Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
30 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
กินอะไรผมดกสลวย เงางาม แข็งแรง ไร้รังแค

ปัญหาผมคนเรามีหลากหลาย ไม่ว่าจะผมร่วง ผมกระด้าง ผมไม่มีน้ำหนัก หรือหนังศีรษะแห้งเป็นขุย ฯลฯ
       
       นอกจากควรเลือกผลิตภัณฑ์ อย่าง แชมพู ครีมนวด เซรั่มบำรุง ให้ถูกต้องกับปัญหานั้นๆ แล้ว
       
       สิ่งสำคัญกว่าคือ อาหารที่กิน ค่ะ
       
       
ตามคอนเซ็ปต์ YOU ARE WHAT YOU EAT
       
       
เรามาเปิดเมนู อาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมและหนังศีรษะกันเลยจ้า


       ปัญหาผมร่วง ผมบาง

       นพ.อานนท์ ชวาลา ศัลยแพทย์ & Hair Restoration Medicine ยกปลาแซลมอนให้เป็นเมนูอันดับหนึ่งในการแก้ปัญหาผมร่วงผมบาง เนื่องจากมีกรดไขมันที่จำเป็น โอเมก้า 3 (Omega - 3 fatty Acid) ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดี และยังมี วิตามิน บี 12 และเหล็กอยู่ในปริมาณมาก
       
       
สอดคล้องกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง Paradi Mirmirani ที่พูดถึงความสำคัญของธาตุเหล็กว่า
       
       
“คนที่มีปัญหาผมร่วงคือ คนที่ขาดธาตุเหล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิง”
       
       
แต่ครั้นจะให้ซื้อแซลมอนมากินทุกวันคงไม่ไหว หมอ Paradi จึงแนะนำเมนูอื่นที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ได้แก่ ไข่แดง และธัญพืช อาทิ ขนมปังที่มีกาก หรือซีเรียล (Cereals)
       
       
อาหารพวกนี้มีวิตามินบีสูง ซึ่งสำคัญมากในการเจริญของผม มีเหล็กและสังกะสี มีกากมากช่วยให้อิ่มนาน ยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกแน่ะ

       ปัญหาเส้นผมอ่อนแอ ขาดง่าย

       โปรตีนกับไบโอติน (Biotin) มีสรรพคุณในการรักษาสุขภาพของผิวพรรณและเส้นผม โดยเฉพาะในภาวะที่ผิวพรรณแห้งเป็นขุย ภาวะผิวหนังอักเสบ ทำให้สุขภาพหนังศีรษะดีขึ้น
       
       
เม็ดอัลมอนด์กับถั่วต่างๆ เช่น ถั่วปากอ้า ถั่วเหลือง จึงตอบโจทย์นี้ได้เป๊ะสุด หมออานนท์แนะให้กินอัลมอนด์พร้อมเปลือกวันละ 20 เม็ด จะช่วยให้เส้นผมมีขนาดใหญ่ขึ้นและยาวเร็วขึ้น ส่วนถั่ว สามารถปรับเป็นกินน้ำนมถั่วเหลืองแทนในปริมาณ 1/2 - 1 ลิตรต่อวัน
       
       
แล้วเส้นผมของคุณจะแข็งแรง ไม่ขาดง่าย

       ปัญหาผมขาดการบำรุง

       ผักใบเขียวเข้ม เช่น ผักโขม, บร็อคโคลี่ เป็นแหล่งที่มีวิตามิน A และ C สูง ซึ่งร่างกายต้องการใช้ในการผลิตไขมัน (sebum) และน้ำมันจากรากขน เพื่อหล่อเลี้ยงเส้นผม
       
       
เปรียบสรรพคุณเหมือนกับครีมนวดผมน่ะแหล่ะ

       ปัญหาผมเปราะบาง ยาวช้า

       สังกะสีมีความจำเป็นกับเรื่องผมเช่นกัน เพราะแร่ธาตุชนิดนี้ช่วยในการผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) หากใครก็ตามที่มีระดับฮอร์โมนตัวนี้ต่ำ มักหนีไม่พ้นเรื่องผมร่วง ผมเจริญเติบโตช้า
       
       
หอยนางรมมีสังกะสีสูงค่ะ แต่หากกลัวคอเลสเตอรอลจัด ก็กระเถิบไปกินปู หอยกาบ และบรรดาจมูกข้าวสาลีแทนก็ได้ แล้วผมคุณจะยาวดกหนา เป็นเงางามทีเดียวล่ะ 

       ปัญหาผมทื่อ มีรังแค

       เบตา-แคโรทีน (Beta-Carotene) เป็นสารตั้งต้นของ วิตามินเอ (โปรวิตามินเอ) มีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพและเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงแก่ผิวหนังและเส้นผม
       
       
วิตามินเอ ช่วยป้องกันไม่ให้เส้นผมทื่อ ผิวหนังแห้ง ซึ่งนำไปสู่การเกิดรังแค
       
       
แครอทเป็นพืชที่ให้วิตามิน เอสูง รวมทั้งหน่อไม้ฝรั่ง ฟักทอง ก็เป็นทางเลือกที่ดี สำหรับคนที่อยากมีหนังศีรษะที่สุขภาพดี คุณค่าอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ผมมีความชุ่มชื้น เป็นประกาย และไม่เปราะขาดง่ายด้วย

       ปัญหาผมแห้ง กระด้าง

       ส้มเป็นแหล่งของวิตามินซีที่สำคัญ ซึ่งวิตามินซีช่วยในการดูดซึมของเหล็ก ทำให้ธาตุเหล็กที่ได้รับจากเนื้อหรือถั่วเหลือง ดูดซึมได้ง่ายขึ้น
       
       
การได้รับวิตามินซีน้อยเกินไป จะทำให้ผมแห้งและอ่อนแอ ดังนั้นสาวๆ พยายามกินผลไม้อย่าง ส้ม สตรอเบอร์รี่ หรือกระทั่งพริกหยวก สม่ำเสมอนะคะ เพราะนอกจากจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของรากผมแล้ว ยังช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสื่อมที่เกิดจากอายุ และช่วยเสริมการสร้างคอลลาเจน (collagen)ด้วย
       
       
จริงๆ แล้ว ยังมีอาหารอีกหลากหลาย ที่เปี่ยมไปด้วยสรรพคุณบำรุงเส้นผมหนังศีรษะ หมั่นกินอาหารเหล่านี้นะคะ เพื่อสุขภาพผมที่ดี 





Create Date : 30 สิงหาคม 2555
Last Update : 30 สิงหาคม 2555 9:33:31 น. 0 comments
Counter : 1648 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ยี่สิบห้าเดือนเจ็ด
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






Friends' blogs
[Add ยี่สิบห้าเดือนเจ็ด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.