กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
ตุลาคม 2566
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
space
space
1 ตุลาคม 2566
space
space
space

ถาม-ตอบ เทียบสัจจะ ๒ ระดับ


ใช้คำถาม-ตอบนี้ เทียบสัจจะ ๒ ระดับ

235 ปัญหาเขามีอยู่ว่า    450

> ในการตามรู้จิต ช่วงที่จิตของเราฟุ้งซ่าน ไม่เป็นกุศล ถือว่าจิตของเราก่อภพก่อชาติแล้วใช่ไหม?

  เวลาจิตของเราฟุ้งซ่าน หรือเกิดจิตไม่เป็นกุศลเกิดขึ้นในใจเรา เช่น คิดเรื่องไม่ดีแต่เราก็ตามรู้ทันจิตค่ะ เช่นอาจจะรู้ทันในทันที หรือ ภายในหนึ่งนาที หรืออาจนานกว่านั้น ซึ่งในช่วงจังหวะที่จิตเราคิดนึกเรื่องที่ไม่เป็นกุศลนั้นถือว่าจิตเราก่อภพก่อชาติแล้วใช่ไหมค่ะ เพราะมีกิเลสเกิดขึ้นในใจของเราแล้ว

https://pantip.com/topic/41714778


ความคิดเห็นที่ 7 ยกโจทก์มาตั้งแล้วขีดเส้นใต้   "จิตเรา ใจเรา นั่นนี่ก็เราก็ของเรา"  แล้วว่า

การปฏิบัติธรรมที่มีแต่ตัวเราของเราอยู่เต็มไปหมด  อะไรก็ของเรา จิตของเรา ใจของเรา เราตามรู้ เราตามดู  จิตเราคิด  จิตเราก่อภพก่อชาติ

แล้วเมื่อไหร่จะเห็นถูกตรงตามความเป็นจริงว่า "ไม่มีเรา" หรือเมื่อไหร่จะละสักกายทิฏฐิ หรือความเห็นผิดว่า มีเรา ของเรา โน่นของเรา นั่นของเรา นี่ก็ของเรา ได้ล่ะ ถ้าเริ่มต้นก็เอาตัวเราของเราไปปฏิบัติไปบังคับบัญชาให้อยู่ภายใต้การควบคุมเสียแล้ว มีแต่ตัวเราของเราเต็มไปหมดเลย ปฏิบัติไปโดยยังไม่เข้าใจไม่รู้อะไรเลย.


คคห. 7-1 จขกท. ตอบกลับ 

คำว่า  "เรา"  ก็เป็นคำสรรพนามแทนในการเขียนกระทู้ค่ะ  แต่ก็ยอมรับค่ะ ว่าตนเองยังมีสักกายทิฎฐิอยู่ค่ะ  เพิ่งเริ่มศึกษาและเริ่มปฏิบัติ  สำหรับผู้ที่ชำนาญและสามารถละสักกายทิฐิได้แล้ว ท่านอาจจะมองนี่คือสิ่งด้อยปัญญา  ปฏิบัติไปโดยไม่เข้าใจไม่รู้อะไรเลย  แต่ทุกคนก็ต้องมีจุดเริ่มต้นไม่ใช่เหรอค่ะ  และต้องมีการเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเองและแสวงหาความรู้จากคนที่รู้ก่อนเรา  อย่างในกระทู้นี้ก็แสวงหาความรู้จากคนที่รู้หรือละได้แล้ว.


121  จขกท. ไม่เบา 
 


Create Date : 01 ตุลาคม 2566
Last Update : 6 พฤษภาคม 2567 19:12:27 น. 0 comments
Counter : 125 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space