"... grab your coat and snatch your hat, leave your worries on the doorstep, just direct your feet to the sunny side of the street ..."

<<
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
10 สิงหาคม 2551
 

^^^ เพื่อนดี ^^^



ชื่อภาพ : best friends...
คนถ่ายภาพ : diplodocuss (flickr.com)




วันก่อน มีเพื่อนเเขกของเรา มาชวนไปช่วยกันดูเครื่องมือตัวนึง ที่อยู่คนละ lab เเละเพราะว่า เจ้าเครื่องมือตัวนี้ ถูกทิ้งร้างมานาน คนที่รู้วิธีใช้ ก็จบกันไปหมดเเล้ว เเต่เพื่อนเราอีกคนนึง มีความจำเป็น ต้องใช้ในตอนนี้ (งงมั้ย) ก็เลย ไปช่วยๆกันดู ว่าจะทำอะไรกับมันได้บ้าง



โดยปกติเเล้ว ถ้าต้องทำอะไร ที่เกี่ยวกับเครื่องมือซับซ้อน เรามักหลีกเลี่ยง หนึ่งคือไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง electronic สองคือ กลัวไปทำของเค้าเจ๊ง เเทนที่จะเป็นประโยชน์ กลับเป็นโทษ ซะงั้น ^-^



เเต่ เผอิญเราเคยใช้เจ้าเครื่องนี้มาก่อน เเม้จะนานมากเเล้ว เเละเป็นคนละรุ่น เเต่ก็ยินดี ไม่มีปัญหาอะไร เพราะคิดว่าตัวเองอาจช่วยเค้าได้บ้าง เเต่ยังไงขออยู่ในฐานะลูกมือนะ เพราะงานนี้เพื่อนเเขกของเราเป็นหัวหน้าทีม เพราะดูจะเข้าท่าเข้าทางที่สุดเเล้ว ทั้งหมดจึงรวมเป็นสามคน มีเพื่อนเเขก มีเรา เเละเพื่อนชาวยุโรปอีกคน ที่จำเป็นต้องใช้เครื่อง



พอไปถึง ก็เป็นดังคาด เหมือนหลายๆอย่างในชีวิต ที่มักไม่ง่ายดาย พวกเราเจอปัญหามากมาย เเละไม่สามารถเเก้ไขให้เสร็จได้ ภายในวันนั้น การนัดหมาย ในวันถัด ๆไป จึงมีมาอีก



ล่วงเข้าวันที่สาม กับเจ้าเครื่องนี้ ปัญหาหลายอย่างเริ่มคลี่คลาย เเละดูเหมือนจะไม่มีปัญหาใหม่ๆ เกิดขึ้นอีก สรุปว่าใช้เวลาไปทั้งหมดสามวัน พวกเราจึงซ่อมเสร็จ



ลืมบอกไปหน่อยนึง จริงๆเเล้ว เราสามารถเรียกบริษัทที่ผลิตเครื่อง มาช่วยดูเเละช่วยซ่อมได้ เเต่บริษัทที่นี่ ไม่เหมือนบ้านเรา เค้าจะ charge ค่าใช้จ่ายทุกอย่าง ตัวอย่างเช่น ถ้าบังเอิญไม่มีหน่วยบริการซ่อมของบริษัทผู้ผลิตอยู่ในเมืองนี้ คนที่จะซ่อม ต้องรับผิดชอบ ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าซ่อม ค่าอะไหล่ เรียกว่าทุกอย่างจิปาถะ ต้องจ่ายเองหมด ส่วนใหญ่ พวกอจ.จึงอยากให้นร.ที่ต้องใช้เครื่องมือ พยายามหาทางเเก้ไขเอาเองก่อน ถ้าไม่ได้จริงๆ ก็ค่อยโทรเรียกบริษัท



พอกลับมา หลังจากนั้นไม่นาน เพื่อนเเขกเรา ก็มาบ่นให้เราฟัง ถึงเพื่อนชาวยุโรปคนนี้ ซึ่งพอเรารับฟังเเล้ว ก็เข้าใจได้ไม่ยาก เพราะในระหว่างงานซ่อม + ทดสอบ ตลอดสามวัน เราไม่เคยเห็นเพื่อนชาวยุโรปของเรา (ที่เป็นคนต้องการใช้เครื่องมือนี้) มาช่วยกันซ่อมอะไรกับเรามากนัก ส่วนใหญ่ เค้าจะช่วยเราเตรียมสารเคมีนิดหน่อย เเต่ไม่ลงมาขลุกด้วยกัน มากกว่านั้น ในระหว่างการซ่อม ก็คอยเเต่ตั้งคำถาม (คำถามของเค้ามันเกิดจาก ที่เค้าไม่ได้ติดตาม ว่าตอนนี้เราซ่อมกันถึงไหนเเล้ว) ทำให้บรรยากาศที่ทั้งดึก ทั้งหิว ทั้งเหนื่อย ทั้งกังวลกับงานตัวเอง ตึงเครียดขึ้นมา อย่างไม่ตั้งใจ ในบางขณะ



สำหรับเราเเล้ว เราไม่ติดใจอะไร เเละ พอเข้าใจว่าทำไมเพื่อนยุโรปเราคนนี้ ถึงได้ทำเเบบนั้น (เราอาจพยายามมองในเเง่ดี ให้ตัวเราเองสบายใจ) เราเลยบอกกับเพื่อนเเขกกลับไปว่า นายต้องเข้าใจ คนเราไม่เหมือนกัน เเละ คิดว่าเค้าคงมีเหตุผลของเค้า เค้าอาจไม่กล้า เเม้เเต่จะมาช่วย เพราะคิดว่ามันยุ่งยาก เกินกว่าที่เค้าจะทำได้จริงๆ หรือ เค้าอาจเคยไปทำเครื่องอะไรของใคร เสียมาก่อน จนกลัวไปเองก็ได้ เราบอกกับเพื่อนไปอีกว่า เเม้เราจะไม่เคยทำอะไรเเบบนี้ เเต่ในบางสถาณการณ์ หรือในบางครั้ง เราก็เคยกลัวจนไม่กล้าจะทำอะไรเหมือนกัน



เรายังถามเพื่อนเเขกเรากลับไปอีกว่า ในเมื่อรู้เเบบนี้ ตั้งเเต่วันสองวันเเรก เเล้วทำไมถึงยังอยู่ช่วยต่อ ทำไมถึงไม่เลิกช่วย เเล้วไปทำงานตัวเองซะ (จริงๆ เราสองคน มีงานอื่นที่ต้องทำอีกเยอะมาก) เพื่อนเราบอกกับเราว่า 'u know, no matter what he did, actually he's a nice guy, so i couldn't leave him'



คำพูดของเพื่อนเรา ทำเราประทับใจ (เราอาจใช้คำนี้บ่อย ต้องขออภัยจริงๆ) จึงอยากมาเล่าให้กันฟัง เพียงเเค่คุณทำดี ความดีอาจเปลี่ยนเเปลงอะไรหลายอย่าง ในชีวิตของคุณ ไปในทางที่ดีขึ้น โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว



ของฝาก : (ที่ไม่จำเป็นต้องสะท้อนความคิด จขบ.)


" ข้าพเจ้ามีคติอยู่ว่า จริงๆแล้วคนเราได้ดีเพราะผู้อื่น มิได้ดีได้เพราะตนเอง บิดามารดาก็ดี ครูบาอาจารย์ก็ดี สถานศึกษาและเพื่อนฝูงญาติมิตร ตลอดจนบรรดาท่านผู้นิยมชมชอบในผลงานก็ดี ล้วนเป็นผู้มีอุปการะ บุญคุณของท่านเหล่านี้ต่างหาก ที่นำและส่งให้บุคคลก้าวไปได้อย่างสถาวรในทุกขณะ "

จักรพันธุ์ โปษยกฤต
ศิลปินเเห่งชาติ

จากข้อความตอนนึงใน หนังสือ ' นิทรรศการศิลปกรรมเชิดชูเกียรติ จักรพันธุ์ โปษยกฤต '

(นำมาจากกระทู้ชื่อ 'เชิญชมภาพผลงานของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต' หมายเลข P2394074 คลับราชดำเนินสัมพันธ์ pantip.com)




เพลงประกอบ : miss sarajevo - george michael (เพลงเก่า U2)




Miss sarajevo - George Michael


Create Date : 10 สิงหาคม 2551
Last Update : 10 สิงหาคม 2551 3:21:33 น. 3 comments
Counter : 543 Pageviews.  
 
 
 
 
เพื่อนดีๆ อย่างนี้ต้องรักษามิตรภาพเอาไว้นะค๊ะ
 
 

โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 10 สิงหาคม 2551 เวลา:4:08:08 น.  

 
 
 

“There are three types of friends: those like food, without which you can't live; those like medicine, which you need occasionally; and those like an illness, which you never want.”
 
 

โดย: thai me up วันที่: 10 สิงหาคม 2551 เวลา:4:29:59 น.  

 
 
 
 
 

โดย: HAG วันที่: 10 สิงหาคม 2551 เวลา:8:42:52 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

Wild Strawberries
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add Wild Strawberries's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com