บางครั้งโลกแห่งความจริงไม่สวยงาม...เฉกเช่นความฝัน แต่รู้สึกและจับต้องได้
Group Blog
 
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
2 มกราคม 2554
 
All Blogs
 
ลำนำ(28)…ก้าวไปข้างหน้า








ครั้งหนึ่งเราชื่นชมในการเปิดเผยความชั่วของตน
เพราะในถิ่นนี้เรามาเพื่อขัดเกลาความชั่วกัน
ธรรมะในใจของเราก็เจริญสูงขึ้นทุกที
สูงขึ้นทุกที...
จนผ่านไปแล้วในช่วงหนึ่งของความเจริญในกุศลธรรม

แต่ต่อมาไม่นาน
เราหยุด เราพักในการเพิ่มกุศลธรรม
เพราะเรายังเหน็ดเหนื่อยต่อการสู้กับใจของตนเมื่อครั้งอดีต
จนเราย่ำอยู่กับที่ จนรู้สึกว่าต่ำเลว...
เพียรต่อสักที !!! ทำไมเจ้าช่างพักนานนักเล่า
อย่าประมาทนักเลย มัวลังเลไม่แน่ใจอยู่เช่นนั้นเล่า
พิจารณาสักที ในการตั้งกรรมฐานให้สัจจะกับตนอีกที

เอาละ...เราจะไปต่อ จะตั้งตนอยู่ในความยากความลำบาก
แต่! เอ!... แปลกจัง
ทำไมเราเกิดไม่ชื่นชมในการเปิดเผยความชั่วของตนอีกเล่า
เจ้าจิตมายา จิตถือสา จิตอวดดีกำลังมีบทบาท
อ๋อ...มิน่าเล่าทำให้เราหยุดเขียน หยุดพิจารณาตน เผลอใจ-ห่างใจ
ไม่ได้การแล้ว มันรุกหนักทุกทีจนดูมันแผลงฤทธิ์ต่อไปไม่ได้แล้ว

เอาละ...เราจะเริ่มทรมานเจ้าอีกวาระหนึ่งแล้ว
เรา...ต้องยอมรับ และชื่นชมในการเปิดเผยความชั่วของตน
เรา...ต้องยอมรับสภาพความจริง
เรา...ต้องหมั่นพิจารณาตรวจตน มีเหตุผล
เรา...ต้องไม่หลอกตนเอง
เรา...ต้องไม่มีจิตที่ดื้อ สอนยาก อวดดี
เรา...ต้องล้างจิตที่ออเซาะ ติดสรรเสริญ กลัวนินทา

เราต้องมีความอาจหาญในการปฏิบัติธรรมให้เจริญขึ้น
ทุกขณะคือก้าวไปข้างหน้า
ถ้าล้มก็จงล้มอยู่ในก้าวนั้น อย่าให้มันหลายก้าวนัก
เราต้องถามตนว่า แน่ใจหรือว่าเราจะไปไหน...
เราต้องการอะไรในชีวิต...
สอนตนเข้า สอนตนเข้า สอนตนเข้า

แล้วจงพึ่งตนในการปฏิบัติธรรม

จากกัลยาณมิตร(กำลังลุก)
เสียงประกอบ //www.palungjit.com



Create Date : 02 มกราคม 2554
Last Update : 2 มกราคม 2554 11:58:54 น. 0 comments
Counter : 402 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

atruthoflife10
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




กลับคืนสู่ธรรมชาติ ด้วยสุขภาพที่ดีกว่า

ไตรลักษณ์
เกิดขึ้น 26 พ.ย.2553

ดับไป....???

Friends' blogs
[Add atruthoflife10's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.