห่งซาวอย ต่อมาในศตวรรษที่ 16 ปราสาทถูกดยุกแห่งซาวอยใช้เป็นที่คุมขังพระและนักโทษทางการเมือง ในปัจจุบัน ปราสาทหลังนี้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชม
(ข้อมูล-วิกกิพีเดีย)

น​​​​​​้ำก็อกใสสะอาดกินได้เลยค่ะ

ค่อนข้างใหญ่โต เดินขึ้นลงกันเมื่อยทีเดียว
เจอส้วมจากยอดหอคอย ปล่อยของเสียลงไปในทะเล มีภาพให้ชมด้วยได้แต่ตะลึงกับภาพอวัยวะเพศ เลยไม่ได้เอารูปมาลงไว้
มีแต่ภาพอาบน้ำ ไม่ค่อยตะลึงเท่าไหร่

มุมมองจากป้อมลงมา

บางจุดเป็นทางน้ำไหล ต้นไม้มาขึ้นงอกงาม

ไม่มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ แต่ก็เดินกันจนรอบ
ไปต่อกันดีกว่า

นั่งรถบัส รถไฟต่อไปยังVevey วอแว ที่นี่เป็นบ้านของ
ชาร์ลี แชปลิน (Charlie Chaplin) ในช่วงบั้นท้ายชีวิตอีกด้วย
 ที่นี่จะได้เห็น The Fork ปักอยู่ในทะเล เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเวอแว (Vevey) ซึ่งส้อมคันนี้ถือเป็นส้อมที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยนะ มีความสูงกว่า 8 เมตร โดยตอนแรกเค้าทำออกมาติดตั้งในทะเลสาบเจนีวา
ฉลองครบรอบ 10 ปี ของพิพิธภัณฑ์ Alimentarium ในปี 1995
และอยู่อย่างนั้นมาหนึ่งปี จนในปี 1996 ก็ถูกย้ายไปที่โรงงาน
ผลิตช้อนส้อมที่ลูเซิร์น เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการให้ติดตั้งถาวร ต่อมาค.ศ.2007ก็มาติดตั้งที่เดิมที่เห็นตลอดมา

จากปากทางเดินเข้าไป
เลียบทะเลสาบเจนีวาก็จะเจอ ต้นไม้ที่ตัดแต่งเตรียมรับฤดูหนาว

เดินเลียบทะเลสาบก็จะเจอปฏิมากรรมตลอดทาง

รูปปั้นชาร์ลี แชปลิน (Charlie Chaplin) ดาวตลกในยุคหนังเงียบ ซึ่งชาร์ลีย้ายจากอเมริกามาใช้ชีวิตในบั้นปลายที่นี่
รูปปั้นนี้มีขนาดเท่าคนจริงสร้างขึ้นในปี 1989 เพื่อฉลองครบรอบร้อยปีเกิดของชาร์ลี แชปลิน

บริเวณริมทะเลสาบข้างหน้าพิพิธภัณฑ์อาหาร จะมีประติมากรรม
รูปส้อมยักษ์ (The Fork) ปักอยู่ในทะเลสาบ
ผลงานของศิลปินชาวสวิสสองคน คือ Jean-Pierre Zaugg และ Georges Favre

อากาศไม่ค่อยเป็นใจ ฝนมารีบวิ่งไปนั่งรถไฟกลับ
ยังมีแก่ใจถ่ายดอกไม้สีสดใส และโบสถ์สวยงาม

เมืองนี้กำลังจะมีเทศกาลไวน์โลกและกำลังก่อสร้าง
สถานที่จัดงานใหญ่โตมากๆๆๆ หลังจากที่ไม่ได้จัดมาเป็นเวลานานถึง20ปี เสียดายถ้ามาตรงเทศกาล อาจได้ชิมไวน์หัวทิ่มบ่อ
อยู่ริมทะเลนี่แหละ

เราหนีฝนจากInterlaken มาLausanne
ฝนก็ตามมาจนเจอ เลยต้องนั่งรถไฟและรถบัสหนีฝนกลับไป Interlaken อีก นั่งชมวิวสองข้างทางสวยงามด

มาถึงที่พักเจอหมาตัวใหญ่มากๆ
เจ้าของพาเดินเล่น คงหิวน้ำ แวะกินน้ำ
น่ารักเป็นมิตร

​​​​​

ถึงที่พักเข้าครัวทำอาหารเย็น
 เตรียมอาหารเช้าและกลางวันสำหรับพรุ่งนี้ด้วย

สวัสดี

เที่ยวตามใจลูก1 คลิก
เที่ยวตามใจลูก2 คลิก
เที่ยวตามใจลูก3  คลิก
เที่ยวตามใจลูก4 คลิก

Last Update : 6 กันยายน 2562 13:33:55 น.

นุดเบาหวานรายงานตัว ครบ 1 เดือนแล้วจร้า nonnoiGiwGiw
(18 เม.ย. 2567 11:46:58 น.)
»FFF#94« "กินเพลินเกินห้ามใจ" ผัดหมี่เส้นจันท์ nonnoiGiwGiw
(16 เม.ย. 2567 15:00:28 น.)
เรื่องเล่าที่ไม่เกี่ยวกับวันสงกรานต์ tanjira
(13 เม.ย. 2567 16:10:32 น.)
โจทย์ตะพาบ ... วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ ... tanjira
(9 เม.ย. 2567 14:13:50 น.)

คุณกะว่าก๋า, คุณnonnoiGiwGiw, คุณอุ้มสี, คุณวลีลักษณา, คุณSai Eeuu, คุณnewyorknurse, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณJinnyTent, คุณSweet_pills, คุณhaiku, คุณเริงฤดีนะ, คุณInsignia_Museum, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณสองแผ่นดิน, คุณkae+aoe, คุณหอมกร, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ

ภาพในบล็อกของพี่
ทำให้รู้สึกถึงวิวสวย
อากาศดี บรรยากาศดี บ้านเรือนสวย
ดอกไม้สวย มีความปลอดภัย
เหล่านี้เป็นต้นทุนของเมืองท่องเทียวระดับโลกจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กันยายน 2562 เวลา:12:25:33 น.

บรรยากาศดีมากกก ขอตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ
โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 6 กันยายน 2562 เวลา:13:42:04 น.

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
บ่งบ๊ง Food Blog ดู Blog
The Kop Civil Movie Blog ดู Blog
sawkitty Travel Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Review Food Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
ตะลีกีปัส Travel Blog ดู Blog

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ
อิจฉาจัง
โดย: อุ้มสี วันที่: 6 กันยายน 2562 เวลา:16:25:00 น.

สวยงามไปหมดขอบคุณที่เอามาแบ่งกันดูนะคะ

สองบทแรกเป็นวสันตดิลกฉันท์ค่ะ
ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ
โดย: วลีลักษณา วันที่: 6 กันยายน 2562 เวลา:18:46:13 น.

แว่บมาเที่ยวสวิสกันต่อใช่ไม๊คะ

สวย เงียบสงบ เป็นปกติของยุโรปค่ะ คนไม่ค่อยเดินพลุกพล่าน ถ้าเทียบกับเมืองท่องเที่ยวบ้านเรานะคะ
โดย: Sai Eeuu วันที่: 6 กันยายน 2562 เวลา:22:14:14 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 กันยายน 2562 เวลา:6:31:27 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
โดย: newyorknurse วันที่: 7 กันยายน 2562 เวลา:8:56:03 น.

มาตามดูภาพสวยๆค่ะ
เที่ยวแบบนี้ผ่านไปนานจนลืมแล้วค่ะ
ได้เห็นภาพเตือนความจำก็ดีมากๆเลย

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 7 กันยายน 2562 เวลา:19:56:07 น.

ตามมาเที่ยวกับแม่ตะลีต่อค่ะ
เป็นวิวทิวทัศน์และบรรยากาศแล้ว
อยากจะตามรอยสุด ๆ ไปเลยค่ะ

แลดูอากาศดีมากกกกก
นทท.ไม่ค่อยเยอะด้วย ชอบอ่ะ
โดย: JinnyTent วันที่: 7 กันยายน 2562 เวลา:21:44:35 น.

เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 กันยายน 2562 เวลา:23:04:10 น.

บ้านเรือนตึกรามสวยมาก อากาศดีๆแบบนี้ยิ่งน่าเดินชมมากค่ะแม่ตะลี
ปราสาทเก่าแก่ วิวจากป้อมกว้างไกลสวยจังนะคะ
ชาร์ลี แชปลิน ใช้ชีวิตบั้นปลายที่นี่ด้วย
รูปสวยสดชื่นมาก ขอบคุณแม่ตะลีที่พาเที่ยวค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 7 กันยายน 2562 เวลา:23:15:54 น.

บ้านเมืองเขาสงบสวยงาม
น่าเที่ยวจังค่ะ
เดินตามเพลินไปเลย อิ อิ
ตั้งตารอชมEntryต่อไป

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 8 กันยายน 2562 เวลา:5:35:20 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 กันยายน 2562 เวลา:6:35:46 น.

น้องหมาน่าร้ากกกกกกกก

ส้อมทิ่มลงในน้ำกันเลยทีเดียว

โควต้าหมด พรุ่งนี้มาใหม่นะคะ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 9 กันยายน 2562 เวลา:10:46:49 น.

มาติดตามการเดินทางและชมสถานที่ที่สวยงามครับ
โดย: Insignia_Museum วันที่: 9 กันยายน 2562 เวลา:13:08:27 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะแม่ตะลี
ถึงฟ้าจะหม่น ก็ได้บรรยากาศสวยไปอีกแบบหนึ่งนะคะ
โดย: เนินน้ำ วันที่: 9 กันยายน 2562 เวลา:20:39:14 น.

มาโหวตแล้วนะค้าา

kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
ตะลีกีปัส Travel Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 10 กันยายน 2562 เวลา:9:09:21 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับคุณแม่ตะลี
ผมนี่อยากไปสวิสมากเลยครับ อยากไปจุงเฟราซักครั้ง
แต่ยังหาเวลา หาโอกาสไม่ได้เลยครับ
วัยหยุดมนุษย์เงินเดือนหมดซะแล้วครับปีนี้ 5555
โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 10 กันยายน 2562 เวลา:14:47:48 น.

ตามมาเที่ยวต่อครับ แม่ตะลี
ไปเที่ยวแล้ว เจอสภาพอากาศไม่อำนวย ก็ต้องเที่ยวครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 10 กันยายน 2562 เวลา:23:15:59 น.

ตามเที่ยวต่อค่ะ
โดย: kae+aoe วันที่: 11 กันยายน 2562 เวลา:8:33:32 น.

ขอบคุณที่พาไปเที่ยวค่ะ

โดย: หอมกร วันที่: 11 กันยายน 2562 เวลา:9:09:13 น.

ไปเที่ยวก็ไปเฮอะ
ไม่ต้องห่วงหาคนเฝ้าบ้านหรอก
บ้านใครบ้านมันน่ะ
บ้านตัวเองยังไม่ค่อยได้เฝ้ากันเล้ย

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 12 กันยายน 2562 เวลา:13:34:39 น.

สุขสันต์วันหยุดค่ะแม่ตะลี^^

ชอบรูปส้อมยักษ์ และดอกไม้สีสดใสค่ะ..
โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 15 กันยายน 2562 เวลา:18:02:57 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ
แต่ละที่น่าสนใจทั้งนั้น
เพิ่งนึกถึงชาร์ลี แชปลิน เกี่ยวกับท่าเดินของเขา
ก็มาเห็นรูปปั้นของท่านพอดี จึงหยุดดูภาพนี้นานหน่อย
รอวันลูกพาเที่ยวเช่นกันครับ
โดย: Insignia_Museum วันที่: 16 กันยายน 2562 เวลา:17:02:27 น.