Happiness depends upon ourselves.....

อยุธยา....เฮฮา ไหว้พระกับเพื่อนๆ

3/12/2006

ช่วงวันหยุดวันพ่อ มีวันหยุดยาวแต่ก็ดั๊นไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหนเลย เราเห็นไม่ได้การแล้ว อยู่บ้านนานมันท่าจะไม่ดี หาเรื่องเที่ยวดีกว่า ก็พอดีกะที่ได้เคยคุยกับเพื่อนๆ ไว้ว่าเราจะหาฤกษ์งามยามดีไปไหว้พระที่อยุธยา และหากุ้งเผาอร่อยๆ กินกันดีกว่า คิดได้ปุ๊บก็ส่ง E-mail ชวนเพื่อนรักไปเที่ยว รวบรวมสมาชิกได้ก็เป็นอันว่าพร้อมจะลุยกันแล้ว

ออกเดินทางกันตอนสายๆ เราก็ไปถึงวัดแรกคือ วัดใหญ่ไชยมงคล ก่อนจะไปเดินถ่ายรูป พวกเราขอไหว้พระกันก่อน เสร็จจากการไหว้พระขอพรในโบสถ์ พวกเราก็ออกมาเก็บภาพสวยๆ ที่เจดีย์ใหญ่ด้านหลังค่ะ ใครที่เคยไปวัดนี้ รู้สึกเหมือนเราไม๊ ว่าเจดีย์มันเอียงๆ อ่ะ

มีแต่วิวได้ไง

มาตั้งหลายที ไม่ค่อยได้เดินขึ้นไปบนเจดีย์เลย คราวนี้ขอฮึด ฝืนสังขารปีนกันสักหน่อย อยากรู้จังว่าข้างบนมีอะไร

ไปเดินรอบๆ เจดีย์ ก็จะเห็นวิวสวยๆ จากมุมสูง

เราขึ้นไปจนถึงด้านบนสุดของเจดีย์ แต่ก็งงว่าเค้าขึ้นไปดูอะไรกัน ได้แต่กลิ่นค้างคาว เลยคิดว่าลงมาถ่ายรูปกันข้างล่างดีกว่า

อีกด้านของเจดีย์

เราเดินวนรอบๆ เจดีย์ แวะถ่ายรูปกันไม่รีบแต่ร้อนมาก ไม่รู้เป็นเพราะเข้าวัดหรือว่าแดดมันแรงก็ไม่รู้

ก่อนที่จะออกจากวัด ก็แวะมาไหว้พระนอนองค์ใหญ่ของวัดนี้กันก่อนค่ะ

ออกจากวัดใหญ่ขับรถไปอีกสักพัก ก็จะถึงอีกวัดสำคัญ นั่นคือ วัดพนัญเชิง วัดนี้เป็นวัดที่มีคนมาทำบุญกันเยอะจริงๆ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นวัดเก่าตั้งแต่สมัยอยุธยาหรือเปล่าเพราะภายในบริเวณวัดไม่เห็นมีซากปรักหักพัง แต่ภายในโบสถ์จะมีพระประธานองค์ใหญ่มาก แต่น่าเสียดายที่ช่วงที่เราไปกันเค้ากำลังทำการบูรณะองค์พระอยู่ทำให้มีนั่งร้านมาบดบังความงามและความยิ่งใหญ่ของท่านไปหมด อ้อ! ใครที่ชอบเรื่องดวง เค้าว่ากันว่า เซียมซีวัดนี้ แม่นจริงๆ นะ ขอบอก

ด้านหน้าก่อนเข้าไปไหว้พระใหญ่ จะพบกับเจ้าแม่กวนอิมพันมือค่ะ

ช่วงวันพ่อ มีคนมาไหว้พระทำบุญกันเยอะจริงๆ ขอให้มีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับทุกๆคนนะคะ

พอเข้ามาด้านในโบสถ์โชคดีมาได้จังหวะที่เค้ากำลังจะถวายผ้าห่มองค์พระพอดี เราเลยได้ร่วมพิธีด้วย เสร็จแล้วก็รับน้ำมนต์ เดินไปเสี่ยงเซียมซี ก็หันไปเห็นผนังสวยๆ ภายในโบสถ์ เค้าเจาะรูแล้วนำพระพุทธรูปองค์เล็กๆ ไปวางไว้ด้านใน สวยดีค่ะ เสียดายภาพสั่นไปหน่อย

เดินออกมาด้านข้างจะมีวิหาร (ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือเปล่า) อยู่ 2 ด้าน ภายในจะมีพระพุทธรูปและภาพวาดบนผนังสวยๆ ให้ชมด้วยค่ะ

แล้วพวกเราก็เดินออกไปทางด้านที่ติดแม่น้ำ ตรงนั้นจะมีศาลาจีนอยู่ เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก ภายในมีเทพต่างๆ เต็มไปหมดเลยค่ะ

ไหว้เทพต่างๆ แล้ว เดินขึ้นไปบนชั้น 2 ก็จะผ่านบานหน้าต่างลวดลายแบบจีน สีสันสดใส แบบนี้ค่ะ

ขึ้นมาด้านบนก็จะได้พบกับพระนางสร้อยดอกหมาก เห็นมีคนน้ำสร้อยลูกปัดมุกสีชมพูมาแขวนคอเต็มไปหมดเลย สงสัยเป็นวิธีบูชาเจ้าแม่มั้งคะ

ระหว่างรอเพื่อนๆ เซียมซี หันไปถ่ายภาพหลังคาเล่นซะงั้น

เสร็จพิธีขอพร อ้อ! บางคนบอกว่าที่นี่เค้าดังเรื่องขอเนื้อคู่ด้วยนะ เราก็กำลังจะลงมาด้านล่าง เห็นภาพตรงบันไดสวยดี ขอเก็บรูปซะหน่อย

ออกจากวัดพนัญเชิง ได้เวลาท้องร้องพอดี พวกเราเลยย้อนกลับมาฝากท้องกันที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือตรงหน้าวัดใหญ่ ด้านหน้าร้านจะมีขนมไทยๆ พวกขนมสอดไส้ ขนมมัน ขนมกล้วย อร่อยมากๆ โดยเฉพาะขนมสอดไส้ ใครผ่านไปขอแนะนำเลยนะคะ รู้สึกว่าเค้าจะเขียนว่า ขนมคุณย่า หรือ ขนมคุณยาย นี่แหล่ะค่ะ ไม่แน่ใจ

อิ่มท้องปุ๊บ พวกเราตกลงกันว่าจะไปหาซื้อขนมฝากคนทางบ้านและเพื่อนๆ กันก่อน ขนมที่ขึ้นชื่อที่สุดของอยุธยาที่ว่านี้คือ โรตีสายไหม ค่ะ แต่ทำไมพักหลังๆ เรารู้สึกว่าไปที่ไหนๆ ก็มีขาย ว่ามั๊ยคะ แหล่งซื้อ โรตีสายไหม แหล่งใหญ่ของอยุธยาจะอยู่แถวๆ หน้าโรงพยาบาล พวกเราเลยพุ่งตรงไปที่ตรงนั้นกันหลังจากอิ่มจากมื้อเที่ยงทันที

เสร็จจากซื้อโรตี และแอบกินกันตุ้ยๆ บนรถ พวกเราก็พาตัวเองไปที่เที่ยวที่ต่อไป นั่นคือ วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดสำคัญอีกแห่งของอยุธยา วัดนี้เป็นวัดสำคัญพอๆ กับวัดพระแก้วในยุคนี้เลยทีเดียว จุดที่เด่นที่สุดของวัดคงจะเป็นเจดีย์ทรงลังกา 3 องค์ที่ตั้งเด่นเป็นสง่า ซึ่งภายในเจดีย์ทั้ง 3 องค์นี้ได้บรรจุพระบรมอัฐิของ สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 และ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 (ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย ด้วยค่ะ)

เจดีย์ 1 ใน 3 องค์

เจดีย์ทั้ง 3 องค์

ขอมีคนในภาพด้วยละกันนะ

เดินมาด้านข้างๆ เจดีย์พวกเราเห็นซากปรักหักพัง เลยได้ไอเดียดีๆ ทำเป็นกรอบรูปซะเลย

พวกเราที่วัดพระศรีสรรเพชญ์ อยากรู้จริงๆ ว่าสมัยก่อนจะสวยงามอลังการขนาดไหนเนี่ย

ออกจากวัดนี้ เดินมาด้านข้างอีกนิดเดียว ก็จะถึงอีกหนึ่งสถานที่สำคัญของอยุธยา นั่นคือ วิหารหลวงพ่อมงคลบพิตร ซึ่งภายในมีพระมงคลบพิตรพระพุทธรูปทองขนาดใหญ่อยู่ภายใน สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างในสมัยพระบรมไตรโลกนาถ

ก่อนเข้าเห็นภาพประทับใจ นักท่องเที่ยวฝรั่งพวกนี้เค้ากำลังฟังไกด์อธิบายถึงในหลวงของพวกเราอยู่ค่ะ พวกเค้าทุกคนตั้งใจฟัง และได้ยินเสียงชื่นชมเป็นระยะๆ เลยค่ะ น่าภูมิใจจริงๆ นะคะ ที่พวกเรามีในหลวงที่แสนดีอย่างนี้

ภายในวิหารหลวงพ่อมงคลบพิตร

ไหว้พระกันเสร็จ ระหว่างทางเดินกลับไปที่รถ เห็นภาพน่ารักๆ ด้วยนะ เจ้าตัวนี้เค้าคงร้อนหน่ะ กอดน้ำแข็งไว้ไม่ยอมปล่อยเลย

อากาศร้อนมาก และยังมีโปรแกรมไปกินกุ้งเผากันอีก พวกเราเลยกะจะจบทริปไหว้พระเอาไว้เท่านี้ แต่เรายืนยันว่าต้องไปวัดโปรดของเราก่อน มาอยุธยากี่ทีก็ต้องไป ไม่ไปไม่ได้ นั่นคือ วัดไชยวัฒนาราม นั่นเอง การจะไปวัดนี้เราต้องข้ามแม่น้ำไปก่อนค่ะ เพราะวัดนี้เค้าอยู่นอกเกาะเมือง

วัดไชยวัฒนาราม วัดโปรดของเรา สวยจังมากี่ทีไม่เคยเบื่อเลยจริงๆ

วัดนี้ตามประวัติ สร้างโดย พระเจ้าปราสาททอง แต่ตอนนี้ขอรูปหมู่กันก่อน

เรามาถึงกันตอนที่แดดเริ่มอ่อนลงแล้ว เลยถ่ายรูปกันสนุกเป็นพิเศษ นี่คือ gang ของพวกเรา

และนี่ แบบให้เห็นวิวด้วย

เราว่ารูปนี้น่ารักดี ถ่ายกันก่อนจะเดินเข้าไปภายในเจดีย์ค่ะ

ซากปรักหักพังของพระพุทธรูปรอบๆ เจดีย์ แสดงให้เห็นถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของวัดนี้

พวกเราตรงบริเวณทางเดินรอบๆ เจดีย์

เดินมาตรงใกล้ๆ กับริมน้ำ มานั่งพักคุยกันตรงนี้ ลมกำลังดี แดดกำลังร่ม พวกเราเลยนั่งเล่นกันตรงนี้พักใหญ่ๆ

แล้วก็ได้เวลาที่ต้องลาวัดไชยฯ แล้ว ก่อนออกจากวัดเหลือบไปเห็นดอกลีลาวดีสีชมพูสวยมากๆ ขอเก็บมาฝากละกันนะคะ

เป็นอันจบทริปไหว้พระแบบสบายๆ ของพวกเรา แต่วันนี้ยังอีกยาวนานนัก พวกเราต้องไปกินกุ้งเผากันก่อน เพราะนี่คือจุดประสงค์หลักอีกอย่างของทริปวันนี้ พวกเราไปกินกันที่ตลาดกลางกุ้งกันค่ะ(จำชื่อสถานที่แน่นอนไม่ได้ แต่ทางไปจำได้แม่นเพราะคงต้องมากินอีก 555) และนี่คือหน้าตามื้อเย็นของวันนี้ ของพวกเรา yummy มากๆๆๆ

กุ้งเผาสีส้มๆ กับน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บๆๆ โอ๊ย!! น้ำลายไหล

อิ่มแล้วค่ะ กลับบ้านกันได้ งั้นคงต้องขอจบทริปสั้นๆ วันเดียวไว้เท่านี้นะคะ ไว้เจอกันทริปหน้าค่ะ

Happy New Year 2007 ทุกๆ คนด้วยนะคะ

บ๊ายบายค่ะ

Last Update : 28 ธันวาคม 2549 14:26:30 น.

ทำไมฉันอวบจัง

โดย: หลินฮุ่ย IP: 203.144.164.1 29 ธันวาคม 2549 9:56:03 น.

เที่ยวอีกแล้ว เพื่อนเรา

ปีหน้าจัดไว้กี่ทริป บอกล่วงหน้าเยอะๆนะ จะได้ไปแจมด้วยได้

โดย: polo IP: 58.9.16.7 31 ธันวาคม 2549 19:33:46 น.

คิดถึงกุ้งเผาง่ะ

โดย: iowatrumpet IP: 125.24.42.180 1 มกราคม 2550 11:33:59 น.

ท่าทางจะร้อนอ่ะ

โดย: Gorgeous Girl 5 มกราคม 2550 22:22:34 น.

Why a "Greey Snoopy" too big?

โดย: จังกึม IP: 124.121.137.65 6 มกราคม 2550 21:38:11 น.

Snoopy in BKK

ก็แค่อยากจะเล่าสู่กันฟัง ....
[Add Snoopy in BKK's blog to your web]