กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
พฤศจิกายน 2566
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
8 พฤศจิกายน 2566
space
space
space

ต่อ. เกิดและตายแบบปัจจุบัน



บันทึกที่ ๓: เกิด และตาย แบบปัจจุบัน 
 

     ผู้ต้องการสืบความในบาลีเกี่ยวกับสังสารวัฏ หรือ  การเวียนว่ายตายเกิด  แบบที่เป็นไปในปัจจุบัน  ภายในชาตินี้  อาจศึกษาพระสูตรตอนหนึ่งต่อไปนี้  เป็นตัวอย่าง
 
         “ความสำคัญตนที่เป็นกิเลสหมักหมม  ย่อมไม่เป็นไปแก่บุคคลผู้ดำรงอยู่ในธรรม ๔ ประการ (คือ ปัญญา สัจจะ จาคะ อุปสมะ), เมื่อไม่มีความสำคัญตนที่เป็นกิเลสหมักหมมเป็นไป ย่อมเรียกได้ว่า  เป็นมุนีผู้สงบ’
 
         “ข้อความที่กล่าวไว้ดังนี้นั้น   เราได้กล่าวโดยอาศัยเหตุผลอะไร ?  (ชี้แจงว่า) ความสำคัญตนย่อมมีว่า  เราเป็นบ้าง  เราไม่เป็นบ้าง  เราจักเป็นบ้าง  เราจักไม่เป็นบ้าง  เราจักเป็นผู้มีรูปบ้าง เราจักเป็นผู้ไม่มีรูปบ้าง  เราจักเป็นผู้มีสัญญาบ้าง  เราจักเป็นผู้ไม่มีสัญญาบ้าง  เราจักเป็นเนวสัญญานาสัญญีบ้าง; ดูกรภิกษุ  ความสำคัญตน  เป็นโรคร้าย  เป็นฝีร้าย  เป็นศรร้าย, เพราะก้าวล่วงความสำคัญตน (ว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้) ทั้งหมดได้  จึงจะเรียกว่าเป็นมุนีผู้สงบ;
 
         “ดูกรภิกษุ  มุนีผู้สงบ  ย่อมไม่เกิด  ย่อมไม่แก่  ย่อมไม่ตาย  ย่อมไม่วุ่นใจ  ย่อมไม่ใฝ่ทะยาน, สิ่งอันเป็นเหตุที่เขาจะเกิด  ย่อมไม่มี, เมื่อไม่เกิด  จักแก่ได้อย่างไร, เมื่อไม่แก่  จักตายได้อย่างไร, เมื่อไม่ตาย  จักวุ่นใจได้อย่างไร, เมื่อไม่วุ่นใจ  จักใฝ่ทะยานได้อย่างไร;
 
         “ความสำคัญตนที่เป็นกิเลสหมักหมม   ย่อมไม่เป็นไปแก่บุคคลผู้ดำรงอยู่ในธรรม ๔ ประการ, เมื่อไม่มีความสำคัญตนที่เป็นกิเลสหมักหมมเป็นไป   ก็เรียกได้ว่าเป็นมุนีผู้สงบ’   ข้อความที่เรากล่าวไว้ดังนี้  เราได้กล่าวโดยอาศัยเหตุผลดังว่ามานี้;   ดูกรภิกษุ   เธอจงทรงจำการจำแนกธาตุ ๖ โดยย่อ แห่งเรา ดังนี้”
 
     บาลีนี้มาใน ม.อุ. ๑๔/๖๙๓/๔๔๖;  นอกนี้   พึงดูประกอบที่ ม.อุ. ๑๔/๖๔๓/๔๑๕ ฯลฯ  (แก่ = เสื่อมหรือสูญเสีย); ขุ.เถร. ๒๖/๓๑๖/๓๐๗  เป็นต้น
 
 


Create Date : 08 พฤศจิกายน 2566
Last Update : 19 ธันวาคม 2566 17:02:37 น. 0 comments
Counter : 136 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space