<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
27 มีนาคม 2555
 
 

สุนัขกลัวแล้วหนีไปซ่อน ...ทำอย่างไรในการที่พาเขาออกมาจากที่ซ่อน โดยที่เราไม่ถูกกัด

เราต้องไม่เปิดโอกาสให้สุนัขไปซ่อน

เราต้องจัดสิ่งแวดล้อมให้เขาเข้าไปซ่อนไม่ได้ และเราสามารถเอาเขาออกมาได้สะดวกเพื่อป้องกันการถูกกัด เช่น ใส่สายจูง แล้วไกด์โดยสายจูงเพื่อให้เขาออกมาเองในที่สุด

สิ่งที่ต้องทำ

-หาวัตถุไปปิดช่อง ปิดรู กั้นใต้ตู้  เพื่อไม่ให้เขาเข้าไปซ่อนได้

-ใส่สายจูงไว้ เพื่อจะได้ดึงเขาออกมาได้สะดวก ถ้าบังเอิญเขาเข้าไปซ่อน โดยที่กระตุกแล้วผ่อน กระตุกแล้วผ่อน ให้เราและเขาออกแรงคนละครึ่ง ไม่ใช่ลากเขาออกมาแบบผ้าขี้ริ้วกองกับพื้น แต่เรากระตุ้นให้เขาออกมาแล้วเขาก็ต้องก้าวออกมาด้วยตัวเอง คือแบบว่า ออกแรงคนละครึ่ง 

ถ้าเราไม่ได้ใส่สายจูงไว้ ก็ต้องใช้การล่อทุกวิธีทางให้เขาออกมาเอง เช่น เอาของล่อ เอาขนมล่อ ไม่ใช่ใช้แรงบังคับฝืนให้เขาออกมา จุดประสงค์ก็คือ เขาต้องตัดสินใจออกมาด้วยตัวเอง โดยเรากระตุ้นให้เขาออกมา

หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องยกโต๊ะออกไป เลื่อนตู้ออกไป ทำให้เขาซ่อนไม่ได้

การเอาสุนัขออกจากที่ซ่อน แบบใช้จิตวิทยาสุนัข คือ

1สุนัขต้องออกมาเอง โดยเรากระตุ้นให้ออกมา หรือ เรากระตุ้นโดยออกแรงผ่านการกระตุกสายจูง ออกแรงครึ่งต่อครึ่ง สุนัขยอมก้าวตามมาครึ่งหนึ่ง เรากระตุ้นให้เขาทำครึ่งหนึ่ง
2ห้ามใช้แรงบังคับให้เขาออกมา ห้้ามลากเขาออกมาขณะที่เขาขาติดเบรกหรือแน่นิ่งเป็นผ้าขี้ริ้ว
3ถ้าสุนััขซ่อนตัว ถ้าวัตถุชิ้นนั้นเลื่อนได้ ก็เลื่อนออกไปเพื่อให้สุนัขไร้ที่ซ่อน  เช่นเลื่อนเก้าอี้ออก เลื่อนโต๊ะออก และป้องกัน ดัก กั้น ไม่ให้สุนัขวิ่งกลับไปซ่อนได้อีกรอบ
ที่สำคัญกันไว้ดีกว่าแก้ ปิดช่องปิดรูให้สุนัขซ่อนไม่ได้

ทำอย่างนี้เพื่อให้สุนัขเรียนรู้ว่า กฎของบ้านก็คือ "ห้ามซ่อน" ไม่ว่าเจ้าจะซ่อนกี่ครั้ง ฉันก็จะเอาเจ้าออกมาแล้วเจ้าจะต้องเผชิญกับสถานการณ์แทนการซ่อน แล้วสุนัขจะเลิกซ่อนในที่สุด

สุนัขที่ซ่อน มีแนวโน้มว่าเขากลัว ต้องหาตัวกระตุ้นที่ทำให้เขากลัวให้เจอ อะไรที่ทำให้เขากลัวจนต้องไปซ่อน และฝึกให้เขาทนกับสิ่งที่ทำให้เขากลัว
การที่เขาเข้าไปซ่อน ทำให้เขามั่นใจและมีอำนาจมากขึ้น เราอาจพบว่า พอสุนัขได้ซ่อนแล้วเขาจะก้าวร้าวมากขึ้นเมื่อเขามีที่กำบัง เพราะเขาจะมีอำนาจเหนื่อเราทันที เพราะเป็นจุดที่คนจะเสียเปรียบ ทำให้เวลาเราเอื้อมมือไปจับสุนัขที่ซ่อนใต้ตู้ใต้เตียง อาจถูกสุนัขกัดได้ เพราะตอนที่เขาซ่อน เขาจะมีอำนาจเหนือเรา

นั้นเองเราต้องไม่ให้เขาซ่อน เขาจะได้ไม่มีอำนาจเหนือเรา และ การใส่สายจูงไว้ ก็ทำให้เรากระตุ้นให้เขาออกมาจากที่ซ่อนได้ง่ายขึ้นโดยที่ไม่เสี่ยงต่อการถูกกัด




 

Create Date : 27 มีนาคม 2555
39 comments
Last Update : 27 มีนาคม 2555 15:36:48 น.
Counter : 15001 Pageviews.

 

มีปัญหากับน้องหมาตัวใหม่ที่บ้านค่ะ
เป็นพันธ์ไซบีเรียน อายุประมาณ 2 เดือนครึ่ง
เดิมที่บ้านมีอยู่แล้ว 4 ตัว อัลเซเชี่ยล 2 ชิวาวา 2
อัลเซเชี่ยล2ตัวใจดีเป็นมิตรกับทุกคน ส่วนชิวาวาโหดค่ะซ่าสุดๆเห่าเก่ง
ไม่ชอบคนแปลกหน้า

เจ้าตัวใหม่เนี่ย ก็เข้าได้กับทุกตัวนะค่ะ มันจะยอมพี่อัลเซเชี่ยนตัวใหญ่ที่แก่ที่สุดในบ้าน แต่ตัวอื่นมันไม่เคารพเลยจะกัดเขาบ้าง แบบว่าอย่ามายุ่งกับผม
มันก้วร้าวมากเลยค่ะ เลี้ยงน้องหมามาไม่เคยมีตัวไหน รักสันโดษขนาดนี้
แล้วก็กัดเจ้าของเลยค่ะ คือถ้าเวลาเขานอนอยู่ หรือเล่นอยู่ ไปจับตัวเขา
เขาจ่ะขู่ บางครั้งก็หันมาแว้งกัดค่ะ กัดเข้าบ้างไม่เข้าบ้าง
แต่ก็พยายามจับเขากดไว้ที่พื้น บางครั้งขู่ก็ฉกเขาค่ะ แต่ก็ยังเป็นอยู่
จนคนในบ้านเริ่มงงกับพฤติกรรม พาไปเดินนอกบ้าน คนอื่นจะจับก็ขู่ แว้งจะกัด
ไม่เหมือนลูกหมาทั่วๆไปเลยค่ะ แต่เขาสามารถนั่งได้ ขอมือได้
ทุกวันนี้พยายามศึกษามาหลายอย่างก็ยังไม่สำเร็จ
(เคยพาไปคลินิคหมอสัตว์ พอหมอจะจับก็ขู่ หมอบอกว่าไซบีเรียนหรือบางแก้วเนี้ย แล้วก็ยังเด็กอยู่เลย หนักใจเลยค่ะ)
แล้วอีกอย่างก่อนที่จะเลี้ยงไซบีเรียนก็ศึกษามาว่าหมาพันธ์นี้ขี้เล่น ค่อนข้างเป็นสัตว์สังคมใจดีเข้ากับคนง่าย แต่นี่มันไม่ใช่เลย
รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ

 

โดย: otoro IP: 101.108.126.79 10 พฤษภาคม 2555 21:50:54 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณKyoto

ต้องเน้นระบายพลังงานเขาทั้งพาเดินและขึ้นลู่วิ่ง
เดินก็ต้องเดินแบบmastering the walk. และเราต้องเป็นจ่าฝูงเขาให้ได้ ซึ่งมีกระบวนการมากมาย เราต้องเก็บรายละเอียดให้หมด ถึงจะปราบหมาก้าร้าวได้

ทั้ง3อย่าง ดูได้ใน Dog training: Mastering the walk for dog/ฝึกสุนัขเดินลู่วิ่ง/ฝึกคนเป็นจ่าฝูง

และอ่านใน dog behavior:วิธีเลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดีในแบบโยจาจีจี้ยูจิ

ปราบหมาดื้อต้องใช้เวลาค่ะเพราะต้องตามแก้ทุกเรื่อง ที่สำคัญห้ามกลัวเขานะคะ ถ้าเรากลัวเขา จะปรับหมาตัวนี้ไม่ได้เลย

ตอนนี้หญิงอยู่usa พิมพ์ไม่ค่อยสะดวก
หญิงกลับ20พค นี้ มีปัญหาอยากถามต่อ ถามหลังจากหญิงกลับนะคะ
ถามต่อที่หน้านี้เลย ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น

ระหว่างนี้ได้อ่านบทความที่แนะนำไป ก็จะรู้ว่า ต้องมีเรื่องเก็บตกอะไรบ้างที่ต้องปราบหมาดื้อตัวนี้ ไม่สายเกินไปค่ะ เขาเด็กอยู่ ยังมีเวลาแก้

สูๆนะคะ

 

โดย: Yoja&Jiji 10 พฤษภาคม 2555 22:39:57 น.  

 

ต้องขอโทษด้วยนะคะพิมพ์ชื่อผิด

สวัสดีค่ะคุณ Otoro

แก้ตัวเรื่องพิมพ์ชื่อ

 

โดย: Yoja&Jiji 10 พฤษภาคม 2555 22:44:00 น.  

 

ขอบคุณมากค่ะพี่หญิงอยู่ต่างประเทศยังอุส่าตอบมา
เดี๋ยวไว้หลังจากพี่หญิงกลับมาจะมาถามต่อนะค่ะ

 

โดย: otoro IP: 101.108.126.79 10 พฤษภาคม 2555 23:20:26 น.  

 

พี่คะ คือ หนูลองฝึกดูคะ คือ บ้านเป็นตึกแถว และจะเอาแผ่นไม้กั้นไว้บอกอาณาเขตส่วนตัวบ้านกับถนน แล้ว นินจา น้องหมาพันธุ์บีเก้ลค่ะ จะชอบกระโดดเอาตัวอัดเราตอนจะข้ามแผ่นไม้ หนูอยากแก้ค่ะ และก็อยากให้เค้ายอมเราด้วย เมื่อคืนอ่านบล๊อคแล้วก็ลองดูค่ะ ตอนจังหวะที่เค้าจะทำผิด เราก็เดินไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวแล้วต้อนๆๆๆ จนเค้าจนมุม เค้าก็นั่งจ้องเราตาแข็งเลย (หนูลองฉกแล้วรู้สึกว่าหนูฉกผิดคะ เค้าขู่กลับตอนฉก)เราก็ไม่มีใครยอมใครยืนเบ่งไว้ คิดในใจ ฉันมีอำนาจ ฉันใหญ่ จนมันเริ่มหลบตาแต่ก็ยังจ้องอยู่แข็งๆ หนูประจันหน้ากับเค้าอยู่หน่ะคะ คือก็ดูคลิปจับกดของพี่ แล้วเห็นว่าต้องกดจากด้านหลังหนูไม่รู้เอาไงดี มาถึงขั้นนี้ก็เลยลองกดค่ะ กดยังไงก็ไม่ลงจนเค้าวิ่งลอดขาหนีไปพร้อมสายตาแข็งๆคะ หนูเลยลองใหม่วันรุ่งขึ้น เช้ามาจังหวะเค้ากำลังจะเตรียมตัวที่หน้าแผ่นไม้ หนูก็เดินตามหลังไปติดๆแล้วก็ต้อนๆๆๆ แล้วก็ฉก แ่ต่ก็ยังไม่ได้อยู่ดี หนูไม่มั่นใจจังหวะ กับ จุดที่ฉกค่ะ ลองศึกษาจากที่พี่บอกไว้แล้วแต่อยากขอคำแนะนำเพิ่มคะ หนูยืนจ้องตาแข็งๆก็มัน ยึดหลัก ใครหลบก่อนแพ้ สรุปมันหลบก่อนแต่ มันกลับมาจ้องแข็งๆต่อ ผ่านไปราวครึ่งชั่วโมง มันตัวสั่นยิกๆๆๆ เลยค่ะ เหมือนมันกลัวมากแต่ยังจ้องเราอยู่ หนูเลยตัดสินใจกด แต่เราประจันหน้ากันอยู่ก้เลยกดลำบาก จนมันวิ่งหนีไปได้อีก คราวนี้เค้ากลัวหนูเลย ไม่กล้าวิ่งมาหา ตอนเดินกลับบ้านมาวันนี้ก็กระดิกหางไกลๆพอเดินเค้ามาใกล้ก็ตั้งท่ากระโดดใส่หนูเลยลองทำเสียงฮึ่มดู มันก็สะดุ้งแล้วมองลองเชิงเรา พอเราปล่อยเค้าเลิกสนใจเราแล้ว(ผ่านไปแปปนึง) ก็เรียกชื่อเค้า แต่ยังยืนอยู่ที่เดิมคือก้าวข้ามแผ่นไม้มาแล้วนิ่ง คราวนี้เค้าวิ่งหนีเราเลยค่ะ หนีไปแอบ พอเรียกก็หนีเลย ไม่มาแล้ว ดูเค้าจะกลัวเราไปแล้วทำยังไงดีค่ะ
- ขอคำแนะนำเรื่อง ฉก เพิ่ม
- เวลาเราต้อนเค้าจนมุมแล้วประจันหน้ากัน จะกดตามท่าที่พี่สอนในคลิปได้ยังไง
- เวลาเราเดินกลับบ้านมา เค้าอยู่ในบ้าน เราต้องทำตัวยังไงให้เค้ารู้สึกว่าเราเป็นจ่าฝูง (ปกติจะดีใจกระดิกหางผับๆๆๆ กระโดดเหยงๆ )
- ตอนนี้เค้ากลัวเราแล้ว จะหาโอกาศกับกด เพื่อให้เค้ายอมเรา100%ได้ยังไง
- ถ้าเราอยากให้ของที่เค้าชอบ(ถั่วฝักยาว) เราต้องทำยังไง หยิบจากตู้เย็น แล้วเรียกเค้า แล้วทำยังไงต่อคะ
- อยากเข้าไปกอดรัดฟัดเหวี่ยงกับเค้าแบบแต่ก่อนต้องทำยังไงคะ
- หรือว่าหนูควรจะเป็นจ่าฝูงเค้าแค่บางเวลาดี กลัวจะเป็นจ่าฝูง24 ชั่วโมงไม่ได้ สุขุม มั่นคง ทำยากมากเลยคะ แล้วอยากฟัดกับเค้าด้วย

ปล. เริ่มเยอะ ขอโทษด้วยนะคะ ขอบคุณพี่มากเลยคะ

 

โดย: น้องอุ้ม IP: 58.9.168.128 19 พฤษภาคม 2555 19:28:32 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องอุ้ม

เรื่องฝึกให้หมาไม่ออกนอกรั้ว นอกประตู

ต้องฝึกค่ะ โดยหัดฝึกกับประตูง่ายๆก่อนเช่น ประตูห้องรับแขก ประตูกรง ประตูห้องครัว เมื่อเราเก่งในการคุม หมาเข้าใจในกฎเรื่องประตู แล้วค่อยไปฝึกประตูยากสุด เช่นประตูหน้าบ้าน ประตูรั้ว

ฝึกตามนี้

วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39

-----------

ไม่ว่าจะฉก จะให้นอนตะแคง จะจ้องตาหมา เราห้ามกลัว ห้ามกังวล ห้ามรู้สึกไม่ดีกับวิธี ห้ามไม่มั่นใจ ห้ามเศร้า ห้ามเสียใจ ห้้ามโมโห ห้ามผิดหวัง และหมาจะไม่แตะความกลัวเลย หมาจะไม่จ้องท้าทายกลับ ไม่มีขู่ ไม่มีวิ่งหนีเพราะกลัว
ถ้าไปฉก หรือ ไปจับนอนตะแคง ไปจ้องตา โดยที่ใจแป้ว ไม่นิ่งจริง หมาจะไม่เคารพ หมาจะขู่ จะท้าทายกลับ จะสู้กลับ หรือ จะทำให้หมากลัวไปเลย และวิ่งหนี หมาไม่อยากเข้าใกล้

วิธีเหมือนกัน แต่ทำด้วยภาวะจิตใจต่างกัน ผลออกมาก็ต่างกัน
การที่หมากลัว เกิดจากเราปรับหมาขณะที่ใจเราไม่นิ่งจริง แต่ไม่ใช่กลัวจากวิธี

เมื่อเข้าใจตามนี้ ก็จะรู้ว่า ที่หมากลัว เพราะอะไร

อ่าน
ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=44

---------

ป้องกันหมาวิ่งหนี ก็ต้องใส่สายจูงไว้ค่ะ หมาจะได้หนีไม่ได้
เมื่อไหร่หมาวิ่งหนีจากสถานการณ์ได้ คือเราแพ้ไปแล้ว แล้วหมาจะเคารพเราน้อยลงทันที

------------
และฝึกการเข้้าหาหมา เริ่มใหม่

น้องหมาตัวใหม่ ยังไม่ยอมรับคนในบ้าน ไม่ยอมเข้าใกล้ ไม่ยอมให้จับตัว ต้องทำอย่างไร?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=30-12-2009&group=7&gblog=16

No touch! No talk! No eye contact!
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=05-08-2009&group=7&gblog=8

Daily dog trick "Recall"
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=03-12-2008&group=6&gblog=18

----------
"ขอคำแนะนำเรื่อง ฉก เพิ่ม"

--ฉกด้วยใจนิ่งๆ แล้วจะดีเอง กลับไปอ่านในบทความเรื่องฉกอีกครั้ง เขียนไว้หมดแล้วว่าต้องทำอย่างไรถึงฉกสำเร็จ
--------------

"เวลาเราต้อนเค้าจนมุมแล้วประจันหน้ากัน จะกดตามท่าที่พี่สอนในคลิปได้ยังไง"

-พยายามอย่าให้หมาวิ่งหนี ใส่สายจูงไว้
ห้ามวิ่งไล่หมา ห้ามเรียกหมามาหาแล้วทำโทษ

การกดไม่ได้ยากอะไรเลย ที่เราไม่รู้จะวางมือไว้ตรงไหน เก้งๆก้างๆ ก็เพราะจริงๆแล้วเราไม่กล้ามากกว่า ใจไม่สู้ ใจแป้ว
ไปทำใจให้นิ่งค่ะ แล้วทุกอย่างจะดีเอง

--------
"เวลาเราเดินกลับบ้านมา เค้าอยู่ในบ้าน เราต้องทำตัวยังไงให้เค้ารู้สึกว่าเราเป็นจ่าฝูง (ปกติจะดีใจกระดิกหางผับๆๆๆ กระโดดเหยงๆ )"

-ก็ไม่ต้องไปสนใจหมา ไม่ต้องทัก ไม่ต้องสัมผัสตัว ไม่ต้องมองตา ก็แค่เดินเข้าบ้านไปทำธุระส่วนตัว ไม่จำเป็นต้องทักหมา แล้วหมาจะสงบเองเมื่อเห็นเรากลับเข้าบ้าน

ทำไมสุนัขชอบกระโจนใส่เวลาเจอเรา เขาคิดถึงเรารึเปล่า ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=01-02-2010&group=7&gblog=29

-------------

" ตอนนี้เค้ากลัวเราแล้ว จะหาโอกาศกับกด เพื่อให้เค้ายอมเรา100%ได้ยังไง "

-วิธีที่ทำให้เขายอมรับเราเป็นจ่าฝูง มีหลากหลายกระบวนการ ไม่ใช่กดสำเร็จแล้วหมาจะรับเราทันที มันต้องขึ้นอยู่กับอย่างอื่นด้วย เช่น วิธีปฎิบัติตัวในบ้านตลอด 24 ชั่วโมง และการเดินในสายจูง
การที่หมายอมนอนตะแคงให้เมื่อเราสั่ง เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด

สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-03-2010&group=7&gblog=34

ฝึกคนเป็นจ่าฝูง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-11-2008&group=6&gblog=11

Mastering the walk [for dog]
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-11-2008&group=6&gblog=1

เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40

ไปฝึกให้หมาเข้ามาหาเราให้ได้ก่อน และฝึกเดิน ฝึกกระบวนการอื่นๆ ที่ทำให้เราเป็นจ่าฝูง

ส่วนการจับหมานอนตะแคง เราสามารถฝึกให้เขานอนตะแคงในเวลาปกติทั่วๆไปก็ได้ ไม่จำเป็นต้องในช่วงเวลาตักเตือนหมา หมาจะได้ไม่กลัวการนอนตะแคง
เช่น เราฝึกหมาให้นอนตะแคงในการทำ grooming การแปรงขน แปรงฟัน

---------

"ถ้าเราอยากให้ของที่เค้าชอบ(ถั่วฝักยาว) เราต้องทำยังไง หยิบจากตู้เย็น แล้วเรียกเค้า แล้วทำยังไงต่อคะ"

-เรื่องอาหารของกิน ไม่ต้องประเคนหมามาก
อาหาร การชม การสัมผัส ถือเป็นรางวัล ต้องให้ต่อเมื่อหมาทำตัวดี ทำตามกฎ ไม่ใช่ให้มั่วซั่ว เดี๋ยวก็ให้ของกิน เดี๋ยวก็ให้ถั่ว มันมากเกินไป และไม่จำเป็น

หมาที่บ้านทั้งสามตัว มีแต่มื้ออาหารเท่านั้น ไม่มีตุ๊กตาสำหรับกัดเล่น ไม่มีขนมกินเล่น
จะให้ขนมพิเศษในช่วงการฝึกเท่านั้น นอกเวลาฝึกจะไม่มีขนมเด็ดขาด จะได้เล่นบอลก็ต่อเมื่อเวลาฝึกเก็บบอลเท่านั้น หมาก็นิสัยดี แม้ไม่ได้ประเคนขนมหรือของเล่นเหมือนบ้านอื่นๆที่เขาทำกัน

รักตลอดแต่แสดงความรักให้ถูกเวลา
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=24-12-2008&group=7&gblog=3
---------

"อยากเข้าไปกอดรัดฟัดเหวี่ยงกับเค้าแบบแต่ก่อนต้องทำยังไงคะ"

--ให้ความรักให้ถูกเวลา
---------
"หรือว่าหนูควรจะเป็นจ่าฝูงเค้าแค่บางเวลาดี กลัวจะเป็นจ่าฝูง24 ชั่วโมงไม่ได้ สุขุม มั่นคง ทำยากมากเลยคะ แล้วอยากฟัดกับเค้าด้วย "

--เรื่องปรับหมาไม่ยากค่ะ ง่ายนิดเดียว
แต่ฝึกตัวเองนี่สิ ของยาก
ถ้าใครชนะใจตัวเองได้ จะเป็นจ่าฝูงหมาได้สำเร็จ

ก่อนที่จะให้หมาเปลี่ยน เราต้องเปลี่ยนให้ได้ก่อน
ถ้าเรายังเอาชนะใจตัวเองไม่ได้ จะไปชนะหมาได้เหรอ

จริงไหม

--------

สู้ๆนะคะ
มีปัญหาสงสัยถามต่อหน้านี้เลย ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น



 

โดย: Yoja&Jiji 21 พฤษภาคม 2555 11:18:43 น.  

 

สวัสดีครับคุณ Yoja&Jiji

ผมมีเลี้ยงหมาอยู่ 5 ตัว ที่มีปัญหาจะถามคุณคือ Doberman ตัวผู้ อายุสามปี หนักสามสิบห้าก.ก. ตัวนี้ผมเพิ่งได้เลี้ยงมาได้ประมาณหกเดือนแล้ว ก่อนหน้านี้มันถูกเลี้ยงให้เป็นหมาเฝ้าบ้านของคนอื่น โดยที่เค้าไม่เคยฝึกอะไรเลย ไม่เคยนอนกรง ไม่เคยพาเดินเล่น

ตลอดระยะเวลาหกเดือนที่ผ่านมาเค้าไม่เคยมีปัญหากับผมนะ ผมเองเป็นคนฝึกเค้าให้หัดนอนกรง หัดเดินกับสายจูง โดยผมพาเค้าเดินทุกวันตอนสายๆ ประมาณวัน 1 กม.

แต่ละวันเค้าต้องนอนกรงตอนแปดโมงเช้า แล้วผมจะปล่อยเค้าอีกทีตอนเกือบๆ หกโมงเย็น กับอีกเวลาคือเวลาออกมาเดินเล่นตอนสาย

ตอนนี้เวลาเค้าเห็นผมเปิดร้าน เค้าจะวิ่งเข้ากรงเลย โดยที่ผมไม่ต้องลากเค้าเหมือนตอนแรกๆ และผมก็สามารถยัดยาเข้าปา่กเค้าได้

แต่ปัญหาก็คือว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผมเพิ่งถูกเค้ากัดครับ คือตอนนั้นผมกำลังดูรถกระบะส่งของในร้านตอนที่ร้านปิดแล้ว เค้าเห็นผมเปิดรถกระบะขึ้นๆ ลงๆ เค้านึกว่าผมจะพาเค้าไปเที่ยว เค้าก็กระโดดขึ้นรถกระบะไปนั่งอยู่ด้านข้างคนขับ แต่ไอ้ผมตอนนั้นผมก็หงุดหงิดอยู่ ผมเห็นเค้ากระโดดขึ้นรถผมก็หงุดหงิด พูดดุๆ ให้เค้าลงมา เค้าไม่ยอมลงซักที ผมก็เลยเอื้อมมือไปลากเค้าลงมา เค้าก็ขู่ผมแต่ผมไม่สนใจอะไร ลากลงมารอบแรกเค้าก็ลง แต่พอผมเดินอ้อมไปดูเครื่องรถ แล้วกลับมาจะบิดกุญแจสตาร์ท ผมก็เจอเค้ายืนอยู่ในรถเหมือนเดิม ผมเลยเอื้อมมือไปดึงปลอกคอเค้าอีก แต่คราวนี้เค้ากัดผมจริงๆ ก็กัดไม่ลึกมากครับ กัดแค่เลือดออกซิบๆ หน่อยนึง แล้วมือฟกช้ำหน่อยเดียวเท่านั้น ผมโดนเค้ากัดผมก็ยืนนิ่งด้วยความโกรธ พอเค้าปล่อยมือผมแล้ว ผมก็เปิดประตูรถกระบะฝั่งคนขับไว้ แล้วเดินอ้อมไปอีกฝั่ง แล้วก็หยิบเอาแท่งเหล็กมาฟาดใส่รถใกล้ๆ ตัวหมา (แต่ไม่โดนหมานะครับ) เค้าก็วิ่งลงไป แล้วหายหน้าไปเลย ซึงผมมาอ่านบล๊อกของคุณทำให้ผมรู้ว่าผมทำผิดตรงที่ผมพยายามดึงเค้าออกมาจากรถ ตรงนี้ขอบคุณมากครับ แต่ก็ยังมีคำถามอยู่ คือ


1. เค้ายังเห็นผมเป็นเจ้านายเค้าอยู่มั้ย
2. เวลาผมจูงเค้าเดิน ตอนแรกๆ ที่ยังมีแรงดีอยู่ เค้าจะดึงครับ ซึ่งผมก็สู้เค้าด้วยการดึงสายจูงสั้นๆ ให้เค้าอยู่ข้างผมตลอดเวลา แต่พอขากลับ เค้าก็ยอมเดินข้างผมโดยที่ผมไม่ต้องออกแรงดึง จะเป็นอย่างนี้ทุกๆวัน มีวิธีไหนทำให้เค้ายอมเดินข้างผมโดยที่ผมไม่ต้องออกแรงดึงทุกๆ ครั้งครับ

ขอบคุณมากครับ

 

โดย: อือฮึ IP: 1.2.148.219 31 พฤษภาคม 2555 11:57:28 น.  

 

อ้อ อีกคำถามคือ

โดเบอร์แมนตัวนี้เค้าไม่เคยยอมหมอบให้ผมเลย ผมมีแผนจะพาเค้าไปวิ่งตอนเย็นซักหกเจ็ดกิโล พอวิ่งเสร็จผมจะเอาใส่ตะกร้อครอบปากแล้วจับเค้านอนหงายท้อง

แต่ผมไม่แน่ใจว่าถ้าทำแบบนี้เค้าจะสูญเสียความไว้วางใจจากผมรึเปล่า คือกลัวว่าหมามันจะคิดว่าพอตรูวิ่งเสร็จทำไมต้องมาข่มตรูแบบนี้ด้วยฟะ

กรุณาแนะนำด้วยครับ

 

โดย: อือฮึ IP: 1.2.148.219 31 พฤษภาคม 2555 12:07:18 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณอือฮึ

หมาอยู่กับปัจจุบันค่ะ และหมาเขาเปิดโอกาสให้เราแก้ตัวเสมอ
เป็นจ่าฝูง ต้องเป็นให้ได้ 24 ชม ทั้ง 7 วัน ถ้าเมื่อไหร่คุณหลุดจากความเป็นจ่าฝูง หมาก็จะขึ้นแทน หรือ หมาจะนิสัยเปลี่ยน แต่เมื่อไหร่คุณกลับมาเป็นจ่าฝูงได้ตามเดิม หมาก็จะกลับมาดีเหมือนเดิมค่ะ

การเป็นจ่าฝูงหมา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ภาวะอารมณ์ของคุณเอง ต้องนิ่ง ต้องไม่หงุดหงิด ไม่โมโห ไม่คาดหวัง ไม่รีบ ไม่เสียใจ ไม่ลังเล ไม่น้อยใจ ไม่วี้ดว้ายตื่นเต้น

หมาจะเคารพตรงภาวะอารมณ์ค่ะ ไม่ได้เคารพเพราะเรามีกล้ามโต หรือ มีเสียงดุ มีหน้าตาเคร่งขรึม

และเมื่อไหร่ที่คุณหลุดจากอารมณ์ดังกล่าว วินาทีนั้น คือ คุณหลุดจากความเป็นจ่าฝูงไป แล้วเมื่อนั้น หมาจะเริ่มแข็งข้อ จะท้าทาย หรือจะดื้อ
ถ้าวินาทีนั้นคุณกลัว คุณก็จะถูกหมากัด
ถ้าวินาทีนั้นคุณโมโห หมาก็จะโมโหกลับแล้วกัดคุณ
เพราะหมาเขาจะ Copy ภาวะอามรมณ์ของคุณ แล้วสะท้อนกลับมาใส่คุณด้วยภาวะอารมณ์เดียวกับคุณ​เพราะหมาคือกระจกส่องผู้เลี้ยง ถ้าคุณอยากให้หมาสงบ คุณก็ต้องสงบ แค่นี้เองค่ะ

แล้วที่คุณถูกกัดวันนั้น ก็เพราะคุณสติหลุด คุณใช้กำลัง หมาก็จะสติหลุดแล้วใช้กำลังสู้กลับคุณ มันเป็นแค่ปฎิกริยาโต้ตอบค่ะ

แต่ถ้าอยากให้ทุกอย่างกลับมาปกติ คุณก็ต้องกลับมาปกติ คุณต้องอย่าคิดภาพไม่ดีในหัว อย่าติดภาพเรื่องถูกกัด อย่ากลัว ถ้าหัวคุณไม่โล่ง หมาเขาจับผิดได้นะคะ เขาจะรู้ว่าอารมณ์คุณหลุด เขาไม่รู้หรอกว่า คุณกำลังโมโหหรือกังวลเรื่องที่ถูกกัด เขาแค่มองว่า คุณหลุดจากอารมณ์นิ่ง อารมณ์แบบนี้ไม่เหมาะเป็นจ่าฝูงเขา เขาก็จะกร่าง

หมาเขาจำไม่ได้หรอกค่ะว่าเขาได้กัดคุณไป เพราะหมาอยู่กับปัจจุบัน ถ้าเขาจะกัดคุณอีก ก็ต่อเมื่อคุณใช้อารมณ์และกำลังกับเขาอีก

ลืมอดีตค่ะ แล้วเริ่มต้นใหม่ ก็ทำทุกอย่างเป็นปกติค่ะ อย่าโมโห อย่าใช้อารมณ์อีก อย่าขู่หมาให้กลัว เพราะจะทำให้หมาเป็นหมาลอบกัด พวกเอาไม้ขู่หมา เอาไม้ตีพื้นให้เสียงดังหมากลัว ห้ามทำเด็ดขาด และห้ามตีหมาเด็ดขาด

Dog Behavior; พฤติกรรม จ่าฝูง-ลูกฝูง ของสุนัขตามธรรมชาติ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=06-01-2010&group=7&gblog=19

Dog Behavior; อยากรู้ไหม "เรา หรือ หมา ใครกันแน่.....ที่เป็นจ่าฝูง ?"
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=22-03-2010&group=7&gblog=37


Dog Training; ฝึกคนเป็นจ่าฝูง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-11-2008&group=6&gblog=11

Dog Training; ชีวิตประจำวันเพื่อการเป็นจ่าฝูงตลอด 24 ชั่วโมง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-10-2009&group=6&gblog=48

สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-03-2010&group=7&gblog=34

ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=44

การตีสุนัข ดีหรือไม่ดี?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=22-03-2010&group=7&gblog=38

----------

ฝึกเรื่องการเปิดประตูรถค่ะ
คือ หมาต้องรอหน้าประตูรถ ห้้ามกระโดดขึ้นถ้าเราไม่สั่ง

-----------

เรื่องฝึกเดิน ลองให้เขาแบกเป้ แล้้วใส่น้ำหนักลงไปสัก 10% ของน้ำหนักตัวเขา เขาจะได้รู้สึกว่าได้ทำงานให้เราขณะเดินไปกับจ่าฝูง
เรื่องฝึกเดิน เป็นสิ่งต้องฝึกเลยค่ะ
ก่อนออกเดิน หมาต้องสงบจริงๆนะคะ ถึงก้าวออกเดิน ถ้าหมาไม่สงบจริง เขาจะพุ่งออกประตูเลยแล้วดึงเราทันทีตอนช่วงเดินแรกๆ
ลองรอหน้าประตูให้นานขึ้น รอจนกว่าเขาสงบจริงๆแล้วค่อยก้าวเดิน และทุกกระบวนการ ตั้งแต่เดินไปหยิบสายจูง เปิดประตู ทุกกระบวนการ หมาต้องสงบนะคะ

Dog Backpack Handmade
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=04-08-2009&group=6&gblog=44

-------------

ก่อนฝึกเขานอนหงาย เขาต้องเหนื่อยลิ้นห้อยมาก่อนนะคะ เขาจะได้ยอมนอนผ่อนคลายไวๆ เดินเสร็จแล้วฝึกนอนตะแคงได้เลยค่ะ
การนอนหงายไม่จำเป็นว่าต้องเป็นเวลาตักเตือนเสมอไป
เราสามารถ จับเขานอนหงายแล้วเป็นช่วงเวลาดีๆได้ เช่น จับนอนหงายแล้วนวดขา นวดเท้า นวดหลัง นวดหู Grooming หาเห็บหมัด แล้วหมาจะไม่ต่อต้านการนอนตะแคงค่ะ แล้วเราต้องอารมณ์ดีสุดๆนะคะ ห้ามรีบเด็ดขาด

Dog Control
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=16-11-2008&group=6&gblog=4

วิธีใส่ตะกร้อครอบปาก และ น้องหมาไม่เครียด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-01-2010&group=5&gblog=8

---------

มีปัญหาสงสัยอยากถามต่อ ถามได้ที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น

 

โดย: Yoja&Jiji 31 พฤษภาคม 2555 20:29:28 น.  

 

สวัสดีครับพี่หญิง

พี่หญิงสบายดีนะครับ ไม่ได้คุยกันนานเลย

ผมมีเรื่องอยากให้พี่หญิงช่วยผมหหน่อยครับ

คือ หมาผม ฟักทอง เวลาผมไม่อยู่บ้าน กลับมาจากทำงานแล้ว คนที่อยู่ที่บ้าน พี่สาว แฟน จะชอบไม่ค่อยสนใจหมาเท่าไรน่ะครับ คือฟักทองจะเดินไปเดินมาตรงไหนก็ได้ตามใจ

แล้ววันนี้ ผมกลับมาจากที่ทำงาน เจอ ฟักทองกัด พัฟทาแก้ม ขาดสองท่อนในกรง แล้วกรงในบ้านก็เปิดอยู่ มันก็อยู่ในกรง ฟัพที่ขาดก็อยู่ใน กรง

ซึ่งพี่ผมแต่งตัวอยู่ไม่ได้ดูมัน

ผมก็เลยรึู้สึกโกรดมันนิดนึง ก็เลยให้พี่ไปหยิบพัฟออกมา แล้วผมก็สั่งมันนอนลง (อย่างนี้ถือเป็นการทำโทดมั้ยครับ)

นอนได้ไม่ถึง5นาทีผมคิดว่าน่าจะพอได้แล้ว ก็เลยสั่งให้มันsit แล้วก็เรียกมันออกจากกรง สักพักมันขู่

เพราะเมื่อก่อนผมเคยเรียกมันมาทำโทษแบบแรงๆ มันเลยจำได้ สักพักพอผมยื่นมือไปเท่านั้นล่ะกัดเลย

ฟักทองมันคิดว่าอยู่ในกรงแล้วมันหือได้ ขู่ได้ ผมเลยทนไม่ไหว ยกกรงเขย่าให้มันออกมา ทีนี้ผมก็คุมสถานการณ์ได้ จับกดได้แต่ยังขู่ ก็กดจนมันหายขู่

แล้วก็ฉกไป แล้วก็กดต่อไม่ให้ลุก จนกว่าผมจะไปนอน

ผมอยากให้มันกลัวเรื่องในอดีต ทำได้มั้ยครับ

หรือเวลามันทำผิด ผมจะทำให้มันออกจากรงยังไงโดยไม่โดนกัด

มันเหมือนรู้ว่าตัวเองทำผิดแ้ล้วกลัวโดนทำโทษน่ะครับ

ผมก็รักมันและรู้สึกไม่ดีที่ต้องทำโทษมันแรงๆยังงี้ อยากให้มันหายจากการกลัวผมซักที

ปล.กับคนอื่นในบ้าน บางทีมันก็ไม่ฟังน่ะครับ แต่กับผมมันฟัง อาจจะเพราะกลัว

ช่วยผมด้วยครับพี่หญิง

 

โดย: slerpy IP: 180.183.33.253 2 มิถุนายน 2555 0:46:45 น.  

 

สวัสดีค่ะน้อง slerpy

"ผมก็เลยรึ้สึกโกรธมันนิดนึง ก็เลยให้พี่ไปหยิบพัฟออกมา แล้วผมก็สั่งมันนอนลง (อย่างนี้ถือเป็นการทำโทษมั้ยครับ)"

- ไม่ถือว่าเป็นการทำโทษค่ะ
จะเตือนให้ทันในเรื่องนี้ "ต้องเตือนตอนที่เขากำลังแอบคาบพัฟมาจากโต๊ะแต่งหน้า แล้วฉกทันที "

การที่น้องให้หมอบ ให้นั่ง เขาก็ทำตามสั่ง ซึ่งเขาไม่ได้เกี่ยวโยงกับเรื่องพัฟแต่อย่างใด


ฝึกเรื่องแก้ขโมยของมากัด

-เอาของที่เขาเคยกัด มาวางไว้ที่พื้นเลย เพื่อท้าทายเขา ถ้าเขาเข้ามาใกล้พัฟก็ฉกเลย จนกว่าเขาจะเมินเลิกสนใจพัฟ แล้วเราก็ยั่วอีก โดยเอาพัฟมาวางบนโต๊ะ เก้าอี้ แล้วเราก็เดินไปแอบ เพื่อแอบดูว่าเขาจะขโมยมากัดเล่นอีกหรือเปล่า ถ้าเขาเข้าใกล้พัฟเราก็ส่งเสียงเตือน ฝึกอย่างนี้เพื่อให้เขารู้ว่า แม้เขาไม่เห็นเราก็ห้ามแอบทำ

สามารถฝึกแบบนี้กับสิ่งของอื่นๆ เพื่อให้เขาเลิกสนใจสิ่งของที่เราต้องการจะฝึก

--------------

"ฟักทองมันคิดว่าอยู่ในกรงแล้วมันหือได้ ขู่ได้ ผมเลยทนไม่ไหว ยกกรงเขย่าให้มันออกมา ทีนี้ผมก็คุมสถานการณ์ได้ จับกดได้แต่ยังขู่ ก็กดจนมันหายขู่"

-น้องทำด้วยความโมโห ซึ่งหมาไม่รู้หรอกว่าน้องเป็นอะไรถึงโมโห เขาไม่ได้เชื่อมโยงกับเรื่องพัฟแต่อย่างใด เขาแค่รู้ว่า น้องกลับมาจากข้างนอก แล้วก็มาเทกรง แล้วก็กดเขาด้วยความโมโห เหมือนอยู่ดีๆเราเมายาบ้า เป็นประสาทมาจากที่อื่นแล้วก็มาลงกับหมา น้องทำให้หมากลัว เขาก็ขู่ แล้วป้องกันตัวเองเพราะน้องสติแตก เมื่อน้องคุมตัวเองไม่ได้ เขาก็เลยต้อง "กัด"ป้องกันตัว

ล้วก็เรียกมันออกจากกรง สักพักมันขู่

"เพราะเมื่อก่อนผมเคยเรียกมันมาทำโทษแบบแรงๆ มันเลยจำได้ สักพักพอผมยื่นมือไปเท่านั้นล่ะกัดเลย"

-ห้ามตีหมา
ถ้าหมากร่างในกรง เราก็ต้องตักเตือนในกรง ไม่ใช่เอาเขาออกมานอกกรงแล้วมากด มันคนละที่กัน เราต้องทำให้เขายอมเราในกรง ในที่ที่เขากล้ากร่างกับเรามากที่สุด

จะกดก็กดในกรง จะฉกก็ในกรง จะเอามือ(กำมือเป็นกำปั้น)จ่อปากเลยท้าทายให้กัดไปเลยเมื่อเขาอยู่ในกรง แล้วฝึกทวงของจากปากในกรง ฝึกให้เข้าออกกรงตามสั่ง หรือใส่สายจูงไว้ จะได้ควบคุมเขาง่ายกว่ามือเปล่าๆ

----------
"ผมอยากให้มันกลัวเรื่องในอดีต ทำได้มั้ยครับ"

-หมากลัว คือหมาไม่ปกตินะ จะอยากทำให้หมากลัวทำไม
งานนี้หมาไม่ผิดเลย คนผิดเต็มๆ
น้องก็ผิดที่คุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ แถมควบคุมคนในบ้านให้ทำตามกฎที่น้องตั้งไม่ได้
และพี่สาวและแฟนก็ผิดเต็มๆ ที่ไม่ให้ความร่วมมือ
ถ้าคนร่วมมือ หมาก็นิสัยดีไปนานแล้ว ไม่ลักปิดลักเปิด

หมาไม่ผิด ผิดที่คน ไปพูดกับคนในบ้านให้รู้เรื่องดีกว่า ว่าต้องร่วมมืออะไรบ้างในเรื่องดูแลหมา

----------
"หรือเวลามันทำผิด ผมจะทำให้มันออกจากรงยังไงโดยไม่โดนกัด"

--น้องก็ต้องควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ ..เมื่อไหร่น้องโมโห หมาก็สู้กลับ เพราะเขาต้องป้องกันตัวจากเจ้านายสติแตก จริงไหม
ใส่สายจูงหมาไว้ จะได้หยิบจับสะดวก เอาออกจากกรงได้สะดวก

---------


หมาอยู่กับปัจจุบันค่ะ เราสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

หมาคือกระจกส่องผู้เลี้ยง คนขี้โมโห หมาก็ขี้โมโห

หมาปรับง่าย ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ก็ปรับได้ ไม่มีแก่เกินเรียน

มีแต่คน ที่หัวแข็ง แก่เกินเรียน ไม่อ่อนดัดง่ายไม้แก่ดัดยาก รีบปรับพี่สาวและแฟนโดยด่วน เพราะเขาคือต้นเหตุ ไม่ใช่ต้นเหตุอยู่ที่หมาแล้วไปลงที่หมา เพราะหมาไม่ผิด

สู้ๆค่ะ น้องทำได้แน่นอน

 

โดย: Yoja&Jiji 2 มิถุนายน 2555 21:13:10 น.  

 

ที่ผมพิมว่า
ผมอยากให้มันกลัวเรื่องในอดีต ทำได้มั้ยครับ

ผมพิมผิดครับ จริงๆคืออยากให้มันลืมเรื่องที่เคยกลัวในอดีต ก็คือผมทำโทษมันแรงๆอ่ะคับ

 

โดย: slerpy IP: 180.183.37.104 2 มิถุนายน 2555 23:48:10 น.  

 

สวัสดีค่ะน้อง slerpy

หมาอยู่กับปัจจุบันค่ะ เขาจำอดีตไม่ได้หรอก
ที่เหมือนเขาทำ action เดิมๆ เมื่อน้องโมโห ก็เป็นเพียงแค่ปฎิกริยาตอบโต้สิ่งที่น้องแสดงกับเขา

เมื่ออดีต น้องโมโห เขาก็ป้องกันตัวโดยการขู่กลับ
วันนี้ น้องโมโห เขาก็ป้องกันตัวเองโดยการขู่กลับ

น้องก็คิดว่า หมาต้องจำอดีตได้แน่ๆเลย พอน้องโมโห หมาก็ขู่ทุกครั้ง

จริงๆแล้วไม่ได้เกี่ยวกับอดีตแต่อย่างใด เกี่ยวกับ วินาทีขณะ ที่น้องแสดงอารมณ์กับเขา

ถ้าไม่อยากให้หมาทำตัวเหมือนอดีต น้องก็อย่าทำตัวเหมือนกับอดีต
ไม่อยากให้หมาขู่ น้องก็อย่าโมโหหมาอีก ไม่เช่นนั้นเรื่องหมาขู่ก็จะวนเวียนไม่จบไม่สิ้น

ถ้านอ้งคุมสถานการณ์ได้ น้องรู้จักแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ก็คือสาวทั้งสองคนในบ้าน หมาก็จะนิสัยคงที่ ไม่ลักปิดลักเปิด น้องก็ไม่ต้องมานั่งโมโหในเรื่องเดิมๆอีก

แต่นี้สองสาวไม่ร่วมมือ หมาก็ไม่หาย นิสัยบางอย่างก็กลับมาวนเวียนชวนให้น้องโมโหเรื่อยๆ น้องก็ไปลงที่หมาเรื่อยๆ แล้วก็หวังแต่ว่า อยากให้หมาปรับตัว โดยที่สองสาวไม่ปรับตัว มันก็ไม่แฟร์ เพราะต้นตอของปัญหาไม่ได้อยู่ที่หมา

จะแก้ก็แก้ให้ถูกจุด เกาให้ถูกที่คัน จริงไหม

แทนที่จะไปลงกับหมา ไม่คุยกับสองสาวให้รู้เรื่องดีกว่าไหม

 

โดย: Yoja&Jiji 3 มิถุนายน 2555 6:51:46 น.  

 

ผมสงสัยเรื่องการฉกหมา

หมาของผมเป็นโดเบอร์แมนขนาดสามสิบห้าโล ผมจะกินดีหมีหัวใจเสือมาผมก็คงไม่กล้าฉก

ผมเห็นมันแทะกระดูกขาหมูทีไรก็อดคิดไม่ได้ว่าถ้าเป็นแขนผมเองล่ะ...

แต่ผมยอมรับว่าถ้าผมยืนประจัญกับมันแล้วให้ผมสู้มันผมกล้า และผมยอมรับว่าผมเคยเตะมันแรงๆ มาแล้ว

แต่ให้ผมนั่งฉกมัน ผมไม่กล้า โดยเฉพาะเวลามันอยู่ในกรงหรือที่แคบ...ผมมีโอกาสสูงมากที่จะโดนมันกัดอย่างที่ผมเคยโดน

ผมใช้วิธี ignore เค้าได้หรือเปล่าครับ

ถ้าเป็นสิ่งที่ต้องทำ เช่น ตอนอุ้มขึ้นเตียงหมอ ขู่ก็ไม่สน ฉันต้องอุ้มแกอยู่ดี

ถ้าไม่จำเป็น เช่น ยื่นมือไปลูบหัวในกรง แต่ดันขู่ ก็ปิดประตูเดี๋ยวนั้นและไม่สนใจอีกเลย

 

โดย: อือฮึ IP: 49.49.179.36 3 มิถุนายน 2555 18:50:20 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณอือฮึ

เมื่อไหร่ที่คุณมีความกลัว ....หมาเขารับรู้ได้ทันทีว่าคุณด้อยกว่าเขา..เขากล้ากัดคุณแน่นอนค่ะ

คนที่ไม่ถูกหมากัด คือ คนที่ไม่กลัวหมา


"ผมใช้วิธี ignore เค้าได้หรือเปล่าครับ"

--ลองดูค่ะ ไม่มีอะไรเสียหาย
ทำอะไรที่เราสบายใจแล้วกล้าที่จะทำ

แต่เราสามารถแสดงว่าเราเหนือกว่าเขาในด้านอื่นๆได้

ดูในหัวข้อ "ฝึกคนเป็นจ่าฝูง"

-------
"ยื่นมือไปลูบหัวในกรง แต่ดันขู่ ก็ปิดประตูเดี๋ยวนั้นและไม่สนใจอีกเลย"

--การลูบหัวถือว่าเป็นการข่ม แสดงความเหนือกว่า
ถ้าหมายอมให้คนอยู่เหนือกว่าเขา เขาก็ยอมให้ลูบหัว แต่ถ้าหมาเห็นคนด้อยกว่าเขา เขาก็ไม่ยอมให้ลูบหัว

ไม่จำเป็นต้องลูบหัวชมเชยพร่ำเพรื่อค่ะ ทำผิดเวลา ก็ถูกกัดได้

รักตลอดแต่แสดงความรักให้ถูกเวลา
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=24-12-2008&group=7&gblog=3
---------

เรายังสามารถตักเตือนสุนัขได้ด้วยการกระตุกสายจูง ลองอ่านดู

วิธีใช้ Check chain อย่างถูกต้อง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-08-2009&group=6&gblog=46

 

โดย: Yoja&Jiji 3 มิถุนายน 2555 19:12:08 น.  

 

เอ่อ ผมโดนหมากัดสามครั้งในชีวิต ทุกครั้งที่ผมโดน ผมมั่นใจว่าวินาทีที่ผมโดน ผมไม่ได้กลัวนะ แต่มันเกิดในตอนที่ผมนึกไม่ถึงทั้งสิ้น

แต่เอาล่ะครับ ถ้าสมองผมจะบอกว่า จงระวังเขี้ยวหมาให้หนัก แล้วหมามันอ่านใจผมออก แล้วคิดว่าผมกลัวก็ตามใจมันเถอะ ผมคงไม่เสี่ยงสู้กับมันในสถานการณ์ที่ผมเสียเปรียบ

ทำไมผมถึงลูบหัวในกรง เอ่อ เพราะผมอยากชมเค้าเวลาที่เค้าเข้ากรงง่ายๆ ตอนที่ผมสั่งครับ นี่ถ้าคุณหญิงไม่บอกว่าหมามันเข้าใจว่าผมไปข่มมัน ผมก็คงไม่สบายใจไปอีกนาน ผมใช้วิธีชมเค้าอย่างเดียวคงพอไหวมั้งครับ ทีงี้มันไม่ยักกะอ่านใจผมออกแฮะ

แต่คงเป็นอย่างที่คุณว่าแหละ ถ้าเค้ายอมรับผมร้อยเปอร์เซ็นต์ เค้าคงไม่มีเงื่อนไขว่า ตอนอยู่ข้างนอกลูบหัวชั้นบ่อยๆที แต่ชั้นอยู่ในกรงอย่ามายุ่งนะ ยกเว้นเวลาให้ข้าวให้น้ำ เช็ดขี้ตา ตรวจเหงือก (จะรู้มั้ย)


เอาเป็นว่า ผมจะทำตัวให้มันยอมรับให้ได้แล้วกันครับ

 

โดย: อือฮึ IP: 49.49.179.36 3 มิถุนายน 2555 23:34:09 น.  

 

เอ่อ ผมโดนหมากัดสามครั้งในชีวิต ทุกครั้งที่ผมโดน ผมมั่นใจว่าวินาทีที่ผมโดน ผมไม่ได้กลัวนะ แต่มันเกิดในตอนที่ผมนึกไม่ถึงทั้งสิ้น

แต่เอาล่ะครับ ถ้าสมองผมจะบอกว่า จงระวังเขี้ยวหมาให้หนัก แล้วหมามันอ่านใจผมออก แล้วคิดว่าผมกลัวก็ตามใจมันเถอะ ผมคงไม่เสี่ยงสู้กับมันในสถานการณ์ที่ผมเสียเปรียบ

ทำไมผมถึงลูบหัวในกรง เอ่อ เพราะผมอยากชมเค้าเวลาที่เค้าเข้ากรงง่ายๆ ตอนที่ผมสั่งครับ นี่ถ้าคุณหญิงไม่บอกว่าหมามันเข้าใจว่าผมไปข่มมัน ผมก็คงไม่สบายใจไปอีกนาน ผมใช้วิธีชมเค้าอย่างเดียวคงพอไหวมั้งครับ ทีงี้มันไม่ยักกะอ่านใจผมออกแฮะ

แต่คงเป็นอย่างที่คุณว่าแหละ ถ้าเค้ายอมรับผมร้อยเปอร์เซ็นต์ เค้าคงไม่มีเงื่อนไขว่า ตอนอยู่ข้างนอกลูบหัวชั้นบ่อยๆที แต่ชั้นอยู่ในกรงอย่ามายุ่งนะ ยกเว้นเวลาให้ข้าวให้น้ำ เช็ดขี้ตา ตรวจเหงือก (จะรู้มั้ย)


เอาเป็นว่า ผมจะทำตัวให้มันยอมรับให้ได้แล้วกันครับ

 

โดย: อือฮึ IP: 49.49.179.36 3 มิถุนายน 2555 23:40:18 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณอือฮึ

เมื่อไหร่ที่คุณกลัว หรือลังเล /ไม่มั่นใจ ประหม่า /ท่าทางเราไปข่มหมาโดยไม่รู้ตัวเช่น โน้มตัวไปด้านหน้า เอื้อมมือไปลูบหัว จ้องตา กับหมาที่มีภาวะวางอำนาจเหนือ กับหมาที่ไม่ได้เคารพคุณเป็นทุนเดิม/ หันหลังให้หมาขณะที่หมามีภาวะไล่ล่า เป็นต้น อาการเหล่านี้ สถานการณ์ประมาณนี้คุณก็จะถูกกัดได้
----------------------

จากที่คุณเล่า...

"ผมจะกินดีหมีหัวใจเสือมาผมก็คงไม่กล้าฉก....
แต่ผมยอมรับว่าถ้าผมยืนประจัญกับมันแล้วให้ผมสู้มันผมกล้า และผมยอมรับว่าผมเคยเตะมันแรงๆ มาแล้ว

แต่ให้ผมนั่งฉกมัน ผมไม่กล้า โดยเฉพาะเวลามันอยู่ในกรงหรือที่แคบ"

----การที่คุณ ไม่กล้า/ระแวง /ไม่มั่นใจ/ ประหม่า /สับสน สติหลุด ทำอะไรไม่ถูก/อารมณ์แบบนี้คือ พลังลบ สำหรับหมาแล้ว ก็คือ คุณอ่อนแอกว่า หมาจะกร่างใส่ หมาจะไม่เกรงใจคุณ หมาจะกล้้ากัด

คุณอาจจะเก็กหน้าว่านิ่ง ทำเสียงใหญ่ว่าดุ กล้ามโต แต่ในใจมีความ "ไม่กล้า" แม้เพียงนิด หรือ ประหม่า คุณก็จะแพ้ทันที คุณก็หลอกหมาไม่ได้ เพราะหมาเขารับรู้ผ่านกลิ่น กลิ่นของคุณที่แสดงอารมณ์ของคุณมันแรงกว่าท่าทางที่แสดง เพราะฉะนั้น หลอกหมาไม่ได้ค่ะ
หมาคือเครื่องจับเท็จสี่ขา

และการทำให้หมาเคารพ หรือ อยู่เหนือหมา ไม่ใช่การใช้กำลังนะคะ นั่นเอง การเตะหมา ถึงไม่ได้ทำให้หมาเคารพคุณแต่อย่างใด
จะให้หมาเคารพ ต้องให้เขาเคารพด้วยใจ เคารพข้างใน ไม่ใช่กำลังภายนอก

การตีสุนัข ดีหรือไม่ดี?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=22-03-2010&group=7&gblog=38

--------
แปลว่าเขามีอำนาจเหนือ เมื่ออยู่ในกรง
เราสามารถเรียกเข้ากรงได้ ไม่มีปัญหา
แต่เมื่อไหร่เขาอยู่ในกรง เขากร่างทันที จับตัวลูบหัวเป็นกัด เพราะเมื่อไหร่เขามีอำนาจเหนือคุณ การลูบหัว จะกลายเป็นการข่มทันที

หมาบางตัว อยู่หน้าจานอาหารแล้วมีอาการหวงอาหาร ขู่แยกเขี้ยว เจ้าของก็กลัวไม่กล้าเข้าใกล้จานอาหาร หมาก็ได้ใจ ก็ยิ่งกร่าง เพราะเจ้าของเสียอำนาจ เมื่อหมาอยู่ใกล้จานอาหาร

อันนี้หมาอยู่ในกรง แล้วหมากร่าง เจ้าของเสียอำนาจเพราะไม่สามารถทำอะไรหมาได้เลยที่กรง หมาก็เลยได้ใจ เพราะรู้ว่ากรงคือจุดอ่อนของเรา

ก็ต้องลองฝึกเรื่องกรงใหม่ ประมาณว่า ต้องหัดขัดใจหมา เช่น

เปิดกรงไว้ แต่ไม่ให้เข้า ให้รอหน้ากรงสักชั่วโมง แล้วค่อยให้เข้า
หรือ หมาอยู่ในกรง เปิดกรงไว้ แต่ไม่ให้ออก ให้หมอบในกรงอย่างนั้นสักชั่วโมง
---------------

อยู่ในกรง เราโดนส่วนหัวเขาไม่ได้ แต่พออยู่นอกกรง หมาทำตัวดี ยอมให้เราลูบคลำทั้งตัว แปลว่า กรงอันนี้ทำให้หมามีปัญหา

ถ้าเป็นหญิงนะคะ หญิงจะเปลี่ยนกรงใหม่ กลิ่นกรงใหม่ แล้วเราอ้างสิทธิ์ในกรง เป็นเจ้าของกรงทันที ฝึกใหม่เลย

ฝึกน้องหมาให้อยู่ในกรง (อย่างสงบ)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-07-2009&group=6&gblog=41

หรือคุณจะลองฝึกอีกรอบ ในกรงเก่าอันนี้ก็ได้ลองดู

การชมเชยหมา ไม่ต้องให้บ่อยค่ะ ระวังจะกลายเป็นติดสินบนหมาโดยไม่รู้ตัว

เคล็ด(ไม่)ลับ ในการฝึกน้องหมาให้ทำตามสั่ง ไม่มีการหูทวนลม
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-11-2010&group=6&gblog=61

หมาที่บ้าน ทำตามสั่งได้ทุกตัว หญิงก็สั่งทั้งวัน สั่งทุกเรื่อง ก็ไม่ได้ต้องชมเชยลูบหัวแต่อย่างใด เพราะแค่เราพอใจเขา ปลื้มเขาในใจ โดยไม่ต้องแสดงออก เขาก็รับรู้ได้แล้ว เพราะหมาจมูกดี

------------------

่และจะชมเชยลูบหัวก็ต้องดูเวลา

ถ้าหมาอยู่ในภาวะวางอำนาจเหนือ ถ้าเราไปลูบหัว เราก็เสี่ยงถูกกัด
ถ้าหมาอยู่ในภาวะปกติ ไม่มีภาวะวางอำนาจเหนือต่อวัตถุใดๆ หรือ ไม่รู้สึกว่าเหนือใคร แล้วหมาสงบๆ ผ่อนคลาย เราก็ลูบหัวได้ โดยไม่ถูกกัด

ต้องดูภาษากายหมาให้ออกค่ะ

สุนัขตำรวจกัดนักข่าว (การเข้าหาสุนัขแบบผิดๆ)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-12-2010&group=12&gblog=1



 

โดย: Yoja&Jiji 4 มิถุนายน 2555 0:47:52 น.  

 

ตอนที่รับเจ้าโดเบอร์แมนตัวนี้เข้ามาใหม่ๆ ตอนที่มันดื้อมันรั้นผมใช้วิธีเลี้ยงหมาด้วยลำแข้งมาตลอด หรือไม่ก็สู้กับมันด้วยการจับคอมันแล้วเหวี่ยงไปแรงๆ

พอเลี้ยงๆ ไปก็อ่านเจอพบว่าการเลี้ยงหมาด้วยวิธีนี้ไม่ถูก ผมก็โอเค ไม่ใช้วิธีนี้แล้ว เลยหันมาดีกับเค้ามากขึ้นจนบางครั้งยอมรับว่าถึงขั้นโอ๋

ก่อนที่จะฝึกเค้าเข้ากรงได้ ผมต้องกอดรัดฟัดเหวี่ยงกับมันนานเหมือนกัน แต่ขั้นตอนนี้ ผมไม่เคยเตะมันเลยซักครั้ง จนมีอยู่ครั้งหนึ่ง เคยไล่จับกับมันแล้วมันตกใจหันจะมาแว้งกัดผม วันนั้นผมโกรธมันมาก พอวันต่อๆ มา เปิดร้านแล้วเค้ารวิ่งเข้ากรงเลย โดยไม่ต้องสั่ง

แต่หลังจากนั้นก็มีปัญหากับมันบ้าง ไม่มีบ้าง จนมาถึงวันที่ถูกกัดตามที่เล่าให้ฟังนั่นแหละครับ

ก่อนหน้านั้นอีก เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งมันแทรกตัวออกจากประตูร้านตอนกลางคืน คราวนี้จับมันไม่ทัน มันวิ่งออกนอกร้านแล้ววิ่งข้ามถนน (หน้าร้านผมเป็นซูเปอร์ไฮเวย์หกเลน) วิ่งข้ามไปข้ามมาแล้วก็วิ่งเข้าร้าน ตกใจมาก ไหนจะกลัวว่ามันจะถูกรถชน ไหนจะกลัวว่ามอเตอร์ไซค์ผ่านมาพอดี (มันเกลียดเสียงมอเตอร์ไซค์มาก และคนที่พยายามจะเข้ามาขโมยของในร้านร้อยทั้งร้อยก็ใช้มอเตอร์ไซค์) โชคดีวันนั้นไม่มีอะไร เลยต้องตั้งกติกาใหม่ มันห้ามมาอยู่ใกล้ประตูตอนผมจะเปิดร้าน

วันต่อมา ตอนผมจะออกจากร้าน มันก็หน้ามึนจะออกไปด้วยอีก ผมดุมันก็แล้ว ชูมือขึ้นสูงๆ ก็แล้ว ไล่มันก็แล้ว จนไม่รู้ว่าจะทำยังไงอีก เลยเตะมันไปสามครั้งมันก็ยังไม่สนใจ คราวนี้ผมจนปัญญาเลยหมุนตัวแล้ว Back Kick ใส่ชายโครงมันเต็มที่ คราวนี้มันคงจุกมาก เพราะร้องเอ๋งดังลั่นซึ่งปกติมันจะไม่ร้องเลย

ได้ผลครับ มันหนี แล้ววันต่อๆ มา มันก็ไม่กล้ามาอยู่ใกล้ผมตอนที่ผมจะเปิดประตูอีกเลย ยกมือขึ้นสูงๆ แล้วบอกว่าไม่ มันก็ถอยแล้ว

แต่ปัญหามันก็เป็นอย่างที่คุณบอกนั่นแหละ

เมื่อวานนี้ผมไปถอนฟันมา ตอนที่ยังถอนเสร็จใหม่ๆ ก็เข้าร้านตอนกลางคืนมาดูความเรียบร้อยและความเป็นอยู่ของหมาๆ แล้วผมจะเดินออกร้าน จังหวะที่ผมจะเปิดประตู มันก็มาวอแวผมอีก แต่คราวนี้ผมพูดไม่ได้เพราะต้องกัดสำลีอยู่ ผมยกมือขึุ้นสูงๆ แล้วเดินไปเบียดมัน พยายามให้มันถอยห่างจากประตู

มันขู่ แล้วกระโจนใส่ผมครับ

แต่มันก็ทำแบบ กล้าๆ กลัวๆ ผมก็หันหลังให้มัน แล้วก็เดินล่อมันให้ห่างจากประตูอีก พอมันเข้ามาใกล้ ผมก็ยกขาขึ้นเตรียมเตะให้มันดู มันสะดุ้งแล้วเดินหนี


จากเหตุการณ์นี้ผมสรุปได้ว่า มันกำลังจะขึ้นมาเป็นจ่าฝูงแทนผม หลังจากที่มันคิดว่าผมอยู่ในสภาพที่ไม่เต็มร้อย ผมยังไม่ได้รับความยอมรับนับถือจากมันอย่างเต็มร้อย

ผมคิดว่าผมจะเอามันไปทำหมันก่อนเป็นอย่างแรก

อย่างที่สอง เรื่องการจูง ผมได้ดูคลิปแล้ว ที่ผ่านมาผมทำผิดมาทั้งหมด อันที่จริงผมเคยใช้วิธีกระตุกสายจูงกับ check chain กับมันในช่วงแรกๆ แต่ต่อมาผมละเลย และใช้วิธีเอาสายจูงม้วนใส่คอแล้วเอาปลายอีกด้านยึดกับปลอกคอมันอีกที ทำให้ตลอดเวลาที่ผมจูงมันเดิน มันคิดว่ามันดึงผมอยู่ ส่วนไอ้ผมก็มาคิดว่ามันก็เดินข้างฉันแล้วไง วันนี้ลองใส่ Check Chain แบบปกติ แล้วกระตุกเอา ก็ดีขึ้นเยอะครับ


อย่างที่สาม ผมจะไม่เตะมันอีก แต่ไม่ทราบว่า ผมใช้วิธียกขาขู่มันได้มั้ยเวลาที่มันคับขันจริงๆ

อย่้างที่สี่ ถ้าเวลาอยู่ข้างนอก มันขู่ผม ผมกระโดดขึ้นหลังมัน แล้วทับมันจับมันหมอบ แล้วค่อยขยุ้มคอมัน แบบนี้จะมีปัญหามั้ย ผมกลัวแต่ว่าผมจะทำหลังมันหักน่ะสิครับ

อย่างที่ห้า ตอนนี้มันกร่างในกรงขึ้นเรื่อยๆ เงื่อนไขของมันมากขึ้นทุกทีๆๆ แต่ตอนมันอยู่ในกรง ผมยังทำใจไม่ได้ที่จะขยุ้มคอมันในกรง แล้ววิธี ignore มันอาจจะทำให้มันได้ใจเวลาอยู่ในกรงด้วยซ้ำ ผมใช้วิธีใช้ปืนฉีดน้ำแรงๆ ฉีดใส่หน้ามันทันทีที่มันขู่ผมในกรงได้มั้ยครัีบ อ้อ ผมเปลี่ยนกรงให้มันไม่ได้ครับ กรงรุ่นใหญ่กว่าจะทำเสร็จ ใช้ effort ค่อนข้างเยอะ

 

โดย: อือฮึ IP: 1.2.173.126 9 มิถุนายน 2555 12:08:45 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณอือฮึ

"เลยหันมาดีกับเค้ามากขึ้นจนบางครั้งยอมรับว่าถึงขั้นโอ๋ "

--ไม่ควรโอ๋หมาค่ะ ยิ่งโอ๋หมายิ่งเสีย เพราะเราจะด้อยกว่าเขา เขาจะรู้สึกว่าเขาเหนือกว่า
ถ้าเราทำอะไรตามสั่ง เราแค่เฉยๆก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องลูบหัวชมเชยหรือพูดชมใดๆทั้งสิ้น แค่เฉยๆ ก็พอ
เพราะแค่การเขาไม่ถูกตักเตือน ไม่ถูกเราดุ เขาทำให้เราพอใจ นั้นก็คือรางวัลที่เพียงพอสำหรับเขาแล้ว
เพราะในสุนัขตามธรรมชาติ ไม่มีการชมกัน ไม่มีการโอ๋กันเมื่อสุนัขในฝูงทำตามกฎ แค่การไม่ถูกจ่าฝูงตักเตือน นั้นก็คือรางวัลที่ยิ่งใหญ่แล้ว

----------

"จังหวะที่ผมจะเปิดประตู มันก็มาวอแวผมอีก แต่คราวนี้ผมพูดไม่ได้เพราะต้องกัดสำลีอยู่ ผมยกมือขึ้นสูงๆ แล้วเดินไปเบียดมัน พยายามให้มันถอยห่างจากประตู"

---จะฝึกกฎเรื่องประตู ต้องเคลียร์ ต้องชัดเจนในรูปแบบจิตวิทยาสุนัขค่ะ
ก็คือ..
เราต้องกำหนดเส้นหน้าประตู ห่างจากประตูสัก2 เมตร ซึ่งหมาห้ามก้าวผ่านเส้นนี้เด็ดขาด
ถ้าหมาจะก้าวข้ามเส้นนี้ ให้คุณตั้งขากันก็ได้ หรือ ใช้ปลายเท้าฉกไปที่สีข้าง หรือ ยันหน้าอกไว้ ซึ่งเราสามารถใช้เท้าแทนมือฉกได้เช่นกัน เพียงแต่เราต้องกะแรงดีๆไม่ให้แรงเกินไปและไม่ใช่การเตะ

ฝึกจนกว่าหมาจะไม่ก้าวผ่านเส้น 2 เมตรหน้าประตูนี้อีกเลย เขาจะหยุดอยู่หลังเส้นนี้โดยอัตโนมัติ หรือ หมอบเลย เลิกพยายามก้าวผ่านเส้นนี้ อันนี้คือเราอ้้างสิทธิ์หน้าประตูได้สำเร็จ แล้วหมาเข้าใจในสิ่งที่เราจะสื่อ
การฝึกอ้างสิทธิ์ครั้งนี้ อาจใช้เวลาเป็นชั่วโมง หรือ หมาจะยียวนเรา แกล้งแหย่ขาก้าวข้ามเส้น 2 เมตรนี้เป็นร้อยครั้ง เราก็ต้องยันเขาไปร้อยครั้ง ทำจนกว่าหมาจะเลิกล้มความพยายาม และหยุดรอหลังเส้นด้วยตัวเขาเอง (เลือกเวลาฝึกที่เราไม่รีบ และ อารมณ์ดีๆ จะได้ทนกับความยียวนของเขาได้)

แล้วในครั้งต่อๆไปเวลาเขาเปิดปิดประตู ถ้าเราเห็นหมามาที่เส้น 2 เมตรนี้ เราก็แค่ส่งเสียงเตือน หมาก็จะเข้าใจในกฎนี้

ฝึกตามนี้ เอาไปปรับใช้

วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39
----------
"จากเหตุการณ์นี้ผมสรุปได้ว่า มันกำลังจะขึ้นมาเป็นจ่าฝูงแทนผม หลังจากที่มันคิดว่าผมอยู่ในสภาพที่ไม่เต็มร้อย ผมยังไม่ได้รับความยอมรับนับถือจากมันอย่างเต็มร้อย"

--หมาจะเคารพคน เคารพกันที่ความนิ่งของใจเรานะคะ ถ้าเรานิ่ง อารมณ์นิ่ง ไม่ขึ้นๆลงๆ ไม่โมโห ไม่หงุดหงิด แค่นี้ก็จะคุมหมาได้แล้วค่ะ
สภาพร่างกายที่ไม่เต็มร้อย ไม่มีผลต่อการฝึกหมานะคะ

ยกตัวอย่างคนตาบอด คนพิการนั่งในรถเข็น มือพิการ คนเป็นใบ้ หูหนวก ใน ตปท เขายังคุมหมาได้เลย หมาที่นำทางคนตาบอด หมาที่ช่วยเหลือเป็นมือเป็นเท้าแทนคนพิการ หมายังอยู่ในคำสั่งเลย เพราะฉะนั้น จะคุมหมาได้หรือไม่ อยู่ที่ใจค่ะ ไม่ได้อยู่ที่เสียงหรืออยู่ที่ก้ามโต

---------

"ผมคิดว่าผมจะเอามันไปทำหมันก่อนเป็นอย่างแรก"

--ดีเยี่ยมเลยค่ะ

---------
"อย่างที่สาม ผมจะไม่เตะมันอีก แต่ไม่ทราบว่า ผมใช้วิธียกขาขู่มันได้มั้ยเวลาที่มันคับขันจริงๆ"

-ได้เลยค่ะ ทำท่าอะไรก็ได้ที่เรามั่นใจ และไม่มีความหงุดหงิดหรือโมโหอยู่เบื้อหลังท่าทางนั้นๆ ก็ใช้ได้หมดเลยค่ะ เยี่ยมเลย

----------

"อย่างที่สี่ ถ้าเวลาอยู่ข้างนอก มันขู่ผม ผมกระโดดขึ้นหลังมัน แล้วทับมันจับมันหมอบ แล้วค่อยขยุ้มคอมัน แบบนี้จะมีปัญหามั้ย ผมกลัวแต่ว่าผมจะทำหลังมันหักน่ะสิครับ"

- ไม่ควรจับหมากดนอนตะแคงเมื่ออยู่ที่สาธารณะค่ะ เพราะการที่หมานอนตะแคง แล้วอาจมีการร้องเสียงหลง จะทำให้หมาอยู่ในสภาวะที่อ่อนแอ ซึ่งเป็นจุดอ่อนให้หมาตัวอื่นๆที่อยู่แถวๆนั้นเข้ามาร่วมทำร้ายหมาของคุณได้ค่ะ เมื่อนั้นคุณจะโดยลูกหลงเข้าไปด้วย แล้วหมาคุณจะได้รับบาดเจ็บหนักจากการถูกหมาจรเข้าทำร้าย

ถ้าหมาขู่ มีสติแตก ให้ใช้การกระตุกสายจูง หรือใช้ส้นเท้า ปลายเท้าจิ้มไปที่สีข้างแทนการฉกก็ได้ค่ะ เพื่อเรียกสติหมา ให้หมาสะดุ้งร้องแว้ก ไม่ว่าจะใช้มือหรือใช้เท้าฉกก็ได้หมดค่ะ แต่ต้องกะแรงดีๆ และ ต้องไม่มีความโมโหหรือหงุดหงุดภายใต้ท่าทางที่ใช้ในการตักเตือนหมา

------------

เรื่องเขาขู่ในกรง แปลว่าเขาไม่มั่นใจในตัวคุณสักอย่าง อะไรก็ตามที่ทำให้คุณโมโหสุดขีด แล้วจะเข้าไปเตะเขา เขาก็กลัว แล้วหนีเข้าไปหลบในกรงเพื่อความปลอดภัย ลอดจากคุณ แล้วคุณก็ตามไปในกรงไม่ได้เพราะมันเล็ก เราไม่ถนัด ทำให้เขาได้ใจเมื่ออยู่ในกรง เพราะขู่แล้วทำให้เราหยุดได้ เขาก็จะขู่เรื่อยๆ

ลองสร้างความไว้ใจในกรงใหม่ค่ะ

-เปิดกรง เรานั่งหันหลังหน้ากรง โดยตัวเรากันทางออกไว้
นั่งหันหลังอย่างนั้น ไม่ต้องพูดไม่ต้องมอง ไม่ต้องสัมผัสเขาใดๆทั้งสิ้น
-รอจนกว่าเขาจะเข้ามาดมเราจากด้านหลัง เมื่อเขาดม เขาก็จะสงบ เริ่มไว้ใจเรา เขาจึงกล้าเข้ามาดมเราเมื่อเราอยู่ใกล้กรงเขา
ให้เขาเรียนรู้ใหม่ว่า การที่เราเข้ามาใกล้กรงไม่ได้จะเข้ามาดุเขาเสมอไป เราก็เข้ามาแบบดีๆ ผ่อนคลาย เขาก็จะได้ไม่ต้องขู่ป้องกันตัวอีก
-เมื่อเขาดม เขาอาจหมอบ หน้าตาผ่อนคลาย หายใจแบบแล้บลิ้น ตาตี่ๆผ่อนคลาย เมื่อนั้นเราก็ลุกออกไป แล้วปิดประตู
-ฝึกแบบนี้บ่อยๆ
-เมื่อไหร่ที่เรานั้งหันหลังหน้าประตู เขาเข้ามาดม แล้วเอาหัวมาเกยข้างๆมือเรา เมื่อนั้นเราค่อยเอามือเขี่ยๆใต้คอ หรืออก อย่าลูบหัว
การที่เขาเอาตัวมาเขามาโดนเราแบบเขาผ่อนคลาย แปลว่าเขายอมให้เราสัมผัสตัว

ลองดูค่ะ

สู้นะคะ คุณทำได้แน่นอน




 

โดย: Yoja&Jiji 12 มิถุนายน 2555 9:28:56 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณหญิง ตอนนี้เพิ่งซื้อน้องหมาปอมอายุ 2 เดือนมาเลี้ยงได้ 2 อาทิตย์แล้วค่ะ
ไม่ยอมอึ๊บนถาดเลยค่ะ แต่จะชิ้งฉ่องบนถาดตลอดเลย ไม่ว่าจะทำยังไงก็ไม่ยอมอึ๊บนถาดเลยค่ะ อึ๊นอกถาดตลอด สอนยากมากๆ ต้องทำอย่างไรคะ เราก็ตีเค้าไปแล้วซะด้วยซิคะ (ใช้มือนะคะไม่ได้ใช้อย่างอื่น)

ตอนนี้มีความกังวลมากเลยค่ะว่าลูกหมาจะไม่เชื่อฟัง ไม่คิดว่าเราเป็นเจ้านาย หรือว่าเค้าจะไม่รักเรารึเปล่า เห็นเล่นกับคนอื่นระริกระรี้เลย แต่ทีกับเราถ้ามีคนอื่นอยู่ก็ไม่ค่อยจะมาเล่นด้วยเท่าไหร่เลยค่ะ ไม่รู้คิดมากไปเองรึเปล่าแต่กลัวน้องหมาจะไม่รักค่ะ หรือเขาจะไม่ไว้ใจเราเพราะเราเคยตีเขารึเปล่าคะ แล้วจะมีวิธีแก้ยังไงหรอคะ

คือนานๆทีเขาก็จะอยู่นิ่งๆนั่งบนตักเรานะคะ แต่ส่วนใหญ่เหมือนไม่ค่อยอยากจะอยู่ด้วย ทั้งๆที่เราก็เอาเขามากอดมาลูบหัวมาจูบหัวเล่นด้วยตลอด แล้วเขาก็จะกัดจะงับมือเราตลอดเวลาเลยค่ะ ดุแล้วอะไรแล้วก็ไม่ตกใจไม่กลัวเลยค่ะ ขนาดทำเสียงดังแล้วก็ไม่สะดุ้งเลยค่ะ

มีวิธีการทำให้เขาเชื่อใจและยอมเราอย่างไรบ้างคะในกรณีที่เคยตีเขามาแล้วคะ พอตีเสร็จซักพักเราก็สงสารเขา ไปโอ๋เขาซะอีกด้วยนี่นะสิคะกำลังกลุ้มใจมากๆเลยค่ะ กลัวมากๆคือกลัวเค้าจะต่อต้านและไม่คิดว่าเราเป็นเจ้านายเค้าค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: รัศมีดารา IP: 58.11.179.39 14 กรกฎาคม 2555 23:12:02 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณหญิง

มีเรื่องอยากจะปรึกษามากๆค่ะ
คือ ตอนนี้กำลังคิดจะรับสุนัขพันธ์บางแก้วที่โตแล้วมาเลี้ยง เพราะเค้าหาบ้านอยู่ค่ะ
แต่สุนัขพันธ์นี้ค่อนข้างดุและตัวสุนัขเองก็ดุเหมือนกัน จึงอยากจะขอคำปรึกษาว่า เราควรเริ่มจากอะไรบ้างในการจะรับเค้ามาและให้เค้ายอมรับเราเป็นจ่าฝูงของเค้า ไว้ใจเชื่อใจเรา เพราะตัวสุนัขเองเป็นสุนัขถูกทิ้งค่ะ สงสารเค้ามากเลยอยากรับมาเลี้ยง
ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: Belle IP: 27.55.5.197 19 สิงหาคม 2555 22:11:54 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณBelle

คุณBelle ต้องคุมหมาตัวเก่าให้ได้ก่อนค่ะ
หมาตัวเก่าต้องเคารพคุณ สั่งเป็นสั่ง หยุดเป็นหยุด ต้องเชื่อฟังคุณเกือบจะ 100% คุณเป็นจ่าฝูงเขาให้ได้ แล้วจะทำให้การรับหมาใหม่เข้าบ้านเป็นเรื่องไม่น่ากังวล เพราะตัวเก่าก็จะเชื่อฟังเรา เราก็ควบคุมตัวใหม่ให้ทำตามกฎของเรา

ถ้้าตัวเก่าก็ไม่เชื่อฟังคุณ ที่ผ่านมาหมาก็มีดื้อกับคุณ คุณคุมเขาไม่ได้เมื่อมีเรื่องเกี่ยวกับหมาตัวอื่นๆที่ผ่านหน้าบ้าน หรือ คุมไม่ได้เมื่อหมาไปกร่างกับหมาตัวอื่น และ ดื้อกับคุณในเรื่องอื่นๆด้วย การจะรับหมาใหม่เข้าบ้าน ก็จะมีปัญหาแน่นอน เพราะถ้าหมาเก่าไม่เคารพคุณ หมาใหม่ก็จะไม่เคารพคุณเช่นกัน หมาเก่าไม่เห็นคุณเป็นจ่าฝูง หมาตัวใหม่ก็ไม่เห็นคุณเป็นจ่าฝูงเช่นกัน
คราวนี้หมาเก่ากับหมาใหม่ก็จะจัดการชีวิตกันเอง ซึ่งอาจเข้ากันได้หรือไม่ได้ ก็ต้องเสี่ยงดวง

ถ้าไม่อยากเสี่ยงดวง ก็ต้องปรับหมาเก่า เป็นจ่าฝูงหมาเก่าให้ได้ แล้วเมื่อพร้อม วิชาปรับหมาพร้อม แล้วค่อยรับหมาใหม่เข้าบ้าน

กฎเหล็ก เคล็ดไม่ลับ หมาใหม่หมาเก่า รักกันยั่งยืนนาน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=25-11-2009&group=8&gblog=39


วิธีห้ามศึกที่ปลอดภัย...ก่อนสุนัขจะกัดกัน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=23-05-2011&group=7&gblog=69

สุนัขในบ้านไม่ถูกกัน เห็นกันไม่ได้มีกัด ทำไงดีหนอ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=04-02-2010&group=7&gblog=30



ฝึกสุนัขให้เข้าสังคมในวิธีซีซาร์ มิลลาน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=24-08-2009&group=7&gblog=9

------------

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


 

โดย: Yoja&Jiji 20 สิงหาคม 2555 7:38:48 น.  

 

ขอบคุณคุณหญิงมากค่ะ สำหรับคำแนะนำดีๆ

เบลล์ลืมบอกไปค่ะว่า ตอนนี้เบลล์ไม่มีหมาเลยที่บ้าน
ตัวที่จะรับมา เบลล์จะรับมาแล้วเลี้ยงเค้าตัวเดียวค่ะ
ปลายปีถึงจะมีสุนัขใหม่มาเลี้ยงด้วยกัน จะนำวิธีที่คุณหญิงแนะนำมาใช้ปฏิบัติค่ะ
ตอนนี้เลยค่อนข้างกังวลค่ะ เพราะเค้าดุอยู่เหมือนกัน ไม่ยอมเดินสายจูงเลย
กำลังคิดหาวิธีทำให้เค้าและเราอยู่ร่วมกันได้อย่างสุขสงบ เค้าจะได้มีบ้านเสียที

 

โดย: Belle IP: 27.55.14.239 20 สิงหาคม 2555 15:18:56 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณBelle

ต้องขอโทษทีค่ะ อ่านแล้วหญิงเข้าใจว่าคุณเบลล์มีน้องหมาอยู่แล้วหนึ่งตัว

คุณเบลล์รับมา ก็เริ่มการเป็นจ่าฝูงได้เลยตั้งแต่วันแรก เริ่มจากสร้างความไว้วางใจ ก็คือ หมาต้องเดินเข้ามาหาเราก่อน ไม่ใช่เราเดินเข้าหาหมา

น้องหมาตัวใหม่ ยังไม่ยอมรับคนในบ้าน ไม่ยอมเข้าใกล้ ไม่ยอมให้จับตัว ต้องทำอย่างไร?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=30-12-2009&group=7&gblog=16

ต้องเริ่มโดยการฝึกกฎระเบียบของบ้าน ตั้งแต่เข้าประตู เราก็ต้องเข้าก่อน หมาเข้าทีหลัง อาหารมื้อแรกก็ต้องฝึกรอก่อนกิน
ฝึกสิ่งที่โชว์ว่าเราเป็นจ่าฝูง..วิธีฝึกแต่ละหัวข้อ มีให้ในบล็อก

ฝึกคนเป็นจ่าฝูง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-11-2008&group=6&gblog=11

เน้นพาระบายพลังงาน พาเดินแบบ Mastering the walk

Mastering the walk [for dog]
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-11-2008&group=6&gblog=1

วิธีใช้ Check chain อย่างถูกต้อง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-08-2009&group=6&gblog=46

ก่อนจะรับหมาใหม่อีกตัว เราต้องทำให้ตัวที่อยู่มาก่อนยอมรับเราว่าเป็นจ่าฝูงให้ได้ก่อนนะคะ

ระหว่างนี้ อ่านให้เข้าใจ เรื่องกฎและวิธีฝึกต่างๆ ก่อนรับบางแก้วมาเลี้ยง

และที่บ้านต้องเห็นด้วยและร่วมมือกับเรานะคะ ต้องเห็นด้วยกับวิธีปรับหมาของเรา ห้ามขัดคอกันเอง ทุกคนต้องลงเรือลำเดียวกัน ต้องใช้วิธีเดียวกัน

สู้ๆค่ะ

 

โดย: Yoja&Jiji 20 สิงหาคม 2555 15:42:03 น.  

 

ขอบคุณคุณหญิงมากจริงๆค่ะ
เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปเจอสุนัข จะปฏิบัติตามข้อปฏิบัติที่แนะนำนะค่ะ
และจะอ่านข้อปฏิบัติต่างๆอย่าละเอียดเลย ฝึกใจให้สงบ จิตตนเองให้น่ิง
อยากให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีค่ะ

 

โดย: Belle IP: 27.55.0.38 20 สิงหาคม 2555 22:19:16 น.  

 

พี่คร๊ะ คือหนูไปซื้อน้องหมามาจากฟาม แต่น้องหมามันกลัวมากคร๊ะ กลัวคนกลัวแทบทุกอย่างอ่ะคร๊ะ เพื่อนที่เลี้ยงหมาเหมือนกันบอกว่า มันคงโดนตีจากที่ฟามจนทำให้กลัวมาก แล้วแบบนี้จะแก้ยังไงดีคร๊ะ แค่เวลาเดินผ่านก้มันก็แทบจะวิ่งหนีแล้วอ้ะ

 

โดย: fwaiin IP: 101.109.251.201 29 ตุลาคม 2555 11:58:48 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณ fwaiin

ไม่เกี่ยวกับถูกโดนตีหรอกค่ะ
หมาไม่ถูกตี แต่คนเข้าหาแบบผิดๆ หมาดีๆก็กลายเป็นหมาขี้กลัวได้ค่ะ

แปลว่าลูกหมาตัวนี้เป็นหมาที่ไม่ค่อยมั่นใจโดยพื้นฐาน และถ้าคนเข้าหาเขาแบบผิดๆ เห็นแล้วก็เข้าไปอุ้มเลย อุ้มลอยไปลอยมา ทำอย่างกับเขาเป็นตุ๊กตา หรือ โอ๋อย่างกับเด็กทารก ถ้าทำอย่างนี้กับหมาที่ไม่ค่อยมั่นใจ ผลออกมาก็จะเป็นแบบที่คุณ fwaiin กำลังเผชิญอยู่ คือ จะไม่ไว้ใจคน เพราะคนจู่โจมเขา ไม่ให้เขาดมก่อน หรือ ไม่ให้เขาเข้ามาสำรวจก่อน อยู่ดีๆก็จู่โจม หมาก็ยิ่งกลัว ยิ่งถอยหนี บางรายพัฒนาเป็นก้าวร้าว กัดมือเวลาคนโดนตัว

ทางออก

ซื้อใจใหม่ค่ะ แบบใช้จิตวิทยาสุนัข เลิกโอ๋ เลิกอุ้ม ไม่ต้องพูดกับหมา เพราะไม่มีประโยชน์

อ่านทำความเข้าใจ ทำตามบทความ


น้องหมาตัวใหม่ ยังไม่ยอมรับคนในบ้าน ไม่ยอมเข้าใกล้ ไม่ยอมให้จับตัว ต้องทำอย่างไร?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=30-12-2009&group=7&gblog=16

No touch! No talk! No eye contact!
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=05-08-2009&group=7&gblog=8



*********
มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น

 

โดย: Yoja&Jiji 29 ตุลาคม 2555 13:45:34 น.  

 

ผมทำน้องหมาตกจาก การอุ้มนะครับน้อหมา อายุได้ประมาณ 11 เดือนเพื่อนไม่อยากเลี้ยงนะครับ ผมเลยเอามาเลี้ยงได้ประมาณ สัก 4-5 วันแล้วนะครับ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาผมอุ้มน้องหมาแล้วน้องหมาตกใจอะไรไม่รู้ กระโดดลุงจากแขนผม นะครับผม แล้วตอนนี้มันกล้วผมมากเวลาเรียกจะไปแอบแล้วก็กลัวสั่นตลอดนะครับ

 

โดย: โอห์ม IP: 223.205.229.221 12 พฤศจิกายน 2555 16:15:19 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณโอห์ม

ที่จริงแล้วหมาไม่ควรอุ้มบ่อยนะคะ ยิ่งอุ้มหมายิ่งเสีย จะทำให้กลายเป็นหมาขี้กลัวได้ง่ายๆ

ตัวเล็ก....ใจใหญ่......งงไหม ทำไมหมาเล็กถึงซ่าส์.....?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=06-01-2010&group=7&gblog=20

-----------

เรื่องหมากลัว ก็ต้องซื้อใจใหม่ค่ะ ไม่ให้หมาซ่อนได้
อ่านในบทความหน้านี้ และ วิธีซื้อใจหมา

น้องหมาตัวใหม่ ยังไม่ยอมรับคนในบ้าน ไม่ยอมเข้าใกล้ ไม่ยอมให้จับตัว ต้องทำอย่างไร?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=30-12-2009&group=7&gblog=16

และไม่ต้องอุ้ม เพราะไม่จำเป็นในการเลี้ยงหมา

เอาไว้ให้หมากล้าเข้าใกล้คนให้ได้ก่อนไม่เดินหนี แล้วค่อยฝึกอุ้ม เผื่อเอาไว้ต้องอุ้มยามจำเป็น หมาก็ยังยอมให้อุ้ม แต่ไม่ใช่ให้อุ้มเล่นเดินไปเดินมา

**************

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น

 

โดย: Yoja&Jiji 12 พฤศจิกายน 2555 17:57:40 น.  

 

เหรอครับ ตอนนี้เจ้าตัวน้อยเขากลัวผมมากนะครับผม เวลาผมเรียก ก็จะหาที่หลบพอเข้าใกล้ ตัวจะสั้น หางหดเลยนะครับ แต่เวลาลุงผมเรียกเจ้าตัวน้อยกลับกระดิกหางแบบดีใจนะครับผม แบบนี้ผมจะแก้ไขปัญหาแบบนี้ยังไงครับผมให้เจ้าตัวเล็กไม่กลัว และยอมรับผมเหมือนเดิมนะครับ.....

 

โดย: โอห์ม IP: 223.206.225.100 13 พฤศจิกายน 2555 11:49:15 น.  

 

ขอบคุณ ครับผม ที่ส่งลิงค์ นี้มาให้ https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=30-12-2009&group=7&gblog=16

 

โดย: โอห์ม IP: 223.206.225.100 13 พฤศจิกายน 2555 11:56:45 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณโอห์ม

ไม่ต้องเรียกหมา ไม่ได้แนะนำให้เรียกหมา
งดใช้เสียง และทำตามบทความที่ลิงค์ให้ค่ะ

 

โดย: Yoja&Jiji 13 พฤศจิกายน 2555 12:02:05 น.  

 

ขอบคุณครับผม

 

โดย: โอห์ม IP: 223.206.225.100 13 พฤศจิกายน 2555 13:45:01 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณโอห์ม

คำถามยกมาจากหน้าอื่น
ต่อไปคุยกันที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายคำถามไปมา


"อยากจะถามว่า ชิวาวา เจ้าปัญหามาอีกแล้วครับขอปรึกษาหน่อยครับผม คือว่าผมเอาชิวาวา มาจาเพื่อนมันไม่เลี้ยงแล้วนะครับ อายุมันได้ประมาณ 11 เดือนนะครับจะฝึกให้มัน อึฉี่เป็นที่เป็นทางยังไงครับผม ตอนนี้มันอึเต็มบ้านไปหมดเลยนะครับ พอผมเอาลงมาอึมาฉี่ข้างนอกเป็นชั่วโมงไม่ยอมอึไม่ยอมฉี่นะครับ และก็เราเข้าใกล้มันก็ไม่ค่อยได้ พอเข้าใกล้มันจะตัวสั่นกลัว แล้ววิ่งหนี และอีกอย่างเมื่อเช้ามันอึ กลางบ้านเลยนะครับผมเลยวิ่งไล่จับมันแล้วก็จับมันให้มาอึกะที่ที่ผมจัดไว้ให้มันร้องเสียงดังลั้นบ้านเลยนะครับดิ้นตกใจ......ผมทำแบบนี้ผิดไหมครับ....."

---ตอบ


ให้หมาอยู่ในที่จำกัด ในคอก คือ หมามีที่เดินไปมาได้ประมาณหนึ่ง แต่เราจะไม่ให้เขาเดินเพ่นพ่านทั่วบ้าน

แล้วก็เปิดคอกพาเขาไปขับถ่ายทุก4 ชั่วโมง ใส่สายจูงพาไปที่ที่เราจัดไว้ และพาไปขับถ่ายทุกครั้งหลังตื่นนอน หลังกินข้าว แล้วเขาขับถ่ายกี่โมงบ้างก็จำเวลาไว้

ยิ่งหมาเดินเพ่นพ่านทั่วบ้านยิ่งขับถ่ายมั่ว

วิ่งไล่หมา หมายิ่งกลัวเรา หมาก็จะยิ่งไม่กล้าเข้าใกล้เรา
ก็ให้เขาอยู่ในคอกดีที่สุด คุมหมาได้ง่าย ไม่ต้องวิ่งไล่ ใส่สายจูงก็สะดวก

และเน้นฝึกสร้างความไว้ใจที่เคยลิงค์ให้

และต้องระมัดระวังอารมณ์ตัวเอง ห้ามโมโห ห้ามหงุดหงิด ยิ่งเราอารมณ์ไม่สวย หมาก็ยิ่งกลัวไม่เข้าใกล้

และถ้าหงุดหงิดเวลาหมาขับถ่ายผิดที่ หมาจะยิ่งขับถ่ายมั่ว

**********

อ่านในบล็อกนี้เยอะๆค่ะ จะได้เอาไปใช้กับหมาได้ จะได้รู้ว่าการกระทำของเราแบบไหน ไม่ควรทำ ยิ่งทำหมายิ่งเสีย


 

โดย: Yoja&Jiji 16 พฤศจิกายน 2555 15:30:51 น.  

 

สวัสดีครับ อยากจะรบกวนถามคุณหญิงครับ
อันนี้เป็นปัญหาของหมาบ้านลุงผมครับ
คือป้าผมเป็นคนรักหมามาก แบบว่า โอ๋หมาสุดๆ ประมาณไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก็รับหมาจากบ้านเก่าของป้ามาเลี้ยง เป็นหมาไทยอายุ7ปี ตัวเมีย ทำหมันแล้วครับ

แต่ปรากฏว่า หมามันมีปัญหามาก คือ มันชอบอยู่แต่ใต้ซอกเก้าอี้(มุมมืดๆ ไม่มีแสงสว่างเข้าถึงเลย แถมกลัวทุกสิ่งทุกอย่าง ออกมาน้อยมาก อาจจะออกมาอึฉี่กิน แต่ส่วนใหญ่แล้วมันก็จะอยู่แต่ในซอกนั้นครับ
ยิ่งถ้ามีคนแปลกหน้ามา หรือเสียงผิดปกติ มันก็จะออกอาการหวาดระแวง วิ่งเข้าใต้เก้าอี้ตลอด ขนาดลุงผมอยู่บ้านด้วยกันกับมันตลอด มันยังหวาดระแวงเลย

จะออกมาเฉพาะกับป้าเท่านั้น คือถ้าป้าเรียกจะยอมออก(แต่ถ้ามีคนอื่นยืนอยู่แถวนั้นมันก็จะไม่ออกครับ)

ลุงเคยพยายามจะเอามันออกมา มันก็ฝืนไม่ยอม จนลุงผมไม่ยุ่งกับมันแล้วครับ แต่มันไม่เคยกัดใครนะ

เมื่อวานผมมาที่บ้านลุงพอดี เลยอยากจะลองหน่อย โดยการใช้สายจูงพามันออกไปเดินข้างนอก

มันก็ต้านครับ ที่จริง ผมเคยเดินสายจูงหลายตัวแล้ว หมาตอนแรกก็ต้านทุกตัว
แต่ตัวนี้มันทั้งอึแตก ฉี่แตก ทุรนทุรายมาก คือลักษณะมันไม่เหมือนหมาที่ผมเคยเจอ ที่ต้านๆ ตัวอื่นมันเหมือนมันไม่ยอม แต่ตัวนี้คือมันกลัวจนแบบอึแตกน่ะครับ
(ตอนแรกผมจะเดินต่อ แต่ป้าผมรับไม่ได้ กลัวมันเจ็บ ตัวผมเอง ถ้าจะให้เดินต่อก็ลากได้ครับ ผมใจแข็งอยู่แล้ว แต่สงสารป้ามากกว่า)

ป้าผมบอกว่า จะพาขึ้นรถมันก็อึแตกฉี่แตกเต็มรถไปหมด

พยายามจะล่อด้วยอาหารก็ไม่มาครับ เหมือนความกลัวมันมากจนเกินความอยากกินของมัน

คือเป็นหมาที่ unstable มากๆ จนผมคิดว่ามันน่าจะเคยโดนอะไรมาก่อน แต่ป้าก็บอกว่า ที่บ้านเก่าก็ไม่ได้ทำอะไรมัน มันก็เป็นหมาขี้กลัว พอคนมาบ้านก็จะหลบใต้เก้าอี้อยู่แล้ว แต่ไม่ได้เป็นหนักขนาดนี้
ขนาดเปิดบ้านทิ้งไว้ มันยังไม่ออกไปเลยครับ ผิดวิสัยหมามากๆ

อยากจะถามคุณหญิงว่าลักษณะนี้ผมควรทำยังไงดี

 

โดย: pi IP: 118.172.15.242 9 พฤศจิกายน 2556 9:56:22 น.  

 


สวัสดีค่ะคุณ pi

"คือเป็นหมาที่ unstable มากๆ จนผมคิดว่ามันน่าจะเคยโดนอะไรมาก่อน"

_คนชอบคิดว่า หมาต้องเจออะไรมาก่อนแน่ๆ ถึงเป็นแบบนี้ เช่น หมากลัวผู้ชาย ก็ต้องเคยถูกผู้ชายไล่ตี...... มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นนะ เพราะหมาอยู่กับปัจจุบัน ไม่ได้มานั่งจมอยู่กับอดีต คิดแค้นฝังหุ่นเหมือนคน ดังนั้นอย่าเอาจิตวิยาคนมาตัดสินพฤติกรรมหมา

หมาตัวนี้ พื้นฐานเป็นหมาไม่มั่นใจ ดันถูกเลี้ยงแบบผิดๆอีก อันนี้ต้องโทษคนเลี้ยง
หมาขี้กลัว ต้องการคนที่เป็นผู้นำ มีความเป็นจ่าฝูงสูง เพื่อให้หมามีที่ยึด แล้วจะเลิกกลัว
ไม่ใช่เจอป้าที่โอ๋ เหมือนเลี้ยงลูกคน หมาเลยกลัวหนักกว่าเดิม และ นิสัยจึงเป็นแบบนี้ กลัวขนาดขี้แตก

หมาขี้กลัว ก็ตอ้งให้เขาทนกับสถานการณ์นั้นๆให้ได้ ให้เขาเผชิญ ไม่ใช่มานั่งโอ๋ปลอบ ปล่อยให้หมาอยู่ใต้เก้าอี้เพื่อหนีสิ่งที่เขากลัวและคนไม่ยอมแก้เสียแต่เนิ่นๆ เราต้องให้หมาเผชิญ ฝึกให้เขาทนได้ ไม่ใช่ปล่อยให้เขาซ่อนใต้เก้าอี้ทุกครั้งที่เขากลัว …. อันนี้โทษคนที่เลี้ยงหมาไม่เป็น อย่าไปโทษที่ว่า หมาต้องเจอเหตุการณ์ไม่ดีมาก่อน

_________

ในบทความหน้านี้ก็ได้เขียนไว้แล้ว ว่าต้องทำอย่างไร ในการแก้หมาหาที่ซ่อน

_ก็ตอ้งเอาเก้าอี้ออก อะไรที่หมาเคยซ่อน ก็ต้องเอาออก เอาสิ่งของไปกั้น ไม่ให้หมาซ่อนได้

_หมาใส่สายจูงไว้ตลอดเวลา อยู่ในสายตาคน เพื่อไม่ให้หมาได้มีโอกาสไปซ่อนได้ ถ้าหมาจะหาที่ซ่อน คนก็จับสายจูงไว้ และคุมให้หมาอยู่เป็นที่เป็นทาง ห้ามโอ๋ ห้ามสงสาร ห้ามปลอบ ห้ามพูดคุยหรือลูบตัว

_จะใส่สายจูงหมาเพื่อพาไปเดิน ไม่ใช่คล้องหัวได้ ก็พาไปเดินเลย อันนี้ผิด
ก็ต้องซื้อใจกันก่อน หมาต้องยอมเดินมาหาคุณก่อน คุณถึงจะใส่สายจูง แล้วพาเดิน

อ่าน

Dog behavior; น้องหมาตัวใหม่ ยังไม่ยอมรับคนในบ้าน ไม่ยอมเข้าใกล้ ไม่ยอมให้จับตัว ต้องทำอย่างไร?

วิธีฝึกเดินในสายจูง ทำข้อ 3 ไม่ใช่ลากหมา ฝืนหมา

Dog behavior;
น้องหมาไม่ยอมเดินเมื่อใส่สายจูง.......ทำไงดี?

ทั้งหมดนี้ คนเลี้ยง คนที่อยู่กับหมาประจำ ต้องฝึกต้องทำ นั้นคือ คุณป้า คุณลุง ต้องเปลี่ยนตัวเอง เพื่อไปปรับหมา ถ้าคนยังไม่เปลี่ยน หมาก็ไม่เปลี่ยน เพราะปัญหาอยู่ที่คน คนเลี้ยงหมาแบบผิดๆ หมาเลยเป็นแบบนี้ ถ้าคนยังเปลี่ยนตัวเองไม่ได้ อย่าคิดจะไปเปลี่ยนหมา

คุณ pi อาจเริ่มต้นปรับหมา แล้วสอนให้ป้าทำ ลุงทำตามที่คุณทำ

คุณไม่สามารถปรับหมาได้ ถ้้าลุงกับป้าไม่ร่วมมือ หรือ ไม่สานต่อ

เพราะเจ้าของหมาต้องปรับเอง คนอื่นทำแทนกันไม่ได้




อ่านหลักปรับหมา จะได้เปลี่ยนตัวเอง และ เปลี่ยนการเลี้ยงทั้งระบบ



Dog behavior; สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท

Dog behavior: ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?

ที่สำคัญ ป้าต้องเลิกใจอ่อน และกล้าที่จะฝึกหมา

และหมากลัว ไม่สนใจอาหารค่ะ อาหารล่อ ใช้ไมไ่ด้กับหมาที่กลัวมาก


Dog behavior:วิธีแก้พฤติกรรมสุนัขขี้กลัว

Dog behavior: หมาตื่นเต้นดีใจมากๆ แล้วฉี่แตก-วิธีแก้ไข

Dog behavior:No touch! No talk! No eye contact!


"ป้าผมบอกว่า จะพาขึ้นรถมันก็อึแตกฉี่แตกเต็มรถไปหมด"

Dog behavior; น้องหมาขึ้นรถแล้วอาเจียน เมารถ หรือ กลัวรถ กันแน่?

_____________



อ่านให้เข้าใจ จะได้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข แล้วจะได้ทำถูก ไม่หลงทาง
หมาขี้กลัว ต้องใช้จิตวิทยาสุนัขเท่านั้น ดังนั้น คนเลี้ยง คนปรับ ต้องแม่นเรื่องนี้สูง

สู้ๆนะคะ


**************

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น

 

โดย: Yoja&Jiji 9 พฤศจิกายน 2556 11:05:42 น.  

 

ถ่มหน่อยนะคะ พอดีหมาชิสุที่บ้านตอนนี้อายุ 1 ปีแล้ว ตอนเล็กๆก็ไม่ได้กลัวคนแปลกหน้า ตอนนี้กลัวคนแปลกหน้ามาก เห่าก็จริงแต่ก็กลัวมากด้วย ยิ่งไปอยู่กับคนเยอะๆ ยิ่งสติแตกเลยค่ะ สงสารมาก จะแก้ยังไงดีค่ะ

 

โดย: นิว IP: 101.108.29.17 7 เมษายน 2558 21:02:06 น.  

 

ขอบคุณค่ะกำลังมีปัญหาเรื่องนี้พอดีเลย

 

โดย: fong IP: 223.204.241.98 27 กรกฎาคม 2559 9:28:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com