space
space
space
<<
มกราคม 2566
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
space
space
17 มกราคม 2566
space
space
space

ภาระกิจซื้อของไหว้เจ้าปีนี้

ในสมัยก่อน ที่เรายังไม่ได้กิน อาหารเจ นั้น เราก็ไหว้เจ้าด้วยเนื้อหมู เป็ด ไก่ แบบที่คนทั่วไปเขาทำกันนั่นแหละ แต่เมื่อเราเปลี่ยนมากินอาหารเจ มังสวิรัติแล้ว เราจะเอาเนื้อสัตว์ไปไหว้เจ้า มันก็รู้สึกกะไรอยู่เนอะ ในปีแรกๆที่เรากินเจ เราก็อธิษฐาน ขอท่านว่า เราขอไหว้ด้วยผลไม้แทนนะ เพราะเราไม่ได้กินเนื้อสัตว์แล้ว เราขอบูชาท่านด้วยผลไม้อย่างดีเหล่านี้แทน 

ในเวลาต่อมา เมื่อเราได้เรียนรู้และคลุกคลีกับวงการอาหารเจมังสวิรัติมานานสักพักแล้ว ก็ได้เห็นว่ามีบางคนเขาไหว้เจ้าด้วยเนื้อเจ ซึ่งหาซื้อได้ตาม ร้านอาหารเจ ทั่วไป ตามร้านอาหารเจเหล่านั้นก็จะมีขายพวกเนื้อไก่เจ เนื้อเป็ดเจ หัวหมูเจ หมูสามชั้นเจ เนื้อปลาเจ ซึ่งทำมาจากโปรตีนถั่วเหลืองและโปรตีนข้าวสาลีเป็นหลัก นำมาขึ้นรูปให้เหมือนรูปสัตว์จริงๆ เมื่อเราได้เห็นว่ามีของพวกนี้ขายแล้ว เราก็เลยซื้อไปไหว้เจ้าที่บ้านเราซะเลย

และวันนี้ก็เป็นวันที่ไกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีนอีกครั้ง ซึ่งทุกๆปีก็จะต้องมีการไหว้เจ้าที่บ้านเรา วันนี้เราก็เลยมีความจำเป็นต้องแวะมาที่ตลาดไอยราอีกครั้ง โดยวันนี้เราแวะมาที่นี่เพื่อจะมาหาซื้อผลไม้สด จะเอาไปเก็บไว้ไหว้เจ้าช่วงตรุษจีน เราไปถึงตลาดไอยราตั้งแต่สิบโมงเช้า ซื้อกล้วยหอมมะพร้าว เมล่อน องุ่นแดง และ ผลไม้อื่นๆอีกเยอะแยะมากมาย ซื้อหมดเงินไปหลายพันเลยวันนี้

เสร็จแล้วก็แวะไปที่ร้านโซวีแกนสาขาตลาดสดไอยรา เพื่อจะแวะไปเอาลูกชิ้นปลากรายเจ ลูกชิ้นผัก เนื้อปลาเจ และ หมูกรอบเจ เพื่อจะเอาไปเก็บไว้ไหว้เจ้าในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้ 

 และไหนๆเราก็แวะมาที่ร้านนี้แล้ว เราก็เลยถือโอกาสนั่งกินอาหารเที่ยงมันซะเลย โดยเมนูที่เราลองสั่งในวันนี้ก็คือเมนูต้มขาหมูเจ เผื่อว่ากินแล้วอร่อย ก็จะได้ซื้อติดมือกลับไปไหว้เจ้าด้วยซะเลย เราสั่งเมนูขาหมูเจพร้อมข้าวเปล่า รอสักพัก อาหารที่สั่งไว้ก็มาเสริฟถึงโต๊ะ ตัวขาหมูเจนี้ทำมาจากฟองเต้าหู้สด เอามามัดขึ้นรูปให้เป็นแท่ง ทรงเหมือนขาหมู กินแล้วรู้สึกดีมีประโยชน์มากๆเลย ทั้งถ้วยมีแต่ของดีๆ เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ เห็ด ผักคะน้า รสชาดก็ทำได้ดี กลมกล่อม และ หอมน้ำขาหมูมากๆเลย เรากินเสร็จ ก็ตัดสินใจสั่งกลับบ้านอีก 3 ชุดด้วยซะเลย ร้านนี้ มีแบบ อาหารเจ ออนไลน์ ด้วยนะ ไครสนใจก็ลองสั่งไปกินกันได้จ้า 


ต้มขาหมูเจ ทำจากเต้าหู้ ฟองเต้าหู้ เห็ดหอม ผักคะน้า

และทั้งหมดนี้ ก็คือภาระกิจในการเตรียมของไหว้เจ้าต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปี 2566 นี้จ้า ^_^




 

Create Date : 17 มกราคม 2566
0 comments
Last Update : 17 มกราคม 2566 20:47:46 น.
Counter : 416 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณhaiku

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

คุณสนอง_ชายผู้รักเดียวใจเดียว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add คุณสนอง_ชายผู้รักเดียวใจเดียว's blog to your web]
space
space
space
space
space