ลัดเลาะริมโขง เชียงราย เชียงแสน เชียงของ

เชียงราย เมืองท่องเที่ยวที่ไม่ได้มีเสนห์แค่เฉพาะยอดดอยสูง ๆ ดอกไม้สวยๆ และอากาศหนาวเย็นใครสักกี่คนจะใส่ใจว่า เชียงราย เป็นเมืองเก่า เป็นแหล่งอารยธรรมที่เก่าแก่ ก่อนที่จะมีอาณาจักรล้านนาซะอีก ... ว่าไหม

วันแม่ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวเชียงราย โดยมีเวลาจำกัด ..แค่ 31 ชั่วโมง ... ด้วยระยะเวลาที่ไม่ถึงสองวัน ... พยายามหาสถานที่เที่ยวสวยๆ มีคุณค่าที่ได้เข้าชม ไม่ขึ้นดอย และต้องไม่เหนื่อยมาก ..
และแล้วก็ได้โปรแกรมท่องเที่ยวในรูปแบบของผมขึ้นมา ... โปรแกรมท่องเที่ยวแบบชิวๆ  ด้วยเวลาจำกัดครับ โดยปลายทางอยู่ที่เชียงของ เมืองเล็กๆ ริมโขงที่ไฝฝันว่าจะไปมานานแล้ว ...

เราออกจากกทม. ด้วยเที่ยวบินของ Airasia ในเวลา 11:30 น. ฟ้าใส และแดดแรงมากจริงๆ

บินออกมาได้สักพัก ก็ถึงเชียงรายแล้วล่ะครับ วิวด้านล่างช่างแตกต่างจากกทม เสียจริง ...  เป็นวิวทุ่งนาและป่าเขียวๆ
ถ้ามาเชียงรายในช่วงหลังจากนี้ ที่ต้นข้าวเต็มแปลงนาแล้ว คงจะสวยมากแน่ๆเลยล่ะ

อากาศที่เชียงรายค่อนข้างดีครับ ฟ้าใสแดดแรงเลยล่ะ

เวลา 13:00 เรารับรถเช่า Toyota Vios J  จาก AVIS เรียบร้อย เตรียมพร้อมจะตะลุยเชียงรายกันแล้วครับ อากาศตอนนี้ดีมาก ทั้งๆที่เรากลัวว่าจะมีพายุฝน เพราะว่าเพิ่งจะมีข่าวด่วนมาว่า แม่สายน้ำท่วมครับ
ไม่รอช้า ด้วยอากาศที่ดีขนาดนี้ ขอบึ่งไปเที่ยวชมวัดสวยๆ ของเชียงรายก่อนเลยแล้วกัน ... ใช่เลย .. วัดร่องขุ่นครับ

วัดร่องขุ่น เป็นวัดที่มีความสวยงามโดดเด่นต่างจากวัดอื่นๆ ด้วยฝีมือการออกแบบ และก่อสร้างของ อ. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง เพื่อเป็นวัดประจำบ้านเกิด
สร้างโดยจินตนาการของอาจารย์ จัดเป็นงานพุทธศิลป์ที่ยิ่งใหญ่ และงดงามน่าแวะชมมากแห่งหนึ่ง

พระอุโบสถ งดงามมาก

อ. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ มีแรงบันดาลใจในการสร้างวัดแห่งนี้อยู่ 3 ประการ คือ เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ซึ่งอาจารย์บอกว่า
จะตั้งความปรารถนาที่จะถวายชีวิต ใช้ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของตนเอง สร้างงานพุทธศิลป์ เพื่อเป็นงานประจำรัชกาลของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ได้
และจะถวายชีวิตไปจนตายคาวัด" (จากเอกสารของวัดร่องขุ่น)

งดงามและละเอียดอ่อนมาก

ห้องน้ำยังสวยเลยครับ

หลังจากเที่ยวชมวัดร่องขุ่นเป็นที่อิ่มเอมใจแล้ว เราก็ได้เวลาออกเดินทางไปสู่อำเภอเชียงของเสียทีครับ โดยเราเลือกเดินทางไปทางเชียงแสนก่อน แล้วขับต่อไปที่เชียงของ
เส้นทางจากแม่จันไปที่เชียงแสน กำลังมีการก่อสร้าง สภาพถนนเป็นดินแดงๆ ทั้งเส้นเลยครับ เราโชคดีมากที่วันนี้ฝนไม่ตก ไม่อย่างนั้นถนนคงจะเละมากแน่ๆ

หลังจากขับรถถึงเชียงแสนแล้ว เราก็ขับต่อมายังเชียงของทันที .. อยากจะเห็นเส้นทางที่ใครหลายๆคนชอบบอกว่า เส้นทางเส้นนี้เป็นเส้นทางที่สวยงามอีกเส้นนึง...

จริงที่เขาว่าครับ !!  เส้นทางที่ลัดเลาะริมแม่น้ำโขง ขึ้นเขาบ้าง  กอปรกับแสงแดดอ่อนๆ ช่างสวยงามมาก  วัดแก่ เจดีย์ปรักหักพัง เรียงรายอยู่ข้างทางเยอะแยะไปหมด ..

ตอนกลางวัน ยังไร้ผู้คนสัญจรผ่านมา .. ตอนกลางคืนคงจะเปลี่ยวและน่ากลัวพิลึกเลยล่ะ ..

.. เวลาประมาณ 17:00 น. เราก็เดินทางถึงที่พักแล้วล่ะครับ .. บ้านพักผ่อน เชียงของ  ... ที่พักหลักร้อยที่ซ่อนตัว ไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
.. ดูภายนอกอาจจะไม่มีอะไรโดดเด่น  .. แต่วิวที่นี่โดนใจมากครับ

เนื่องด้วยทุกห้องของที่นี่เป็นห้อง River View หมด และราคาเพียงคืนละ 500 บาทสุดคุ้ม  ผมว่าต่อไปที่นี่ จะต้องเป็นที่พักในใจอีกหลายคนแน่นอน

ห้องพักวิวสวยๆ

อาหารเย็น เราทานกันที่ร้านอาหารริมแน่น้ำโขงครับ บรรยากาศค่อนข้างดีแต่ยุงเยอะไปหน่อย นั่งได้ไม่นานก็ต้องกลับมาที่ห้องครับ เพราะมันคันง่ะ
กลับมาที่ห้องได้สักพัก .. เราตัดสินใจขัยรถออกไปเที่ยวชมเชียงของยามค่ำคืน... ที่นี่เป็นเมืองเงียบๆ ครับ กลางคืนค่อนข้างเงียบเหงา ยกเว้นเซเว่น อีเลฟเว่นคนจะเยอะมากเลยล่ะ

เรากลับมา เข้านอนแต่หัวค่ำจากความอ่อนเพลียในการเดินทาง .. แต่ก็ไม่ลืมที่จะตั้งนาฬิกาปลุกตอนเช้าตรู่(ตีห้าครึ่ง) เพื่อเตรียมดูพระอาทิตย์ขึ้นฝั่งลาวกันครับ ..
แล้วก็ผลอยหลับไปอย่างรวดเร็ว ... รู้สึกตัวอีกที เจ้านาฬิกาปลุกก็ดังขึ้นเสียแล้ว ...

ไม่น่าเชื่อ เวลาที่ยังไม่ถึง หกโมงเช้านี่จะสว่างได้ขนาดนี้ ..

ไอหมอกที่ฝั่งลาวลอยล่องอยู่ในหุบเขา สวยงามดีครับ ..
บ้างก็เป็นเมฆหมอกผืนใหญ่ปิดบังผืนป่าด้านล่าง เผยยอดเขาด้านบนคล้ายกับเกาะกลางทะเลเลยครับ

ชื่นชมไอหมอกได้ไม่นาน แสงแรกของพระอาทิตย์ก็ผ่านพ้นยอดเขาของฝั่งลาวขึ้นมาแล้ว ..

ไม่คิดว่าตัวเองจะโชคดีขนาดนี้ ... ได้เห็นแสงสวยๆ นี่มันหน้าฝนไม่ใช่หรือ..

ดาดฟ้าชมวิว ที่บ้านพักผ่อน .. วิวสวยเกินราคาครับ

ทิวเขาและบ้านเล็กๆ ฝั่งลาว .. อาบไปด้วยแสงสีทองสวยงามมากเลย

....

แล้วพระอาทิตย์ก็โผล่พ้นทิวเขาเมืองลาวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ..
ผมกดชัตเตอร์อย่างไม่มียั้ง เพื่อบันทึกภาพแห่งความประทับใจมาฝากเพื่อนๆมากมายเลยครับ อิอิ

ดวงอาทิตย์ กลมโต โผล่ขึ้นมาบนท้องฟ้าแล้วครับ

... ต้นกุหลาบที่ทางพี่ฝนปลูกไว้

บันไดขึ้นไปยังดาดฟ้า

เก้าอี้นั่งอ่านหนังสือ รับลมเย็นๆ ช่วงบ่ายแก่ๆ

แสงแดดส่องประกายสวยงามมาก

จิบกาแฟยามเช้าครับ

วิวนี้เห็นจากในห้องพักเลย สวยไหมครับ

เชียงของ เมืองเล็กๆ แห่งนี้นับว่ามีเสน่ห์มาก ด้วยความสงบและบรรยากาศสวยๆ โดยเฉพาะยามเช้าแบบนี้  จะทำให้หลายๆ คนหลงรักได้ไม่ยากเลย อีกทั้งค่าใช้จ่ายถูก ผู้คนยังมีอัธยาศัยไม่ตรีดีอยู่
หากใครต้องการที่จะหลีกหนีความวุ่นวายของเมืองหลวง ขอแนะนำเมืองเล็กๆ แห่งนี้ไว้ในอ้อมใจด้วยนะครับ

เวลาสายๆ เราเดินทางออกจากเชียงของ หมายมั่นว่าจะไปที่ "ไร่แสงอรุณ"  รีสอร์ทในฝันของใครหลายๆ คน
หากจะมาเชียงรายกันแล้ว  รีสอร์ทนี้ย่อมอยู่ใน List ลำดับต้นๆ ของใครหลายๆ คนเป็นแน่

หลังจากขึ้นเขามาเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร... ขอแวะชมวิวสวยๆ  ริมโขงที่จุดชมวิวห้วยทรายมานก่อนครับ ...

เดินทางย้อนมาทางเชียงแสนได้สักพัก... เมือถึงแยก เพื่อเลี้ยวเข้าบ้านเมืองกาญจน์ ก็ให้เลี้ยวเข้าไปเลยครับ...  ตรงตามถนนไปเรื่อยๆ สักพักก็จะถึงแล้วครับ..ไร่แสงอรุณ

พอเดินเข้ามาในรีสอร์ท ก็พบแปลงผักปลอดสารพิษเรียงรายเยอะไปหมดเลย .. เราตัดสินใจสั่งอะไรทานเล่นๆ
ที่จริงแล้วอยากนั่งดูบรรยากาศสวยๆของที่นี่น่ะครับ

นั่งกันริมน้ำเลยครับ

ระหว่างนั่งเล่น พบเจ้าเหมียวหลายตัวกำลังพริ้มหลับอย่างมีความสุข แมวที่นี่เชื่องและน่ารักดี

เอาบรรยากาศงามๆ ที่ไร่แสงอรุณมาฝากกันครับ

ก่อนหน้านี้ ตรงนี้จะเป็นแปลงผัก แต่คงเก็บเกี่ยวไปหมดแล้วล่ะ

บรรยากาศจากห้องประชุมของรีสอร์ทครับ

ได้แล้วครับ ซีซ่าร์สลัด น่าทานไหมเอ่ย

หลังจากทานเสร็จเรียบร้อย อิ่มแปล้ ผมก้ถือวิสาสะ เดินเล่นและถ่ายรูปส่วนต่างๆ ของรีสอร์ท (เว่อร์ไปไหมเนี่ย)
ทุกส่วนและทุกมุมดูสะอาดสะอ้านและพิถีพิถันมาก ไม่รู้ว่าตั้งใจหรือบังเอิญ ที่กล้วยไม้ทุกต้นมันออกดอกสวยหมดเลย

กล้วยไม้สีแดง สวยมากเลย

...เดินเล่นได้สักพัก ก็ได้เวลาที่จะกลับไปยังเชียงแสน เพื่อเที่ยวชมโบราณสถานงามๆแล้วล่ะครับ ..

เราขับรถออกมาจากไร่แสงอรุณได้สักพัก ประมาณ 1 ชั่วโมง ..  ก็เดินทางถึงเชียงแสนแล้วล่ะครับ
... หันมองนาฬิกา ยังไม่เที่ยงเลย จึงขอแวะเข้าไปเที่ยวชมวัดนี้ก่อนครับ "วัดพระธาตุผาเงา"

พเข้าไปในบริเวณวัด เหลือบไปเห็นทางขึ้นไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ... ไม่รอช้า จึงขับรถขึ้นไปทันทีครับ .. เส้นทางดีแต่ค่อนข้างชันและหวาดเสียวนะครับ

ระหว่างทาง มีพระอุโบสถไม้สักทองให้เข้าไปไหว้พระกันด้วยนะครับ สวยงามมากจริงๆ

ลวดลายแกะสลักงดงามมากครับ

"วัดพระธาตุผาเงา" ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำโขงทางด้านทิศตะวันตก ตรงกันข้ามกับประเทศลาว อยู่ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำประมาณ ๑๕ กม.
ชื่อของวัดนี้มาจากชื่อของพระธาตุผาเงาที่ตั้งอยู่บนยอดหินก้อนใหญ่ คำว่าผาเงาก็คือ เงาของก้อนผา (ก้อนหิน)

หินก้อนนี้มีลักษณะสูงใหญ่คล้ายรูปทรงเจดีย์และทำให้ร่มเงาได้ดีมาก ชาวบ้านจึงตั้งชื่อว่า “พระธาตุผาเงา"

วัดพระธาตุผาเงามีโบราณวัตถุ-สถานที่สำคัญหลายประการเช่น  พระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา  ศิลปะสมัยเชียงแสน อายุประมาณ ๗๐๐-๑,๓๐๐ ปี,
พระธาตุผาเงา เป็นพระธาตุองค์เล็กทรงแปดเหลี่ยม  ศิลปะล้านนา,  วิหารหลวงพ่อผาเงา,  อุโบสถ,  พระธาตุจอมจัน,  พระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์,
หอพระไตรปิฎกเฉลิมพระเกียรติ, บันไดนาค, ซุ้มประตูโขง และพิพิธภัณฑ์ผ้าทอล้านนาเชียงแสน

เห็นวิวแม่น้ำโขง และประเทศลาวด้วยครับ

พระอุโบสถวัดพระธาตุผาเงา เป็นสถาปัตยกรรมล้านนาสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กตกแต่งด้วยไม้สักแกะสลัก และลวดลายปูนปั้นในศิลปะแบบล้านนา

ท่านผู้หญิงอุศนา ปราโมช ณ อยุธยา เป็นประธานกรรมการก่อสร้างอุโบสถเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาาฯ สยามบรมราชกุมารี
และได้เสด็จฯ ทรงเป็น ประธานพิธีถวายอุโบสถ เมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๔๗

อีกทั้งได้พระราชทานพระราชานุญาตอัญเชิญอักษรพระนามาภิไธย่อ “สธ” ประดิษฐาน หน้าบันอุโบสถด้วย

เรายังได้ขึ้นไปเยี่ยมชม พระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์ ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของวัดด้วย ... วิวสวยทีเดียวครับ เห็นได้กว้างไกลมาก

พระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์  สร้างขึ้นด้วยความจงรักภักดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ น้อมเกล้าน้อมกระหม่อม
ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยสร้างครอบพระธาตุเจ็ดยอดซึ่งเป็น พระธาตุเก่า
ภายในมีภาพเขียนฝาผนังพุทธประวัติ และพระราชประวัติพระนางจามเทวี

ถ่ายที่จุดชมวิว 3 ประเทศ ไทย - ลาว - พม่า

หลังจากนั้นเราก็ลงมาด้านล่างกันครับ ที่นี่ยังมีอะไรให้ชมอีกมากมาย รวมทั้งหอพระไตรปิฎกซึ่งสวยงามมากเลยครับ ..
เกิดมา ผมก็เพิ่งจะเคยเข้าไปภายในหอพระไตรปิฎก วัดนี้เป็นที่แรกเลยล่ะ..

หอพระไตรปิฏกเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐   ตัวเรือนสร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง  เพื่อเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐

หอพระไตรปิฏกเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐  ยังเป็นที่ เก็บรวบรวมพระไตรปิฏกนานาชาติ ของพระพุทธศาสนา ๙ ประเทศ ๙ ภาษา
อนาคตต่อไปจะเป็นแหล่งค้นคว้าของพุทธศาสนิกชนสืบไป

ตู้พระไต่ปิฎกของแต่ละชนชาติ จะมีลักษณะแตกต่างกันไปตามเอกลักษณ์ของประเทศนั้นๆ ครับ สวยงามมากเลย
ได้เวลาทานข้าวแล้ว แต่ผมไม่ได้ศึกษาถึงแหล่งทานอาหารของเชียงแสนเลย จึงตัดสินใจนั่งทานและชมวิวกันที่ศูนย์อาหารครับ .. วิวสวยอีกแล้ว

นั่งทานอาหารที่นี่ก็ได้บรรยากาศดีครับ มีเรือของหลายสัญชาติเลยจอดอยู่ริมตลิ่ง ไม่รู้ว่าขับมาจากไหนกันบ้าง .. การค้าที่นี่คงจะครึกครื้นดีนะ ^^

พระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์ ที่ไปมาเมื่อสักครู่นี้ครับ

เมื่อทานข้าวกันอิ่มแล้ว คราวนี้ก็มาถึง Hi-Light ช่วงบ่ายซึ่งเป็นสถานที่ที่อยากจะไปมาก คือผมอยากจะเห็นร่องรอยอารยธรรมของเชียงแสนน่ะครับ ^^
ซึ่งตอนนี้ก็มีสถานที่ในใจอยู่ 2 แห่งคือวัดเจดีย์หลวง และวัดต้นสน

หาไม่เจอสักที่ ^^ ปรากฎว่าหลงครับ GPS จากมือถือเน่ามากมาย กว่าจะถึวัดเจดีย์หลวงก็เสียเวลาไปเยอะเลย Y-Y
ในที่สุดก็เดินทางมาถึงวัดเจดีย์หลวงแล้วครับ สวยงามยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือเลยครับ ^^

วัดเจดีย์หลวง เดิมสันนิษฐานว่าคือ “วัดพระหลวง” เป็นวัดสำคัญที่สุดวัดหนึ่ง  ในเมืองโบราณเชียงแสน พระเจ้าแสนภู พระราชนัดดาของพญามังราย

สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1887 ภายในวัดมีเจดีย์องค์ใหญ่สูง 88 ม. ตั้งอยู่บนฐานกว้าง 24 ม. ถือเป็นเจดีย์ทรงระฆังล้านนาที่ใหญ่ที่สุดในเชียงแสน

ด้านทิศตะวันออกมีซากวิหารเก่าแก่ ประดิษฐานพระประธานขนาดใหญ่ที่ได้รับการขุดแต่งแล้ว นอกจากนี้ยังมีเจดีย์ราย ขนาดเล็กอีกสี่องค์

พญาแสนภูผู้สถาปนาเมืองเชียงแสน ให้เป็นศูนย์กลางอาณาจักรล้านนาตอนบน และเป็นผู้สถาปนาวัดเจดีย์หลวงแห่งนี้
พระองค์ได้ประทับอยู่ที่นี่กับพระนางชิบคำ พระมเหสี ได้เพียง 7 ปี ก็ถึงแก่พราลัย ในปี พ.ศ. 1877 สิริพระชมมายุได้ 60 พรรษา

ใกล้ๆ กับวัดเจดีย์หลวง ยังมีวัดสำคัญอีกวัดหนึ่งซึ่งสวยงามมากครับ "วัดป่าสัก"
เจอนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกำลังเข้ามาเที่ยวชม พอดีครับ (นักท่องเที่ยวคนไทยหายไปไหนหมดนะ !!)

.ตามตำนานเมืองเชียงแสน พระเจ้าแสนภู เจ้าเมืองเชียงแสนได้รับพระบรมสารีริกธาตุจากพระพุทธโฆษาจารย์เมื่อ พ.ศ. 1838
จึงโปรดให้สร้างพระอารามและพระเจดีย์เพื่อบรรจุ พระบรมสารีริกธาตุ พร้อมกับปลูกต้นสักล้อมรอบ 300 ต้น จึงเรียกว่า”วัดป่าสัก”

(ผมไม่แน่ใจว่าต้นสักที่นี่ มันเป็นต้นสักสมัยไหนกันนะ ต้นยังไม่ใหญ่ขนาดที่จะเป็นต้นไม้ที่มีอายุหลายร้อยปี )

ภายในพื้นที่ 16 ไร่ ร่มรื่นไปด้วยต้นสักใหญ่ มีซากโบราณสถานกระจายอยู่รวม 22 จุด
ประกอบด้วยซากเจดีย์และวิหารวางตัวในแนว เหนือ-ใต้ โดยมีสิ่งที่โดดเด่น คือ เจดีย์วัดป่าสักเป็นเจดีย์ทรงมณฑป ตกแต่งลวดลายปูนปั้นอย่างวิจิตร

ถือกันว่าเป็นฝีมือช่างชั้นครู ได้รับอิทธิพลจากแคว้นหริภุญไชย หรือเมืองลำพูนโดยส่วนฐานได้อิทธิพลมาจากเจดีย์กู่กุด
และส่วนมณฑปได้รับอิทธิพรากเจดีย์ เชียงยัน จ. ลำพูน  มีการตกแต่งซุ้มฝักเพกาด้วยลายประจำยามลายหน้ากาลตัวมกรแบบพุกาม
ประติมากรรมรูปมารแบบแบบชวาหรือทวารวดี ส่วนรูปเทวดาและพระพุทธรูปแบบต่างๆนั้นเป็นลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น

ในส่วนของโบราณสถานนั้นแนะยำให้มาดูกันเครับ เพราะค่อนข้างมี detail ที่สวยงามมากกล้องจะเก็บได้ไม่หมด ^^ คุ้มค่าแก่การเข้ามาเที่ยวชมครับ
ปล. วัดป่าสักนั้น นักท่องเที่ยวจะต้องเสียค่าเข้าชม เป็นจำนวนเงิน 10 บาทครับ

บ่าย 3 แล้ว ได้เวลาที่เราจะต้องกลับเข้าเมืองเชียงรายแล้วล่ะครับ ^^
เราออกเดินทางจากเชียงแสน  ใกล้ถึงเมืองเชียงรายแล้วเหลือบไปเห็นป้าย "มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง" ซึ่งได้รับการ confirm ว่าเป็นมหาวิทยาลัยรัฐ ที่สวยที่สุดในประเทศ ^^

ไม่รอช้า .. เลี้ยวรถเข้าไปเที่ยวชมเลยครับ  เห็นแค่ตึกมหาวิทยาลัยก็เชื่อแล้วว่า ^^ สวยงามจริงๆ

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐบาลตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงราย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2541
ภายหลังการเรียกร้องของชาวจังหวัดเชียงรายที่ต้องการมีมหาวิทยาลัยในท้องถิ่น และเพื่อเป็นการระลึกถึงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
จึงได้มีการจัดสร้างมหาวิทยาลัยขึ้นและใช้พระราชสมัญญา "แม่ฟ้าหลวง" เป็นชื่อมหาวิทยาลัย

และนอกจากนี้ ยังมีโอกาสเข้าไปเที่ยวชมศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิรินธร ซึ่งก็เป็นอีกแห่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความสวยงามด้วยครับ
ที่นี่เสียค่าเข้าชมท่านละ 10 บาทเท่านั้น เทียบกับประสบการณ์และความสวยงามที่ได้พบเจอ นับว่าคุ้มหลาย ^^

ประวัติของศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิรินธร  เมื่อเดือนมีนาคม พุทธศักราช 2542  คณะรัฐบาลประเทศไทยเสนอให้รัฐบาลประเทศจีนจัดตั้ง ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีน
ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครบรอบ 100 ปี ในปี พุทธศักราช 2543

รัฐบาลจีนได้ให้ความเห็นชอบในการจัดตั้งศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีน ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยยินดีให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่า
และยังสนับสนุนจัดหาอุปกรณ์ในการเรียนการสอนพร้อมหนังสือตำรา เอกสารประกอบการสอนต่าง ๆ
เพื่อให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงใช้ในการเรียนการสอนภาษาจีนอย่างมีประสิทธิภาพ

การก่อสร้าง ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีน ได้ยึดเอาศิลปะและสถาปัตยกรรมแบบ ซูโจว
เป็นโครงสร้างของอาคาร โดยมีกำแพงล้อมรอบตัวอาคารทั้งหมดสี่ด้าน ภายในประกอบด้วยสวนหิน และสระบัว ศาลาดูปลา ที่สร้างตามแบบดั้งเดิมของจีน

การก่อสร้างศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนแห่งนี้ ได้นำเอาวัสดุการก่อสร้างที่สำคัญบางส่วนมาจากประเทศจีน เช่น ปูนปั้นมังกร หลังคา ครอบเชิงชาย
สิงโตคู่ บัวเสา ตลอดจนรูปแบบศิลปะแบบจีน ประตูวงพระจันทร์ หน้าต่างหกเหลี่ยม ประตูและหน้าต่างลวดลายจีน

ได้เวลา 17:00 น. แล้วครับ ผมจำต้องจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงไปแต่เพียงเท่านี้เพราะว่านัดทาง AVIS ไว้เวลา 18:00 น.

นับว่าจบไปได้ด้วยดีครับ สำหรับทริป 31 ชั่วโมงของผม ถือว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายความสามารถของเราแบบเล็กๆ  สนุกไปอีกแบบ
หากใครมาท่องเที่ยวเชียงรายแล้วได้แวะมาอ่าน Blog ผม  คงจะมี idea เพิ่มเติมในการวางแผนทริปเที่ยวเชียงรายชิลๆ แบบไม่ต้องขึ้นดอยสูงกันครับ ^^

:ขอบคุณข้อมูลจาก:
//ancientcitycr.wordpress.com/
//th.wikipedia.org

Last Update : 25 สิงหาคม 2555 19:00:47 น. 35 comments

สวยมากๆเลยค่ะ ไม่อยากจะละสายตาจรกภาพสวยๆเลย แต่ง่วงเสียแล้วค่ะ ขอบคุณนะคะ

โดย: vimolmas geisler IP: 37.24.53.228 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:3:00:39 น.

สวยงามทุกภาพเลยครับ ดูแล้วอยากไปเชียงราย เลาะริมโขงแบบนี้บ้าง

โดย: ON THE WAY (MyEos50 ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:3:06:28 น.

สวัสดีเช้าวันหยุดค่าาา

โดย: ความรักสีจาง วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:5:05:05 น.

ภาพสวยมากเลยค่ะ

โดย: moopanda23 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:5:09:43 น.

น่าไปเที่ยวมากเลย ถ่ายรูปได้สวยมากกกกกกกค่ะ ขอบคุณนะคะ

โดย: Annie/Fl. IP: 173.65.16.136 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:11:16:50 น.

อิ่มเลย แต่ก็ยังอดใจจนถึงเดือนต.ค.แทบไม่ไหว

โดย: ปอ IP: 125.25.141.16 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:13:36:18 น.

แวะมาเยี่ยมในวันหยุด...สวัสดีครับ

ตามไปเที่ยวชมด้วย ภาพถ่ายสวย บรรยายประกอบได้ดี เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลย นะครับ

กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ Travel Blog ดู Blog

โดย: **mp5** วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:16:20:38 น.

ภาพอลังการมากค่ะ สวยมากกกก

โดย: auau_py วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:16:48:30 น.

งามมากครับ

โดย: KatuA IP: 171.97.150.116 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:18:31:43 น.

สวยงามมากเลยค่ะ ที่พักราคาถูก คุ้มจริงๆเลยนะคะ

โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:19:34:43 น.

สวยงามมาก ท๊อป

โดย: anond IP: 101.108.109.241 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:20:46:57 น.

ถ่ายรูปได้สวยมากๆเลยค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่แวะไปเที่ยวที่บล็อก

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:22:22:45 น.

ผ่านมาชมภาพสวยๆ ถ่ายถาพได้สวยมากๆ ตะลึง
ขออนุญาตตามรอยไปเที่ยวบ้าง
คุณแม่อยากไปเที่ยววัดทางเหนือ สวยๆทั้งนั้น
ถ้าขับรถไปเองคงเหนื่อย น่าจะนั่งเครื่องไป และเช่ารถทางโน้นขับ
ขอบคุณข้อมูล

โดย: pantawan วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:22:49:57 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:5:55:55 น.

สวยจังเลย....ขออนุญาติเอาบล็อคสวยๆนี้ ไปแปะให้เพื่อนๆชาวเชียงของดูบ้างนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:10:03:41 น.

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ ชมจน จขบ. ตัวลอยหมดแล้ว ^^

คุณนักเดินทางพเนจร ยินดีครับ อิอิ^^

โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:13:03:53 น.

ขอบคุณมากน่ะค่ะที่แนะนำบ้านของพวกเราคนเชียงของ ภาพสวยมากๆค่ะ เชิญมาเที่ยวกันน่ะค่ะอีกไม่กี่เดือนก็จะเข้าหน้าหนาวแล้วจะสวยกว่านี้อีกจร้า เชิญๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆจร้า

โดย: วาสนา ศิริเทพ IP: 118.174.67.195 วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:20:38:42 น.

สวัสดีครับ
ยินดีที่ได้รู้จักครับ
ภาพสวยครับ ดูแล้วอยากขึ้นไปเที่ยวบ้าง ขอบคุณที่พาเที่ยว
แสดงว่าเป็นคนชอบเที่ยวซิครับ 31 ชม. ก็เที่ยวไกลๆไ้ด้
ขอบคุณที่แวะที่ชมบล็อกครับ

โดย: chaangfun2020 วันที่: 20 สิงหาคม 2555 เวลา:10:17:28 น.

วิวสวยงามมากๆ
ธันวาว่าจะขับรถขึ้นไปเที่ยวบ้างครับ

โดย: the mynas วันที่: 20 สิงหาคม 2555 เวลา:14:51:52 น.

เคลิ้มเลย .. นั่งดูรูปบ้านนี้ทีไร อยากตามรอยทุกทีเลยค่ะ

คราวก่อนก็ตามรอยไปเชียงคานมา

สงสัยคราวหน้าต้องตามรอยไปเชียงรายบ้างแล้ว

งามมากๆ ค่ะ ขอบคุณที่นำภาพสวยๆ สวยมากๆ มาฝาก

โอ้ย.. จะละลาย

โดย: Nongpurch วันที่: 20 สิงหาคม 2555 เวลา:16:43:50 น.

สวยตั้งแต่ภาพแรกถ่ายจากเครื่องมองลงมาเลยค่ะ

อิ่มวิวค่ะ สวยไปหมด ห้องพักวิวสวยมาก นั่งๆ มองซ้าย มองขวา อยู่ได้นะคะเนี่ย

ขอบคุณมากค่ะ ถ้าไม่แวะไปหาพี่ พี่คงไม่ได้มาแน่เลย...

อีโมเหมือนเจ้านก ดูจะบอกความรู้สึกได้ดี เห็นแล้วอยากไปมากกกกก

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 20 สิงหาคม 2555 เวลา:17:11:38 น.

อยากมีบ้านอยู่ที่นั่นจัง น้องงรีสอร์ชื่อไรอ่ะ อยากไปบ้าง

โดย: supersupy วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:8:56:50 น.

เห็นภาพแล้วอยากไปบ้างจังเล๊ยยยย

โดย: หมูตอนพ่อเต๊าะ IP: 58.137.174.228 วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:11:13:23 น.

คุณ supersupy ที่พักชื่อ "บ้านพักผ่อน" ครับ ^^

โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:13:31:52 น.

จะต้องไปซักวันค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 22 สิงหาคม 2555 เวลา:20:48:03 น.

มาแจ้งข่าวว่า เอาไปแปะหน้าบ้านพี่ฝน(บ้านพักผ่อนแล้วนะครับ) พี่ฝนและคุณยายสบายดีครับ....เชียงของวันนี้ฟ้าสวยครับ

โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) วันที่: 25 สิงหาคม 2555 เวลา:21:23:11 น.

สำหรับคุณกาแฟเย็นใส่นม.....

Baanpakpon Chiangkhong คือ เฟสของ....บ้านพักผ่อน......นะครับ

(จากเพื่อนบ้านพี่ฝนเจ้า)

โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) วันที่: 25 สิงหาคม 2555 เวลา:21:27:44 น.

กำลังจะไปเที่ยวเชียงราย. ข้อมูลเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ. ภาพก้อสวยมาก ขอบคุณนะคะ

โดย: อ้อ IP: 58.11.45.133 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:40:59 น.

เพิ่งกลับจากเชียงของ ไปเที่ยวช่วงหยุดเข้าพรรษามาค่ะ พอเข้ามาอ่านของคุณให้ความรู้ดีมากและภาพก้อสวยมาก เที่ยวเองยังไม่ซาบซึ้งเท่านี้เลยค่ะ

โดย: นานา IP: 115.67.162.10 วันที่: 30 กรกฎาคม 2556 เวลา:11:03:41 น.

อยากทราบว่าบ้านพักที่ไปพักที่เชียงของชื่อบ้านพักอะไรหรอค่ะ

โดย: ติ๊ก IP: 27.55.212.118 วันที่: 7 สิงหาคม 2556 เวลา:11:02:17 น.

ขอบคุณทุกกำลังใจนะครับ จขบ. ยิ้มแก้มปริเลย ^^

บ้านพัก ชื่อ บ้านพักผ่อน ครับคุณติ๊ก

โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ วันที่: 8 สิงหาคม 2556 เวลา:9:02:45 น.

ตามรอยไปมาแล้วคะรู้สึกดีมากเลยคะ มีเวลาจะไปอีกคะ

โดย: คนชอบความเงียบ IP: 49.49.10.201 วันที่: 2 ตุลาคม 2556 เวลา:12:10:54 น.

สวยมากที่สุดเลยค่ะ ได้ความรู้มาก มีประโยชน์ อยากไปเห็นด้วยตาจริง ๆ ค่ะ

โดย: สุจิตรา IP: 192.99.14.36 วันที่: 10 เมษายน 2557 เวลา:15:21:52 น.

ขอบคุณทุก Comment ครับ ^^

โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ วันที่: 17 เมษายน 2557 เวลา:22:48:20 น.

ไปเชียงรายมาหลายครั้ง แต่ก็ยังเที่ยวไม่ทั่ว(ซักที) ธ.ค.57 ไปอบรมที่เชียงใหม่แอบไปเยี่ยมเชียงราย 3 วัน... ก็ยังหลงรัก(อยู่ดี)...
เลยกลับมาจองแอร์เอเชีย-จองรถ โปรแกรมพาญาติทัวร์เชียงราย(ธ.ค. 58 )เปิดเจอภาพสวยๆ ...ขออนุญาต...เที่ยวตามรอยด้วยคนนะคะ...ขอบคุณค่ะ

โดย: ครู...ชอบเที่ยวไทย IP: 171.5.251.6 วันที่: 24 มีนาคม 2558 เวลา:22:10:44 น.

กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ

กล้องเก่าๆ เลนส์เดิมๆ กับการท่องเที่ยวในสไตล์ของฉัน
ความคิดเห็นล่าสุด

[Add กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ's blog to your web]