เชียงคาน ..ไปกันเลยนะจ๊ะ ตอนที่ 3 ร่ำรวยน้ำใจ

กลับมาต่อแล้วครับผม
ช่วงนี้งานยุ่งๆ หน่อยอาจจะมีเวลาไม่นานนัก อิอิ

หลังจากตะลอนไปที่วัดท่าคกกันและถ่ายรูปพอหอมปากหอมคอ ชักอยากจะนั่งเล่นแบบ อาีรมณ์ ชิลๆ แล้วล่ะสิ
ปั่นจักรยานผ่านร้าน .. "ลมรำเพย" เป็นร้านแรก ตกแต่งโดยใจแบบนี้ ขอนั่งเล่นสักหน่อยแล้วกัน..

ร้านลมรำเพย

กาแฟอร่อยใช้ไ้เลยครับ เราเดินเล่นในร้านสักพักแล้วก็ออกเดินทางต่อ(เหมือนไกลเลยนะแต่แค่ปั่นจักรยานไปไม่กี่เมตรเอง ฮ่าๆ)

เราแวะมาที่ร้าน ไอเดีย ดีดีครับ มีพี่กุ้งเป็นเจ้าของ เราได้พูดคุยกันนิดหน่อยถึงประวัติของร้าน
น่าทึ่งมากครับที่พี่เขามาเชียงคานทุกเสาร์อาทิตย์แล้วก็กลับไปกทม ..ในวันธรรมดา .. ในช่วงแรกๆ ขายของได้น้อยมากๆๆ แต่ก็ยอมเสียค่ารถเป็นหมื่นเพื่อมาที่นี่ เพราะ ชอบ ..

สินค้าที่นี่มีหลากหลายครับสนใจซื้อได้เลย สวยแถมราคาไม่แพงเน้อ ..

อุดหนุนพี่เขาไปหลายรายการเลยหละครับเพราะชอบของที่ร้านนี้มากมาย
พี่เขาบอกว่าจะหารูปภูทอกที่ถ่ายมาเมื่อก่อนช่วงที่ทะเลหมอกสวยๆๆ มาให้ดู เราเลยบอกพี่เขาวว่าจะกลับมาค่ำๆ ครับ

ต่อไปเรามาที่วัดศรีคุณเมืองครับ ผ่านไปผ่านมาหลายรอบมากๆแต่ไม่ได้เข้าไปสักที นี่ก็บ่ายแล้วสมควรแก่เวลาที่เราจะเข้าไปเที่ยวชมครับ

วัดศรีคุณเมือง

"วัดศรีคุณเมือง" หรือ "วัดใหญ่" ที่คนเชียงคานเรียกกันติดปาก
นับว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดวัดหนึ่ง ศูนย์รวมจิตใจของคนเชียงคาน ที่ประดับด้วยฮูปแต้มโบราณ บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตคนเชียงคาน
วัดใหญ่นั้นตั้งอยู่ระหว่าง ซอย 6 และ ซอย 7 ล่าง ถนนชายโขง ภาพเขียนที่ผนังอุโบสถได้บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของเมืองเชียงคาน และพุทธประวัติ
ที่สอดแทรกเรื่องราว ๆ ต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว ที่นี่ทุกวันพระ และวันสำคัญทางพุทธศาสนา จะเต็มไปด้วยผู้คนไม่ว่าจะคนเชียงคานหรือแขกผู้มาเยือนเมืองเชียงคาน
ที่พร้อมใจกันมาทำบุญตักบาตรกันพร้อมหน้า ..
(ข้อมูลจาก :
www.chiangkhan.in.th)

พระอุโบสถงดงามมากครับ

ส่วนหนึ่งของจิตรกรรมฝาผนัง

หลากหลายเรื่องราว

"วัดโพนชัย" ศูนย์รวมจิตใจของคนเชียงคาน อีกสถานที่หนึ่งที่สวยงามวิจิตร ของงานศิลปะในการก่อสร้างศาสนสถานได้อย่างลงตัว
เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองเชียงคานอีกแห่งหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งนัก ภายในวัดมีความสงบเงียบ
(ข้อมูลจาก :
www.chiangkhan.in.th)

วัดโพนชัย

ภายในพระอุโบสถ

หลังจากไหว้พระกันแล้ว เราก็ออกเดินทางกันเล้ย..
พระอาทิตย์ใกล้ตกแล้ว เราเตรียมปั่นจักรยานเข้าที่พักกันครับ วันนี้ว่าจะไปดูพระอาทิตย์ตก แบบ city view อิอิ
แต่ขอไปนั่งเล่นหน้าวัดท่าคกก่อน เพราะชอบบรรยากาศหน้าวัดมากครับ

หน้าวัดท่าคก

ระหว่างรอพระอาทิตย์ตกที่ห้องพัก เจอเจ้าเหมียวน่ารักนอนอยู่บนเบาำะ มาได้ยังไงเนี่ยย

อยู่นิ่งๆ สิจ๊ะ

อย่างนั้นแหละ ..

และแล้วช่วงเวลาสำคัญก็มาถึงครับ พระอาทิตย์ตกแล้ว
มองจากที่พักแล้วสวยงามมากครับ แสงสีทองที่สาดมาทำให้บ้านเรือนและแม่น้ำโขงสวยไปอีกแบบ .. เกินบรรยายครับ

ลมเย็นๆ พัดโชยมา ... วันนี้ มีความสุขจัง ...

แสงสีทอง..

มุมมองผ่านหน้าต่าง

ตะวันลับฟ้า.. ผ่านช่วงเวลาแห่งความสุขไปอีกวัน

วันนี่ พวกเรานัดกันไปทานข้าวกับพี่แอมและพี่จ๋าที่ร้าน เฮือนหลวงพระบางกันครับ
อาหารอร่อยและคนเยอะมากเลย ไปบังเอิญเจอพี่เอกับพี่จุ๋มที่นั่งอยู่โต๊ะข้างๆ อีกแหนะ เรานี่ดวงสมพงษ์กันจริงๆ นะ เจอกันตลอด อิอิ

วันนี้เลยนั่งทานข้าวกันท่ามกลางสายลมหนาวครับ ..
หลังจากทานอิ่ม เราก็ไปนั่งคุยกันที่ด้านบนของเฮือนหลวงพระบาง ร้านที่ทานข้าวนั่นเอง ด้านบนเป็นโฮมเสตย์หลายห้องเลยหละ

นั่งคุยกันไปพลางๆ .. ถามไถ่เรื่องราวความเป็นมาของแต่ละคน พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน .. แล้วก็แยกย้ายกันเข้านอนครับ ..

พรุ่งนี้เราจะไปตักบาตรข้าวเหนียวกัน ..

....... กลับถึงบ้านเติมสุขประมาณสี่ทุ่มครับ พี่ปุ้ยนั่งรออยู่ อิอิ

เช้าวันต่อมา เรานัดพี่จุ๋มและพี่เอไว้ที่หน้าชมรมตักบาตรครับ(เท่ป่าว) เพื่อจะไปตักบาตรกัน ... เริ่มแรกก็ต้องไปซื้อชุดตักบาตรกันก่อนครับ .. ไม่รู้จะซื้อที่ไหนน่ะ
พอดีคุณยายหน้าชมรม ท่านใจดีมากๆๆๆๆ ครับ พาเดินไปซือในซอย เดินจะไม่ไหวแล้วแต่ ยายก็บอกว่า ยายพาไป ..

เราเดินจูงคุณยายกันไปครับ..

แล้วก็ได้มาแล้วครับ ชุดตักบาตร เป็นข้าวเหนียวแล้วก็ขนมชุดใหญ่เลยครับ
เราเตรียมตัวมานั่งเก้าอี้ ที่จัดเตรียมไว้ให้ (ไม่รู้ว่าให้ใครแต่คุณยายเค้าให้นั่งได้น่ะ) และรอพระ ครับ

คุณยายรอพระ

และแล้วพระก็มาแล้วครับ
การตักบาตร ที่นี่คนจะนั่งบนเก้าอี้ครับ แล้พระก็จะย่อลงมาเพื่อรับ ข้าวเหนียว หรืออาหารอย่างอื่นที่เราใส่ครับ
ข้าวเหนียวนี่เราปั้นเป็นก้อนๆ ได้เลยนะ..

ตักบาตรข้าวเหนียว

เป็นบรรยากาศที่งดงามยามเช้าครับ

...ทามกลางสายหมอกครับ .. ใครอยู่บนภูทอกนี่เห็นทะเลหมอกแน่ๆ

พอตักบาตรเสร็จเราก็เตรียมหาอาหารเช้าทานกันครับ พอดีรถไฟชมเมืองเชียงคานวิ่งผ่านมา เลยกระโดดขึ้นเลยครับ
ไกด์สาวบรรรยายถึงสถานที่ต่างๆ ของเชียงคาน แล้วก็ชี้ไป .. อ้าว ไม่เห็น หมอกลง อิอิ แอบขำเล็กน้อย ..

พอมาถึง zone ร้านอาหารเด็ดๆ ของเชียงคาน ... พวกเราตัดสินใจไปทานที่ ร้านข้าวเปียกซอย 10 กันครับ ..
อร่อยมากกกกกกกกกกกกกก.. ไม่ต้องปรุงเลยหละ

อร่อยจริงๆๆ นะ

หลังจากทานกันเสร็จแล้วก็ขอเดินยืดเส้นยืดสายหน่อยครับ
เจอคุณยายอีกคนนั่งผิงไฟอยู่ แกบ่นว่าหนาวหนะครับ

หนาว

เดินเลาะชายโขงเรื่อยๆ ก็เจอแพะครับ เป็นแก๊งเลย

แพะชายแดน อิอิ

ผ้านวม

แวะร้านนิยมไทยครับ พี่จุ๋มแกสั่งผ้านวมไว้หลายผืนเลยครับ เห็นแล้วอยากได้บ้างจัง ราคาไม่แพงเลยครับ
หลังจากนั้นเราก็แยกย้ายไปอาบน้ำแต่งตัวครับ พี่จุ๋มกับพี่เอถามว่าอยากไปห้วยกระทิงไหม รีบตอบตกลงเลยครับ(แต่ไม่รู้ว่าอยู่ไหน)

เราไปเช่ามอเตอร์ไซค์ที่ร้านกันครับ ได้ความว่า มันอยู่ไกลมากๆๆๆๆๆๆ
กลัวว่าจะกลับมาขึ้นรถรอบ หกโมงไม่ทัน ... เลยแป้ว เลย ..

ว่าแต่วันนี้จะไปไหนดีหว่า ... เดินกันไปเรื่อยๆ ครับ ..

ขอแวะเข้าไปชมหน่อยและกันเนอะ

ตอนแรกว่าจะเข้าไปชมบ้านเมืองคานหน่อยหนะครับ ชอบชื่อและชอบประวัติอะ
เลยถืือวิสาสะเดินเข้าไป ... ดูไป ดูมา พี่ทอมบอกว่านอนเล่นได้นะน้อง ถ้าไม่มีอะไรทำก็นั่งเล่นอยู่นี่แหละ ..

เอนภาย นอนถ่าย

"จะดีหรอพี่" พร้อมกับเอนกายลงบนเบาะ .. อิอิ

คุยเล่นกับพี่ทอมและพี่เกม กันอย่างสนุกสนาน .. ก็ถึงจุด Climax .. พี่ทอมเปิดเพลง Theme ของบ้านเมืองคานปีนี้ให้ฟังครับ ... เอาความขมขื่นไปทิ้งแม่โขง .. และเพลง อกหักพักบ้านนี้ .. อิอิ

ได้ใจ ..

สรุปว่า วันนี้เรา จะนั่ง Chill ที่บ้านเมืองคานกันทั้งวันหละคร๊าบ ..

ใกล้เที่ยงแล้ว ผมถามพี่ทอมว่าพอจะมีอะไรกินบ้างมั้ย ... พี่ทอมบอก โน่นเลยน้อง ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว ... ซอยห้าโน่น ..

เราจึงเดินกันไปครับ ..

ดอกไม้บานที่ริมโขง

แหะๆๆ หาไม่เจอ .. เที่ยงกว่้าแล้วด้วย .. เลยได้ฝากท้องไว้ร้านป้าศรีพรรณอีกรอบครับ .. อิอิ
ขากลับก็ได้ภาพมานิดๆหน่อยๆ

บ้านนี้ สีสวย

รถไฟชมเมือง..

หลังจากหนังท้องตึง หนังตาก็เริ่มหย่อน .. เรากลับมาที่บ้านเมืองคานอีกครั้ง ..
พี่ทอม ถามไถ่ว่าเป็นไง อร่อยมั้ย ... อร่อยพี่ ลาบหมูทอด อิอิ หาร้านไม่เจอ ..

ข้อความที่หลายคน งุนงง??

พี่ทอมบอกตามสบาย เฝ้าบ้านให้พี่ด้วย ... อยากกินอะไรหยิบได้เลย แต่ตังจ่ายด้วยนะ อิอิ ..
แล้วพี่ทอมก็ขึ้นไปทำงานครับ ปล่อยให้เรานั่งชิวกันอยู่ข้างล่างอย่างสบายๆ
... ก้อยหลับไปแล้ว .. แต่ผม ยังนั่งเก็บบรรยากาศไปเรื่อยๆ .. สายลมเย็นๆ ปะทะร่าง พร้อมกับเพลงบรรเลงเบาๆ .. สุดยอด ...

ไม่รอช้า โทรชักชวนพี่จ๋าและพี่แอมมาเที่ยวเล่นกันครับ..

อากาศยามบ่ายสอง

อกหัก พักบ้านนี้ ..

ตู้ไปรษณีย์หน้าบ้าน

ไม้ทุกแผ่น เป็นไม้เชียงคาน .. Confirm โดยพี่ทอม

บรรยากาศหน้าบ้าน..

แมวขอบโอ่ง..

ที่นี่ไม่สะดวก แต่ สบาย และ สนุก..

วิวดีมากมาย

นั่งเล่นเพลินๆครับ

ห้องนี้ สนนราคาที่ 500 บาท/คืนคร๊าบ

ลวดลายบนตู้ไปรษณีย์น่ารักดีครับ..

เสี่ยวดีครับ

...แจกันดอกหญ้า สวยไปอีกแบบ..

คันนี้เท่มาก
สมควรแก่เวลาเล้ว สี่โมงกว่า ได้เวลาอาบน้ำแต่งตัวเตรียมกลับบ้านกันแล้วหละ ..
ขอบคุณพี่ทอม แล้วกลับไปบ้านพักกัน เพื่อเตรียมอาบน้ำเก็บของครับ ..

กลับรถของแอร์เมืองเลยเหมือนเดิมครับ
ก่อนกลับ พี่จุ๋ม ซื้อสับปะรดมาฝากด้วยครับ นึกว่าจะไม่ได้เจอกันซะแล้ว สามล้อเครื่องกำลังจะออกแล้ว..
แล้วพี่จุ๋มกับพี่เอขี่มอเตอร์ไซค์ถึงพอดี แล้วยื่นของฝากให้ ... ประทับใจมากครับ เหมือนในหนังเลยอะ ..

ขึ้นไปบนรถ ก็แลกรูปกันดูอย่างสนุกสนาน .. (แอร์เย็นมากๆๆ ครับ ต้องใส่เสื้อกันหนาวแบบที่ใส่บนดอยเลย)

.. ถึง กทม ประมาณ ตีสี่กว่าๆ ตอนเช้าก็ทำงานต่อเลย (ฟิตอะ อิอิ)

สรุป : ทริปนี้ประทับใจมากครับ เหมือนหลุดไปอยู่อีกโลกหนึ่ง ..
ได้เจออะไรหลายอย่าง ธรรมชาติสวยๆ สวยงามมากด้วย มิิตรภาพดีๆ ดีมากด้วย และน้ำใจงามๆ งามสุดๆ
จากทั้งชาวบ้าน และคนข้างกาย .. ที่ไม่เคยได้จากที่ไหนมาก่อน ..

เยี่ยมครับ ... ให้อันดับ 1 ในใจเลย สำหรับหลายๆอย่าง

จบแล้วเน้ออ.......

Last Update : 3 ตุลาคม 2553 23:09:49 น. 23 comments

ปีนี้กลับบ้านไม่ได้ไปเชียงคานเลย ยังสวยเหมือนเดิมนะคะ ถ่ายรูปสวยมากเลยวันก่อนก้อแอบย่องเข้ามาดู

โดย: เมืองหนาว วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:2:17:56 น.

อยากไปมั่งอ่ะค่ะ

บรรยากาศสุดยอดดดด

โดย: มิลเม วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:9:35:20 น.

แวะมาเที่ยวค่ะ่ ชอบบรรยากาศ ธรรมชาติ แบบดั้ง เดิม คงความเป็นเอกลักษ์ ได้ดีมาก เอาไว้ต้องหาเวลา ไปสำผัสดูบ้าง ..ขอบคุณที่มาทักทาย ค่ะ ขอให้สนุกกับการเที่ยวนะ..

โดย: tifun วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:11:26:28 น.

งั้นถ้านัดเจอกัน
เอาการ์ดมาด้วยเลยนะ
ว่าแต่กล้าให้ถ่ายจริงเหรอ 55

เห็นแล้วอยากอัพบล็อกมั่ง
เดี๋ยวอัพเชียงคานมั่ง
คิดถึงแล้วมีความสุข
ขอบคุณน้องท้อปและน้องก้อยมากๆ เช่นกันจ้ะ
^^

โดย: am^^ IP: 58.8.115.113 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:11:45:24 น.

อ้าว ลืมชมๆ
ภาพงามตามเคย

^^

โดย: am^^ IP: 58.8.115.113 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:11:46:15 น.

สวย ครับ

โดย: space time IP: 125.25.236.198 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:12:21:29 น.

wow รีบเข้ามาอย่างเร็ว มุมได้ใจจริง ๆ น่าจ้างให้อยู่ต่ออีกสักเดือน รับรองไม่เหลือมุมให้ใครถ่ายแน่ ขนาด น้องหลอกพี่ ยังไม่พ้นโดนส่อง
ไปเชียงคานจะทำตาชอนไชได้ขนาดกาแฟเย็นรึเปล่าน๊อ ก๊อบมุม ๆ ดีกว่า

ปอลอ ไปผ้าห่มปกอีกแล้วหล่ะสิ โหเที่ยวนับถือจริง ๆ เอาเวลาไหนทำงานเนี่ยยยย ! มรสุมเที่ยวรุนแรงเหลือกำลัง

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:14:41:11 น.

กำลังจะไปเหมือนกันคะ มีข้อมูลอะไรแนะนำมั้ยคะ

สวยๆๆ อยากไปสัมผัสบ้าง

โดย: wendyandbas วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:16:28:31 น.

อืม ไปทริปนี้ดูท่าจะกดมาเยอะนะท่าน อิอิ

มุมมองภาพชุดนี้แจ่มกันเลยทีเีดียว

กล้องโอลี่เนี่ยมันแจ่มจริงๆ ว่ามะครับ (เอ๊ะ หรือว่าไม่ใช่ อิอิ)

ชอบหลายภาพเลยครับ

โดย: นายหัว (nindhua ) วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:19:48:04 น.

อยากไปเที่ยวมั่งจัง

โดย: puusitorn วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:18:22:59 น.

แวะมาเที่ยวเชียงคาน เห็นแล้วอยากไปนอนมั้ง

โดย: chava วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:20:53:40 น.

ผ่านมาชวนไปเที่ยว โตเกียว โยโกฮาม่าด้วยกันครับ

มาดูกี่ครั้ง เชียงคานก็สวยยยยย

โดย: DAN_KRAB วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:9:14:39 น.

บรรยากาศดีมากๆครับ ไปเที่ยวแล้วได้ความประทับใจกลับมาแบบนี้คุ้มค่าจริงๆ

โดย: ST.Exsodus วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:12:35:25 น.

อย่าอิจฉาเล้ยยยย ว่างเกินไปแร้วล่ะ หึหึ

โดย: สวยตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอย วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:18:54:38 น.

เป็นอีกที่นึงที่อยากไปค่ะ เชียงคานเนี่ย ไว้ซักวันจะได้เจอกัน..เชียงคาน อิอิ

ปล. รูปสวยมากๆเลยค่ะ

โดย: อาราเล่ กะ กั๊ตจัง วันที่: 14 มกราคม 2553 เวลา:12:33:35 น.

เห็นรูปแล้ว อยากไปถ่ายรูปจัง

โดย: พระจันทร์สัญจร วันที่: 14 มกราคม 2553 เวลา:20:50:31 น.

ดูแล้วคิดถึงเมืองไทยเลยครับ บ้านเราเมืองเราน่าอยู่ที่สุดแล้วครับ

โดย: Chef Chan วันที่: 15 มกราคม 2553 เวลา:1:31:38 น.

แวะมาเที่ยวเชียงคานต่อค่ะ

รูปส๊วยสวย ... มุมดีเหลือเกิน
ถ่ายทอดออกมาได้ ...สุดยอดเลยจ้า ชอบจัง
เห็นแล้วหลงรักเชียงคานเลยค่ะ
มีร้านน่ารักๆ เหมือนปายเลยนะคะ
เก้าอี้ตรงระเบียงน่านอนเสียนี่กระไร ..

ขออนุญาติ add บ้านนี้ไว้นะคะ
ชอบดูรูปสวยๆค่ะ

โดย: Nongpurch วันที่: 15 มกราคม 2553 เวลา:10:35:03 น.

ถ่ายทอดพบรรยากาศได้สุดยอดเลยครับ

เห็นแล้วอยากไปเลย.....

ไม่ต้องสะดวกอะไรมากมาย ขอแค่สบาย และสนุก ก็โขแล้ว....

โดย: ขึ้นเป้ วันที่: 15 มกราคม 2553 เวลา:12:54:13 น.

โย่ อยู่บนดอยผ้าห่มปกรึยังน๊อ เอาภาพสวย ๆ มาฝากเยอะ ๆ นะคร๊าบ

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 18 มกราคม 2553 เวลา:22:31:34 น.

สวยดีค่ะ ตอนเราไปไม่เห็นถ่ายรูปได้สวยขนาดนี้เรย 5555+

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:10:30:27 น.

วัดโพนชัยอยู่ด่านซ้ายไม่ใช่หรอคะ - - ทำไมมันชื่อซ้ำกันน๊า
พอดีค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับจิตรกรรมฝาผนังวัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย
มาเจอที่เชียงคานได้ยังไงกัน ??? งง

โดย: yy IP: 171.4.104.113 วันที่: 9 มกราคม 2555 เวลา:18:44:12 น.

สวยมาก เชียงคาน

โดย: สายน้ำไหล IP: 49.230.158.194 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2557 เวลา:7:51:26 น.

กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ

กล้องเก่าๆ เลนส์เดิมๆ กับการท่องเที่ยวในสไตล์ของฉัน
ความคิดเห็นล่าสุด

[Add กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ's blog to your web]