Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 ตุลาคม 2548
 
All Blogs
 
ความรู้สึกของฉันที่มีต่อสื่อ

ชีวิตรำเพยเกิดมามีตาเป็นนักหนังสือพิมพ์ มียายเป็นนักเขียน (ก็เขียนกับมติชนนั่นแหละ) โตมากับกองหนังสือท่วมบ้าน ปกติก็ชอบนักเขียน ชอบนักหนังสือพิมพ์ และเคารพในความลำบาก ความพยายามในการสืบเสาะข่าวมาให้เราได้รู้กัน .....มุมมองของรำเพยกับนักหนังสือพิมพ์และนักเขียนจึงเป็นมุมมองที่ดีเสมอมา จนกระทั่งเมื่อเร็วๆนี้ได้อ่านเรื่องที่มีคนเอามาลงไว้ในกระทู้ห้องจตุจักร //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3841652/J3841652.html มุมมองของรำเพยที่มีต่อนักข่าวก็เริ่มเปลี่ยนไป เรื่องก็มีอยู่ว่า

เมื่อวันเกิดของพันทิป คือวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา คุณกวนเมือง (หรือ จเร) ได้มาโพสต์ว่าไม่ได้เงินบริจาคค่าช่วยหมากว่า70 ตัวที่เค้าเลี้ยงไว้ //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3791497/J3791497.html โดยอธิบายว่าคุณแม่น้องส้มได้เปิดบัญชีช่วยไว้แต่แม่ชินจังกลับไม่ได้โอนเงินไปให้ ภายหลังแม่ชินจังก็เอาสลิปมายืนยันว่าเธอโอนเงินมาให้แล้วจริงๆ แต่ปรากฎว่าสลิปการโอนเงินนั้นเป็นของ "ปลอม"



โปรดสังเกตตัวเลขค่ะ






เรื่องราวก็ปานปลายออกไปเมื่อ ying_ba ออกมาแจ้งในวันที่ 11 ตุลาคมว่าเธอเองก็ไม่เคยได้รับเงินจากแม่ชินจังเช่นกันถึงแม้เมื่อเวลาจะผ่านไปเป็นเวลาสามเดือนแล้วก็ตามที //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3799819/J3799819.html เมื่อสถานการณ์เริ่มเปลี่ยนไป มีคนเริ่มนำความจริงมาตีแผ่มากขึ้น วันที่ 13 ตุลาคม ตอน ก่อนตีหนึ่งเล็กน้อย (00.44.54 นาฬิกา) แม่ชินจังก็ได้ออกมาตั้งกระทู้ขอโทษคนในพันทิป //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3803215/J3803215.html โดยบอกว่าการที่ไม่ได้ส่งเงินให้ทั้ง ying_ba และ จเร นั้น เนื่องจากความ "ผิดพลาด" ของเธอเท่านั้น แต่ก็ไม่มีใครเข้าใจว่าไอ้คำว่า "ความผิดพลาด" นั้นเธอหมายความว่าอะไร



ในวันเดียวกันนั้นก็เกิดมีบุคคลไม่ประสงค์จะออกนามท่านหนึ่ง เข้ามาตั้งกระทู้สันนิษฐานว่า เรื่องของแม่ชินจังนั้น อาจจะมีการทำกันเป็นกระบวนการ โดยที่มีการสืบหากันว่าความจริงเป็นอย่างไร ผลก็คือจะเห็นได้ว่า ผู้ที่ใช้นามว่า "แม่ชินจัง" นี้ มีพฤติกรรมขอเรี่ยรายเงินไปหลายเวป และมีการกระทำที่เหมือนกับใช้หลายชื่อเข้ามาเขียนเชียร์ตัวเอง พร้อมกับคนที่ใช้ log in ว่า De_ripper ก็ยังมาบอกว่า "อะไรๆก็ย่อมตกเป็นเหยื่อคนฉลาดอ่ะ...ก้มหน้าก้มตาไปเถอะคับ" //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3805337/J3805337.html (ดูความเห็นที่ 39-40) กระทู้นี้จึงกลายเป็นกระทู้สืบเสาะหาความจริงว่าการกระทำที่ "เหมือนจงใจจะฉ้อโกง" ของแม่ชินจังนั้น ตั้งใจทำผิดเป็นขบวนการหรือไม่ และใครเป็นคนทำกันบ้าง

พอความจริงเริ่มเผยออกมามากๆ วันที่ 15 ตุลาคม เธอจึงได้ออกมาเฉลยว่าที่เธอต้องหลอกลวงผู้คน รวมทั้งปลอมหลักฐานนั้น ก็เพราะว่าเธอ "หมุนเงินไม่ทัน" //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3808270/J3808270.html ขอโทษคุณ ying_ba ส่วนอันนี้ขอโทษคุณจเร //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3808243/J3808243.html



แต่.....เรื่องยังไม่จบไม่สิ้นเพียงเท่านี้ เพราะว่า "แม่ชินจัง" ได้ไปแถลงข่าวกับทางผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ โดยคุณศิริภัทร มหาวีรชาติกุล ผู้เรียบเรียงเรื่อง (นักข่าวของประชาชาติธุรกิจ) ได้เขียนว่า "มีคนขี้อิจฉาไม่อยากให้คนทำดีได้ดีและมีคนใส่ร้ายคอยปั่นทอนกำลังใจคนดีให้ต่ำเตี้ยติดดิน มีสถานะเทียบเท่าคนเลวเพราะคนเลวมีดีไม่พอ" ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่เขียนลงหนังสือพิมพ์ไปแบบนี้โดยที่ไม่สืบความให้แน่ชัดว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเวปนั้นเป็นอย่างไร และละทิ้งไม่สนใจหลักฐานที่ตัวแม่ชินจังเองนั้นออกมายอมรับว่า ตนได้เอาเงินบริจาคของหมาไปหมุน แม้กระทั่งที่ว่า แม่ชินจังไม่มีหลักฐานมาแสดงความบริสุทธิของตน คุณศิริภัทร ก็มองข้ามไปกลับย้ำแค่ว่า แม่ชินจังเป็นหนี้ค่ารักษาหมาอยู่ ซึ่งมีความจริงอีกข้อนึงที่คุณนักข่าวก็มองข้ามไปอีกนั่นแหละว่า แม่ชินจังได้ฝากลูกหมาไว้ให้โรงพยาบาลช่วยหาบ้านให้ 5-6 ตัว และมีหมาเจ็บอีก 4-5 ตัว แต่ก็ไม่ไปรับ //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3839168/J3839168.html ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นมุมมองอีกแง่หนึ่ง ซึ่งถูกละเลยไม่กล่าวถึงในบทความของประชาชาติธุรกิจ

การนำเสนอเรื่องราวแต่ละอย่างของสื่อ ถ้าหากนำเสนอแต่ด้านเดียว โดยไม่ตรวจทานที่มาที่ไปให้รอบคอบ ผลก็คือสื่อนั้นจะเสื่อมเสียชื่อเสียงเองนะคะ นักข่าวอาจจะมีความเห็นส่วนตัวได้เฉกเช่นคนทั่วไปนั่นแหละ แต่เมื่อมีปากกาอยู่ในมือจะเขียนเรื่องแต่ละเรื่องถ้าเขียนแต่ด้านเดียวและละเว้นความจริงอีกหลายประการ มันก็ทำให้เห็นได้ถึงความลำเอียงมิใช่หรือ

รำเพยจำได้ว่าทั้งตาและยายเคยบอกไว้ว่าคนมีปากกาในมือ จะเขียนอะไรต้องระวัง อย่าสักแต่ว่าเขียน ต้องรู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบต่ออำนาจที่ตัวเองมีด้วย ขอบอกตามตรงว่าเห็นที่นักข่าวเสนอข่าวแบบนี้แล้วก็เศร้าใจค่ะ ช่วยสนใจในความจริงกันอีกสักหน่อยเถอะนะ อย่าให้ใครมาว่าได้ว่าเป็นนักข่าวแล้วใช้ปากกาทำร้ายคนเลยค่ะ

ถ้าใครสนใจอ่านบทความจากประชาชาติธุรกิจก็อ่านได้ที่กระทู้นี้ค่ะ //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3841652/J3841652.html


Create Date : 30 ตุลาคม 2548
Last Update : 31 ตุลาคม 2548 6:22:39 น. 18 comments
Counter : 2310 Pageviews.

 
สรุปความ

7 ตค 48 เวลา 22:52:40 คุณกวนเมือง (จเร) ได้ตั้งกระทู้ .........เงินบริจาค....ที่ผมไม่เคยได้รับ(จเรกับหมา 70 ตัวครับ) ในกระทู้นี้แม่ชินจังเอาสลิปปลอมมาให้คนดู

11 ตค 48 เวลา 18:50:50 ying_ba ตั้งกระทู้ Bush ไม่เคยได้เงินรับบริจาคหลังจาก 3 เดือนผ่านไป

13 ต.ค. 48 เวลา 00:44:54 แม่ชินจังมาตั้งกระทู้ ขออภัยสมาชิกเวบไซด์พันทิปทุกท่านค่ะ ผิดพลาดไปเลยไม่ได้ให้เงิน

13 ต.ค. 48 เวลา 21:24:49 มีคนเริ่มทนกับพฤติกรรมของแม่ชินจังไม่ได้ก็เลยมาคุ้ยหาความจริงกันในกระทู้นี้ อย่าหาว่าสังเกตหรือจับผิดเลย เห็นมา2-3กระทู้แล้ว...ทำแบบนี้ทำไมหรือ

15 ต.ค. 48 เวลา 02:13:33 แม่ชินจังออกมาสารภาพว่า เอาเงินไปบริจาคของหมาหมุนจริงๆ ขอโอกาสให้อุ้มได้ขอโทษคุณจเรอีกครั้งเถอะค่ะ

15 ต.ค. 48 เวลา 02:40:54 ข้อความเหมือนข้อข้างบน

29 ต.ค. 48 เวลา 11:28:30 แม่นายหัวเอาบทความจากนสพ ประชาชาติธุรกิจมาลง บทความมีข้อความสนับสนุนแม่ชินจังอย่างเห็นได้ชัด //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3841652/J3841652.html


โดย: รำเพย วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:6:29:41 น.  

 
นอกจากคนมีปากกาในมือแล้ว
อยากให้รวมไปถึงผู้ที่ดูแลก่อนข้อความจะพิมพ์ออกมาด้วยอ่ะ

ถ้าคนที่ดูแลไม่อ่านตรวจทานก่อนจะส่งเรื่องราวออกมา
จะมีตำแหน่ง editor ไปทำไม


เซ็งๆ อ่ะ เห็นพวกเขียนไม่คิดมากหลายๆ รายแล้วเบื่อจัง


โดย: cocoa butter วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:6:54:57 น.  

 
" สิ่งที่รู้อาจไม่ใช่สิ่งที่เป็น สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่เรื่องจริง "
สิ่งแบบนี้เกิดขึ้นเสมอจาก " สื่อ "
สื่อในอุดมคติ ณ ปัจจุบันไม่มีในโลก มีอยู่แต่ใน " อุดมคติ "

และพวกหลอกลวงแบบหาเงินง่ายๆแบบนี้ มีมากเหลือเกินครับในยุคนี้ และมักจะหาเงินจากความเมตตาสงสารที่บริสุทธิ์ ข่าวปบบนี้เรื่องแบบนี้ เห็นแทบทุกวัน

ได้มาอ่านแบบนี้ รู้สึกหกหู่มากๆ เมื่อไรคคนทั้งสองประเภทนี้จะหมดไปจากสังคมเสียที


โดย: PEACE KEEPER วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:8:56:37 น.  

 
ขออนุญาตคุณจขกท.ชี้แจงต่อผู้อ่านเพื่อจะได้ไม่เกิดการสับสนนะคะ

----------------------------------------------------------

//www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3833030/J3833030.html#29

มีใจความว่า...

ไม่ได้มีเวลาเข้ามาอ่านหลายวัน จากภาระกิจข้างนอก
เพิ่งได้ไปอ่านกระทู้

//www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3841652/J3841652.html
และ //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3844963/J3844963.html

เกรงว่าจะเกิดความสับสน หรืออาจจะมีการเชื่อมโยงเรื่องผิดๆขึ้นอีก โดยอาจจะมีผู้อ่านที่ไม่รู้จริง นำเอาคำว่า'สื่อ'จากในกระทู้ทั้งสองข้างต้น ไป 'ผูกโยงเรื่องอย่างสะเปะสะปะและไร้ความรับผิดชอบ' กับคำตอบในคคห.ที่29ของดิฉัน...ในกระทู้

//www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3833030/J3833030.html

มีใจความตอนหนึ่งที่พูดถึงว่า มีธุระกับสื่อ ว่า....

".....พอดีวันนี้มีธุระกับคนในแวดวงสื่อมีชื่อ ท่านหนึ่ง ในเรื่องข้อเขียนพิเศษที่ขอให้เค้าสัมภาษณ์บุคคลมีชื่อเสียงส่งเสริมให้คนรักสัตว์......"

....................................................................................................................................................



เพื่อไม่ต้องการให้ผู้ใดเข้าใจผิด สร้างจินตนาการ "เลอะเทอะ" โดยลากข้อความนี้ไปผูกโยงเข้ากับเรื่องแม่ชินจังอย่างผิดๆ และ"ไร้ความรับผิดชอบ"โดยไม่สมควร

เพื่อความกระจ่างและป้องกันความสับสน

จึงขอเรียนชี้แจงว่า "สื่อ" ตามกระทู้ทั้งสองดังกล่าวข้างต้น กับ "สื่อ" ตามคคห.ที่29 ของดิฉันนั้น...

"ไม่ได้เป็นบุคคลคนเดียวกันหรือมีข้อเขียนอะไรที่เกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกันกับเรื่องและตัวของแม่ชินจังเลยแม้แต่นิดเดียว"


ขอแถลงให้ชัดเจนลงไปว่า "สื่อ" จากคคห.ที่29ของดิฉีนในกระทู้นี้มาจาก"คนละแหล่ง"กับสื่อจากประชาชาติธุรกิจ
ตามประเด็นในกระทู้

//www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3841652/J3841652.html
และ //www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3844963/J3844963.html

ขอเน้นว่า "ต่างกันทั้งหมด" ได้แก่

1."ชื่อสิ่งพิมพ์"
2."บุคคลากรหรือผู้สื่อข่าว"
3."เนื้อหา และ ประเด็นของเรื่อง" (แม้จะเกี่ยวกับสัตว์จรจัดก็ตาม)
4."จุดมุ่งหมายของเรื่อง"
5."องค์กร"และ"คณะทำงาน"

ทั้งหมดทุกข้อ ขอเรียนว่าเป็นคนละชุด คนละเรื่องแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

จึงขอชี้แจงเพื่อความเป็นธรรมต่อ 'สื่อ'ที่ดิฉันอ้างอิงถึงในคคห.ที่29

โดยสรุป ขอเน้นย้ำอีกครั้งค่ะว่า

"สื่อในคคห.ที่29ของดิฉันท่านนี้ ไม่ได้รับรู้หรือเป็นท่านเดียวกับสื่อที่เขียนเรื่องแม่ชินจังแม้แต่น้อยค่ะ รวมทั้งแหล่งหรือชื่อของสื่อก็ต่างกันค่ะ"

ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเชื่อมโยงที่ผิดๆอย่างสับสน มักง่ายและเลอะเทอะขึ้นมาอีก

จึงเรียนชี้แจงมาเพื่อทุกท่านทราบเพื่อความกระจ่างค่ะ

ขอบคุณเจ้าของกระทู้มากๆค่ะที่นำประเด็นนี้ขึ้นมาจะได้ชัดเจนลงไปเลยทีเดียวค่ะ

ขอบคุณอย่างยิ่งอีกครั้งค่ะ


โดย: ** ผู้หญิงไทย ** (** ผู้หญิงไทย ** ) วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:10:39:21 น.  

 
คนเราหนอ


โดย: N4 วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:10:49:24 น.  

 
เรื่องนี้มีอะไรทะแม่งๆมากค่ะ

มีคนจับคำตอบพี่ในคคห.ที่29ตามกระทู้...
//www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3833030/J3833030.html

คือสร้างความสับสนไปออกสื่อตามกระทู้
//www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3841652/J3841652.html
และ//www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3844963/J3844963.html

อ่านแล้วพี่เข้าใจในประเด็นที่ทำให้ดูเหมือนว่าจะให้พี่กลายเป็นแพะรับบาปมาเป็นตัวแม่ชินจังซะแล้ว

ถ้าอย่างนี้ เห็นทีจะต้องขอแรงเพื่อนๆคนไหนที่รู้จักหรือเคยพบต้นตอเรื่องทั้งหมดให้ช่วยทำความกระจ่างด้วยค่ะ
เพราะพี่เริ่มรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากล ความเจ้าเล่ห์ของคนได้ชัดเจนมากค่ะ

ใครที่ทำแล้ว ถ้ารู้ตัว รู้แก่ใจออกมารับผิดชอบซะดีๆ

ถ้าคนผิดไม่ออกมายอมรับ มาขออภัย เดี๋ยวเรื่องใหญ่แน่ค่ะ ขอให้ออกมาแต่โดยดีก่อนที่จะไม่ยกโทษให้ หรือจะดำเนินการอะไรต่อไป


โดย: ** ผู้หญิงไทย ** วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:11:21:40 น.  

 
เดี๋ยววันนี้ถ้าพี่หาเวลาว่างได้ จะได้ติดต่อประชาชาติธุระกิจ ขอความร่วมมือ ขอทราบชื่อสื่อคนที่เขียนเรื่อง และเรื่องราวทั้งหมดว่าเป็นไงไปไงกัน หากไม่ขัดข้องหรือกระทบสิทธิส่วนบุคคลตามกฏหมายแล้วจะพอบอกหรือเปิดเผยแหล่งที่มาของบทความรวมทั้งตัวบุคคลได้หรือไม่



โดย: ** ผู้หญิงไทย ** วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:11:22:22 น.  

 
สื่อควรเสนอข่าวอย่างเป็นกลาง
เห็นด้วยกับคุณรำเพยมากค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ ที่เอาข่าวคราวมาให้อ่าน


โดย: Michiyo วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:11:51:50 น.  

 
พี่ผู้หญิงไทยคะ
เพยคิดว่า ทาง นสพ น่ะ เค้าไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวอะไรด้วยหรอก บอกอ ก็คงไม่รู้ และก็เชื่อนักข่าวของตนนั่นแหละพี่ แต่ทีนี้นักข่าวก็อาจจะฟังความข้างเดียวไปนิ้ดดดด นึง และไม่ตรวจสอบรายละเอียดให้ถูกต้องก็ด่วนสรุปไปก่อน

ผลมันก็เลยเป็นอย่างที่เห็นนี่แหละค่ะพี่

ที่เพยเขียน blog นี้ก็เพราะว่าคุณนักข่าวเค้าบอกว่า "มีคนอิจฉาไม่อยากให้คนทำดีได้ดีและมีคนใส่ร้ายคอยปั่นทอนกำลังใจคนดี" แบบนี้ก็ว่าคนในพันทิปทุกคนที่เคยเขียนว่าแม่ชินจังโดยตรงเลยไงคะ ในเมื่อว่าเราโดยตรงกระป๋มก็เลยออกมาชี้ให้เห็นนี่แหละว่านักข่าวเขียนข่าวมั่วๆ

ก็เท่านั้นเองค่ะ


โดย: รำเพย วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:12:53:33 น.  

 
งานนี้ คุณศิริภัทร มหาวีรชาติกุล (นักข่าว) ถ้าจะโกรธ ก็ต้องโกรธคนที่ให้ข่าวกับคุณนะคะ นี่ถ้าเป็นเพื่อนกันก็ต้องบอกว่าถูกเพื่อนหลอกใช้เป็นเครื่องมือน่ะค่ะ

ถ้าไม่ใช่เพื่อนกัน ก็คราวหน้าคราวหลังเขียนข่าวอะไรก็ทำให้มันรอบคอบหน่อยเถิด เสียชื่อหมด


โดย: รำเพย วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:13:02:58 น.  

 
ขอตอบบล็อกพี่รำเพย เหมือนที่ตอบในกระทู้ในนั้นนะคะ


....

นี่แหละ...สื่อ....มวลชน..

หุหุหุ

เขาทำข้อมูลเฉพาะที่ได้มานั่นแหละ ไม่หาข้อมูลต่อหรอกมั้ง
ทั้งๆ ที่ก็มีคนแปะกระทู้เรื่องราวทั้งหมดไว้ให้แล้ว
สงสัยเรื่องจะยาวเกินไป เลยขี้เกียจอ่านจนจบ

ไม่ต่างกับกรณีฉกรูปคนอื่นไปใช้โดยไม่สืบสวนหรืออ้างอิงที่มาหรอก


หาอะไรง่ายๆ ก็คว้าไว้ก่อน ไม่ต้องสอบสวนทวนความ

แทบทั้งสิ้น...


อ่านบทความนี้แล้ว คิดถึงวิชา จรรยาบรรณ กับ การเขียนข่าว ที่ครูเคยสอนสมัยเรียน...

ทั้งๆ ที่ ข่าว หรือบทความข่าว ควรจะเป็นข้อเท็จจริง ที่ไม่ได้มีการชี้นำชัดเจนขนาดนี้

หุหุ ใครว่า "สื่อ" บ้านนี้เมืองนี้ไม่มีเสรี กันนะ

ออกจะเสรี้ เสรี ขนาดเขียนดำให้เป็นขาว เอ๊ย เขียนเรื่องนี้ได้ขาวสะอาดขนาดนี้ อิอิ หุหุหุ





โดย: มรกตนาคสวาท วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:13:07:46 น.  

 


โดย: myfiction (myfiction ) วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:14:08:03 น.  

 
nong (NONGOOM )


โดย: 31 ตุลาคม 2548 IP: วันที่: 17:31:14 เวลา:58.147.107.152 น.  

 
เห็นด้วยกับคุณรำเพย และ คุณผู้หญิงไทย ครับ


โดย: หมาร่าหมาหรอด วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:20:46:15 น.  

 
เออ ข้าพเจ้าเรียนเกี่ยวกับสื่อ อยู่ค่ะ


โดย: i am tabo วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:22:58:52 น.  

 
แวะมาให้กำลังใจครับ


โดย: ลุงปลาทองสีน้ำเงิน (platong_trumpet ) วันที่: 1 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:16:55 น.  

 
อืมมมมม
เห็นคนพูดถึงเกี่ยวกับ แม่ชินจังเหมือนกัน แต่ไม่มีเวลาอ่านที่ยาวๆ อ่ะ

แต่ได้อ่านที่รำเพยมาสรุป เอ้อ เข้าใจได้ง่าย และรวบรัดดี

เรื่องนี้น่าจะดำเนินการให้เป็นเรื่องเป็นราวเลย ก็รอฟังผลจากพี่ผู้หญิงไทยครับ


โดย: กึ่งยิงกึ่งผ่าน วันที่: 1 พฤศจิกายน 2548 เวลา:12:22:56 น.  

 
แย่เนอะ ทำนาบนหลังคน


โดย: ปุ้ม หญิง วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:5:35:36 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

รำเพย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 52 คน [?]




สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่และเพื่อการอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด
Friends' blogs
[Add รำเพย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.